Kiến thức

[Giải Đáp] Best Gross Trong Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Chuẩn Nhất

Sau mỗi trận đấu golf, người chơi thường thấy ban tổ chức trao các giải Best gross cùng nhiều giải thưởng hấp dẫn khác. Vậy best gross trong golf là gì? Cách tính điểm cũng như cần lưu ý điều gì? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều golfer mới quan tâm. Hiểu được điều đó, ở bài viết dưới đây, GolfTimes đã tổng hợp những thông tin chi tiết về thuật ngữ này mà golfer nên lưu lại ngay.

Định nghĩa best gross trong golf và ý nghĩa điểm best gross

Những người mới bắt đầu chơi golf cần tìm hiểu và nắm rõ về thuật ngữ best gross trong golf là gì? Đây chính là yếu tố có tác động trực tiếp đến quá trình chơi của golfer. Đầu tiên, hãy hiểu rõ về thuật ngữ gross, dịch theo nghĩa tiếng anh là “tổng”. Trong golf, gross là tổng cú đánh mà người chơi thực hiện để có thể hoàn thành vòng sân một cách dễ dàng. Còn “best gross” chính là tổng lớn nhất. 

Định nghĩa best gross trong golf
Định nghĩa best gross trong golf

Cụ thể, best gross trong golf là tổng số điểm lớn nhất mà golfer đạt được trong mỗi trận đấu.  Bên cạnh đó, giải best gross là giải thưởng được trao cho những người chơi sở hữu tổng số gậy đạt được nhiều nhất. Ngoài ra, trong các giải đấu lớn, giải best gross lại dành cho những người chơi hoàn thành số vòng sân với tổng số gậy ít nhất. Vậy nên, ta thấy rằng: Định nghĩa best gross trong golf được xác định khác nhau trong từng trận thi đấu và phụ thuộc vào sân chơi khá nhiều. 

Công thức xác định điểm best gross bao gồm những thành phần nào?

Golfer cần nắm rõ được các thành phần trong điểm best gross là gì trước khi xác định cách tính điểm. Một số thành phần đó là:

  • Par: Mức điểm tiêu chuẩn để người chơi tính gậy chuẩn.
  • Condor: Số điểm trừ đi 4 gậy so với mức điểm tiêu chuẩn.
  • Ostrich: Số điểm trừ đi 5 gậy so với mức điểm tiêu chuẩn.
  • Albatross: Số điểm trừ đi 3 gậy so với điểm par.
  • Eagle: Số điểm trừ đi 2 gậy so với điểm par.
  • Birdie: Là điểm par trừ đi 1 gậy.
Công thức xác định điểm best gross bao gồm những thành phần nào?
Công thức xác định điểm best gross bao gồm những thành phần nào?

Ngoài ra, dưới đây là một số thuật ngữ cộng thêm điểm khi người chơi hoàn thành hố:

  • Bogey: Số điểm cộng thêm 1 gậy so với par. 
  • Quadruple bogey: Số điểm cộng thêm 2 gậy so với par. 
  • Double bogey: Số điểm cộng thêm 3 gậy so với par. 
  • Triple bogey: Số điểm cộng thêm 4 gậy so với par.
  • Over 5: Số điểm cộng thêm 5 gậy so với par.
  • Over 6: Số điểm cộng thêm 6 gậy so với par.

Xác định điểm best gross trong golf và một vài lưu ý

Xác định điểm best gross trong golf và ghi nhớ một vài lưu ý giúp golfer có thể dễ dàng đạt được số điểm cao nhất. Tham khảo ngay bên dưới đây!

Hướng dẫn xác định điểm best gross trong golf

Mỗi loại sân tổ chức cho mỗi trận đấu đều có cách tính best gross khác nhau. Bởi ở mỗi sân, chiều dài và chiều rộng cũng như những chướng ngại vật sẽ có mức độ khó dễ và vật cản xung quanh phức tạp khác nhau. Theo nguyên tắc chung của sân và ở mỗi trận thi đấu, trọng tài sẽ cho người chơi đánh từ tee đến hết green và tính điểm, tiếp theo mới đổi sang hướng tiếp theo. 

Hướng dẫn xác định điểm best gross trong golf
Hướng dẫn xác định điểm best gross trong golf

Trên sân golf 18 hố có số gậy tiêu chuẩn là 72, ứng với 4 hố và 3 gậy tiêu chuẩn, 4 hố ứng với 5 gậy và 10 hố tương ứng với 4 gậy. Với trường hợp hố có 3 gậy tiêu chuẩn thì người chơi sẽ dùng 3 gậy nhằm đánh bóng vào hố. 

Sau khi kết thúc 18 lỗ, ban tổ chức sẽ bắt đầu tính điểm dựa vào kết quả của từng hố, từ đó sẽ xác định được best gross. Số điểm chênh lệch của mỗi golf sẽ được tính trong 10 vòng và với những người chơi có trình độ chuyên nghiệp có mức điểm handicap là 0 – 3. Trường hợp handicap của người chơi bé hơn 10, nghĩa là các điểm tại vòng trước dao động ở mức 82, từ đó mà có thể đánh giá người chơi khá tốt trong trận đấu. 

Cách tính điểm best gross chính xác nhất

Như trên, ta thấy rằng: Cách xác định điểm best gross không hề đơn giản. Để tính chuẩn xác điểm best gross, cần dựa vào yếu tố địa hình và cách sắp xếp các vật cản trên sân golf. Cách xác định điểm best gross thông qua handicap được hệ thống tính chuẩn xác và theo luật công bằng nhất. Khi kết thúc trận đấu, người chơi gửi điểm đã đạt được tại mỗi hố, phần mềm sẽ tự động cập nhật và đưa ra kết quả chính xác nhất. Chính nhờ phần mềm này mà ban tổ chức không cần tốn thời gian để tính điểm bằng tay và điểm số cũng xác định được chính xác hơn. 

Cách tính điểm best gross chính xác nhất
Cách tính điểm best gross chính xác nhất

Như vậy, thông qua bài viết trên đây, bạn có thể dễ dàng trả lời được câu hỏi: Best gross trong golf là gì, cách xác định cụ thể điểm này cũng như một vài lưu ý. Chúc các golfer có những trải nghiệm thật tuyệt vời trên sân cỏ và đạt được điểm số trong mỗi trận đấu như mong muốn. 

Ngày đăng 8:40 - 08/03/2023 - Cập nhật lúc: 04:40 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *