Tin tức

Cách Chơi Golf Cho Người Mới Bắt Đầu Chia Sẻ Từ Chuyên Gia

Cách chơi golf cho người mới chuẩn chuyên gia được rất nhiều golfer tìm hiểu trước khi ra sân. Bởi đây là một trong những bước tiên quyết hàng đầu mà golfer nào cũng cần nắm được. Vậy người mới bắt đầu nên tập chơi golf như thế nào? Hãy cùng GolfTimes tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn setup tư thế đứng đánh golf cơ bản 

Trước tiên, golfer cần nắm được tư thế đứng đánh golf chuẩn nhất. Đây là một trong những yếu tố cực quan trọng, quyết định rất lớn đến kết quả của cú đánh. Với những golfer mới tập đánh golf, bạn cần chú ý những điểm sau về tư thế đánh chuẩn nhất. Cụ thể: 

Về khoảng cách giữa 2 chân

Đầu tiên, golfer cần setup tư thế đứng của 2 chân chuẩn nhất. Chân đứng thẳng, mở rộng bằng vai. Tùy thuộc vào từng loại gậy sử dụng mà golfer cần giữ gối và khoảng cách giữa hai chân phù hợp. Cụ thể:

  • Với gậy sắt trung bình: Golfer khụy phần gối xuống một chút và giữ độ mở của 2 chân. 
  • Khi đánh với gậy driver: Golfer cần mở rộng chân hơn. Đảm bảo khoảng cách rộng hơn khoảng cách của 2 chân. 
  • Khi thực hiện chipping hoặc putting: Giữ khoảng cách khi đánh với gậy sắt. 
Golfer cần chú ý setup tư thế chuẩn khi đánh golf
Golfer cần chú ý setup tư thế chuẩn khi đánh golf

Cách đặt ngón chân và góc xoay của chân

Theo các huấn luyện viên dạy golf, người chơi mới nên chú ý đến cách đặt bàn chân và ngón chân chuẩn nhất. Cụ thể, bàn chân của golfer đặt trước cần mở góc hướng ra bên ngoài mục tiêu. Còn bàn chân sau xoay 1 góc rộng 90 độ khi đánh golf. 

Bên cạnh đó, khi thực hiện các cú swing hay hất bóng mạnh, golfer cần xoay chân linh hoạt, tiếp xúc với mặt đất bằng các đầu ngón chân. Điều này giúp golf thủ giữ vững được thăng bằng cùng tập trung được nhiều lực, cho cú đánh hướng thẳng đến mục tiêu. 

Khoảng cách hai chân cần được đảm bảo
Khoảng cách hai chân cần được đảm bảo

Ổn định trọng tâm cơ thể

Ngoài những lưu ý quan trọng về cách đặt bàn chân và ngón chân phù hợp, golfer cũng cần chú ý đến trọng tâm cơ thể. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của cú đánh. Với những golfer mới nên thường xuyên tập luyện, ổn định trọng tâm cơ thể. Đặc biệt, golf thủ cần xác định được trọng tâm cơ thể phù hợp cho từng cú đánh. Như vậy sẽ giúp người chơi giữ được thăng bằng và không bị mất kiểm soát cho từng lần vung gậy. 

Golfer cũng cần lưu ý đến độ dài của gậy để xác định trọng tâm cơ thể. Với những loại gậy golf dài, golfer nên chú ý dồn trọng tâm cơ thể vào chân sau để hỗ trợ tốt nhất cho cú swing với lực chuẩn nhất. Còn khi đánh với gậy sắt ngắn, golfer nên nghiêng trọng tâm về chân thuận hơn. 

Trọng tâm cơ thể ảnh hưởng rất lớn đến cú đánh
Trọng tâm cơ thể ảnh hưởng rất lớn đến cú đánh

Cách cầm gậy tập golf chuẩn cho người mới bắt đầu

Bên cạnh tư thế setup, golfer cũng cần chú ý đến cách cầm gậy golf chuẩn nhất. Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của cú đánh. 

Cách cầm gậy cơ bản

Thực tế cho thấy, không phải cứ cầm gậy golf và vung là sẽ đánh được bóng golf. Do đó, golfer cần lưu ý nắm  vững cách cầm gậy chuẩn như sau: 

  • Golfer mở rộng bàn tay trái và đặt chéo cán gậy lên bàn tay. 
  • Tay nắm lấy đầu gậy golf một cách tự nhiên nhất. 
  • Điều chỉnh các ngón tay nắm gậy chuẩn nhất. Cụ thể, để ngón cái và ngón trỏ tạo thành hình chữ V, sao cho logo trên thân gậy, mặt gậy và vai trái thẳng hàng với nhau. 
  • Đặt bàn tay phải ở vị trí đối diện với bàn tay trái và tương tự như tay trái. Chú ý lồng 2 bàn tay vào với nhau để đảm bảo lực tốt nhất. 
Golfer cần lựa chọn cách cầm gậy golf chuẩn nhất
Golfer cần lựa chọn cách cầm gậy golf chuẩn nhất

Thực tế cho thấy có rất nhiều golfer hiện nay không cầm gậy đúng kỹ thuật. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của cú đánh. Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu chơi golf, người chơi nên thực hiện kỹ thuật cầm gậy chuẩn nhất. Đảm bảo những cú đánh hướng đúng mục tiêu, cho đường bóng tốt nhất. 

3 kiểu cầm gậy chơi golf cho người chơi mới 

Dưới đây là 3 cách cầm gậy golf chuẩn nhất cho người chơi mới mà golfer cần nắm vững. Bao gồm cầm gậy kiểu interlocking grip, kiểu 10 finger grip, kiểu vardon overlap grip. Tùy vào từng loại gậy sử dụng và mục đích của cú đánh mà golfer nên cân nhắc lựa chọn kiểu cầm gậy phù hợp. Cụ thể: 

  • Cầm gậy chơi golf kiểu interlocking grip: Đây là kiểu cầm gậy phù hợp với những golf thủ có kích thước bàn tay trung bình. Ở kiểu cầm gậy golf này, golfer tách ngón giữa và ngón trỏ của tay không thuận ra một khoảng trống, tạo thành hình chữ V. Còn ở tay thuận, golfer đặt ngón út vào khoảng trống vừa tạo để 2 bàn tay đan xen lại với nhau. 
  • Cầm gậy golf kiểu 10 finger grip: Đây là kiểu cầm gậy golf được nhiều golfer gặp các vấn đề về xương khớp như: Viên khớp hoặc những người chơi có bàn tay tương đối nhỏ sử dụng. Với cách cầm gậy này, golfer sẽ đặt tay thuận vào grip và tạo khoảng trống giữa các ngón tay. Sau đó, đan tay không thuận vào khoảng trống chữ V. 
Có nhiều cách cầm gậy golf khác nhau cho golfer
Có nhiều cách cầm gậy golf khác nhau cho golfer
  • Cầm gậy golf kiểu vardon overlap grip: Kiểu cầm này khá phổ biến trong các chương trình dạy đánh golf truyền thống. Cách cầm này phù hợp với cả golfer có kích thước bàn tay cỡ lớn. Với kiểu cầm gậy này, golfer đặt tay thuận lên gậy, ngón áp út đặt lồng vào các ngón tay của tay còn lại. 

Hướng dẫn kỹ thuật swing cơ bản cho golfer mới

Swing là một trong những kỹ thuật cơ bản nhưng yêu cầu độ chuẩn chỉnh cao từ golfer. Bởi vậy, để thực hiện được những cú đánh với kỹ thuật tốt hơn, golfer cần thực hiện cú swing chuẩn nhất. Dưới đây là hướng dẫn tập golf cho người mới bắt đầu với kỹ thuật swing mà golfer có thể tham khảo:

  • Thực hiện takeaway: Đây là động tác phối hợp giữa lưng và bả vai của golfer. Người chơi cần dùng lực từ vai để vung gậy lên đến một góc rộng phù hợp. Lưu ý, để thân gậy và đầu gậy hướng thẳng lên trời. 
  • Thực hiện backswing: Động tác này yêu cầu golf thủ cần dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể xuống chân phải. Sau đó đưa tay vung gậy sao cho cánh tay thẳng và xa thân người nhất có thể. Đây cũng là động tác setup đường swing cực đại để tạo tác động mạnh nhất vào bóng, đưa bóng đi xa hơn.
  • Downswing: Golf thủ tiến hành di chuyển cánh tay phải sao cho gậy nằm trên đường hướng vào trong so với bóng. Song song với đó, golf thủ cần dồn trọng tâm cơ thể sang chân trái. Tiếp đến phối hợp vận động cơ vai và lưng để vung gậy và phát bóng chuẩn nhất.
Golfer cần thực hiện cú swing chuẩn kỹ thuật
Golfer cần thực hiện cú swing chuẩn kỹ thuật

Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật putting cơ bản

Putting cũng là một trong những cú đánh quan trọng mà golfer cần luyện tập chuẩn nhất. Thực tế, nhiều golfer nghĩ rằng cú gạt là cực dễ dàng, “một phát ăn ngay”. Tuy nhiên, để thực hiện được cú đánh này thì không hề đơn giản. Để có thể thực hiện được cú gạt bóng chuẩn nhất, golfer nên tập luyện các kỹ thuật sau:

  • Golfer đặt bóng ở vị trí trên đường ngang so với mép bên trong chân trái. Ngay sau vị trí bóng là mặt gậy được đặt thẳng với mặt sân. 
  • Golfer sử dụng tay trái để điều chỉnh hướng bóng. Trong trường hợp golfer thuận tay trái thì nên ưu tiên sử dụng tay trái để gạt bóng.
  • Bàn tay phải nắm chặt lấy cán gậy và điều chỉnh cán gậy song song với đường chỉ tay. Thao tác chuẩn bị này giúp golfer có thể kiểm soát tốt được mặt tiếp xúc giữa bóng và gậy golf tốt nhất. 
  • Người chơi đứng đúng tư thế đã setup ban đầu, chân mở rộng bằng vai. Người chơi giữ cơ thể thả lỏng, xác định đường bóng hướng thẳng tới hố golf một cách chuẩn nhất. Sau đó, thực hiện cú putting đưa bóng vào hố một cách tự tin nhất. 
Kỹ thuật putting là cú đánh quan trọng mà golfer không nên bỏ qua
Kỹ thuật putting là cú đánh quan trọng mà golfer không nên bỏ qua
  • Điều chỉnh lực đánh lên bóng vừa đủ để bóng lăn vào hố. Bên cạnh đó, khi thực hiện putting, golfer nên điều chỉnh đầu gậy trên mặt đánh, hạn chế đánh vào đất quá nhiều, ảnh hưởng đến đường bay của bóng.  

Lưu ý mà golfer mới bắt đầu đánh golf nhất định phải biết

Để có cách chơi golf chuẩn nhất, golfer mới nên lưu ý một số vấn đề dưới đây. Cụ thể: 

Tham gia một khóa học golf

 Nếu bạn là người mới tập chơi golf thì nên tham gia một khóa học cơ bản để được hướng dẫn cụ thể về luật chơi cũng như cách chơi và cách tính điểm. Bởi lẽ golf là bộ môn khó học và phức tạp, trong golf có rất nhiều thuật ngữ cũng như kĩ thuật khó thực hiện.

Nếu được một thầy dạy golf chuyên nghiệp hướng dẫn sẽ giúp bạn nhanh chóng hiểu được vấn đề và rút ngắn thời gian làm quen với golf. Nếu không, bạn cũng có thể học hỏi và bổ sung những kiến thức này qua sách vở, Internet…

Golf thủ nên tham gia thêm các khóa học golf cơ bản
Golf thủ nên tham gia thêm các khóa học golf cơ bản

► Bạn đọc cũng quan tâm : Tư vấn địa điểm học đánh golf ở TP HCM chi tiết nhất

Không bỏ qua cú putt golf

Nhiều người trở nên quá chú trọng với khu Driving Golf, khu vực thực hiện những cú swing mà quên mất điều kỹ thuật cơ bản mà không kém phần quan trọng là cú Putt hay còn được gọi là cú gạt bóng. Trong trường hợp, bóng nằm trong vùng green thì người chơi sẽ dùng kỹ thuật putt này để đưa bóng vào lỗ.

Mặc dù đây là một kỹ thuật golf cơ bản và tưởng chừng như đơn giản nhưng đòi hỏi người chơi phải có sự khéo léo và bình tĩnh. Nếu có kỹ thuật putt golf hoàn hão, bạn đã nắm được 50% cơ hội ghi điểm.

Chú trọng vào cách cầm cán gậy

Bàn tay là bộ phận duy nhất được tiếp xúc với gậy chơi golf, vì thế mà việc cầm cán gậy sao cho phù hợp là vô cùng quan trọng. Theo các chuyên gia, có ba cách thức cầm cán gậy chính: cầm đối chéo, cầm overlap của Vardon và cách cầm như cầm gậy đánh bóng chày. Bạn có thể hỏi chuyên gia hướng dẫn để tìm được các cầm thuận lợi nhất dành cho bản thân.

Cách cầm cán gậy cần phù hợp với từng cú đánh
Cách cầm cán gậy cần phù hợp với từng cú đánh

Để quen thuộc với cách cầm gậy, người chơi phải luyện tập ít nhất là vài tháng. Đôi khi ngay cả những người chơi lâu năm cũng cầm gậy sai tư thế khiến bóng đi không đúng quỹ đạo mà mình hướng tới, vì thế, nên tạo thói quen cầm gậy ngay cả khi không đánh bóng.

► Tìm hiểu : Tư thế đứng và cách cầm gậy golf đúng kỹ thuật cho new golfer

Tập luyện ở khu vực driving range

Khu vực driving range không chỉ tạo điều kiện cho người chơi thoải mái đẩy bóng golf mà không cần lo lắng đến vấn đề nhặt lại mà còn là một khu vực tuyệt vời để nhận được nhiều lời tư vấn và chỉ dẫn hữu ích. Có không ít sân golf cho phép người chơi đánh bóng ở khu vực driving range miễn phí nên người chơi hoàn toàn có thể luyện tập tại khu vực này như một nơi để giảm bớt căng thẳng.

Tập luyện ở khu vực driving range giúp golfer nâng cao
Tập luyện ở khu vực driving range giúp golfer nâng cao

Chuẩn bị cẩn thận cho một trận golf

Một trận golf có thể kéo dài tới 4 giờ đồng hồ. Chính vì thế, ngoài những dụng cụ golf cần thiết thì người chơi cần chuẩn bị thể lực tốt cùng những vận dụng cá nhân khác như nước uống, đồ ăn nhẹ, bút để đánh dấu điểm …

Trên đây là cách chơi golf cho người mới và những lưu ý quan trọng mà GolfTimes đã tổng hợp. Hy vọng những nội dung này sẽ hữu ích với golf thủ. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để có thêm nhiều thông tin cần thiết cho bộ môn thể thao xanh được rất nhiều người yêu thích này.

Ngày đăng 14:30 - 08/01/2018 - Cập nhật lúc: 08:56 sáng

Bình luận (16)

  1. Thiên Hương says: Trả lời

    Bài viết rất hữu ích, hồi trước mới tôi cũng đinh đi chơi Golf để phục vụ công việc ngoài tập luyện thẻ thao ra. Lúc đầu thì tìm hiểu rồi cứ lên youtube xem cách đánh rồi sủa lỗi tùm lùm các video, nhất là các video dạy Golf của Hàn Quốc vì nhìn họ swing rất nhẹ nhàng và đẹp. Nhưng lúc tự tập theo vì không có thầy dạy bài bản từ đầu và chỉnh lỗi cho nên đánh thấy không hiệu quả, làm mãi không đánh được như clip. Được dịp có tìm hiểu để mua bộ Ping Gle2 thì có tìm hiểu bên GolfGroup qua đó thử gậy, thì biết bên này có cả học viện Golf luôn. Lúc thử gậy cũng được bạn Trung bên phòng đào tạo tư vấn và test swing luôn cho trên phòng 3D. Được cái tư vân nhiệt tình với chỉ cho tôi mấy tip sửa lỗi để đánh thấy cũng có cảm giác nhanh hơn lúc tôi tử tập. Nên là mua xong bộ gậy tôi cũng đăng kí 1 khoá học cơ bản từ đâu và nhờ bạn Trung dạy cho, vì check thầy Facebook trước khi dạy Goft thì dạy Fitness mây năm nên bổ trợ cho tôi luôn thấy yên tâm hơn

  2. Vũ Nguyên says: Trả lời

    Hổi mới chơi tôi cùng tìm nhiều thông tin về Golf và cũng có tìm nhận bộ video chỉnh swing bên golf time, qua đó cũng thấy nhưng điều chuẩn bị trên càng đúng, ví dụ như cách cầm cán gậy thôi tưởng đơn giản nhưng nếu cầm không đúng cũng sẽ ảnh hưởng đến hưởng đi và impact bóng. Trong quá trình tìm hiểu tôi thấy có bên học viện gga có chương trình giảng dạy rồi chi phí rất hợp lý, quan trọng nhất là HLV vì tôi muốn học HLV phải có chuyên môn cũng như kinh nghiệm để minh đỡ mất thời gian sau này.

  3. Phạm Ngọc Huỳnh says: Trả lời

    Bây giờ tôi mới tập golf thì nên mua gậy luôn hay tập 1 thời gian rồi mới mua nhỉ các bác, mỗi người tư vấn 1 kiểu nên cũng đang hơi hoang mang

    1. Nguyễn Văn Giáp says: Trả lời

      Nếu mà chọn được bộ phù hợp thì sắm luôn từ đầu cũng được bác ạ để tập bộ nào mình lên sân bộ đấy luôn vì đằng nào cũng phải sắm, nhưng phải tìm ai tư vấn chuẩn nhé, còn không thì mua bộ rẻ khoảng tầm 20 triệu tập 1 thời gian rồi thích thì đổi sau. Còn nếu tư vấn gậy thì bác gọi cho bạn này bên golfcity, bạn ấy tư vấn rất tốt và chọn đúng với thể lực khách hàng, học viên tôi giới thiệu qua cũng đang được reiew rất tôt – sdt là 0865146968 tên Thúy nha

  4. Nguyễn Văn Giáp says: Trả lời

    Nếu mà chọn được bộ phù hợp thì sắm luôn từ đầu cũng được bác ạ để tập bộ nào mình lên sân bộ đấy luôn vì đằng nào cũng phải sắm, nhưng phải tìm ai tư vấn chuẩn nhé, còn không thì mua bộ rẻ khoảng tầm 20 triệu tập 1 thời gian rồi thích thì đổi sau. Còn nếu tư vấn gậy thì bác gọi cho bạn này bên golfcity, bạn ấy tư vấn rất tốt và chọn đúng với thể lực khách hàng, học viên tôi giới thiệu qua cũng đang được reiew rất tôt – sdt là 0865146968 tên Thúy nha

  5. Giang Nguyễn says: Trả lời

    Học golf quan trọng nhất bây giờ là phải học thầy và cơ sở uy tín, đàng hoàng vì nếu môn này sai từ đầu thi rất khó sửa, cách đây hơn năm tôi học của học viện GGA, cũng may hợp thầy nên bây giờ cap cũng xuống được khoảng 22 23, cũng thấy ở đây dạy có tâm và rất trách nhiệm với đầu ra của học viên

  6. Hữu Tuấn says: Trả lời

    Mới chơi muốn tìm bộ khoảng 20 30 triệu thì nên lấy bộ nào hả các bác, tư vấn cho em với

  7. Nguyễn Minh Thông says: Trả lời

    Mới chơi bác nghiên cứu bộ này nhé, giá cả cũng hợp lí với đủ gậy cơ bản cho bác tập với chơi 1 thời gian luôn, sau bác muốn đổi thì mang qua đây cũng có dịch vụ thu mua gậy cũ hêt https://golfgroup.com.vn/p/bo-gay-golf-fullset-callaway-x-hot

  8. Phạm Đức says: Trả lời

    bài chia sẻ hay quá, trước tôi cũng học linh tinh ở ngoài mãi thấy swing không ổn, sau qua học khóa nâng cao bên GGA mới được thầy chỉnh cho mà khác hẳn, các bác mới chơi thì thật sự cẩn trọg trong việc chọn với tìm thầy vì môn này mà sai cơ bản sau khó sửa lắm

  9. Nguyễn Nhật Quang says: Trả lời

    Ở đâu day golf cho bé uy tín nhỉ các bác ơi, trẻ con em cũng đang tìm chỗ học cẩn thận chút

  10. Gia Thiện says: Trả lời

    Bac tìm golf kid nhé, tôi cũng mới đăng kí cho cháu ở bên này, các thầy cô có kĩ năng sư phạm cho bé tốt lắm, có bạn này ở bên đấy tư vấn cho tôi, bác liên hệ hỏi kĩ xem nhé, có gậy cho bé đầy đủ luôn 0862450866 – bạn Hải Linh nhé

  11. Hương Giang says: Trả lời

    Gậy nữ cho người mới chơi thì nên đánh loại nào ạ

    1. Đinh Công Lợi says: Trả lời

      nữ thì chỉ có 1 thông số thôi nên chơi được lâu dài em ạ, anh thấy bộ này phân khúc vừa phải hợp lí mà có tính lâu dài ổn định hơn https://golfcity.com.vn/p/bo-gay-golf-fullset-callaway-reva-ladies-limited?gclid=CjwKCAjw7p6aBhBiEiwA83fGulyjl44tk4OwF4gB7O8JJD-y1sci40OUPBJGEvkRJ6JB4gXgz95n_BoCWj0QAvD_BwE

  12. Đinh Công Lợi says: Trả lời

    nữ thì chỉ có 1 thông số thôi nên chơi được lâu dài em ạ, anh thấy bộ này phân khúc vừa phải hợp lí mà có tính lâu dài ổn định hơn https://golfcity.com.vn/p/bo-gay-golf-fullset-callaway-reva-ladies-limited?gclid=CjwKCAjw7p6aBhBiEiwA83fGulyjl44tk4OwF4gB7O8JJD-y1sci40OUPBJGEvkRJ6JB4gXgz95n_BoCWj0QAvD_BwE

  13. Khánh Linh says: Trả lời

    Đợt mới chơi em có mua bộ mizuno rv7, bay giờ đánh ổn rồi muốn mua bộ cao hơn muốn pass lại, có bác nào cần thì nhắn em ạ

    1. Tùng ân says: Trả lời

      Nếu em cần đổi thì qua chỗ Golfgroup 30 phạm văn đồng ấy, chỗ này a thấy có đủ hết dịch vụ, mà các bạn ấy tư vấn cũng chuyên nghiệp lắm

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *