Kiến thức

Hướng Dẫn Cách Tập Swing Golf Cho Người Mới Bắt Đầu

Swing golf là kỹ thuật quan trọng golfer mà golfer cần nắm vững khi gia nhập vào bộ môn thể thao này. Để làm được điều này, người chơi cần kiên trì luyện tập swing một cách bài bản. Trong bài viết dưới đây, GolfTimes sẽ hướng dẫn cho golfer cách luyện tập swing đúng kỹ thuật theo phương pháp chuẩn quốc tế.

Tìm hiểu khái niệm swing golf là gì?

Trước khi luyện tập swing, golfer cần hiểu rõ khái niệm swing là gì và được sử dụng trong trường hợp này. Swing là kỹ thuật cơ bản nhất mà bất kỳ golfer nào khi bắt đầu chơi golf cũng cần tìm hiểu và luyện tập một cách thành thục.

Hay hiểu đơn giản, swing chính là động tác xoay người đánh bóng. Nghe thì có vẻ rất đơn giản, nhưng để thực hiện được cú xoay người đánh bóng chuẩn xác, đẹp mắt và đúng kỹ thuật thì golfer phải luyện tập thường xuyên.

Swing golf là một kỹ thuật cơ bản mà golfer cần nắm rõ
Swing golf là một kỹ thuật cơ bản mà golfer cần nắm rõ

Nguyên tắc và cách luyện tập kỹ thuật swing golf chuẩn

Để giúp golfer nhanh chóng làm quen và thực hiện tốt kỹ thuật swing, hạn chế những chấn thương không đáng có trong quá trình luyện tập thì golfer cần nắm vững những nguyên tắc và cách luyện tập kỹ thuật này:

Nguyên tắc golfer cần tuân thủ khi thực hiện swing

Có một số nguyên tắc người chơi cần tuân thủ khi thực hiện các động tác swing để kiểm soát những cú đánh bóng và đạt được hiệu suất đánh bóng tối ưu. Cụ thể:

  • Golfer cần khởi động kỹ để làm nóng cơ thể trước khi luyện tập

Để hạn chế tình trạng bị chấn thương trong quá trình luyện tập, golfer cần thực hiện những bài tập để khởi động các vị trí như: cổ tay, khớp ngón tay, đầu gối,hông,… giúp các khớp xương vận động linh hoạt hơn. Đặc biệt là khớp ngón tay và khớp ngón tay, bởi đây là bộ phận quan trọng sẽ trực tiếp điều khiển và truyền lực để đánh bóng.

Luyện tập swing sẽ giúp golfer tự tin hơn khi ra sân
Luyện tập swing sẽ giúp golfer tự tin hơn khi ra sân
  • Tư thế setup chuẩn xác

Để thực hiện cú đánh swing đẹp mắt, chuẩn xác thì golfer phải đảm bảo thực hiện đúng tư thế setup. Một số lưu ý khi người chơi chuẩn bị thực hiện cú đánh swing là hai chân dang rộng bằng vai, tay cầm gậy chắc chắn. Chỉ cần đảm bảo hai yếu tố trên thì golfer đã nắm chắc trong tay 50% khả năng đánh bóng đúng kỹ thuật.

  • Thả lỏng cơ thể, tay thoải mái

Nhiều golfer thường nghĩ việc gồng người, căng cơ khi đánh bóng sẽ giúp golfer có thêm lực, bóng bay với tốc độ nhanh và mạnh hơn. Tuy nhiên, thực tế là golfer không cần quá căng thẳng hoặc gồng mình trong quá trình swing mà nên thả lỏng toàn bộ cơ thể. Khi cơ thể được thoải mái, tay cầm gậy cũng sẽ được thả lỏng, vuông góc với mặt đất. Đồng thời, đầu gối hơi khuỵu xuống và nâng đỡ cơ thể bằng mũi bàn chân để thực hiện cú swing.

Thực hiện tư thế swing đúng cách thì golfer cần thả lóng cỏ thể
Thực hiện tư thế swing đúng cách thì golfer cần thả lóng cỏ thể

Các bước luyện tập kỹ thuật swing chuẩn

Sau khi golfer đã nắm được những nguyên tắc cần tuân thủ khi swing, người chơi nên thực hiện lần lượt sau những bước sau để có một tư thế đánh bóng chính xác. Đồng thời, giúp golfer dùng toàn bộ lực đánh để tung ra cú swing đẹp mắt, đạt khoảng cách như mong muốn.

  • Bước 1: Chuẩn bị swing

Để có thể thực hiện cú swing chuẩn, vững vàng nhất thì golfer cần dang rộng hai chân bằng vai, hơi khuỵu xuống và dồn lực vào chân. Golfer cần lưu ý, mặc dù chân hơi khuỵu nhưng lưng vẫn phải thẳng và mắt cần nhìn theo hướng bóng.

  • Bước 2: Tư thế Takeaway

Golfer cầm gậy bằng hai tay và đưa lên cao, ra xa khỏi bóng. Lực đánh sẽ dồn vào phần vai và lưng để giúp cú đánh có lực và ổn định hơn so với việc chỉ dùng lực ở tay. Mũi gậy đưa thẳng lên trời theo đúng tư thế này.

Người chơi nên thực hiện kỹ thuật swing chuẩn xác để tung ra cú đánh chính xác và hạn chế chấn thương không mong muốn
Người chơi nên thực hiện kỹ thuật swing chuẩn xác để tung ra cú đánh chính xác và hạn chế chấn thương không mong muốn
  • Bước 3: Tư thế Backswing

Từ tư thế Takeaway, golfer xoay vai và đưa gậy lên cao, trọng tâm của cơ thể dồn về phía chân phải. Tay của golfer cần đưa ra xa để tạo khoảng cách lớn nhất với thân người, cánh tay đưa thẳng ra để tạo quỹ đạo swing rộng nhất, tròn và có lực. Như vậy golfer mới có thể tối ưu khoảng cách và tiếp cận mục tiêu một cách chính xác nhất.

  • Bước 4: Top of swing

Ở bước này, mũi gậy sẽ hướng thẳng đến vị trí mà bóng đang nằm. Sau khi đưa gậy đến gần bóng, người chơi sẽ xoay vai hết cỡ theo hướng đánh sao cho lưng sẽ đối diện với bóng. Nếu golfer thực hiện đúng động tác sẽ thấy gậy golf nằm giữa vai và tai của mình. Nếu tư thế này không chuẩn sẽ có thể ảnh hưởng đến kết quả cú swing, thậm chí gây chấn thương cho golfer trong quá trình đánh bóng.

  • Bước 5: Tư thế Downswing

Ở tư thế Downswing Golf, người chơi bắt buộc tay phải cong theo hướng gậy để giữ cho gậy luôn nằm trên đường hướng vào trong so với bóng golf. Trọng lượng cơ thể sẽ dồn hết về phía chân trái. Golfer phải luyện các động tác nhuần nhuyễn, chuẩn xác khi chuyển trọng tâm từ phía bên phải sang bên trái thì người chơi vẫn trụ vững và thực hiện những cú đánh bóng chính xác.

Tuân thủ nguyên tắc khi swing giúp cú đánh của golfer đạt hiệu suất tốt hơn
Tuân thủ nguyên tắc khi swing giúp cú đánh của golfer đạt hiệu suất tốt hơn
  • Bước 6: Impact

Khi gậy tiếp xúc với bóng, golfer phải xoay hông về phía mục tiêu, hai tay cầm gậy hướng về phía bóng và đánh bóng đi một cách mạnh mẽ, dứt khoát. Bóng sẽ bay với đường thẳng và đạt được khoảng cách xa hơn.

  • Bước 7: Follow Through

Sau khi gậy đã tiếp xúc với bóng, golfer sẽ tiếp tục xoay người. Cánh tay người chơi duỗi thẳng hết sức và xoay qua thân. Trọng lượng cơ thể dồn vào phía chân trái nên golfer có thể kiểm soát bóng mà không bị mất chân trụ và giữ thăng bằng tốt nhất.

  • Bước 8: Finish

Finish là bước cuối cùng trong quá trình swing. Để có tư thế finish đúng cách và đẹp mắt, golfer nên kết thúc bằng tư thế nút khóa lưng đối diện với mục tiêu thì có nghĩa là cú swing đã đạt chuẩn.

Cách bước luyện tập kỹ thuật swing chuẩn
Cách bước luyện tập kỹ thuật swing chuẩn

Quá trình thực hiện cú swing diễn ra khá nhanh, chỉ khoảng vài giây. Tuy nhiên, tập swing golf sẽ được chia ra nhiều bước và người chơi cần thực hiện đúng từng bước một. Nếu một trong những bước trên thiếu tính chính xác thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả của cú swing. Chính vì vậy, để thực hiện các động tác swing chính xác, golfer cần dành nhiều thời gian để luyện tập thành thục và sửa những lỗi dù là nhỏ nhất để có thể đạt được kết quả như ý.

Những lỗi golfer thường gặp khi luyện tập kỹ thuật swing

Mặc dù khi luyện tập swing golf toàn bộ kỹ thuật đã được chia thành những bước nhỏ để golfer có thể dễ dàng luyện tập và thực hiện chính xác. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, với những golfer mới và cả những golfer chuyên nghiệp đôi khi vẫn mắc lỗi. Cụ thể, một số lỗi golfer thường gặp khi thực hiện cú swing có thể kể đến như:

  • Di chuyển đầu khi thực hiện động tác swing: Đây là lỗi các golfer mới chơi thường gặp. Để khắc phục lỗi này, người chơi cần chú ý giữ cố định đầu khi luyện tập swing golf. Một khi golfer giữ cố định được phần đầu không bị xoay theo khu thực hiện cú swing thì tính chính xác của cú đánh sẽ cao hơn.
Golfer mới chơi thường mắc lỗi khi thực hiện cú swing
Golfer mới chơi thường mắc lỗi khi thực hiện cú swing
  • Không kiểm soát được mặt gậy khi đánh bóng: Đây cũng là một lỗi khi tập swing golf ở cả những người mới chơi và người đã chơi lâu năm. Cách để khắc phục là golfer cần phải làm chủ được mặt gậy, biết được khi nào mặt gậy nên mở, khi nào nên đóng. Để làm được điều này người chơi nên luyện tập swing thường xuyên hơn”.
  • Dồn toàn bộ lực về trọng tâm phía sau cơ thể: Đối với những golfer chuyên nghiệp khi thực hiện swing thì họ sẽ dồn từ 80 – 90 % trọng lượng cơ thể về phía trước và chỉ để khoảng 10 – 20% về phía sau cơ thể. Tuy nhiên, với những golfer mới chơi thường hiểu nhầm và làm ngược lại. Đây là một điểm người chơi cần lưu ý khi luyện tập swing golf.
  • Gập cổ tay trái: Đây cũng là một lỗi không chỉ gặp ở golfer mới chơi mà ngay cả những golfer chơi lâu năm cũng mắc phải những sai lầm này.
Khắc phục lỗi sai thường gặp khi swing để đạt được kết quả như mong muốn
Khắc phục lỗi sai thường gặp khi swing để đạt được kết quả như mong muốn

Lưu ý giúp golfer thực hiện kỹ thuật swing chuẩn xác

Một số lưu ý golfer cần nắm rõ để thực hiện những cú swing chuẩn xác đó là:

  • Giữ thăng bằng chắc chắn và lực đánh nên nằm ở hai cổ tay.
  • Bung lực đúng thời điểm khi gậy tiếp xúc với bóng để đưa bóng bay với khoảng cách xa nhất.
  • Ở tư thế Backswing, golfer cần giữ cho tay trái luôn thẳng, đồng thời dang rộng ra khỏi cơ thể, trọng tâm cơ thể dồn về phía chân trái.
  • Khi backswing và finish, golfer không được dịch chuyển hông sang ngang mà phải xoay hông ở các điểm thắt lưng, cổ, vai cho đến khi gậy tiếp xúc với bóng và đi đúng quỹ đạo đã định trước.
Golfer cần chú ý thực hiện đúng kỹ thuật khi swing bóng
Golfer cần chú ý thực hiện đúng kỹ thuật khi swing bóng

Luyện tập swing golf chuẩn xác là điều không hề dễ dàng. Đây là cả một quá trình, yêu cầu golfer phải bỏ thời gian, công sức ra để luyện tập từng bước nhỏ. Tuy nhiên, nếu golfer luyện tập chăm chỉ và nghiêm túc có thể làm chủ kỹ thuật này hoàn toàn, tự tin thực hiện những cú swing đẹp mắt, đạt khoảng cách tối ưu nhất.

Ngày đăng 9:57 - 14/07/2023 - Cập nhật lúc: 09:57 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *