Kỹ thuật

Chinh Phục Kỹ Thuật Chipping Golf Với Sự Hướng Dẫn Của Chuyên Gia

Chipping golf là một trong những kỹ thuật quan trọng trong golf. Tuy nhiên, với những golfer mới tập chơi thì vẫn còn khá nhiều người chưa thật sự hiểu và thực hiện đúng kỹ thuật này. Bởi để thực hiện được kỹ thuật chipping golf, người chơi cần tính toán về Các golfer hãy cùng Golftimes tìm hiểu cách thực hiện kỹ thuật Chipping golf một cách chính xác nhất theo sự tư vấn của các chuyên gia.

Kỹ thuật Chipping golf là gì?

Cú chip golf là một cú đánh xung quanh vùng green, cách green chỉ vài yards. Khi cú đánh được thực hiện, bóng sẽ bay thấp sau đó nhanh chóng tiếp đất và lăn về vị trí lỗ golf. Người chơi khi thực hiện kỹ thuật này có thể sử dụng bất cứ loại gậy golf nào, miễn là cảm thấy tự tin với cú đánh của mình. Nhưng thông thường các golfer thường sử dụng gậy sắt 7, sắt 8 hoặc gậy wedge.

Nhìn chung, kỹ thuật này không quá khó đối với các golfer chuyên nghiệp, những người chơi lâu năm. Nhưng đối với những người mới tiếp cận golf thì sẽ cảm thấy có phần khó khăn. Do đó, để có những cú chip bóng đạt hiệu suất cao, người chơi cần hiểu và thực hiện đúng những kỹ thuật.

Chipping là một kỹ thuật quan trọng trong golf
Chipping là một kỹ thuật quan trọng trong golf

Kỹ thuật chip bóng golf cơ bản

Khi mới tập chơi, các golfer nên làm quen với kỹ thuật chip cơ bản trước. Sau một thời gian tập chip golf cơ bản, người chơi sẽ hiểu và có được kỹ năng đánh bóng ổn định. Cụ thể: 

  • Xác định điểm Low Point

Để có cú đánh chuẩn xác thì người chơi sẽ phải thiết lập điểm Low Point để downswing đúng vị trí. Người chơi cần xác định vị trí để mặt gậy nằm trong bóng hoặc tiếp xúc tại điểm phía trước bóng khi thực hiện cú đánh. 

Các golfer nếu thiết lập điểm tiếp xúc không tốt sẽ dẫn đến các động tác kỹ thuật chưa chính xác. Golfer sẽ đẩy phần hông về phía mục tiêu làm cho phần cơ thể bên phải thấp hơn phần cơ thể bên trái. Điều này khiến cho điểm Low Point bị thay đổi thành điểm phía sau của bóng dẫn đến cú Chipping bị hỏng. 

  • Vị trí của vai

Các cú chip bóng cơ bản thường được thực hiện bằng gậy wedge 52- 56 độ. Gậy sẽ tiếp xúc với bóng tại vị trí trung tâm, trọng lượng cơ thể dồn về phía trước. Trọng lượng vai trái dồn về phía chân phải. Hãy di chuyển cơ thể về phía trước thay vì chỉ di chuyển hông. Cụ thể cách thực hiện như sau:

Cầm gậy bằng tay phải trước, giữ cho tay phải thẳng. Lúc này, phần vai phải sẽ cao hơn. Sau đó, người chơi đo khoảng cách với trái bóng golf bằng cánh tay phải. Hầu hết các golfer gặp sai lầm vì thực hiện đo khoảng cách với tay trái dẫn đến khi cánh tay phải thẳng xuống, gậy sẽ chạm đất sớm hơn.

  • Fold và Unfold của Swing 

Kỹ thuật Chipping golf chính xác là sự kết hợp của nhiều động tác chính xác. Khi thực hiện đúng động tác, cú đánh sẽ được thực hiện một cách dễ dàng và đạt hiệu suất cao. Vị trí vai phải cao và cánh tay phải dài giúp cải thiện khoảng cách của cú đánh. Để gia tăng hiệu quả của cú backswing, golfer cần gấp cánh tay phải và xoay quanh cổ tay trái. Gậy golf sẽ di chuyển lên trên theo hoạt động của vai và cánh tay. 

Thời điểm thực hiện động tác downswing, cánh tay phải mở ra một khoảng vừa phải, khuỷu tay gần với sườn. Không hạ thấp vai phải và không lật cổ tay. Thực hiện chính xác các động tác trên, golfer sẽ có cú đánh mượt mà, sắc nét.

Kỹ thuật chip cơ bản là kỹ thuật mà golfer nào cũng cần thực hiện được
Kỹ thuật chip cơ bản là kỹ thuật mà golfer nào cũng cần thực hiện được

Kỹ thuật Chip nâng cao trong chơi golf

Sau khi đã thực hiện tốt kỹ thuật Chip cơ bản, để có điểm số tốt hơn, các golfer hãy tập luyện và nâng cao kỹ thuật với kỹ thuật Chip bóng nâng cao.

  • Kỹ thuật Chip bóng lăn

Khi thực hiện kỹ thuật Chip lăn, người chơi cần chú ý về khoảng cách giữa 2 chân. Giữ khoảng cách giữa 2 bàn chân khoảng 1 gang tay sẽ cho khoảng cách tối ưu nhất. Sau đó thu hẹp hai chân lại để phần mặt gậy quét qua bóng sẽ khiến bóng bay thấp và lăn dần đến gần miệng hố.

Cú Chip bóng lăn nên thực hiện ở những khu vực green bằng phẳng, diện tích rộng và dễ tính toán, phân tích địa hình. 

  • Kỹ thuật Chip bóng bay trung bình

Bí quyết để có một cú Chip bóng bay cao hơn là điều chỉnh khoảng cách giữa 2 bàn chân xa hơn so với khi chip bóng lăn. Lúc này, khoảng cách bàn chân khoảng 30 – 35cm. Mặt gậy sẽ ôm trọn bóng và đường bóng sẽ đi cao hơn, đường Swing dài hơn. Người chơi đánh bóng sao cho bóng ít lăn nhất.

  • Kỹ thuật Chip bóng bay cao và bổng

Kỹ thuật này áp dụng trong trường hợp đưa bóng tiếp cận green từ vị trí dốc xuống hoặc những nơi có bunker trước mặt yêu cầu bóng phải dừng nhanh. Khoảng cách giữa 2 chân lúc này là lớn nhất, khoảng nửa mét. Người chơi sẽ sử dụng gậy kỹ thuật có độ loft 56 – 60 độ.  Hướng mũi bàn chân và mặt gậy vuông góc với đường mục tiêu. Bóng nằm giữa 2 chân, tay có xu hướng hơi đè về phía trước sao cho phần grip gậy nằm ngay trên bóng. 

Kỹ Thuật Chip Golf Bổng, Chip Lăn Chuẩn Nhất Từ Golfer PRO
Kỹ Thuật Chip Golf Bổng, Chip Lăn Chuẩn Nhất Từ Golfer PRO

Khi thực hiện Backswing, cổ tay bẻ theo hướng 9-10h và xoay vai về phía trước. Lưu ý, mở mặt gậy để bóng bay cao và spin nhiều hơn. 

Xem thêm: Kỹ Thuật Chip Golf Bổng, Chipping Golf Lăn Chia Sẻ Từ Golfer Pro

Một số sai lầm khi thực hiện kỹ thuật chipping golf 

Các chuyên gia và các HLV đưa ra 3 sai lầm mà người mới tập chơi mắc phải khi thực hiện kỹ thuật Chipping golf bao gồm:

  • Vị trí bóng lùi về phía chân trái quá nhiều đối với golfer thuận chân phải.
  • Lật cổ tay phải qua vị trí bóng tại điểm tiếp xúc thì mới có thể tác động vào bóng.
  • Luôn dồn trọng lượng cơ thể về chân phải.

Những sai lầm trên đều dẫn đến kết quả là làm giảm hiệu suất của cú đánh. Vì vậy, để thực hiện kỹ thuật đúng, người chơi cần luyện tập thường xuyên để khắc phục những sai lầm trên.

Một số điều cần lưu ý khi chipping golf
Một số điều cần lưu ý khi chipping golf

Bên cạnh đó, để thực hiện kỹ thuật chip bóng hiệu quả, các golfer cần lưu ý một số điều sau:

  • Đánh bóng bằng cánh tay và vai, không đánh bóng bằng cổ tay.
  • Giữ nguyên góc giữa cổ tay và cánh tay phải khi đánh bóng.
  • Quan sát địa hình kỹ để phân tích, phán đoán và có chiến thuật đánh bóng phù hợp.
  • Hãy thử chip bóng bằng nhiều loại gậy khác nhau nếu muốn nâng cao trình độ.
  • Kiểm soát lực cầm gậy và nắm vững các động tác chuyển động.

Trên đây là những kiến thức bổ ích về kỹ thuật chipping golf mà GolfTimes đã tổng hợp và tham khảo ý kiến từ các chuyên gia và các HLV golf. Hy vọng bài viết này thật sự hữu ích với các golfer, đặc biệt là các golfer mới tập chơi trong quá trình tập chip bóng. Chipping là một trong những kỹ thuật cực quan trọng mà golf thủ nhất định phải nắm vững khi trải nghiệm bộ môn thể thao quý tộc golf. Golfer cũng đừng quên dành nhiều thời gian luyện tập để nhanh “lên tay”, sở hữu những đường bóng chuẩn nhất. 

Xem thêm:

Ngày đăng 15:13 - 05/09/2022 - Cập nhật lúc: 03:43 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *