Kiến thức

Các Loại Cán Gậy Golf Phổ Biến Hiện Nay Dành Cho Mọi Golfer

Cán gậy golf là một trong ba bộ phận chính của gậy golf, liên kết giữa phần đầu gậy và tay cầm. Bộ phận này khá quan trọng bởi giúp truyền tải lực từ tay cầm đến đầu gậy, tạo nên những đường bóng uyển chuyển và tuyệt đẹp. Vậy trên thị trường hiện nay, các loại cán gậy golf bao gồm những gì? Đặc điểm nổi bật từng loại ra sao? Mời bạn đọc tham khảo những thông tin bên dưới đây. 

Cán gậy golf là gì? Nguồn gốc của các dòng cán gậy golf

Cán gậy hay còn được mọi người gọi là shaft gậy, là bộ phận liên kết giữa tay cầm và đầu gậy, có công dụng đặc biệt trong trợ lực cho cú đánh và điều khiển phần đầu gậy được dễ dàng hơn. Khi gậy mới được sản xuất thì phần cán gậy được làm từ chất liệu gỗ hickory. Đây là loại gỗ có đặc điểm chịu lực tốt, dẻo dai và sở hữu độ đàn hồi tốt. Tuy nhiên, độ bền của chất liệu này khá thấp, tuổi thọ ngắn và khả năng kiểm soát gậy với các loại cán gậy được golfer đánh giá cao. 

Cán gậy golf là gì?
Cán gậy golf là gì?

Sau đó, đến đầu thế kỷ XX, công nghệ kỹ thuật đã hiện đại hơn, những cán gậy được nâng cấp lên làm từ thép. Chất liệu này nặng hơn cán gậy gỗ nhưng độ bền của chúng cao hơn hẳn, thời gian sử dụng lâu dài và đạt hiệu suất tối ưu hơn. Vào năm 1970, cán gậy graphite (sợi carbon) ra đời mang những ưu điểm nổi bật như nhẹ và có khả năng trợ lực tốt hơn.

Vai trò của các mẫu cán gậy golf 

Để sở hữu những cú swing hoàn hảo, người chơi cần có sự tác động của nhiều yếu tố như: Thể lực, cấu trúc đầu gậy, cán gậy, kỹ thuật,… Bóng golf chỉ tiếp xúc với phần mặt gậy, còn phần cán gậy lại đóng vai trò truyền năng lượng từ golfer đến đầu gậy và tiếp theo tác động lên bóng. Đối với những người mới nhập môn, mọi người nên lựa chọn những chiếc shaft có sự phù hợp về thông số và dễ dàng sử dụng để nhanh chóng bắt kịp với bộ môn. Bởi vậy, tìm hiểu cách chọn cán gậy cho những người mới bắt đầu chơi golf là điều khá phù hợp. 

Vai trò của các mẫu cán gậy golf
Vai trò của các mẫu cán gậy golf

Phân loại các dòng cán gậy golf phụ thuộc vào chất liệu

Công nghệ kỹ thuật ngày càng hiện đại thì cán gậy golf cũng được sản xuất với những chất liệu cao cấp hơn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cán gậy được làm từ nhiều chất liệu khác nhau: Sợi carbon, thép không gỉ, vật liệu tổng hợp, titan,… Mỗi dòng vật liệu lại mang những đặc tính khác nhau, thể hiện sự riêng biệt của chúng nên người chơi có thể lựa chọn loại nào cảm thấy phù hợp với sở thích và kỹ thuật chơi của mỗi người. 

Cán gậy thép (shaft steel)

Trên thị trường hiện nay, cán gậy thép có hai dạng là thép carbon và thép không gỉ. Cán gậy thép gồm thép phân bậc và thép riffle. Ưu điểm của dòng cán gậy thép này là mang độ bền cao và có mức giá vừa phải với tất cả mọi người. Khi sử dụng các bộ gậy golf, chúng sẽ giúp người chơi có thể làm chủ tốc độ hơn và mang độ chính xác cao. Đặc biệt, mẫu cán thép này khá phù hợp với những golfer có tốc độ swing ở mức độ trung bình. 

Cán gậy thép (shaft steel)
Cán gậy thép (shaft steel)

Cán gậy golf graphite

Dòng cán gậy graphite mang trọng lượng khá nhẹ, ở mức 45g – 58g, có độ mềm mại và đàn hồi tốt. Mẫu cán gậy golf phù hợp với những người chơi có tốc độ swing chậm, giúp golfer cải thiện được lực đánh bóng tốt, đặc biệt đạt được những cú đánh xa hơn mà mọi người không cần dùng quá nhiều lực để vung gậy. Một ưu điểm nữa được golfer ưu thích là khả năng chống rung của cán gậy khá tốt. Chính vì vậy, những người có thể lực ở mức trung bình có thể dễ dàng sử dụng dòng gậy graphite.

Cán gậy golf Titan

Chất liệu Titan khá quen thuộc với tất cả mọi người, tuy nhiên không có nhiều sản phẩm gậy golf sử dụng dòng chất liệu này để sản xuất shaft gậy. Mang đặc điểm nổi bật nhẹ, mức độ giảm rung tốt, nhằm mang đến những cú đánh có cảm giác chắc chắn. Chính vì vậy, mức giá của dòng gậy này tương đối cao nên không được nhiều hãng sử dụng để sản xuất phổ thông, chỉ tổng hợp trong một số dòng gậy cao cấp.

Chọn cán gậy phù hợp với bản thân
Chọn cán gậy phù hợp với bản thân

Cán gậy golf Nanofuse

Nanofuse là một chất liệu mới, được biết đến trong thời gian gần đây. Mẫu gậy này có sự kết hợp đặc biệt từ cán gậy graphite và cán gậy steel. Mặc dù vậy, các hãng vẫn đang tập trung vào quá trình nghiên cứu để mẫu gậy được xuất hiện trên thị trường nhiều hơn.

Phân loại các loại cán gậy phụ thuộc vào thông số flex

Ngoài phân chia cán gậy theo chất liệu, các chuyên gia còn dựa vào yếu tố khác là độ cứng hay còn gọi là flex. Độ cứng của cán gậy golf thể hiện khả năng phần cán gậy bị bẻ cong khi golfer tác động vào nó một lực nhất định trong quá trình chơi golf. Phụ thuộc vào thể lực, giới tính và khả năng của người chơi mà lựa chọn độ cứng của cán gậy khác nhau.

Trên các cán gậy golf có ký hiệu các chữ cái như A, L, R, S, X biểu thị độ cứng của dòng cán đó. Cụ thể: Cán mềm (A và L), cán cứng (S), cán siêu cứng (X). Chính vì vậy, người chơi cần phải lựa chọn cho mình loại phù hợp với dòng cán đó, nếu chọn chưa phù hợp dễ ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu.

Cán gậy siêu cứng Extra Stiff (X)

Dòng cán gậy mang độ cứng X và được làm bằng chất liệu thép. Mẫu cán gậy Extra Stiff đặc biệt dành cho những người chơi có thể lực tốt, kỹ thuật chơi ổn định và có tốc độ swing trung bình trên mức 93mph. 

Cán gậy siêu cứng Extra Stiff
Cán gậy siêu cứng Extra Stiff

Khi golfer sử dụng loại cán gậy này phải thực sự cẩn thận, tỉ mỉ trong từng cú đánh. Nếu không đáp ứng được các yếu tố về kỹ thuật, thể lực, cú đánh bóng sẽ đi với quỹ đạo khác thấp và đạt được khoảng cách ngắn. Ngoài ra, với các golfer thuận tay phải nhưng dùng cán gậy X không hợp sẽ dẫn đến bóng bị fade và lệch về phía bên phải. 

Cán gậy cứng Stiff (S)

Trên phần cán gậy được ký hiệu bằng chữ S, phù hợp với những người chơi có thể lực tốt, kỹ thuật chơi ở mức khá, đạt khoảng cách từ 250 yards trở lên. Bên cạnh đó, những người chơi có điểm chấp 10 đến 15 hoặc single HDC cũng có thể sử dụng loại cán gậy này.

Cán gậy thường Regular (R) 

Đây là một trong những dòng cán gậy được áp dụng phổ biến tại Việt Nam. Tất cả các golfer đều dễ dàng sử dụng mẫu này khi: Có carry gậy driver ở mức 210-240 yards, sở hữu tốc độ trung bình 75-84mph, những người mới nhập môn hoặc golfer có HDC cao đang gặp các vấn đề swing nhiều. Trên phần cán gậy có ký hiệu R là loại cán mềm, giúp giảm tốc độ swing với những người chơi đạt được tốc độ swing ở mức cao, vậy nên giúp mọi người có hiệu suất đánh tốt. Ngoài ra, gậy còn giúp giảm các chấn thương nghiêm trọng thường gặp ở những golfer đánh cán gậy cứng. 

Cán gậy thường Regular
Cán gậy thường Regular

Cán gậy Senior (S)

Trên cán gậy Senior có ký hiệu chữ cái A, là lựa chọn lý tưởng cho các golfer có độ carry ở mức 180-210 yards và đạt được tốc độ trung bình trong khoảng 60-75 mph. Đặc biệt, cán gậy được làm từ chất liệu carbon graphite nên khá phù hợp với những người có tốc độ swing cao và người lớn tuổi.

Cán gậy Lady (L) 

Đây là dòng cán gậy dành riêng cho các chị em có tốc độ swing chậm và người cao tuổi. Trên cán gậy có ký hiệu chữ cái L, phù hợp với những cú đánh driver carry dưới mức 180 yards và đạt được tốc độ swing trung bình ở mức trên 60mph. 

Chắc hẳn thông qua thông tin về các loại cán gậy golf như bài viết trên đây, golfer đã lựa chọn cho mình được dòng cán gậy phù hợp với khả năng và thể lực của mình. Chúc mọi người có những trải nghiệm tuyệt vời tại các trận đấu golf.

Ngày đăng 9:44 - 08/02/2023 - Cập nhật lúc: 09:47 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *