Kiến thức

Caddie Golf Là Gì Và Những Thông Tin Ít Ai Biết Về Nghề Caddy

Luôn song hành cùng các golfer trên sân golf bất kể mưa nắng là hình bóng của những caddie golf. Vậy cụ thể nghề caddie golf là gì? Công việc hàng ngày của họ như thế nào? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều golfer khi tìm hiểu về bộ môn thể thao quý tộc này. Bài viết dưới đây, GolfTimes sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. 

Tìm hiểu Caddie golf là gì?

Thuật ngữ Caddie bắt nguồn từ tiếng Pháp “Le Cadet”, có nghĩa là “cậu bé” hoặc thành viên nhỏ nhất trong gia đình. Từ “Cadet” xuất hiện ở Anh từ năm 1610 và khoảng hơn 20 năm sau đó bắt đầu xuất hiện từ “Caddie” hay “Cadie”. Có ghi chép cho rằng, “Cadets” là những người làm công việc mang những chiếc gậy golf cho hoàng gia Pháp khi giới quý tộc đi chơi golf. Tuy nhiên, điều này đã bị bác bỏ bởi thời điểm đó người Pháp không chơi golf. 

Caddie golf là thuật ngữ bắt nguồn từ từ tiếng Pháp
Caddie golf là thuật ngữ bắt nguồn từ từ tiếng Pháp

Thế kỷ 18, những từ như Cady, Caddy hay Caddie bắt đầu được sử dụng tại Scotland. Khi đó thuật ngữ này được sử dụng để chỉ những cậu bé mang nước hàng ngày. Trong cuốn từ điển Oxford từ này được đưa vào sử dụng từ năm 1730 nhưng phải đến năm 1857 thì mới được sử dụng với ý nghĩa chỉ những người cầm, mang gậy golf. 

Ở thời điểm này chưa có những túi đựng gậy golf chuyên nghiệp nên gậy thường được đựng trong những chiếc túi thủ công (bundle). Caddie đầu tiên trên thế giới là Andrew Dickson, sau này ông chuyển sang làm nhà sản xuất gậy golf.

Ngày nay, các caddie, caddy hay nhân viên kéo bao gậy thực hiện công việc phục vụ các golfer trong quá trình chơi trên sân golf. Họ nhận giữ, bảo quản các túi gậy, lái xe điện cho khách chơi trên sân. Một số caddie chuyên nghiệp còn đảm nhận công việc tư vấn, hỗ trợ golfer khi thi đấu. Hiện nay, tại các sân golf có cả caddie nam và caddie nữ. Họ như những người bạn đồng hành, người phụ tá không thể thiếu của các golfer. 

Công việc của các Caddy trong sân golf 

Nhiều người thường nghĩ công việc của các Caddie chỉ là nhặt bóng sân golf. Tuy nhiên, họ còn thực hiện nhiều công việc khác để hỗ trợ cho người chơi. Sau đây là những công việc hằng ngày của các Caddy:

Mang túi gậy golf có người chơi 

Công việc chính của một Caddie sân golf là giúp người chơi mang túi gậy khi lên sân. Họ nhận trách nhiệm giữ gìn, bảo quản gậy golf và đưa gậy golf cho người chơi khi họ cần sử dụng. Sau khi golfer chơi xong họ sẽ giúp cất những cây gậy đã sử dụng vào lại trong túi gậy, tránh tình trạng thất lạc, mất mát. Điều này cũng giúp bảo vệ gậy golf không bị va đập, trầy xước khi golfer di chuyển trên sân. 

Làm sạch gậy và phụ kiện golf

Ngoài việc mang túi gậy khi di chuyển trên sân, các Caddie còn thực hiện công việc vệ sinh gậy và bóng golf cho người chơi. Nhiều sân golf có trang bị dụng cụ, máy móc làm sạch nhưng các Caddie đều mang trong mình những chiếc khăn để làm sạch gậy golf sau mỗi lượt đánh của golfer. Công việc này xem chừng rất đơn giản nhưng nó có vai trò rất lớn. 

Bởi sau khi hoàn thành mỗi cú đánh, gậy golf có thể sẽ dính bùn đất, cỏ gây ảnh hưởng đến chất lượng cú đánh lần sau. Vì vậy, việc làm sạch chúng là rất cần thiết. Bóng golf thường sẽ được lau sạch khi đánh trên green và ở đầu mỗi hố golf.

Các Caddie thực hiện công việc hỗ trợ người chơi trên sân golf
Các Caddie thực hiện công việc hỗ trợ người chơi trên sân golf

Lấp Divots và Ball Marks

Thông thường sau mỗi cú đánh của golfer, trên bề mặt sân golf sẽ xuất hiện dấu vết Divots hoặc Ball Marks. Công việc của các Caddie là lấp đi, xóa các dấu vết này để bảo quản chất lượng mặt sân cỏ, cũng như không làm ảnh hưởng đến lượt chơi của những người chơi phía sau.

Giúp người chơi đo khoảng cách 

Việc đo đạc khoảng cách từ bóng đến green là điều mà golfer nào cũng cần biết. Các Caddie golf sẽ thực hiện công việc dự đoán khoảng cách, giúp người chơi đọc line khi bóng on green, định hình hướng bóng và tư vấn cho golfer. Đặc biệt là những golfer mới tập chơi hoặc những người lần đầu đánh tại sân. 

Một số Caddie hiện nay được trang bị các công cụ hỗ trợ hiện đại. Tuy nhiên, một số người vẫn dùng cách thủ công là xác định một điểm rồi đánh dấu khoảng cách gần nhất. Thường các điểm sẽ được đặt ở fairway và tính toán khoảng cách đến green.

Hỗ trợ người chơi trên green

Một khi người chơi đánh trúng bóng trên green, các Caddie sẽ có nhiệm vụ chăm sóc và loại bỏ pin. Trường hợp người chơi chuẩn chị Putting nhưng không thể nhìn thấy hố golf tại vị trí đánh bóng, Caddie sẽ đứng gần Pin rồi giữ nó trong tay, sau đó loại bỏ Pin khi golfer đánh bóng trúng hố. 

Trường hợp bóng đã đến gần miệng hố và golfer có thể dễ dàng quan sát hố golf thì Caddie sẽ loại bỏ Pin trước khi người chơi thực hiện cú Putt. Khi người chơi đánh bóng vào trúng lỗ, Pin phải được thay thế.

Thu nhập của nghề Caddy là bao nhiêu?

Đảm nhận công việc phục vụ các golfer khi chơi trên sân golf bất kể trời mưa hay trời nắng, các Caddie cũng sẽ được trả một mức thu nhập xứng đáng. Nghề nhặt bóng sân golf ngoài mức lương được trả bởi sân golf, mỗi sân golf 18 hố tại Việt Nam, các Caddie thường được boa từ 10 đến 30 đô la. Như vậy, thu nhập hàng tháng của một Caddie thường ở mức 10 triệu đồng. 

Tuy nhiên, không phải mức lương của các Caddie đều như nhau. Mức thu nhập của Caddy phụ thuộc vào năng lực và kỹ năng của từng người. Các golfer chuyên nghiệp có mức thu nhập rất cao. 

Thu nhập giữa các Caddy là không đồng đều nhau
Thu nhập giữa các Caddy là không đồng đều nhau

Một số sân golf cho phép người chơi lựa chọn Caddie nên các Caddie giỏi sẽ được nhiều golfer lựa chọn, từ đó số lần họ lên sân phục vụ người chơi cũng nhiều hơn, đồng nghĩa với đó là thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, gần đây các sân đã có quy định không cho lựa chọn Caddie để đảm bảo sự công bằng, bình đẳng giữa các Caddie trong sân.

Có một điều đặc biệt trong chế độ đãi ngộ của các Caddie là ngoài tiền công mỗi fee là khoảng 165 ngàn đồng thì họ không được nhận thêm bất cứ khoản tiền nào từ phía sân golf (không bao gồm tiền boa). Họ cũng không được đóng bảo hiểm, không có phần thưởng và không được hỗ trợ bất cứ khoản chi phí nào nếu có tai nạn phát sinh trong quá trình lên sân. Do tính chất công việc tính tiền công theo số lần lên sân nên nếu họ không lên sân thì đồng nghĩa với việc không có thu nhập. 

Những kỹ năng cần có để trở thành một Caddie 

Không chỉ golf mà bất cứ nghề nào cũng vậy, để thành công thì việc trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để phục vụ cho công việc là điều hết sức quan trọng. Sau đây là một số những kỹ năng cần có ở một Caddie:

  • Sức khỏe tốt: Các Caddie thường phải làm việc thời gian dài trên sân nên cần có một sức khỏe tốt để chống chọi được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng gắt, mưa ẩm hay giá rét. Họ phải luôn trang bị những vật dụng như kem chống nắng, mũ rộng vành, khăn, áo dài tay để bảo vệ sức khỏe bản thân.
  • Tác phong nhanh nhẹn, tuân thủ giờ giấc: Caddie golf là những người phụ tá cho golfer khi chơi tại sân, do đó họ cần phải đúng giờ để không làm ảnh hưởng đến giờ chơi của golfer. Thậm chí, họ còn phải đến sớm hơn để chuẩn bị những dụng cụ cho mỗi lần làm việc trên sân. Họ cũng cần có tác phong nhanh nhẹn để sẵn sàng hỗ trợ người chơi trong mọi trường hợp. Các Caddie cũng cần nắm rõ những quy định trên sân để tuân thủ và nhắc nhở người chơi.
  • Cẩn thận, chu đáo: Bên cạnh sự nhanh nhẹn thì một Caddy cũng cần có tính cẩn thận, chu đáo. Việc này thể hiện qua việc họ chuẩn bị tư trang trước khi lên sân như thế nào. Những vật dụng tuy nhỏ nhưng rất cần thiết trong trường hợp khẩn cấp như khăn lau, urgo hay thuốc để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Các Caddie cẩn thận, chu đáo trong công tác chuẩn bị sẽ giúp người chơi có những trải nghiệm tốt nhất khi chơi tại sân. Họ được đánh giá cao và có cơ hội tăng thu nhập.
  • Biết chơi golf cơ bản: Các Caddie không cần phải chơi golf giỏi nhưng họ cũng cần biết chơi golf cơ bản để tư vấn cho người chơi trong trường hợp cần thiết. Ngoài việc biết chơi golf thì hiểu biết về luật golf và luật địa phương sẽ giúp ích rất nhiều cho người chơi trên sân. Từ đó Caddie cũng có cơ hội có thu nhập cao hơn nhờ những đánh giá tốt từ phía golfer.
  • Biết tiếng Anh: Ngoài các golfer Việt thì du khách nước ngoài tới chơi golf tại các sân cũng chiếm số lượng khá lớn nên việc biết tiếng Anh là một công cụ hữu ích giúp Caddie giao tiếp tốt hơn với người chơi. Từ đó mà công việc cũng trở nên thuận lợi hơn. 
Muốn trở thành Caddie cần có một số điều kiện nhất định
Muốn trở thành Caddie cần có một số kỹ năng và phẩm chất nhất định

Hiện nay, các sân golf đều gửi tới golfer những phiếu đánh giá, nhận xét để thu thập ý kiến của người chơi về dịch vụ của sân, trong đó có cả những nhận xét về Caddie golf. Vì vậy, các Caddie càng có nhiều kỹ năng, phẩm chất tốt thì sẽ càng được đánh giá cao. Từ đó, họ cũng có cơ hội nâng cao thu nhập.

Nghề Caddie là một nghề vất vả nhưng nhiều người vẫn lựa chọn gắn bó với nó bằng tình yêu và nhiệt huyết với nghề. Sự cố gắng của họ rất đáng được trân trọng và nên đồng cảm, thấu hiểu với những vất vả của họ. Bởi nghề nào cũng có những góc khuất của nó. Trên đây là những thông tin về Caddie sân golf và những câu chuyện xung quanh nghề Caddie. Hy vọng những nội dung này sẽ giúp bạn hiểu thêm về bộ môn golf. 

Ngày đăng 10:07 - 23/12/2021 - Cập nhật lúc: 10:08 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *