Kiến thức

Điểm Net Trong Golf Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Tính Điểm Chính Xác

Điểm net trong golf là gì và cách tính điểm như thế nào? Đây luôn là thắc mắc của rất nhiều golfer, đặc biệt là những người mới bắt đầu chơi golf. Theo đó, điểm net là một trong những điểm quan trọng giúp đánh giá kết quả của các trận đấu. Hãy cùng GolfTimes giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chi tiết về điểm nét trong golf là gì 

Khi tìm hiểu về bộ môn golf, chắc hẳn các golfer đều quan tâm đến cách tính điểm trong golf, trong đó có điểm net. Và để biết được điểm net trong golf là gì, người chơi không nên bỏ qua các thông tin chi tiết được GolfTimes chia sẻ dưới đây.

Khái niệm điểm net trong golf

Trước tiên, người chơi cần tìm hiểu về khái niệm điểm golf. Cụ thể, điểm net là điểm của một golfer sau khi các gậy chấp đã bị trừ đi. Nói rõ hơn về mặt kỹ thuật, điểm net trong golf là điểm của một golfer sau khi lấy tổng số gậy thực tế đã đánh trừ đi điểm chấp của người chơi đó. 

Golfer cần hiểu được điểm net trong golf là gì khi làm quen với bộ môn golf
Golfer cần hiểu được điểm net trong golf là gì khi làm quen với bộ môn golf

Trong một trận đấu golf, điểm net sẽ được tính tại từng hố, nhằm quyết định ai là người chiến thắng hố golf đó. Nếu thi đấu theo thể thức đấu gậy thì người chơi sẽ phải chờ sau khi kết thúc 18 hố để tính điểm net tổng. Sau đó xác định người chiến thắng và xếp hạng thứ tự của golfer. 

Ý nghĩa của điểm net trong thi đấu

Ý nghĩa của điểm net trong bộ môn thể thao golf là hỗ trợ phân định thắng, thua, đồng thời đánh giá trình độ người chơi một cách công bằng nhất. Ví dụ, một golfer có điểm 100 không thể nào chiến thắng được người chơi thường đạt 70 điểm nếu sử dụng cách tính tổng điểm. Đồng thời, golfer có trình độ thấp hơn sẽ rất hiếm khi chiến thắng trong một trận đấu thực tế.

Ở Việt Nam cũng có khá nhiều golfer đạt giải Best Net
Điểm net có ý nghĩa quan trọng trong thi đấu golf

Tuy nhiên, khi tính điểm net trong golf và sử dụng Handicap golf thay cho Gross score (điểm số gậy thực tế) thì cả hai golfer này đều sẽ có cơ hội đối đầu với nhau. Từ đó, người chơi yếu hơn vẫn có cơ hội giành được chiến thắng.

Best Net trong golf là gì và Top golfer đạt Best net 

Best Net trong golf là thuật ngữ để chỉ phần thưởng hay giải thưởng dành cho người chơi có điểm net tốt nhất trong suốt trận đấu. Dưới đây là một số golfer có điểm net ấn tượng tại Việt Nam:

  • Golfer Vũ Văn Tới: Vũ Văn Tới được xem là thần đồng của CLB Golf 1982 khi đạt điểm net – 10. Golfer này được đánh giá rất cao khi đạt điểm Handicap 23 và kết thúc trận đấu với tổng điểm là 84.
  • Golfer Dương Văn Thuật: Tương tự như Vũ Văn Tới, golfer này cũng có điểm net là -10. Dương Văn Thuật ghi dấu ấn với khán giả bằng điểm Handicap 20 và tổng điểm trận đấu là 85.
  • Golfer Ngô Việt Hậu: Đây là một trong những golfer nổi bật nhất của CLB Golf Style, được nhiều người biết đến. Ngô Văn Việt có điểm net là -9, Handicap 23 và xuất sắc đạt tổng điểm của trận đấu là 85.
Ở Việt Nam cũng có khá nhiều golfer đạt giải Best Net
Ở Việt Nam cũng có khá nhiều golfer đạt giải Best Net
  • Golfer Lý Mạch Hùng: Golfer này có điểm net là -7. Với điểm Handicap là 21, ghi được 1 double, 1 triple, Lý Mạch Hùng đã có điểm par ngay trong ngày đầu tiên của giải Vô địch các CLB Golf Hà Nội lần thứ 3 năm 2019. Kết thúc ngày thi đấu đầu tiên, golfer  Lý Mạch Hùng đã đạt điểm tổng là 85.
  • Golfer Phương Toàn: Ngày 23/08/2017, người hâm mộ đã được chứng kiến một kỷ lục trong bộ môn golf tại đấu trường quốc tế. Cụ thể, ở ngày thi đấu lần 2 ở SEA Games 29, vận động viên trẻ Nguyễn Phương Toàn đã giành được tổng số gậy là 68 gậy (-3). Thành tích này đã giúp cho golfer Phương Toàn trở thành VĐV đầu tiên tại Việt Nam đạt được điểm số kỷ lục khi tham dự những lần SEA Games và các giải đấu quốc tế khác.

Một số thuật ngữ tính điểm khi chơi golf

Golf là bộ môn có hệ thống thuật ngữ đa dạng và quan trọng, yêu cầu người chơi cần phải ghi nhớ. Để tính được điểm net trong golf, golfer cần nắm rõ được một số thuật ngữ sau đây:

  • Handicap: Đây là điểm số của người chơi trong trận golf 18 hố. Thông thường, điểm handicap sẽ được tính bằng thành tích trung bình số gậy đánh vượt chuẩn trong các trận đấu gần nhất hoặc được tính theo ngày.
  • Gậy chuẩn: Là tổng số gậy mà golfer đưa bóng vào lỗ. Điểm số này sẽ được tính bắt đầu từ lần phát bóng cho đến cây gậy cuối cùng đưa bóng vào lỗ.
Golfer cũng cần phải nắm được các thuật ngữ liên quan đến điểm net trong golf
Golfer cũng cần phải nắm được các thuật ngữ liên quan đến điểm net trong golf
  • Mulligan: Là thuật ngữ chỉ trường hợp bị đánh hỏng nhưng người chơi cùng chấp nhận cho đánh lại.
  • Par: Par là thuật ngữ chỉ điểm chấm gậy tiêu chuẩn, và mỗi điểm chuẩn trong vòng golf 18 lỗ sẽ là 72. Người chơi sẽ có số gậy tiêu chuẩn 72 để hoàn tất vòng golf đó. Trong đó bao gồm có 4 hố 5 gậy tiêu chuẩn, 4 hố 3 gậy tiêu chuẩn và 10 hố 4 gậy tiêu chuẩn. Tuy nhiên, cũng tùy vào từng loại sân golf mà sự sắp xếp này sẽ có sự thay đổi linh hoạt. 
  • Ostrich: Ít hơn 5 gậy so với điểm tiêu chuẩn Par
  • Condor: Ít hơn 4 gậy so với điểm tiêu chuẩn Par
  • Albatross: Ít hơn 3 gậy so với điểm tiêu chuẩn Par
  • Eagle: Ít hơn 2 gậy so với điểm tiêu chuẩn Par
  • Birdie: Ít hơn 1 gậy so với điểm tiêu chuẩn Par
Các thuật ngữ này sẽ giúp golfer tránh vi phạm những lỗi không đáng có
Các thuật ngữ này sẽ giúp golfer tránh vi phạm những lỗi không đáng có
  • Bogey: Nhiều hơn 1 gậy so với điểm tiêu chuẩn Par
  • Double bogey: Nhiều hơn 2 gậy so với điểm tiêu chuẩn Par
  • Triple bogey: Nhiều hơn 3 gậy so với điểm tiêu chuẩn Par
  • Quadruple bogey: Nhiều hơn 4 gậy so với điểm tiêu chuẩn Par
  • Over 5: Nhiều hơn 5 gậy so với điểm tiêu chuẩn Par
  • Over 6: Nhiều hơn 6 gậy so với điểm tiêu chuẩn Par

Trong trường hợp 1 gậy đã đưa bóng vào lỗ ngay lập tức sẽ được gọi là Hole In One (HIO). Tuy nhiên, trường hợp này rất ít gặp và chủ yếu xảy ra khi golfer chơi golf ở 3 gậy tiêu chuẩn.

Cách tính điểm net trong golf chuẩn nhất dành cho golfer

Bên cạnh điểm net trong golf là gì, cách tính điểm chuẩn xác cũng là vấn đề được nhiều người chơi quan tâm. Dưới đây là một số thuật ngữ liên quan và cách tính điểm net mà golfer có thể tham khảo:

Về quy điểm chuẩn

Mỗi sân golf sẽ có độ dài và rộng khác nhau. Thường, sân golf 18 lỗ sẽ có 4 hố par 3 (dài khoảng 225m), 10 hố par 4 (khoảng 225 – 434m) và 4 hố par 5 (trên 435m). Bên cạnh đó, một số sân golf còn bổ sung thêm par 6 (khoảng 560m) nhưng rất ít gặp trường hợp này.

Chính vì vậy, việc bố trí các hệ thống bẫy và cảnh quan trong sân golf cũng không giống nhau. Điểm net trong golf có thể linh hoạt tùy theo thiết kế của mỗi sân golf. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung, các golfer cần đánh bóng từ vị trí phát tee box đến lỗ green rồi chuyển sang hướng tiếp theo.

Điểm net có thể tùy chỉnh linh hoạt theo thiết kế của mỗi sân golf
Điểm net có thể tùy chỉnh linh hoạt theo thiết kế của mỗi sân golf

Sân golf 18 lỗ có điểm tiêu chuẩn là 72 và có 72 gậy tiêu chuẩn nhằm hoàn thành các hố golf. Đối với sân 18 lỗ sẽ bao gồm 4 hố tương ứng với 3 gậy tiêu chuẩn, 4 hố tương ứng với 5 gậy tiêu chuẩn và 10 hố với 4 gậy tiêu chuẩn. Sau khi đánh hết số gậy, người chơi có thể tính điểm net bằng công thức sau:

Quy điểm chuẩn: 

  • Double bogey hoặc điểm nhiều hơn sẽ tính là 0 điểm.
  • Bogey sẽ tính là 1 điểm.
  • Par hoặc thấp hơn sẽ tính 2 điểm.

Công thức tính điểm net

Như vậy, sau khi kết thúc vòng đấu, tổng điểm của golfer nhận được dựa trên quy chuẩn điểm trên để tính. Sau đó, lấy 36 trừ đi số điểm quy chuẩn là sẽ ra số điểm Handicap ngày. Tiếp theo, golfer lấy tổng số gậy đã thực hiện trừ đi Handicap là ra cách tính điểm net trong chơi golf.

Golfer cần biết cách tính điểm net trong golf chuẩn nhất
Golfer cần biết cách tính điểm net trong golf chuẩn nhất

Công thức tính cụ thể như sau:

  • Bước 1: Tính tổng điểm dựa theo công thức

Điểm par*2 + điểm bogey*1 + điểm double bogey*0

  • Bước 2: Tính điểm số Handicap ngày theo công thức

36 – điểm tổng

  • Bước 3: Tính điểm net

Tổng số gậy đánh – điểm Handicap ngày

Ví dụ: Khi golfer đánh 70 gậy, và có 5 par, 7 bogey, 2 double bogey thì cách tính điểm net trong golf chuẩn như sau:

  • Bước 1: 5 par*2 + 7 bogey*1 + 2 double*0 = 17.
  • Bước 2: 36 – 17 = 19
  • Bước 3: 70 – 19 = 51
Cách tính điểm birdie với từng par cũng rất quan trọng
Cách tính điểm birdie với từng par cũng rất quan trọng

Bí quyết để golfer có được điểm net ấn tượng trong golf

Để có được giải Best Net trong golf, người chơi cần phải có điểm net càng thấp càng tốt. Dưới đây là các bước giúp golfer dễ dàng giành được giải Best Net cũng như điểm net trong golf ấn tượng:

  • Golfer cần thường xuyên tập luyện và cải thiện kỹ năng chơi golf để giảm số lần đánh và tăng cơ hội đưa bóng vào trong lỗ.
  • Golfer nên tìm hiểu và nắm rõ các quy tắc điểm net trong golf, từ đó có thể tính toán được điểm net sau khi kết thúc vòng đấu.
  • Golfer chơi golf với tâm thế thoải mái, tập trung vào từng cú đánh để giảm thiểu sai sót. Bên cạnh đó, golfer cần lựa chọn và sử dụng gậy golf phù hợp trong từng cú đánh.
Golfer cần tập luyện thường xuyên để có điểm net tốt nhất
Golfer cần tập luyện thường xuyên để có điểm net tốt nhất
  • Người chơi áp dụng các chiến lược đánh để tăng khả năng có được điểm số một cách tốt hơn.
  • Nên chơi golf cùng với những golfer có trình độ cao hơn hoặc tìm kiếm lời khuyên từ những người có kinh nghiệm. Từ đó, giúp  hỏi và cải thiện nhanh hơn.
  • Golfer đăng ký tham gia các giải đấu Best Net để tận dụng cơ hội giành giải cao nhất. Người chơi có thể tham khảo thêm kinh nghiệm từ các golfer chuyên nghiệp đã có được điểm net trong golf ấn tượng trước đó.

Chắc hẳn theo dõi đến đây các golfer đã biết được điểm net trong golf là gì và cách tính điểm chuẩn xác, dễ hiểu nhất. Vì điểm net là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả trận đấu và xác định được trình độ chơi golf nên golfer cần tham khảo và ghi nhớ kiến thức này để áp dụng khi ra sân. Bên cạnh đó, golfer cũng đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của GolfTimes để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích khác về bộ thể thao xanh này.

Ngày đăng 16:43 - 19/08/2023 - Cập nhật lúc: 04:48 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *