Kiến thức

Cách “Làm Chủ” Kỹ Thuật Đánh Cát Trong Golf Từ A – Z

Kỹ thuật đánh cát trong golf khá khó để thực hiện. Vì thế, đòi hỏi người chơi cần luyện tập chăm chỉ mới có thể “cứu bóng” khỏi bẫy cát thành công. Nếu golfer chưa biết cách thực hiện kỹ thuật này đúng – chuẩn thì bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết nhất.

Giải thích: Kỹ thuật đánh cát trong golf là gì?

Thuật ngữ “đánh cát” được dùng để chỉ hành động “cứu bóng” trong trường hợp bóng golf “mắc bẫy” cạnh khu vực green. Đây là một trong những thử thách “khó nhằn” mà các tay golf cần phải vượt qua để đưa bóng lên trên vùng green.

Trên thực tế, khi bóng golf rơi vào bẫy cát sẽ xảy ra một trong các trường hợp như sau:

  • Bóng rơi vào vị trí sườn dốc lên của bẫy cát
  • Bóng bay vào hố cát và rơi tại sườn dốc xuống
  • Bóng rơi vào hố cát và lún sâu
Kỹ thuật đánh cát trong golf khá khó yêu cầu golfer cần thực hiện đúng thao tác
Kỹ thuật đánh cát trong golf khá khó yêu cầu golfer cần thực hiện đúng thao tác

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà golfer sẽ có những cách xử lý khác nhau. Trên thực tế, nhiều golfer đã bị “ám ảnh” khi tình huống này xảy ra vì không biết phải làm sao để “cứu bóng”. Tuy nhiên, khi kỹ thuật đánh cát trong golf của bạn đã ổn định và thành thục thì việc đưa bóng khỏi hố không còn là nỗi đáng sợ. Theo các chuyên gia, để làm chủ kỹ thuật “cứu bóng” khỏi bẫy cát, người chơi cần chọn được cây gậy đánh cát phù hợp, đồng thời nắm vững một số nguyên tắc để đưa bóng lên vùng green dễ dàng.

Các loại gậy hỗ trợ đắc lực cho kỹ thuật đánh cát trong golf

Trong trường hợp bóng golf rơi vào bẫy cát cạnh khu vực green, người chơi có thể sử dụng gậy wedge 56 độ hoặc 60 độ để “cứu bóng”. Ngoài ra, lựa chọn gậy pitching wedge 52 độ cũng là gợi ý tuyệt vời, không nên bỏ qua. Thực tế, đây chính là những loại gậy giúp bóng bay bổng ra khỏi bẫy cát, hỗ trợ đắc lực cho người chơi đưa bóng đến đúng vị trí mong muốn.

Golfer có thể sử dụng gậy wedge 56 độ hoặc 60 độ để “cứu bóng” khỏi hố cát
Golfer có thể sử dụng gậy wedge 56 độ hoặc 60 độ để “cứu bóng” khỏi hố cát

Trong quãng thời gian sử dụng gậy, người chơi cần đặc biệt lưu ý những điểm sau:

  • Luôn đứng vững chắc, duy trì tư thế ổn định trong quá trình đánh bóng.
  • Có tâm lý thoải mái để thực hiện một vòng swing hoàn hảo.
  • Cánh tay phải luôn đặt thẳng, vươn dài trong suốt quá trình thực hiện cú “cứu bóng”.
  • Khi hoàn thành cú swing, đưa cơ thể quay trở lại trạng thái cân bằng.

Nguyên tắc “sống còn” khi thực hiện kỹ thuật đánh cát

Bên cạnh việc lựa chọn một cây gậy đánh cát hợp lý thì có một số nguyên tắc golfer cần tuân thủ khi thực hiện kỹ thuật đánh cát trong golf. Cụ thể, 2 nguyên tắc đó là:

  • Mở mặt gậy khi đánh bóng

Khi đánh cát, người chơi cần phải giữ cho mặt gậy mở. Bởi có như vậy, cú swing out – in mới có thể đưa bóng lên cao, vượt qua hố cát và rơi xuống tại một vị trí thuận lợi hơn. Đồng thời, khi mặt gậy mở, gậy sẽ tiếp cận vị trí bên dưới bóng nên hạn chế tình trạng không nhấc được bóng lên do trái bóng lún sâu dưới cát.

Golfer cần ghi nhớ 2 nguyên tắc khi thực hiện cú đánh tại bẫy cát
Golfer cần ghi nhớ 2 nguyên tắc khi thực hiện cú đánh tại bẫy cát
  • Bàn chân luôn trong tư thế mở

Một lưu ý nhỏ nhưng vô cùng quan trọng dành cho người chơi khi thiết lập tư thế đánh cát là hai chân mở rộng và người hướng về bên trái mục tiêu. Lúc này, mặt gậy mở về bên phải phía trái bóng. Thực hiện đúng tư thế này sẽ giúp golfer giữ thăng bằng tốt khi “cứu bóng” trên nền cát.

Các bước thực hiện kỹ thuật đánh cát trong golf chuẩn cần ghi nhớ

Kỹ thuật đánh cát trong gôn khá khó nhưng tỷ lệ golfer thực hiện thành công vẫn rất cao. Để thoát khỏi nỗi “ám ảnh” khi bóng rơi vào bẫy cát, golfer hãy nắm vững các bước “cứu nguy” dưới đây:

  • Bước 1: Golfer giữ cho phần cơ thể bên dưới ổn định. Tiếp đó, xoay hai chân đặt sâu xuống cát. Bước này giúp người chơi giữ thăng bằng khi thực hiện cú “cứu bóng” trong hố.
  • Bước 2: Đặt bóng golf tại vị trí mũi chân bên trái, đồng thời, dồn trọng lượng cơ thể về phía bên chân này. Nếu bạn thuận tay phải thì hãy dịch bóng golf về phía trước một chút.
Golfer cần thực hiện đúng 5 bước để "cứu bóng" khỏi hố cát
Golfer cần thực hiện đúng 5 bước để “cứu bóng” khỏi hố cát
  • Bước 3: Mở mặt gậy và chếch mặt gậy về phía phải của mục tiêu. Sau đó. hai mũi bàn chân của bạn hãy chếch về phía bên trái. Tiếp đến, golfer thực hiện động tác kéo gậy từ phía sau ra phía trước và đưa bóng tới gần mục tiêu mong muốn. Hãy nhớ, giữ cho cánh tay phải luôn trong trạng thái mở rộng.
  • Bước 4: Khi thực hiện kỹ thuật đánh cát trong golf nên đánh vào vị trí mặt cát và cách bóng khoảng 1 inch về phía trước. Điều này giúp gậy golf tận dụng tối đa được phần cát làm đòn bẩy nên bóng đưa lên không trung một cách dễ dàng hơn.
  • Bước 5: Kết thúc quá trình impact, tới giai đoạn Follow through, các golfer đưa cơ thể trở về trạng thái cân bằng. Cú đánh sẽ kết thúc hoàn hảo nếu bóng đã đạt độ cao tuyệt đối. Người chơi cần lưu ý không dừng cú swing khi bóng golf chưa đạt được độ cao cần thiết để vượt qua hố cát. Trong quá trình thực hiện kỹ thuật đánh cát, hãy giữ cho phần hông và chân ít dịch chuyển nhất để tránh tình trạng xê dịch cát gây ảnh hưởng vị trí tiếp xúc của gậy.

Kỹ thuật “đánh cát” ở từng trường hợp cụ thể

Tùy vào vị trí của bóng trong hố cát mà kỹ thuật đánh cát sẽ có sự khác nhau. Dưới đây là 3 trường hợp bóng rơi vào bẫy cát thường gặp và hướng dẫn kỹ thuật “cứu nguy” trong từng trường hợp cụ thể:

Trong từng trường hợp cụ thể, kỹ thuật thực hiện sẽ có sự khác nhau
Trong từng trường hợp cụ thể, kỹ thuật thực hiện sẽ có sự khác nhau

Kỹ thuật đánh cát khi bóng golf chìm trong cát ở thế dốc xuống

Bóng bị chìm trong hố cát là một trường hợp khá khó với những golfer mới tập chơi. Bởi lúc này, người chơi chưa vững kỹ thuật và chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý nên “cứu bóng” sẽ khá khó khăn. Thêm vào đó, địa hình dốc xuống dễ khiến người chơi bị mất thăng bằng khi thực hiện kỹ thuật đánh cát nên khó khăn sẽ nhân lên gấp bội.

Tuy nhiên, golfer cũng không nên quá căng thẳng. Bởi mọi vấn đề đều có cách xử lý và trong tình huống này cũng vậy. Để “cứu bóng”, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm một thế đứng thật vững chắc. Theo đó, người chơi có thể đứng với 2 chân mở rộng, trọng tâm dồn về chân trái, giữ 2 vai song song với sườn cát dốc. Tiếp đến, hãy điều chỉnh tư thế đứng sao cho phía mặt trong của bàn chân trái cách bóng tầm 1 inch. Lúc này, hãy mở mặt gậy và thực hiện cú swing đi xuống theo sườn dốc. Lưu ý, duy trì mặt gậy luôn mở sau khi bóng tiếp xúc với gậy.

Đánh cát ở địa hình dốc lên
Đánh cát ở địa hình dốc lên

Kỹ thuật đánh cát trong golf khi bóng chìm trong cát tại địa hình dốc lên

Trường hợp này khá khó, đòi hỏi golfer đã nắm chắc kỹ thuật để đưa bóng thoát khỏi hố sau đó lăn chậm. Muốn thực hiện kỹ thuật này tốt, người chơi cần chỉnh tư thế đánh bóng như sau:

  • Golfer nên cầm gậy thấp hơn một chút so với cách cầm gậy thông thường. Chú ý, mặt gậy mở và hướng ra phía trước.
  • Hai chân đặt sâu xuống cát và mở rộng. Tiếp đó, điều chỉnh sao cho bóng nằm ở vị trí sát với mép của gót chân bên trái. Cơ thể hướng về phía mục tiêu.
  • Thực hiện cú backswing khoảng ¾. Lúc này, golfer cố gắng giữ mặt gậy luôn mở cho tới cuối quá trình chạm bóng.
Bóng chìm trong cát là tình huống khó với cả các golfer chuyên nghiệp
Bóng chìm trong cát là tình huống khó với cả các golfer chuyên nghiệp

Kỹ thuật đánh cát khi bóng chìm sâu trong cát

Đây là tình huống có độ thách thức cao ngay cả với những tay golf chuyên nghiệp. Để đưa được bóng bay ra ngoài khỏi hố cát, bạn cần phải có kỹ thuật vung gậy tốt. Với trường hợp này, golfer hãy đánh bóng ở góc có độ dốc lớn hơn. Sau đó, để gậy tiếp xúc với mặt cát tại vị trí cách bóng khoảng 1-2 inches. Sau đó, bạn hãy thả lỏng cơ thể, chú ý hai chân mở rộng để tạo thế cân bằng.

Tiếp đến, hãy điều chỉnh mặt gậy hơi chếch và đảm bảo mặt phẳng tiếp xúc với bóng. Trọng lượng cơ thể dồn vào chân bên trái khi thực hiện cú swing. Sau đó vung gậy mạnh mẽ với chiều dài cú đánh bằng ¾ so với cú swing thông thường. Khi gậy chạm bóng, người chơi cần kiểm soát lực đánh vừa đủ để đưa bóng ra khỏi miệng hố.

Trên đây là tất tần tật kỹ thuật đánh cát trong golf mà golfer cần ghi nhớ. Hy vọng qua bài viết này, người chơi đã hiểu rõ về kỹ thuật “cứu bóng” khi mắc bẫy. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Golftimes để không bỏ lỡ những kiến thức thú vị về bộ môn thể thao xanh. 

Ngày đăng 8:44 - 29/03/2023 - Cập nhật lúc: 04:40 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *