Review

Gậy Rescue Là Gì? Hé Lộ Top 5 Mẫu Gậy “Cứu Bóng” Cực HOT

Gậy rescue ( gậy hybrid) được ví như “vị anh hùng” cứu trái bóng khỏi tình huống khó tại rough hay bunker. Vì thế, hiểu rõ và biết cách chọn gậy golf rescue sẽ giúp golfer chinh phục được trận đấu dễ dàng hơn. Nếu bạn là newbie hoặc đơn giản là một người chơi muốn tìm hiểu thêm thông tin về loại gậy này thì đừng bỏ lỡ những nội dung mà Golftimes cung cấp ngay bên dưới.

Gậy rescue là gì?

Rescue (còn gọi với tên khác là gậy hybrid), đây là một sự kết hợp hoàn hảo giữa gậy sắt dài và gậy fairway. Trước đây, hầu hết golfer dùng 2 loại gậy này để thực hiện những cú đánh bóng tại khu vực green. Về sau, để tối ưu hóa thời gian trận đấu, chiếc gậy “cứu bóng” rescue đã được ra đời và hội tụ đầy đủ tính năng của cả 2 loại gậy cơ bản nêu trên.

Như vậy, có thể dễ thấy mục đích ra đời của cây gậy golf rescue là để đánh bóng tiếp cận vùng green, đồng thời giúp các tay golf cứu bóng khỏi những khu vực khó như rough hay bunker. Lợi thế này có được là nhờ rescue được thiết kế với phần đầu gậy lớn, nặng hơn so với cây fairway wood.

Trên thị trường hiện nay có 5 loại gậy golf rescue cơ bản. Mỗi loại gậy lại có những thông số khác nhau về độ loft, cụ thể: Gậy golf rescue 15 độ, 17, 19, 21 và 24 độ. Thực tế, người chơi không nhất thiết phải sở hữu đầy đủ các loại gậy golf  này mà chỉ cần chọn ra một cây gậy phù hợp với bản thân để dùng thường xuyên mỗi khi lên sân cỏ.

Gậy rescue giúp golfer "cứu bóng" khỏi tình huống khó tại rough hay bunker
Gậy rescue giúp golfer “cứu bóng” khỏi tình huống khó tại rough hay bunker

Điểm khác biệt giữa rescue và gậy fairway wood

Là mẫu gậy lai giữa gậy sắt và gậy fairway wood nên gậy golf rescue khá tương đồng với các loại gậy này, khiến người chơi khó phân biệt rạch ròi. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ từng chi tiết, người chơi sẽ nhận ra chúng có các đặc điểm khác nhau rõ rệt. Cụ thể:

  • Về độ loft

Trên thực tế, gậy golf rescue có độ loft tương tự với gậy fairway wood (góc loft dao động từ 18 đến 27 độ). Dù sở hữu độ loft tương đối giống nhau nhưng rescue và gậy fairway lại mang đến khoảng cách khác biệt. Bởi trên thực tế, 2 dòng gậy này có độ dài cán gậy và cấu trúc đầu gậy không giống nhau. Thông thường,  khoảng cách bóng từ gậy fairway wood sẽ đi xa hơn so với gậy “cứu bóng” rescue.

  • Về độ dài cán gậy

Theo nghiên cứu, khoảng cách cú đánh bóng được quyết định khá nhiều bởi độ dài cán gậy. Thông thường, cán gậy golf rescue sẽ ngắn hơn so với gậy fairway khoảng 2 – 3 inch (đối với gậy có cùng độ loft). Cán gậy ngắn được xem là mang lại lợi thế cao hơn cho golfer vì việc kiểm soát gậy sẽ dễ dàng hơn. Hiện nay, gậy golf rescue thường được trang bị loại cán graphite để giảm trọng lượng của gậy và gia tăng khoảng cách đánh bóng cho người chơi.

Gậy "cứu bóng" và gậy fairway wood có nhiều điểm khác biệt
Gậy “cứu bóng” và gậy fairway wood có nhiều điểm khác biệt
  • Khác nhau về vị trí đánh bóng

Trong khi gậy fairway wood chỉ dùng để đánh bóng tại khu vực fairway thì những mẫu gậy golf rescue lại được sử dụng trên vùng fairway và “cứu bóng” ngoài rough và bunker. Như vậy, rõ ràng, 2 loại gậy này có chức năng khác biệt.

  • Khác nhau về khoảng cách đạt được khi swing

Trên sân cỏ, người chơi thường sử dụng gậy golf rescue cho những vị trí có khoảng cách bóng ngắn, dao động từ 170 – 210 yard. Còn đối với những khoảng cách lớn hơn (từ  200 – 250 yard) golfer sẽ sử dụng cây gậy fairway wood.

  • Thông số kỹ thuật của gậy

Gậy golf rescue sở hữu 5 độ loft khác nhau là 15, 17, 19, 21, 24 độ. Tương ứng với đó là khoảng cách đạt chuẩn 210, 200, 190, 180 và 170 yard. Trong khi đó, gậy fairway wood sở hữu độ loft khác biệt là 18, 15, 13 độ (tương ứng với khoảng cách tiêu chuẩn là 200, 220 và 230 yard).

Cách đánh gậy rescue chuẩn nhất

Để cây gậy “cứu bóng” rescue phát huy được hết tốc độ và hiệu suất thì người chơi cần nắm vững cách đánh. Theo đó, kỹ thuật đánh gậy gôn rescue sẽ bao gồm: Vị trí đặt bóng, cách cầm gậy, tư thế đứng và cuối cùng là kỹ thuật swing. Cụ thể như sau:

Nắm chắc kỹ thuật đánh bóng với cây gậy này sẽ giúp người chơi đạt được cú đánh như ý
Nắm chắc kỹ thuật đánh bóng với cây gậy này sẽ giúp người chơi đạt được cú đánh như ý
  • Vị trí đặt bóng khi golfer chơi với gậy golf rescue

Nếu bóng golf đang nằm ở vị trí cao hơn so với nền đất thì golfer phải căn chỉnh cẩn thận để vị trí bóng nằm ở phía trước tư thế đứng. Lúc này, trọng lượng cơ thể của người chơi cần tập trung về phía chân phải. Trong trường hợp, bóng nằm lõm sâu trong cỏ thì bạn nên đứng sau cho bóng nằm ở giữa tư thế đứng. Lúc này, tay đang cầm gậy cần đưa về phía trước bóng, trọng lượng cơ thể phân bổ đồng đều giữa hai chân.

  • Cách cầm gậy chuẩn và swing với gậy golf rescue

Khi chơi bóng với gậy golf rescue, người chơi có thể lựa chọn một trong 3 cách cầm gậy phổ biến là: Vardon Overlapping, Ten Finger và Interlocking. Trước khi tung cú đánh, người chơi hãy setup vị trí đứng như đã đề cập ở trên. Sau đó, kéo gậy về phía sau tầm thấp, đồng thời xoay vai nhịp nhàng. Khi đánh bóng bằng gậy golf rescue, các tay golf hãy chú ý swing quét ngang và tăng dần tốc độ lúc gậy đi qua bóng và thực hiện cú đánh bóng từ trên xuống dưới.

Để đảm bảo bóng đi đúng hướng và chính xác, golfer hãy sử dụng lực vừa phải. Tốt nhất là bằng 80% tổng lực. Bởi gậy “cứu bóng” hybrid đã được trang bị những tính năng vượt trội, giúp bóng đi xa và ổn định ngay cả trong trường hợp bóng nằm tại vị trí khó.

Cách cầm gậy và thực hiện cú đánh chuẩn
Cách cầm gậy và thực hiện cú đánh chuẩn

Những lưu ý khi đánh bóng

Khi thực hiện cú đánh bóng bằng gậy rescue golfer phải cắm tee xuống thấp hơn so với gậy driver. Chú ý, luôn đặt bóng nằm gần chân hơn để cú sút đạt được độ chính xác cao nhất. Ngoài ra, khi đánh bóng bằng gậy golf rescue, các tay golf còn cần lưu ý một số điều quan trọng dưới đây:

  • Gậy golf rescue sở hữu diện mạo giống với gậy gỗ. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu suất của nó thì golfer nên swing gậy giống như cách đánh của gậy sắt. Điều này cũng lý giải nguyên nhân vì sao người ta nói hybrid/rescue là “đứa con lai” của gậy sắt và gậy gỗ.
  • Cách swing của gậy golf rescue khác xa với cách sử dụng của gậy gỗ. Theo đó, khi swing bằng gậy “cứu bóng” hybrid, người chơi không nên hướng gậy ra phía trước như gậy gỗ. Tốt nhất, hãy đưa gậy vào gần trung tâm hơn, sau đó thực hiện cú đánh hơi hướng xuống dưới. Khi gậy đã đến vị trí tiếp xúc bóng thì mới hướng tay ra phía trước để đạt cú swing chuẩn xác nhất.

Trên thực tế, giới chuyên môn chỉ ra rằng, nhiều golfer thường gặp khó khăn khi sử dụng gậy cứu bóng rescue vì họ đặt bóng ra phía trước quá nhiều. Đồng thời, đặt lệch bóng sang bên trái khiến gậy khó tiếp xúc với bóng tốt nhất. Vì thế, khi swing bằng gậy gôn rescue, golfer hãy chú ý đứng đúng tư thế như cách mà bạn thực hiện cú sút bóng với gậy sắt. Đồng thời, người chơi hãy đứng hơi lệch chút so với vị trí trung tâm. Như vậy, bạn sẽ đưa tay ra trước dễ dàng hơn. Điều này, góp phần gia tăng tính chính xác và sự hiệu quả của cú sút bóng xa.

Để phát huy tối đa hiệu suất thì golfer nên swing gậy giống như cách đánh của gậy sắt
Để phát huy tối đa hiệu suất thì golfer nên swing gậy giống như cách đánh của gậy sắt

Top 5 mẫu rescue đáng sở hữu nhất năm 2022

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu gậy golf rescue tốt. Chính vì sự phong phú và đa dạng của các loại gậy cứu bóng khiến người chơi khó đưa ra sự lựa chọn. Nếu bạn đang trong trường hợp này thì có thể tham khảo ngay top 5 mẫu gậy golf  rescue được chọn mua nhiều nhất trong năm 2022. Chắc chắn, sở hữu một trong số các mẫu gậy dưới đây, golfer sẽ đạt được cú đánh bóng ổn định với độ chính xác cao.

Gậy rescue Ping G410

Gậy golf rescue G410 của thương hiệu Ping giúp người chơi gia tăng khoảng cách và sự ổn định cho cú đánh bóng. Đồng thời, cây gậy này cũng giúp golfer tiếp cận khu vực green một cách dễ dàng và đơn giản. Sở hữu mặt gậy mỏng làm từ chất liệu thép C3000, rescue  G410 Ping sẽ hỗ trợ người chơi tối đa trong việc cải thiện tốc độ cùng quỹ đạo đường bóng. Mặt gậy lớn góp phần nâng cao MOI để mang lại cho mẫu gậy Ping G410 sự ổn định và chính xác tuyệt đối.

Mặt khác, rescue Ping G410 là cây gậy đầu tiên và duy nhất sở hữu 8 tùy chỉnh hosel. Với góc loft và lie có thể tùy ý điều chỉnh sẽ giúp mọi golfer tối ưu hóa cú đánh để đạt được khoảng cách tốt nhất.

Sản phẩm này giúp người chơi gia tăng khoảng cách và sự ổn định cho cú đánh bóng
Sản phẩm này giúp người chơi gia tăng khoảng cách và sự ổn định cho cú đánh bóng

Gậy golf rescue Honma Beres B – 07

Sở hữu thiết kế đẳng cấp và những cải tiến vượt trội về mặt công nghệ và chất liệu, gậy golf rescue Honma Beres B – 07 là một trong những mẫu gậy ấn tượng nhất đến từ nhà sản xuất Honma. Với đầu gậy nhỏ gọn, trọng tâm mặt gậy thấp, rescue Honma Beres B-07 có khả năng tối ưu hoá cú đánh, từ đó cải thiện quỹ đạo và khống chế độ xoáy một cách hợp lý.

Nhờ thiết kế mặt gậy mỏng, tối ưu hoá CG cùng diện tích điểm ngọt lớn, cây gậy gôn rescue Honma Beres B-07 sẽ giúp golfer đánh bóng hiệu quả. Mặt khác, shaft gậy gây ấn tượng vì làm từ vật liệu cao cấp với phần tay cầm chế tác từ sợi metal Hybrid Armor. Nhờ đó, người chơi sẽ cảm nhận được sự chân thật trong quá trình sử dụng gậy.

Sở hữu trọng lượng nhẹ nhàng, gậy golf rescue Honma Beres B-07 thích hợp với mọi đối tượng người chơi, kể cả golfer mới gia nhập bộ môn golf chưa có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm swing bóng. Sử dụng cây gậy này, người chơi có thể “cứu bóng” trong lúc nguy cấp, đồng thời tránh được nhiều sai sót trong quá trình chơi golf. Với những ưu điểm trên, Honma Beres B-07 rescue xứng đáng là cây gậy “quốc dân” không phụ lòng các golfer đang tìm kiếm.

Honma Beres B - 07 phù hợp với mọi đối tượng người chơi
Honma Beres B – 07 phù hợp với mọi đối tượng người chơi

Gậy hybrid TaylorMade M6

Gậy golf rescue TaylorMade M6 được nhắc tới là cây gậy dài nhất, linh hoạt nhất đến từ nhà sản xuất TaylorMade. Với thiết kế mặt gậy mỏng, rescue M6 TaylorMade có khả năng cải thiện khoảng cách và tốc độ cho người chơi khi thực hiện cú đánh bóng tại khu vực fairway. Sở hữu đầu gậy nhỏ gọn hơn so với cây gậy gỗ nên rescue TaylorMade M6 có mặt gậy cong rõ rệt giúp các tay golf đánh bóng dễ dàng.

Nằm trong bộ gậy fullset M6 trứ danh của “ông lớn” TaylorMade, gậy rescue TaylorMade M6 cũng được hãng tích hợp nhiều công nghệ hiện đại như: Twist Face, Speed Pocket,… Những công nghệ này sẽ giúp sản phẩm tạo ra cú đánh mạnh, linh hoạt hơn so với các thế hệ gậy golf tiền nhiệm. Điểm ấn tượng của cây gậy này là phần Crown có thiết kế cải tiến. Cán gậy thép có trọng tâm thấp giúp rescue TaylorMade M6 gia tăng độ ổn định để người chơi đạt được hiệu suất tốt nhất khi tung cú swing.

Gậy golf hybrid Callaway Apex

Rescue Apex Callaway được sản xuất từ chất liệu cao cấp. Kết hợp với đó là các công nghệ hiện đại giúp người chơi tạo ra những cú đánh đầy linh hoạt. Được biết, Callaway Apex sở hữu nhiều phiên bản gậy “cứu bóng” ấn tượng với các góc loft khác nhau. Mỗi chiếc gậy golf rescue lại mang đến sự mới mẻ, góp phần hoàn thiện sự đa dạng của dòng gậy Apex Callaway mà hãng mới ra mắt thị trường trong thời gian gần đây.

Sản phẩm được tích hợp nhiều công nghệ nổi bật
Sản phẩm được tích hợp nhiều công nghệ nổi bật

Nhắc đến công nghệ nổi bật ứng dụng trong mẫu gậy golf rescue Callaway Apex thì không thể bỏ qua Feature Jailbreak và Face Cup. Theo đó, công nghệ Face Cup giúp duy trì tối đa tốc độ bóng ở mọi vị trí mà bóng chạm gậy. Trong khi đó, công nghệ Feature Jailbreak lại trợ lực cho phần mặt gậy uốn cong. Nhờ thiết kế đặc biệt này mà người chơi có thể cải thiện tốc độ và khoảng cách cho các cú đánh trên fairway của mình.

Gậy golf rescue MP1100 XXIO

Thiết kế ấn tượng – hiệu suất đánh bóng cực đỉnh là những cụm từ mô tả gậy golf rescue XXIO MP1100. Hiện nay, mẫu gậy này là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều tay golf chuyên nghiệp trên thế giới. Điểm đặc biệt ở cây gậy này nằm ở thiết kế mở rộng điểm ngọt tới 267% . Nhờ vậy, gậy giúp người chơi dễ vào bóng với khoảng cách tối ưu.

XXIO MP 1100 rescue sở hữu thiết kế ấn tượng, hiệu suất vượt trội
XXIO MP 1100 rescue sở hữu thiết kế ấn tượng, hiệu suất vượt trội

Ngoài ra, XXIO MP 1100 rescue được nhà sản xuất tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như: Công nghệ bay Dunlop, công nghệ Weight Plus, công nghệ Canon Sole kết hợp với thiết kế trọng tâm thấp. Nhờ đó, cây gậy này mang đến độ chính xác cực cao. Nếu bạn là một golfer có điểm chấp từ trung bình trở lên, đang tìm kiếm một cây gậy “cứu thua” có khả năng cải thiện hiệu suất trên địa hình sân khó thì đừng bỏ qua phiên bản đặc biệt này.

Trên đây là những thông tin chi tiết liên quan tới gậy rescue. Hy vọng, qua bài viết này, golfer sẽ có cái nhìn tổng quan về cây gậy cứu bóng rescue và chọn được cho mình mẫu gậy phù hợp. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan tới gậy golf cần hỗ trợ, bạn có thể kết nối ngay với Golftimes. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp 24/7.

Ngày đăng 15:30 - 30/11/2022 - Cập nhật lúc: 03:31 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *