Kỹ thuật

Hướng dẫn cách đánh gậy gỗ chuẩn xác nhất dành cho golfer

Gậy gỗ là loại gậy cơ bản trong một bô gậy golf, người mới chơi sẽ thực sự gặp khó khăn với việc sử dụng gậy gỗ về việc do chiều dài của gậy và mặt phẳng của gậy. Để giúp golfer đánh gậy gỗ 1 cách dễ dàng hơn, golftimes.vn xin giới thiệu đến bạn cách đánh gậy gỗ chuẩn xác trong bài viết này.

Túi gậy của các golfer
Túi gậy của các golfer

Bạn gặp khó khăn khi không biết cách đánh gậy gỗ?

Hiện nay gậy gỗ có nhiều loại, cơ bản và được sử dụng rộng rãi nhất là gậy gỗ số 1, số 3 và số 5.

Gậy số 1 hay còn được gọi là gậy Driver – loại gậy golf khó đánh nhất vì độ dài và mặt phẳng của gậy khiến người chơi gặp khó khăn. Tuy nhiên khi chúng ta thực sự làm chủ được loại gậy này, khoảng cách bóng sẽ là vô cùng khủng khiếp.

Một vài đặc điểm trên đã tạo nên một cây gậy đáng gờm có sức mạnh nhất trong các cây gậy. Đối với những golfer chuyên nghiệp biết sử dụng gậy Driver thì đó sẽ là lợi thế cực lớn dành cho bản thân họ. Ngược lại nếu không biết cách sử dụng thì đây sẽ là một thảm họa khủng khiếp của các golfer. 

Golfer đánh bóng bằng gậy gỗ
Golfer đánh bóng bằng gậy gỗ

► Bạn đọc cũng quan tâm: Các kỹ thuật đánh golf từ cơ bản đến nâng cao

Để đánh bóng chuẩn xác với gậy gỗ bạn cần đánh như nào?

Để kiểm soát được cây gậy Driver – biệt danh là quả bom, golfer cần biết cách đánh gậy gỗ. Gậy gỗ là 1 trong 3 loại gậy sử dụng tương đối khó,có 3 bước thực hiện để đánh bóng bằng gậy gỗ sao cho chuẩn xác.

  • Bước 1: Bước chuẩn bị:

Đặt vị trí bóng nằm ngay trong phía chân trước và chếch sang phía bên trái của bạn. Gậy phải được đặt chéo lên những ngón bàn tay trái, bàn tay nắm vòng quanh cán gậy, ngón cái và ngón trỏ được tạo thành chữ V thẳng hàng với tay trái, logo in trên cán gậy và mặt gậy – tương tự với tay trái đặt phía dối diện. Tư thế chuẩn bị tốt sẽ giúp bạn có một cú đánh bóng thẳng và tốt hơn.

  • Bước 2: Dừng gậy:

Trọng tâm dồn về phía chân sau trong quá trình chúng ta đưa gậy dần lên cao. Đồng thời hông và vai cũng nhấc theo vòng quay của gậy và dồn trọng lượng về phía chân sau.

  • Bước 3: Hạ gậy:

Đây là lúc bạn cần chuyển trọng lượng sang trọng tâm chân trái để chuẩn bị cho 1 tư thế đánh sẵn sàng, đồng thời vẫn giữ nguyên vị trí của đầu, chưa đến lúc phải xoay. Khi trọng lượng dồn qua qua chân trái và khuỷu tay phải chạm hông bạn dồn tất cả năng lượng dự trữ vào cú đánh. Lời khuyên ở đây là đừng vung gậy quá sớm cho đến khi khuỷu tay phải chạm hông, điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm năng lượng đồng thời tập trung hết được lực của mình vào cú đánh

Mọi golfer cần phải chú ý đến hướng bóng để có thể điều chỉnh như thế nào cho phù hợp. Tùy thuộc vào chiều dài của gậy, mặt phẳng gậy và tư thế của golfer trong quá trình di chuyển cây gậy tiếp xúc bóng. Bạn sẽ có 1 cú đánh chất lượng nếu có 1 tư thế đánh chuẩn

Từ đó ta thấy được sự ảnh hưởng của mặt gậy với hướng di chuyển của đầu gậy. Độ chênh lệch của mặt gậy và hướng di chuyển của đầu gậy sẽ định hướng bóng bay vòng cung như thế vào và có độ xa bao nhiêu. Khi mặt gậy chạm bóng, chúng ta chú ý giữ đầu hướng về phía sau để đảm bảo cú đánh hướng lên cao và xa.

Cách đánh gậy gỗ
Tư thế của golfer để bóng bay cao và xa

Trên đây là một số hướng dẫn cách đánh gậy gỗ cho các golfer để có được cú đánh chuẩn xác nhất. Hiện nay trong một bộ gậy golf cơ bản của bất kỳ người chơi nào, thường sẽ có 3 cây gậy gỗ : 1 cây Driver , 1 gậy gỗ 3 và 1 gậy gỗ 5

► Bài viết cùng chủ đề: Bí quyết để cải thiện kỹ thuật putting golf

Ngày đăng 11:21 - 24/03/2022 - Cập nhật lúc: 11:21 sáng

Bình luận (34)

  1. NoteBang says: Trả lời

    e mới chơi đc hơn tuần, có chút thắc mắc, e thấy mấy ông golfer chuyên nghiệp lại chơi gậy driver ngắn hơn bình thường, đến mua tại cửa hàng thì họ tư vấn, đưa mình cho mình gậy dài thì có sai sót gì đây ko các bác

    1. Mes says: Trả lời

      họ tư vấn vậy là đúng rồi, thường thì driver ở các shop sẽ dài khoảng 45,5 inch để mình mới chơi thì góp phần kiểm soát phù hợp nhất. mấy ông chuyên nghiệp thì có điểm handicap 17 thì thường không nên sử dụng cán dài hơn 45,5 inch, bởi cán mà dài quá thì sẽ khiến cho người chơi đánh không trúng vào vùng điểm ngọt, thì bóng sẽ ko chính xác được. Mấy ông chuyên nghiệp chọn gậy ngắn hơn mức tiêu chuẩn cũng vì họ kiểm soát gậy tốt rồi, swing xa mà đi vèo vèo nên gậy của họ ko cần dài như mình mà bóng vẫn xa được.

    2. NoteBan says: Trả lời

      ok a, e mới chơi nên cũng vo ve quanh sân, chưa rõ lắm, e mới đang tập phát bóng mà thấy căng quá.

    3. Mes says: Trả lời

      a thấy mấy ông mới tập hay sai phần hạ gậy, chú để ý lúc chuyển trọng lượng cơ thể sang trọng tâm chân trái để chuẩn bị cho 1 tư thế đánh sẵn sàng, đồng thời vẫn phải giữ nguyên vị trí của đầu, để ý đừng vung gậy quá sớm, phải đến lúc khuỷu tay chạm hông, thì mới vung gậy thì lực chạm bóng mới đủ nhé.

      Ngoài ra thì hướng bóng cũng cần phải lưu ý cho phù hợp, ngắm hướng bóng trước, ước lượng cú phát rồi để ý tư thế, tư thế chuẩn thì hướng bóng cũng sẽ chính xác cao hơn.

    4. Tuấn đẹp trai says: Trả lời

      2 bác tập thì chơi driver của thằng nào thế, em đang có ý định, chứ mấy ông sếp hàn toàn khi chơi golf bàn việc, mình ko chơi thì cũng khó.

    5. Mes says: Trả lời

      a đang dùng honma đặt bên e Thảo honma, chú search google hay face là ra

    6. NoteBan says: Trả lời

      e mới mua được bộ taylor made của golfcity, mua về thì mấy ông đồng nghiệp bảo sao không mua honma cho dễ dùng, nhưng thôi, e mới chơi, tậu hẳn honma thì hơi quá tay, không biết chơi mà vác hẳn bộ vàng ra sân cũng ngại lắm.

    7. Tuấn đẹp trai says: Trả lời

      honma thấy bảo hợp với golfer Việt đúng không anh

    8. Mes says: Trả lời

      uh e, bởi thằng honma bên Nhật là dành cho trung tuổi rồi, tính ra thì thể trạng mình còn chưa bằng nó nên dùng honma là ổn, mà cũng sang, có trợ lực, đỡ tức ngực hơn, chứ a thử vung con callaway tức ngực lắm chú.

    9. Tuấn đẹp trai says: Trả lời

      ok a, e tìm hiểu xem sao, tậu quá tay lại vứt góc thì cũng thương e người yêu

  2. Hoang says: Trả lời

    e muốn tậu 3 em gỗ, 1,3 và 5 nhưng gậy cũ thôi, ở hn có chỗ nào bán gậy cũ ko các bác

    1. TungNguyen says: Trả lời

      đây chú ơi, qua thế giới gậy cũ là ok, theo như kinh nghiệm của tôi thì bên này ổn nhất http://thegioigaycu.com alo hỏi trc khi qua

    2. Hoang says: Trả lời

      ok a, cảm ơn a nhé, mua gậy mới thì phí quá nên e mua tạm bộ cũ thôi, tập quen tay rồi mua bộ mới sau

  3. Thành nguyen says: Trả lời

    các bác cho e hỏi, giờ e phát bóng nhưng vào khu vực cây thì e có dùng gậy gỗ phát tiếp hay dùng gậy cứu bóng, e mới chơi nên chưa hay xử lí kiểu gì nhỉ, cảm ơn các bác trước nhé

    1. Ninh golfer says: Trả lời

      bước 1 là dọn nhà nhé chú, tức là có cành cây nhỏ hay lá gì xung quanh bóng, chú ý 1 điểm là ko làm bóng dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu, không thì sẽ bị phạt, rồi nhìn hướng bóng trc xem mình sẽ cứu bóng theo hướng nào, thường vào những trường hợp này thì a dùng sắt 5, phát bóng ra khỏi vùng cỏ dài để ra vùng fairway, rồi dùng quy tắc 6/10, tức là chỉ phát ra khỏi vùng nguy hiểm, đến vùng an toàn, chứ ko phát quá sức vì bóng rất dễ lệch hướng, lại vướng vào cành tay hay khu vực cỏ dài tiếp. sau đó thì đến phần kĩ thuật thôi, đứng 2 chân để sát nhau để tạo ra lực phù hợp, nỗ lực chính là cứu bóng, ko phải phát luôn vào vùng green, trong lúc đánh thì mường tượng 1 chút về vị trí bóng đến. rồi phát bóng theo kĩ thuật của gậy sắt, cứ tập nhiều mấy vùng này sẽ quen chú ạ.

    2. Thanh nguyen says: Trả lời

      e vẫn đang tập 2, 3 người nhưng đều mới chơi cả, chưa tìm thầy nào dạy

    3. Ninh golfer says: Trả lời

      chú tham gia mấy hội nhóm golf và đọc tài liệu về golf nhiều thì sẽ có kiến thức đầy đủ hơn, và thêm phần tập luyện, chứ tôi thấy nhiều ông hỏi gì cũng biết những cầm gậy còn sai thì vứt

    4. Thanh nguyen says: Trả lời

      nhất trí với anh, cảm ơn anh Ninh nhé.

    5. Ninh golfer says: Trả lời

      tích cực quay tay thì lên trình nhanh nhé, có gì thì alo tôi tư vấn cũng đc

    6. Thanh nguyen says: Trả lời

      thế lại phiền anh quá, giờ e muốn mua driver mới thì nên dùng thằng nào nhỉ

    7. Ninh Golfer says: Trả lời

      chú qua golfer city đối diện the garden mễ trì là có, mua honma cũng đc, dễ chơi, hơi cao chút nhưng hợp với sức mình thì tập ổn hơn, mấy ông sếp của a cũng hay mua ở đó, hàng tốt, tư vấn nhiệt tình, dịch vụ ok, ko bán mất dạy như mấy store khác, giờ mua gậy là phải chọn chỗ uy tín chú ạ, mua linh tinh không dc.

    8. Thanh nguyen says: Trả lời

      Nhất trí với a Ninh, cảm ơn anh nhé, golfer nhiệt tình quá

    9. Ninh golfer says: Trả lời

      ok chú

  4. Minh Hoa says: Trả lời

    Mình đang muốn tìm một một cây gậy driver mà chưa biết chọn gậy nào cho phù hợp với bản thân. Nghe nói người mới chơi thì nên nhờ sự tư vấn của các chuyên gia tư vấn. Em phân vân quá không biết bắt đầu tư đâu để chọn được một cây gậy phù hợp và có shop nào uy tín về gậy golf không. Bác nào có kinh nghiệm chọn gậy thì giới thiệu cho em vơi. Em cảm ơn

    1. Tuấn Anh says: Trả lời

      Bác định mua gậy golf mới hay gậy golf cũ

    2. Minh Hoa says: Trả lời

      Mình muốn mua gậy golf mới

    3. Tuấn Anh says: Trả lời

      Theo cá nhân mình thì lựa chọn gậy golf sẽ phụ thuộc vào sức khỏe của mỗi người để lựa chọn một cây gậy phù hợp. Gậy driver là một cây gậy vô cùng quan trọng trong golf do đó nên lựa chọn 1 cây gậy phù hợp và ưng ý mới có thể sử dụng tốt và nâng cao trình độ được. Mình thấy tạp chí GolfTimes có rất nhiều bài viết hay về cách chọn gậy golf, bạn tham khảo bài này xem https://golftimes.vn/huong-dan-cach-chon-gay-golf-driver-tot-nhat-cho-golf-thu-1806.html

    4. Minh Hoa says: Trả lời

      Vâng em cũng đã tham khảo rất nhiều bài viết về cách chọn gậy golf nhưng vẫn cảm thấy hoang mang lắm vì còn phải dựa vào các thông số kỹ thuật nên muốn tìm một shop golf tư vấn nhiệt tình và tận tâm để chọn một cây gậy ý ạ.

    5. Tuấn Anh says: Trả lời

      À shop golf thì mình thấy các golfer đồn nhau mua gậy ở GolfCity ý nhiều mẫu gậy mới và chất lượng. Hơn nữa nhân viên chăm sóc nhiệt tình lắm. Đợt đấy các bạn giúp mình chọn mua bộ gậy XXIO mp 1000 mình rất ưng ý. Ở đây gậy chất lượng và gia cả rất phải chăng nên yên tâm lắm

    6. Duy Nam says: Trả lời

      Mình cũng thấy các golfer giới thiệu đến GolfCity mua đồ, tò mò nên cũng đến shop mua thử đôi giày golf, quả thực đồ của shop đẹp, giá cả phải chăng và chất lượng. Mình thấy ở đấy có khá nhiều gậy golf nên bạn có thể nhờ sự trợ giúp của shop nhé ạ

    7. Duy Nam says: Trả lời

      Mình cũng thấy các golfer giới thiệu đến GolfCity mua đồ, tò mò nên cũng đến shop mua thử đôi giày golf, quả thực đồ của shop đẹp, giá cả phải chăng và chất lượng. Mình thấy ở đấy có khá nhiều gậy golf nên bạn có thể nhờ sự trợ giúp của shop nhé

    8. Minh Hoa says: Trả lời

      Vậy ạ, shop có website không các bác cho em xin để tham khảo sản phẩm bên đó với ạ

    9. Duy Nam says: Trả lời

      Vào đây xem chọn này, mới về nhiều gậy golf sang trọng và đẹp, nhìn dễ đánh lắm, tham khảo xong nhờ tư vấn là chọn được ngay bộ gậy ngon thôi https://golfcity.com.vn/

    10. Minh Hoa says: Trả lời

      Em cảm ơn nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *