Kiến thức

Cách Đánh Gậy Gỗ Chính Xác Nhất Từ Hướng Dẫn Của Chuyên Gia

Trong bộ môn golf, dòng gậy gỗ được xem là mẫu khá khó đối với mọi golfer bởi trên thực tế hiện nay, có nhiều người chơi đang gặp trở ngại do độ dài cũng như mặt phẳng của gậy. Tuy nhiên, với cả những người chơi chuyên nghiệp thì gậy vẫn mang đến nhiều rắc rối. Vậy làm sao để có quá trình trải nghiệm trên sân golf tuyệt vời nhất? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn mọi người cách đánh gậy gỗ chuẩn nhất. 

Cách đánh gậy gỗ số 3 chuẩn nhất

Để biết cách sử dụng gậy gỗ chính xác nhất, người chơi cần nắm được cách đánh gậy gỗ số 3 bởi đây là dòng gậy cơ bản, mọi đối tượng từ người mới nhập môn hay golfer chuyên nghiệp đều có thể sử dụng tốt. Bên dưới đây là thông tin chi tiết về dòng gậy này, người chơi có thể tham khảo. 

Làm sao để nhận biết được mẫu gậy golf số 3?

Ngoài cái tên gậy gỗ số 3, mọi người còn gọi với cái tên Fairway wood, là dòng gậy không thể thiếu của bất kỳ người chơi golf nào. Cấu tạo của mẫu gậy này được làm từ gỗ ở phần thân và phần đầu làm bằng chất liệu kim loại. Vào khoảng thời gian đầu xuất hiện trên thị trường, các golfer thường tự chế tạo gậy nhằm phù hợp với sở thích cũng như phong cách đánh golf của mình.

Làm sao để nhận biết được mẫu gậy golf số 3?
Làm sao để nhận biết được mẫu gậy golf số 3?

Gậy gỗ số 3 được thiết kế với cán dài khá khó kiểm soát và phần đầu gậy không được mở nhiều. Chính điều này đã làm những cú đánh của golfer không được bay cao và đi xa được. Độ loft của gậy gỗ số 3 vào mức khoảng 15 đến 18 độ. Vậy nên, khi golfer sử dụng cần phải chính xác đến từng chuyển động để phát huy được những công dụng của cây gậy này. 

Đặc điểm nổi bật của gậy gỗ số 3

Thời gian đầu khi mới xuất hiện trên thị trường, gậy được làm bằng gỗ, nhưng vào thời gian sau đó, gậy được thay thế làm bằng kim loại. Với thiết kế trọng tâm thấp, trọng lượng được phân bố khá linh hoạt ở phần đầu gậy đã giúp người chơi thực hiện được những cú đánh chuẩn xác và sở hữu những đường bóng đi xa hơn. 

Cách đánh gậy gỗ số 3 chuẩn xác nhất

Gậy gỗ số 3 được nhiều người đánh giá khá khó sử dụng. Bởi vậy, golfer cần thực hiện chính xác 3 bước bên dưới đây để đạt kết quả cao nhất trong quá trình chơi:

Bước 1: Chuẩn bị. 

  • Golfer đứng hai chân rộng bằng vai, đặt bóng phía bên trái nhiều hơn. Mặc dù vậy, bóng sẽ không được đặt sang trái nhiều như cú swing mà chỉ cách chân trái một khoảng bằng 3 quả bóng. Người chơi đứng hơi nghiêng phải ra phía sau quả bóng và tạo với chân trái một đường thẳng.
  • Vì vậy sẽ giúp người chơi không bị đánh phần đầu gậy quá sát so với mặt đất. Trong quá trình đánh bóng, nên giữ vai hình vuông để sở hữu góc đánh bóng tốt hơn. 

Bước 2: Thực hiện vung gậy. Golfer thực hiện chuyển dần trọng lượng cơ thể về phía chân sau và đồng thời nhấc phần vai và hông di chuyển theo chiều của gậy, giữ trọng tâm vào phía chân sau. 

Cách đánh gậy gỗ số 3 chuẩn xác nhất
Cách đánh gậy gỗ số 3 chuẩn xác nhất

Bước 3: Thực hiện hạ gậy

  • Đây cũng là bước cuối cùng để quyết định chất lượng cú swing của golfer. Vào thời điểm này, bạn dồn dần phần trọng lượng cơ thể sang chân trái, còn phần đầu vẫn giữ nguyên. Phần khuỷu tay đi đến hông thì bạn dồn hết khả năng vào cú đánh, kết hợp đầu xoay theo chiều hướng về phía bóng. Đồng thời, chân phải bắt đầu xoay, còn chân trái giữ nguyên làm trọng tâm. 
  • Lưu ý rằng, trong thời gian thực hiện động tác này, phần đầu gậy có tiếp xúc với mặt đất đối với phần bóng nằm tại sân cỏ không tee. Chính điều này đã giúp mặt gậy tiếp xúc với phần dưới bóng, làm bóng có thể di chuyển xa hơn nữa. 

Cách thực hiện đánh gậy gỗ số 5 chi tiết

Bên cạnh nắm được cách đánh gậy gỗ số 3, golfer cũng nên biết cách đánh gậy gỗ số 5 một cách chuẩn xác khi muốn nâng cao trình độ của mình. Cơ bản, đánh gậy golf số 5 gồm 3 bước dưới đây:

  • Bước 1: Golfer nên đặt bóng ở vị trí đối diện gót chân trái và khoảng cách hai chân rộng bằng vai. 
  • Bước 2: Đưa gậy golf lên cao, trọng lượng của cơ thể dồn hết về chân sau. Khi gậy di chuyển thì phần vai và hông cũng xoay theo hướng của gậy. 
  • Bước 3: Giữ nguyên vị trí của cơ thể, tiếp theo xoay hông và chuyển trọng lượng qua chân trước. Cuối cùng, người chơi dồn hết tất cả năng lượng để thực hiện cú đánh một cách dễ dàng hơn. 
Hướng dẫn các bài luyện tập để golfer đánh gậy gỗ chính xác nhất
Hướng dẫn các bài luyện tập để golfer đánh gậy gỗ chính xác nhất

Hướng dẫn các bài luyện tập để golfer đánh gậy gỗ chính xác nhất

Một trong những yêu cầu quan trọng nhất khi đánh gậy golf là golfer phải đặc biệt quan tâm đến phương hướng của gậy với bóng khi tiếp xúc. Bên cạnh đó, khi người chơi vung gậy golf cũng cần tuân thủ theo quy trình chuẩn thì đường bóng mới có thể di chuyển xa hơn được. Tham khảo 3 bước trong kỹ thuật đánh gậy gỗ golf chuẩn xác nhất hiện nay:

  • Bước 1: Golfer setup tư thế. Đây là một trong những bước quan trọng nhằm giúp golfer có thể phát bóng với những nguồn lực đang sở hữu. Người chơi hãy đặt bóng đối diện với phần gót chân trái, khoảng cách 2 chân vừa phải, phần chân trái tạo thành một đường thẳng đứng. 
  • Bước 2: Dừng gậy. Trong quá trình đưa gậy lên cao, người chơi nên dồn phần trọng lượng của cơ thể về phía sau. Bên cạnh đó, mọi người kết hợp nhấc phần hông và vai của mình theo hướng của gậy gỗ. Đầu phải được giữ nguyên, chính điều này làm cho lực của tay mạnh hơn và phần thân trên không lao về phía bóng người. 
Cách thực hiện đánh gậy gỗ số 5 chi tiết
Cách thực hiện đánh gậy gỗ chi tiết
  • Bước 3: Golfer ở tư thế hạ gậy. Đây là khoảng thời gian người chơi cần chuyển trọng lượng của cơ thể từ phía chân sau lên chân trước, thực hiện bằng cách dời hông, giữ nguyên đầu. Mọi người nên hạn chế việc vung gậy quá sớm nhằm giúp tiết kiệm năng lượng và có thể tập trung hết lực của mình vào cú đánh golf. Phụ thuộc vào chiều dài của gậy gỗ và bề mặt gậy,… mà người chơi sẽ sở hữu được cú đánh chuẩn xác nhất. 

Lưu ý 5 lỗi người mới thường gặp trong cách đánh gậy gỗ

Mang nhiều ưu điểm nổi bật nhưng nếu người chơi không biết cách sử dụng gậy gỗ thì cũng không đạt được kết quả như mong muốn. Cụ thể, mặt phẳng và độ dài của gậy sẽ làm golfer gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát các cú đánh và dẫn đến nhiều sai lầm trong quá trình thực hiện. Dưới đây là 5 lỗi thường gặp, golfer có thể tham khảo để tránh trong quá trình chơi:

  • Lỗi 1: Người chơi cầm gậy không chắc chắn dẫn đến cú đánh trở nên thiếu lực. Trên thực tế, các golfer đều cầm gậy gỗ bằng lòng bàn tay thay vì cầm bằng các đầu ngón tay. Nhiều người cho rằng điều này là bình thường và không ảnh hưởng đến chất lượng cú đánh. Tuy nhiên, chúng lại làm cho cú đánh trở nên thiếu lực và không được bay xa hơn. 
  • Lỗi 2: Người chơi không nghiêng phần vai khi thực hiện cú swing. Có nhiều người chơi không nghiêng vai dẫn đến vòng cung backswing bị hẹp. Chính thời điểm này, đầu bóng sẽ nằm ngay tại vị trí đầu gậy gỗ khi chúng được tiếp xúc. Tuy nhiên, quá trình di chuyển sẽ không được thuận lợi và phát bóng bị thiếu lực, sai hướng. 
  • Lỗi 3: Khi thực hiện cú backswing, người chơi đưa gậy vào quá sâu. Hầu hết người chơi đều đưa gậy vào quá sâu khi thực hiện tại tư thế backswing để có thể phát bóng mạnh. Tuy nhiên, điều này sẽ làm trọng tâm của cơ thể bị lệch và làm cú swing thực hiện được không được đẹp mắt cũng như không đi xa được. 
Lưu ý 5 lỗi người mới thường gặp trong cách đánh gậy gỗ
Lưu ý 5 lỗi người mới thường gặp trong cách đánh gậy gỗ
  • Lỗi 4: Người chơi dịch chuyển phần trọng tâm sai hướng. Cách di chuyển cơ thể có chuẩn xác hay không ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả đánh bóng. Tuy vậy, nhiều golfer khi bắt đầu sẽ dễ mắc phải các lỗi cơ bản này và di chuyển không được tự nhiên. 
  • Lỗi 5: Golfer phát bóng bị xoay phải. Khi người chơi swing từ bên ngoài vào phía trong hoặc mở mặt gậy quá nhiều, dễ làm bóng bị xoáy theo chiều ngang. Bởi người chơi thực hiện cú xoáy mạnh cùng với đưa gậy ra xa phía lưng khá nhiều. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về cách đánh gậy gỗ mà mọi người có thể tham khảo để đạt được kết quả tốt nhất trong mỗi trận đấu golf. Để nâng cao trình độ của mình, golfer nên thường xuyên luyện tập hoặc tìm đến những học viện golf để được hướng dẫn bài bản và cụ thể hơn. 

Ngày đăng 9:45 - 15/01/2023 - Cập nhật lúc: 09:47 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *