Kiến thức

Ý Nghĩa Các Gậy Golf Trong Một Bộ Gậy Mà Golfer Nên Nắm Rõ

Khi chơi golf, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất của các golfer là biết phân biệt và hiểu được ý nghĩa các gậy golf trên sân. Bởi mỗi một cây gậy sẽ được dùng trong từng vị trí khác nhau. Và để hiểu rõ hơn về vấn đề này, quý golfer hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của GolfTimes.

Cấu tạo của một bộ gậy tiêu chuẩn

Gậy golf là một trong những dụng cụ không thể thiếu của người chơi trong quá trình luyện tập hoặc tại mỗi trận đấu. Thông thường, một bộ gậy bao gồm 6 loại gậy là: Fairway woods, Driver, Hybrid, Wedge, Rescue và Putter. Mỗi loại gậy sẽ có 4 phần chính như sau:

  • Grip golf: Còn được gọi là cán gậy, dùng để giữ gậy. Bộ phận này có một bề mặt cao su để dễ dàng cầm hơn. 
  • Shaft golf: Là phần trục kết nối giữa phần cổ và đầu gậy với phần grip. Đây được coi là một trong những bộ phận quan trọng nhất của gậy đánh golf. 
  • Cổ gậy: Kết nối cổ gậy với đầu gậy. Phần góc lie dối của gậy golf được kiểm soát bằng hosel. 
  • Đầu gậy golf: Là phần cuối cùng của gậy golf để đánh bóng. Quá trình kiểm soát bóng phụ thuộc nhiều vào tác động của phần đầu gậy. 
Cấu tạo của một bộ gậy tiêu chuẩn
Cấu tạo của một bộ gậy tiêu chuẩn

Ý nghĩa các gậy golf phổ biến

Hiểu và nắm rõ được ý nghĩa của các loại gậy là điều vô cùng quan trọng, bởi điều này sẽ giúp golfer hiểu được cách sử dụng gậy trong từng trường hợp cụ thể. Như vậy, người chơi sẽ đạt được những đường bóng chất lượng và vượt qua được các chướng ngại vật một cách dễ dàng như: bẫy nước, hố cát, cỏ ở vùng green,… Chi tiết về ý nghĩa của từng loại gậy được thể hiện ngay bên dưới đây:

Gậy gỗ (wood)

Gậy gỗ (hay còn được gọi là gậy wood, gậy driver) được làm bằng kim loại thép, sắt. Sở dĩ được gọi là gậy gỗ bởi từ khi ra đời, chúng được làm bằng chất liệu gỗ. Quá trình sản xuất loại gậy này không hề dễ dàng và khá khó để áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại. Do đó, về khoảng thời gian sau này, các nhà sản xuất đã đưa các chất liệu khác vào quá trình sản xuất nhưng tên của dòng gậy vẫn không hề thay đổi.

Dòng gậy gỗ (wood)
Dòng gậy gỗ được làm bằng kim loại thép, sắt

Mẫu gậy được sử dụng chủ yếu cho những cú đánh từ 400 – 550 yards (cụ thể 1 yards = 91,4 cm). Dòng gậy này tạo từ mặt phẳng đến mặt đất góc loft angle nhỏ nhất trong 12 gậy. Đây cũng chính là đặc điểm nổi bật của mẫu gậy gỗ, giúp tăng khoảng cách của đường bóng lên tốt nhất. Đồng thời, quỹ đạo của bóng ở mức ổn định. Trên thực tế, góc loft angle của gậy dao động trong khoảng 7 – 12 độ. Nếu góc này ở mức càng thấp thì trình độ chuyên môn của golfer phải đạt ở mức cao hơn. 

Trong các loại gậy gỗ thì dòng gậy gỗ số 1 được mọi người ưa chuộng nhiều nhất, ngoài ra thì gậy số 3 và 5 cũng được golfer có kỹ năng và trình độ chuyên môn ở mức trung bình sử dụng. Khi góc loft càng lớn thì gậy sở hữu chiều dài càng ngắn, trong đó gậy số 3 có góc loft khoảng 15 – 18 độ và gậy số 5 là 20 – 22 độ.

Gậy sắt (iron)

Một trong những dòng gậy được golfer sử dụng nhiều nhất trong bộ môn thể thao này là gậy sắt. Sử dụng loại gậy này, người chơi có thể đánh một lỗ nào hoặc bất kỳ những cú đánh tầm ngắn hoặc tầm trung nào. Dòng gậy sắt sở hữu những đặc điểm nổi bật như:

Dòng gậy sắt (iron)
Dòng gậy sắt có tác dụng hỗ trợ tối đa lực cho golfer

Dòng gậy sắt sở hữu những đặc điểm nổi bật như:

  • Có các rãnh sâu hơn ở phần đầu gậy từ mép gậy đến phần gót gậy. 
  • Tạo thêm độ xoáy cho bóng và bạn có thể dễ dàng nghe hoặc thấy được. Chính vì vậy, khi người chơi thực hiện một cú đánh xoáy vào quả bóng thì mức kiểm soát cú đánh được trở nên dễ dàng hơn. 
  • Đầu gậy được thiết kế mỏng hơn các dòng gậy khác như Fairway hay Hybrid.
  • Đặc biệt, những cú đánh với khoảng cách gần cần có độ chính xác cao hơn thì việc sử dụng gậy sắt mang lại kết quả tốt hơn. 

Gậy wedge

Gậy Wedge là một cây gậy có thể thay đổi trò chơi nhờ đặc điểm và cách sử dụng. Cây gậy này khá giống với gậy sắt từ cấu tạo và hình dáng thiết kế bên ngoài. Mẫu gậy được phân biệt với các dòng gậy khác nhờ độ loft. Gậy Wedge sở hữu độ loft cao hơn, dao động ở mức 46 đến 64 độ.

Dòng gậy wedge
Dòng gậy wedge có thiết kế khá giống với gậy sắt

Ngoài ra, dòng gậy Wedge có một tính năng rất đặc biệt là độ Bounce, là góc tạo giữa mép và phần đế của mặt gậy. Nếu bóng tiếp đất trên cát hoặc tại bề mặt cỏ, gậy Wedge sẽ phát huy được hết tác dụng.

Gậy hybrid

Gậy Hybrid hay còn được gọi là Utility, là sự kết hợp hoàn hảo giữa gậy gỗ và dòng gậy sắt. Dòng gậy này sở hữu những lợi ích mà các dòng gậy khác không hề có. Cụ thể là:

  • Có thể đưa bóng lên trên không đơn giản trong những địa hình khó.
  • Hạn chế sự sai lệch của hướng bóng.
  • Kiểm soát tốt hướng đi của trái bóng.
Dòng gậy hybrid
Dòng gậy hybrid giúp golfer đánh trúng bóng dễ dàng

Điều đặc biệt ở dòng gậy này là có thể thay thế nhiều gậy sắt trong bộ gậy golf của mình. Khi bạn sở hữu 2, 3, 4 hoặc 5 cây gậy sắt, golfer có thể dễ dàng thay đổi bằng một cây gậy hybrid. Thiết kế của dòng gậy này khá giống với dòng gậy gỗ nên khả năng đánh trúng bóng dễ dàng hơn so với dòng gậy sắt dài và chức năng giống hoàn toàn với gậy sắt.

Gậy gạt (putter)

Dòng gậy gạt được chuyên dùng cho vùng cỏ ngắn là green. Chức năng của mẫu gậy này là đẩy bóng vào hố golf nhằm kết thúc một lượt thi đấu ở phần lỗ golf đó. Loại gậy này mang thiết kế riêng biệt từ phần kích thước, mặt gậy và trọng lượng nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của golfer. 

Dòng gậy gạt (putter)
Dòng gậy gạt chuyên dùng cho vùng cỏ ngắn là green

Trên thị trường hiện nay có nhiều thương hiệu khác nhau của dòng gậy này là putter Honma, Kenichi,… Và, người chơi cần có thời gian trải nghiệm để lựa chọn ra được dòng gậy phù hợp nhất.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về ý nghĩa các gậy golf mà người chơi cần nắm rõ để lựa chọn dòng gậy phù hợp nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các golfer. Bên cạnh đó, nếu còn thắc mắc nào, quý golfer vui lòng để lại bình luận phía dưới bài viết để được đội ngũ nhân viên GolfTimes tư vấn chi tiết. 

Ngày đăng 17:05 - 21/08/2023 - Cập nhật lúc: 05:09 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *