Kiến thức

Hướng dẫn cách đánh golf hiệu quả dành cho người mới bắt đầu

Golf là bộ môn thể thao giải trí cao cấp đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên để đánh được golf không phải là điều dễ dàng. Đặc biệt với những người mới. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn cách đánh golf cơ bản và hiệu quả chuẩn chuyên gia. Cùng tìm hiểu nhé.

Các cách tập đánh golf cho người mới bắt đầu

Đánh golf là một hoạt động thể thao mà người chơi dùng nhiều loại gậy khác nhau để đánh bóng từ khu vực phát bóng đến lỗ gôn trên sân sao cho số lần đánh càng ít thì càng tốt. Khác với các môn thể thao khác thi đấu trên một khu vực sân được tiêu chuẩn hóa, golf có thể chơi trên một lộ trình định sẵn bao gồm 9 lỗ, 18 lỗ, 27 lỗ, 36 lỗ hay 72 lỗ. 

Mỗi lỗ đều có khu vực phát bóng (tee box) và khu vực putting green có lỗ golf được cắm lá cờ để giúp golfer có thể dễ dàng nhận biết từ xa.  Ở giữa hai khu vực này là các dạng địa hình khác như fairway, cỏ rough, bẫy cát và các chướng ngại vật khác được bố trí trên sân nhằm làm tăng độ khó cho cuộc chơi.

Để đánh bóng chuẩn nhất golfer cần lựa chọn gậy là setup tư thế chuẩn
Để đánh bóng chuẩn nhất golfer cần lựa chọn gậy là setup tư thế chuẩn

Trong thi đấu đánh gôn có 2 kiểu thi đấu chính là đấu gậy và đấu lỗ. Thi đấu gậy (Stroke play) là kiểu thi đấu mà người chơi nào có ít số gậy nhất sẽ giành chiến thắng. Kiểu thi đấu đối kháng (Match play) cá nhân hay đồng đội, người chơi nào giành chiến thắng nhiều hố golf hơn đối thủ sẽ chiến thắng chung cuộc.

Hướng dẫn cách đánh golf cơ bản cho người mới tập chơi

Các golfer mới tập chơi cần tập làm quen và thực hiện chính xác các kỹ thuật golf cơ bản trước khi chuyển sang tập những kỹ thuật nâng cao hơn. Sau đây là một số hướng dẫn cách đánh golf cơ bản, hiệu quả nhất.  

Cách cầm gậy golf chuẩn 

Một trong những kỹ thuật đầu tiên mà golfer phải nắm vững là cách cầm gậy. Kỹ thuật này nghe chừng rất đơn giản nhưng không phải golfer nào cũng cầm gậy đúng cách. Thao tác cầm gậy cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của cú đánh. Các golfer có thể tham khảo các cách cầm gậy dưới đây:

  • Dùng bàn tay trái nắm vòng quanh Grip gậy. Các bạn cần làm sao để cảm thấy thật tự nhiên và thoải mái. Điều chỉnh vị trí ngón trỏ và ngón cái tạo thành chữ V. Tay phải làm tương tự.
  • Sau khi đã cầm gậy theo hướng dẫn như trên. Người chơi cần xem xét lại để kiểm tra mình đã cầm đúng hay chưa. Gậy được cầm một cách tự nhiên, thoải mái, không cần cầm gậy quá chặt. Đầu nhọn của chữ V được tạo bởi ngón trỏ và ngón cái hướng xuống dưới.
  • Làm thử động tác vung gậy. Nếu người chơi cảm thấy trong quá trình tiếp bóng, mặt gậy vuông góc với bóng một cách dễ dàng và bóng đi chuẩn xác hơn thì cách cầm đã chính xác. 
Cầm gậy golf chuẩn cực quan trọng
Cầm gậy golf chuẩn cực quan trọng

Các golfer có thể tham khảo thêm 3 cách cầm được nhiều golfer áp dụng:

  • Cầm gậy theo kiểu Vardon Overlapping: Khi áp dụng cách cầm gậy kiểu này, golfer sẽ đặt ngón út của bàn tay thuận lên các ngón tay của tay còn lại. Tốt nhất là nên đặt ở vị trí giữa ngón trỏ và ngón tay giữa. Kiểu cầm này khá đơn giản và được nhiều người áp dụng. Nó phù hợp với cả những người chơi có kích thước bàn tay khá lớn.
  • Cầm gậy theo kiểu Interlocking: Kiểu cầm này khá phù hợp với những golfer có bàn tay kích cỡ trung bình và nhỏ. Golfer sẽ lồng ngón tay út của bên tay không thuận vào giữa ngón trỏ và ngón giữa của bàn tay thuận để lồng hai tay vào với nhau. Cách cầm này giúp gia tăng sự gắn kết giữa bàn tay và grip gậy.
  • Cầm gậy theo kiểu 10 Finger: Cách cầm này tương tự như cách cần gậy bóng chày. Golfer dùng tay thuận để cầm grip sao cho không thấy khoảng trống giữa các ngón tay. Tay còn lại thực hiện tương tự thay thì lồng hai bàn tay vào nhau. 

Bên cạnh cách cầm gậy chính xác, người chơi cũng cần kiểm soát lực tay cầm. Không nên cầm gậy quá chặt hay quá lỏng. Chú ý phân bố đều lực giữa hai tay để tránh tính trạng bóng bị slice do dồn nhiều lực hơn vào 1 bên tay.

Cách thực hiện kỹ thuật Swing  

Swing golf là một trong những kỹ thuật quan trọng mà bất cứ golfer nào cũng phải thuần thục. Động tác Swing đòi hỏi người chơi phải có sự linh hoạt, dẻo dai và khéo léo. Sau đây là hướng dẫn cách đánh golf cơ bản cho người mới bắt đầu – kỹ thuật Swing:

  • Set up – Address: Đặt bóng lùi về phía bàn chân trái. Hai chân dang rộng bằng vai. Phân bố trọng lượng đều giữa 2 chân, hơi khuỵu gối xuống. Giữ lưng thẳng và mắt nhìn theo bóng.
  • Takeaway: Cầm gậy và đưa gậy lên song song mặt địa hình. Lực dồn vào bả vai và lưng. Dùng lực ở vai để đánh bóng sẽ mang đến cú đánh ổn định và chuẩn xác hơn. 
  • Backswing: Tư thế backswing người chơi xoay vai để đưa gậy lên cao, trọng lực dồn sang chân phải. Tay đưa thẳng ra xa để tạo khoảng cách, giúp dễ dàng hơn khi downswing.
  • Top of swing: Mũi gậy hướng thẳng với bóng. Xoay vai theo hướng đánh sao cho lưng đối diện với bóng. Vị trí chuẩn xác là gậy nằm giữa vị trí của vai và tai. Nếu thực hiện động tác sai kỹ thuật có thể dẫn đến tình trạng chấn thương lưng, vai và giảm hiệu suất cú đánh.
Swing là kỹ thuật cơ bản mà golfer cần nắm
Swing là kỹ thuật cơ bản mà golfer cần nắm
  • Downswing: Tay hạ gậy, chuyển trụ từ chân phải sang chân trái. Golfer lưu ý là cần thực hiện động tác chuyển trụ thật nhuần nhuyễn để tránh tình trạng mất thăng bằng khi chuyển trụ.
  • Impact: Khi gậy tiếp xúc với bóng, người chơi xoay hông về phía mục tiêu. Đánh bóng một cách dứt khoát, bung toàn bộ lực để bóng đi khoảng cách xa và chính xác. 
  • Follow through: Quá trình này diễn ra tiếp tục sau khi gậy chạm bóng. Golfer tiếp tục xoay người, cánh tay duỗi ra. Trọng tâm dồn sang chân trái.
  • Finish: Swing kết thúc khi lưng của bạn đối diện với mục tiêu thì cú swing của bạn đã chính xác.

Kỹ thuật Putting

Putt là cú đánh mang tính quyết định, đưa bóng vào lỗ để kết thúc một hố golf. Những người mới chơi khi nhìn cú Putt có thể cho rằng kỹ thuật này khá đơn giản và dễ hơn kỹ thuật Swing. Tuy nhiên, sự thật là cú đánh này lại không hề đơn giản. Ngay cả những golfer PRO khi thực hiện cú Putt đôi khi cũng không thể thành công ngay lần đầu tiên. 

Để có một cú Putt tốt, bóng cần được đặt ngang với mép bàn chân trái. Đặt gậy vuông góc với đường mục tiêu. Sau đó xoay vai từ từ đưa gậy ra sau, tính toán lực cần dùng và gạt bóng để bóng lăn xuống hố.

Kỹ thuật gạt bóng đóng vai trò cực quan trọng
Kỹ thuật gạt bóng đóng vai trò cực quan trọng

Một số lưu ý để có cú Putt chính xác là hãy quan sát hình dạng cú Putt của mình. Hãy đứng tại vị trí hố golf để nhìn đường lăn của bóng. Khi gạt bóng từ trên cao xuống thấp, các golfer có thể dễ dàng nhìn ra đường bóng lăn. Còn khi gạt bóng từ dưới lên, hãy chú ý đến độ nghiêng của bóng lăn. Nó sẽ cho người chơi một cái nhìn trọn vẹn về cú gạt bóng.

5 cách giúp golfer mới chơi học cách đánh golf hiệu quả

Nếu các golfer đang cảm thấy khó khăn với việc tự học đánh golf đúng kỹ thuật thì hãy tham khảo những hướng dẫn chơi golf hiệu quả sau đây: 

Tham gia một khóa học golf

Mới học chơi golf, nếu bạn chỉ tự mình luyện tập hoặc xem qua sách báo, các video hướng dẫn thì sẽ rất khó khăn, trước hết là trong vấn đề tập đúng và sau đó là nâng cao trình độ của mình. 

Golfer có thể nhờ những người bạn đã biết chơi hướng dẫn trực tiếp cho mình. Nếu có điều kiện hơn về tài chính và thời gian thì lời khuyên là bạn nên tham gia một khóa học đánh golf cho người mới bắt đầu để được hướng dẫn cụ thể về luật chơi cũng như cách chơi, kinh nghiệm xử lý trong từng tình huống và cách tính điểm. Bởi lẽ golf là bộ môn khó học và phức tạp, trong golf có rất nhiều thuật ngữ cũng như kĩ thuật khó thực hiện, cần những người có chuyên môn cao hướng dẫn.

Golfer nên tham gia các khóa học để nâng cao trình độ
Golfer nên tham gia các khóa học để nâng cao trình độ

Nếu được một thầy dạy golf chuyên nghiệp hướng dẫn trong một khóa học golf cơ bản sẽ giúp bạn nhanh chóng hiểu được vấn đề, rút ngắn thời gian làm quen và nắm vững cách chơi golf cho người mới. Bên cạnh đó, kết hợp với việc tự học, tự tìm hiểu qua Internet và sách báo sẽ giúp các bạn tăng vốn hiểu biết về golf

Không bỏ qua cú putt golf

Nhiều người trở nên quá chú trọng với khu driver golf, khu vực thực hiện những cú swing mà quên mất điều kỹ thuật cơ bản mà không kém phần quan trọng là cú Putt hay còn được gọi là cú gạt bóng. Trong trường hợp, bóng nằm trong vùng green thì người chơi sẽ dùng kỹ thuật putt này để đưa bóng vào lỗ.

Mặc dù đây là một kỹ thuật golf cơ bản và tưởng chừng như đơn giản nhưng đòi hỏi người chơi phải có sự khéo léo và bình tĩnh. Nếu có kỹ thuật putt golf hoàn hảo, bạn đã nắm được 50% cơ hội ghi điểm.

Chú trọng vào cách cầm gậy

Một điều quan trọng cần lưu ý khi tập golf dành cho người mới bắt đầu là cách cầm gậy đúng. Bàn tay là bộ phận duy nhất được tiếp xúc với gậy golf, vì thế mà việc cầm cán gậy sao cho phù hợp là vô cùng quan trọng. Theo các chuyên gia, có ba cách thức cầm cán gậy chính: Cầm đối chéo, cầm overlap của Vardon và cách cầm như cầm gậy đánh bóng chày. Bạn có thể hỏi chuyên gia hướng dẫn để tìm được các cầm thuận lợi nhất dành cho bản thân.

Cách cầm gậy ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của cú đánh
Cách cầm gậy ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của cú đánh

Để quen thuộc với cách cầm gậy, người chơi phải luyện tập ít nhất là vài tháng. Bạn có thử nhiều cách cầm gậy khác nhau để dễ dàng nhận biết được cách cầm nào phù hợp với mình nhất. Đôi khi ngay cả những người chơi lâu năm cũng cầm gậy sai tư thế khiến bóng đi không đúng quỹ đạo mà mình hướng tới. Vì thế, bạn nên tạo thói quen cầm gậy đúng ngay cả khi không đánh bóng. 

Tập luyện ở khu vực driving range

Khu vực driving range là nơi lý tưởng nhất để tập luyện vời. Tại đây được thiết kế mang lại cảm giác như đang chơi trên sân golf thật. Diện tích rộng lớn cũng những tiện ích tại đây sẽ giúp các golfer dễ dàng làm quen và tập luyện tốt hơn.

Có không ít sân golf cho phép người chơi đánh bóng ở khu vực driving range miễn phí nên người chơi hoàn toàn có thể luyện tập tại khu vực này như một nơi để giảm bớt căng thẳng.

Lựa chọn một bộ gậy golf phù hợp

Đã lên sân golf thì không thể thiếu được gậy golf. Với những ai mới bắt đầu làm quen với golf thì chắc sẽ cảm thấy vô cùng khó khăn khi lựa chọn cho mình một bộ gậy giữa hàng ngàn bộ gậy golf đang được bán trên thị trường. 

Đừng quên lựa chọn mẫu gậy phù hợp nhất
Đừng quên lựa chọn mẫu gậy phù hợp nhất

Nếu cảm thấy quá khó khăn, bạn có thể tham khảo ý kiến của những người chơi lâu năm, của huấn luyện viên hoặc nhờ chuyên viên tư vấn của các thương hiệu, đại lý phân phối gậy golf tại Việt Nam. 

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm gậy golf cho người mới tập. Dù cho bạn chọn thương hiệu nào thì cũng nên tìm hiểu kỹ về độ uy tín, giá cả và các chính sách bảo hành của họ để đảm bảo bạn nhận được sản phẩm tốt, tương xứng với số tiền mà bạn phải bỏ ra.

Trên đây là hướng dẫn cách đánh golf dành cho người mới bắt đầu. Các bạn hãy ghi nhớ và áp dụng những điều này trong quá trình luyện tập golf để nhanh chóng nâng cao kỹ thuật và làm chủ bộ môn này. Chúc các bạn thành công.

Ngày đăng 11:47 - 08/11/2021 - Cập nhật lúc: 11:58 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *