Kiến thức

Thuật Ngữ Green Fee Là Gì? 4 Yếu Tố Ảnh Hưởng Và Mức Phí

Green Fee là một trong những thuật ngữ được nhiều người yêu thích bộ môn thể thao golf quan tâm đặc biệt trong mỗi trận đấu. Và đối với những người chơi mới nhập môn thì càng phải tìm hiểu sâu về khái niệm này. Vậy Green Fee là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng và mức phí ra sao? Bạn đọc hãy theo dõi bài viết ngay bên dưới đây của GolfTimes. 

Giải đáp: Green fee là gì và các thuật ngữ liên quan golfer cần biết

Green là vùng sân cỏ mang đặc điểm tương đối mịn và ngắn, nhằm tạo điều kiện cho bóng lăn trúng hố một cách thuận lợi hơn. Trên thực tế, hai loại cỏ được nhà đầu tư sử dụng nhiều ở khu vực này là Bermuda và Bentgrass. Với dòng cỏ Bentgrass được cắt ngắn hơn so với dòng cỏ Bermuda để bóng lăn nhanh hơn và dễ dàng đưa vào hố golf. 

Giải đáp: Green fee là gì và các thuật ngữ liên quan golfer cần biết
Giải đáp: Green fee là gì và các thuật ngữ liên quan golfer cần biết

Điều chắc chắn ở mỗi sân golf là vùng green được thiết kế với độ dốc lớn và khá khô ráo, giúp bóng lăn nhanh vào hố golf hơn các vùng green ẩm ướt, không đảm bảo độ chắc chắn. Vậy nên, các nhà đầu tư đều đặc biệt chú trọng đến quá trình chọn cỏ cũng như khâu đo đạc, tính toán mức độ chắc chắn của vùng green. 

Ngoài giải đáp thuật ngữ: Green fee là gì, bạn nên tìm hiểu thêm một số thuật ngữ khác liên quan đến green để quá trình chơi golf được diễn ra thuận lợi hơn. Cụ thể:

Vùng green

Vùng green trong golf là một vùng cỏ nằm xung quanh hố golf trên sân. Khu vực này được nhà đầu tư thiết kế với dạng cỏ mịn và ngắn nhằm tạo điều kiện cho golfer có thể dễ dàng đưa bóng vào lỗ hơn. Thông thường, hầu hết các sân golf đều sẽ sử dụng dòng cỏ bentgrass và bermuda cho vùng green.  

Golfer cần nhận biết được vùng green trên sân
Golfer cần nhận biết được vùng green trên sân

Ngoài ra, vùng green còn mang đặc điểm nổi bật là nằm tại vị trí cao hơn so những khu vực khác, tại vùng đồi nhằm đảm bảo không bị nước ngập, đảm bảo điều kiện khô ráo. Tuy nhiên, mức độ dốc hoàn toàn phụ thuộc vào chủ đầu tư thiết kế và địa hình của mỗi sân cỏ. 

Tốc độ green

Thuật ngữ tốc độ green trong golf là số chỉ độ dài quãng đường bóng lăn được từ khi bắt đầu chạm vùng green đến khi bóng dừng lại hẳn. Tuy nhiên, cho đến hiện nay, thuật ngữ này vẫn là vấn đề gây tranh cãi của nhiều golfer. Và điều này đã khiến cho nhiều quản lý phải xoay sở trong khi thiết kế green trên sân. 

Tốc độ green trong golf
Tốc độ green trong golf

Tốc độ green được tính toán bằng một thiết bị có tên là Stomp, hình chữ V. Chiếc đồng hồ này được hiệu chuẩn sẵn và khiến bóng có thể lăn theo cả chiều dài và chiều dọc của vùng green. Trên mặt đồng hồ sẽ hiển thị khoảng cách từ vùng green đến khi dừng lại là số thể hiện tốc độ của green trên sân golf. 

Một số khái niệm khác

Ngoài vùng green và tốc độ green, người chơi cũng nên chú ý đến một số thuật ngữ khác trong golf có liên quan nhiều đến quá trình trải nghiệm của người chơi như:

  • Ball mark: Chỉ những vết lõm mà bóng đã tạo nên và thời điểm bóng ra khỏi vùng fairway. Tuy nhiên, với trường hợp này, nhiều người chơi còn gọi với cái tên là Pitch mark. 
  • Fringe: Là khu vực xung quanh vùng green, còn được gọi là collar, là những vật cản ở khu vực green. 
  • Blind hole: Chính là điểm mù mà người chơi không thể nhìn thấy được ở trên hố golf vào thời điểm bóng đã vào khu vực green. 

4 yếu tố có ảnh hưởng đến phí green fee

Thông thường, Green Fee được quyết định bởi các yếu tố như: Đối tượng, độ tuổi, thời gian vào sân hay các dịch vụ khác đi kèm. Vậy cụ thể, đặc điểm của những yếu tố này là gì? 

  • Đối tượng golfer: Những người là thành viên của câu lạc bộ, là hội viên hoặc những người chơi lẻ sẽ mang những mức phí không giống nhau. Tuy nhiên, những thành viên hay hội viên thân thiết thường có mức giá ưu đãi hơn. Đặc biệt, với sân 18 lỗ có chi phí thấp hơn so với sân 9 hố.
  • Độ tuổi: Những người chơi là trẻ em thường có chi phí ít hơn bình thường. Đồng thời, những khóa học dành cho trẻ em sẽ mang mức phí thấp hơn với người trưởng thành. 
4 yếu tố có ảnh hưởng đến phí green fee
4 yếu tố có ảnh hưởng đến phí green fee
  • Thời gian chơi: Vào những ngày cuối tuần, mức phí sẽ cao hơn so với ngày thường. Ngoài ra, vào các thời điểm khác nhau trong ngày cũng mang những mức giá khác nhau. Nhiều sân có thể có nhiều ưu đãi cho golfer sau thời gian 17h. Bên cạnh đó, vào những giờ cao điểm trong ngày, mức giá có thể cao hơn. Chính vì vậy, người chơi nên tìm hiểu trước về các mức giá vào các thời điểm trong ngày để lựa chọn được thời gian chơi phù hợp. Mọi người có thể liên lạc vào hotline của sân golf để được quản lý tư vấn chi tiết hơn. 
  • Các dịch vụ đi kèm: Tại một số sân golf, thường sẽ bao gồm các dịch vụ như đồ ăn, đồ uống, caddy golf, xe điện,… Những dịch vụ này không nằm trong chi phí thuê sân nên mọi người sẽ phải tính thêm chi phí. 

Mức phí green fee cập nhật mới nhất hiện nay

Green fee là yếu tố mà bất kỳ golfer nào cũng tìm hiểu trước khi bắt đầu một trận đấu nào đó. Và hiển nhiên, mọi người đều biết rằng, đây là mức chi phí được đánh giá là đắt đỏ nhất khi bắt đầu với bộ môn golf này. Những sân golf được thiết kế 18 hố thường có mức phí rẻ nhất, trong khoảng 1.500.000 – 2.000.000 VNĐ/buổi từ Thứ 2 đến Thứ 6, khoảng 2.500.000 – 5.000.000 VNĐ/buổi vào ngày cuối tuần hoặc ngày lễ. 

Mức phí green fee hiện nay
Mức phí green fee hiện nay

Cụ thể, mức phí với một số sân nổi tiếng hiện nay là:

  • Sân Đồ Sơn – Hải Phòng: Ngày trong tuần là 1.900.000 VNĐ và ngày lễ, cuối tuần là 2.780.000 VNĐ. 
  • Sân Ecopark – Hưng Yên: Ngày thường có mức giá là 1.000.000 VNĐ và ngày cuối tuần là 1.100.000 VNĐ.
  • Sân Yên Dũng – Bắc Giang: Mức giá dao động trong khoảng 1.350.000 VNĐ – 2.600.000 VNĐ. 
  • Sân Đại Phước – Đồng Nai: Ngày thường có mức giá là 550.000 VNĐ và ngày cuối tuần là 1.400.000 VNĐ. 
  • Sân Đà Lạt – Lâm Đồng: Mức phí dao động từ 3.100.000 VNĐ đến 4.000.000 VNĐ. 

Chắc hẳn thông qua những thông tin trên đây, người chơi golf có thể dễ dàng trả lời được câu hỏi “Green fee là gì?”. Nếu có bất cứ thắc mắc nào trong quá trình chơi hoặc về các kỹ thuật, dụng cụ golf có thể liên hệ đến các trung tâm về golf để được đội ngũ nhân viên tư vấn chi tiết. 

Ngày đăng 10:54 - 19/04/2023 - Cập nhật lúc: 04:39 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *