Kỹ thuật

Phương pháp thực hiện kỹ thuật chipping golf chuẩn xác nhất

Cú chipping là cú đánh được sử dụng tương đối nhiều trong môn thể thao golf và có vai trò vô cùng quan trọng, trung bình 1 vòng đấu người chơi sẽ cần thực hiện tới 10 pha chip shot. Vậy thực hiện kỹ thuật chipping golf như thế nào cho chuẩn xác và đạt hiệu quả tối đa, hãy cùng Golftimes tìm hiểu trong bài viết này.

Kỹ thuật chipping golf cơ bản :

Kỹ thuật chipping golf
Kỹ thuật chipping golf

-Kỹ thuật chip: bóng bạn nên đặt gần chân phải, trọng tâm dồn về chân trái, tay đi trước gậy và góc cổ tay không đổi. Khi kết thúc cú chip thì mặt gậy ngửa lên trời chứ không đóng và nhắm mục tiêu là điểm rơi của bóng.

+Nên tập với 2 cây gậy khi thực hiện kỹ thuật chipping golf, Một là PW cho cú đánh lăn xa và Hai là SW cho cú bay bổng hay xuống dốc. Ta tập quen với 2 loai gậy trên sẽ tập qua các cây 6-8i, cú bump-run.

+Phương pháp tập:  bạn nên chọn phần đất phẳng xung quanh green và chỗ cỏ ngắn để bóng có thể nằm trên. Khi nhắm một điểm trên green khoảng cách 3-5 mét thì các bạn có thể lấy một chiếc lá hay một sợi cỏ làm mục tiêu để tập, khi kết hợp kỹ thuật trên thì bóng bay lên cao và nhắm cho bóng rơi trúng mục tiêu định sẵn.

+Khi ước lượng khoảng cách: với một vài lần tập đầu thì bạn sẽ ước lượng được bóng lăn khoảng cách bao xa với PW và SW trong điều kiện green bằng phẳng và độ phanh trung bình.

+Thực tế khi áp dụng: khi bóng rơi sát green mà không putt được ta nên cố chip gần cờ. Trương hợp khi bóng cách mép green 2 mét và từ mép đến cờ 7 mét, green khá bằng phẳng. Vậy chúng ta dùng cây PW ngắm một điểm trên green cách chân 3m nằm giữa cờ và chân, đánh bóng vào điểm. Khi đánh xong, cố gắng quan sát xem bóng di chuyển trên green ra sao để có thể biết line mà putt.

Nếu muốn đạt được thành tích tốt và giảm số gậy chơi, điều quan trọng và cần thiết là phải có được kỹ thuật chip, pitch và bunker shot cho thật tốt. Vì ba kỹ thuật chơi này có ảnh hưởng lớn nhất tới điểm số của bạn nếu bạn học và thực hành đúng. Nếu bạn là người mới chơi thì nên xem thêm: ► Tư thế đứng khi chơi golf – yếu tố sẽ giúp cho bạn đánh bóng chuẩn xác hơn.

Dưới dây một số tư thế sai bạn thường mắc phải khi thực hiện cú chipping:

+Vị trí bóng để lùi quá xa về phía chân phải.

+Cổ tay phải chuyển động lật qua vị trí bóng tại điểm tiếp xúc tác động vào bóng.

+Trọng lượng bị dồn hết về bên phải.

ki-thuat-chipping-2

Bạn nên cố gắng kiểm tra những tư thế thường mức phải và sửa lỗi.

Và khi bạn đứng đúng tư thế thì bạn đánh bóng tốt hơn, với cú đánh bóng chuẩn xác và đẹp mắt.

Bài viết được Golfer quan tâm ► Kỹ thuật swing golf – Tư thế và một số sai lầm thường gặp

Video kỹ thuật chipping golf – Cú chip bổng:

https://www.youtube.com/watch?v=PSEAgP3fvpw

Ngày đăng 11:21 - 24/03/2022 - Cập nhật lúc: 11:21 sáng

Bình luận (15)

  1. Nam Trung says: Trả lời

    Cho dù chipping, pitching hay chơi bunker, thiết lập tư thế chính xác có thể tiết kiệm cho bạn nhiều cú đánh trên green. Bên cạnh vị trí quả banh, điểm khác biệt giữa chipping, pitching và sand shot là động tác cổ tay – chipping không đòi hỏi hành động ở cổ tay, trong khi đó pitching và sand shot cần bạn phải có động tác cổ tay vì độ dài và đường cong của cú đánh.

  2. Huỳnh Nguyễn says: Trả lời

    Các Bác có thể sử dụng hầu hết các loại gậy để đánh cú chip, từ gậy sắt 5 – 6 đến sand wedge.

  3. Phương Nguyễn says: Trả lời

    Công thức cơ bản chipping là giữ tay và cán gậy ở trước mặt gậy cả khi set -up, tiếp xúc bóng và follow.

  4. Đăng Phong says: Trả lời

    Điều dễ phân biệt giữa tay gôn chuyên nghiệp và nghiệp dư chính là vị trí của tay so với mặt gậy trong quả chíp. Người nghiệp dư, đặc biệt mới chơi thường có vị trí tay ở phía sau mặt gậy và do đó có xu hướng cắt bóng quá mỏng và hất bóng lên hoặc cắt quá dầy vào cỏ.

  5. Đức Giang says: Trả lời

    Trong một vòng, tối thiểu chúng ta phải đánh 10 shot chip. Nếu đánh chip được ôm cờ thì sau đó chỉ tốn thêm 1 putt mà thôi. Chúng ta hay xem TV thấy các tay golf chuyên nghiệp đánh flop bóng bổng rơi sát cờ nhìn rất đẹp nhưng đối với dân amateur thì xác suất đánh hỏng rất lớn mà mỗi lần đánh hỏng thì mất thêm 2-3 shot là chuyện thường.

  6. Hoàng Nguyễn says: Trả lời

    Các bác ơi, em bị sai tư thế đứng nên ko thành công. Các bác chia sẻ kinh nghiệm. E thấy bảo trọng lượng toàn thân khi đánh phải dồn về chân trái

    1. Trần Nam says: Trả lời

      Đúng đây bác ạ. trọng lượng toàn thân khi này là phải dồn vào chân trái, chứ nhiều golfer toàn cho hết lực vào chân phải

    2. Nguyễn Quốc Khánh says: Trả lời

      Các bác chú ý 2 điểm này nữa nhé, em thấy nhiều bác vẫn hay mắc phải. Vị trí ball để lùi quá xa về phía chân phải,
      và nhiều bác luôn nghĩ rằng cổ tay phải chuyển động lật qua vị trí ball tại điểm tiếp xúc để tác động vào ball.

  7. Sơn hải says: Trả lời

    Cái này là cái rất ít người được dạy, da số anh em chơi golf hiện nay chỉ rút kinh nghiệm qua thực tế mà thôi. Nếu nói sơ lược thì có vài điều cần quan tâm khi đứng trước một cú chip/pitch. Bóng đang nằm ở đâu??? trong cỏ rậm (rough) hay ở fairway
    .Cỏ và nền đất như thế nào??? cỏ dai hay mềm, mặt đất cứng như Twindoves hay nát bét như Đà lạt mùa mưa, nền toàn cát như Tam đảo hay lồm xồm như SkyLake … Từ chỗ bóng nằm lên tới cờ có bẫy gì không, green có còn nhiều để đánh bóng lăn hay rất ít đòi hỏi bóng phải dừng ngay. Mặt green như thế nào, cứng hay mềm, nhanh hay chậm ..Cú đánh của mình có cần thiết phải ôm cờ hay chỉ cần đánh on green là đủ (trong thi đấu.Nếu là những golfer dầy dạn kinh nghiệm thì họ có thể đánh giá tình hình rất nhanh và đưa ra lựa chọn hợp lý trong từng hoàn cảnh. Nhưng đối với những người mới chơi thì thường quên mất điều này điều nọ và thường chọn phương án mang nhiều rủi ro.

  8. Nguyễn Túc says: Trả lời

    có thể Chip bằng vai , không dùng cổ tay , không đóng mặt gậy , sau khi chip mặt gậy ngửa lên và giữ không cho đầu gậy qua : kiểu này làm bóng không bay cao , thường dùng để lăn bóng nhiều hơn khoảng 50 % bổng 50% lăn. Hoặc Chip dùng nhiều cổ tay , finish gậy nhổng lên : dùng để bay bóng bổng qua chướng ngại, bóng bay cao lúc đáp xuống hạn chế lăn khoảng 80 % bổng 20 % lăn. Chip đóng mặt : sau khi chip tay đóng mặt gậy như swing bình thường, bóng sẽ lăn rất xa khoảng 20 % bổng 80% lăn .
    Theo em nghĩ thì mọi người nên hiểu về phương pháp + kết quả của từng style để tập và chọn cú đánh thích hợp cho mỗi người và mỗi tình huống

  9. Trần Đình Hiếu says: Trả lời

    Nếu không có bẫy chắn đường thì bạn có thể chọn phương án chip lăn bằng gậy sắt i9, i8, hoặc thậm chí gậy putter … nếu có bẫy chắn thì khó khăn hơn một chút nhưng vẫn trong khả năng của bạn nếu bạn nhằm vào chỗ rộng nhất của green với một cây wedge có độ loft trung bình ví dụ 52, 54… và sử dụng kỹ thuật chip/pitch cơ bản. Phương án an toàn này luôn đảm bảo cho bạn không bị mất thêm những gậy không cần thiết.

  10. Huyền Trang says: Trả lời

    Cú chíp nhìn bề ngoài có vẻ đơn giản nhưng kỹ thuật đánh thường bị hiểu sai dẫn đến kết quả cú đánh không chính xác

    1. Dung says: Trả lời

      đúng ạ, em tưởng dề nhưng vẫn chưa thành công trong các cú đánh của mình.

    2. Đạt nguyễn says: Trả lời

      em cứ học đánh theo video hướng dẫn ở trên, cũng sửa đc sửa được sai của mình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *