Sân golf

Mãn Nhãn Với Top 12 Sân Golf Lâu Đời Nhất Thế Giới

Với tuổi đời hàng trăm năm, những sân golf lâu đời nhất thế giới vẫn luôn được coi là “thánh địa” với những người yêu thích môn thể thao quý tộc. Không chỉ là nơi có ý nghĩa lịch sử sâu sắc, các sân golf này còn ẩn chứa nhiều thách thức, kích thích sự chinh phục của golfer. Hãy cùng GolfTimes khám phá 12 sân golf lâu đời nhất thế giới trong bài viết sau.

Sân golf St Andrews Old Course

Sân golf St Andrews Old Course luôn được coi là ngôi nhà tinh thần của bộ môn golf. Bộ môn thể thao này vốn đã phổ biến ở St Andrews từ những năm 1400. Nhưng phải đến mãi 1552, Tổng giám mục Hamilton mới ký một điều lệ chính thức cho phép người dân St Andrews chơi golf chính thức. Danh tiếng của sân golf St Andrews Old Course cũng khởi nguồn từ đó.

St Andrews Old Course là một trong những sân golf lâu đời nhất thế giới
St Andrews Old Course là một trong những sân golf lâu đời nhất thế giới

St Andrews Old Course được coi là thước đo của mọi sân golf hiện đại thời nay vì thể thức golf 18 lỗ ra đời ở chính sân golf này. Sân St Andrews Old Course cũng là cái nôi của nhiều nhà vô địch golf từ nhiều thế kỷ trước và là sân chơi yêu thích của những tay golf hiện đại trứ danh như: Tiger Woods, Jack Nicklaus,…

Sân golf lâu đời nhất thế giới – Sân golf Royal County Down – Ireland

Được xây năm 1889 tại Bắc Ireland, Royal County Down là một trong những sân golf lâu đời nhất thế giới, và còn được đánh giá là một trong những sân golf tốt nhất hành tinh. Sân gồm 18 lỗ golf tiêu chuẩn với tổng chiều dài 7.200 yards. Tính đến nay, dù đã tồn tại hơn 100 năm nhưng sân golf này vẫn có cơ sở vật chất hiện đại không thua kém bất kỳ sân golf nào ở thời điểm hiện tại.

Top sân golf lâu đời nhất thế giới Royal County Down - Ireland
Top sân golf lâu đời nhất thế giới Royal County Down – Ireland

Royal County Down sở hữu khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp với những dải núi trùng điệp, có sự kết hợp hài hoá với thiết kế sân. Thiết kế sân còn gây ấn tượng bởi những đường fairway hẹp và các cồn các trắng xoá, vừa tô điểm cho bức tranh khung cảnh, vừa tạo nên những thách thức thú vị cho người chơi.

Sân golf Musselburgh Links – The Old Course

Sau khi được Guinness chính thức công nhận là sân golf lâu đời nhất thế giới, The Old Links của Musselburgh đã trở thành điểm đến hàng đầu của các golfer chuyên nghiệp. Mặc dù hiện nay không còn quá nhiều giải đấu được tổ chức tại đây, nhưng ý nghĩa lịch sử của The Old Links Musselburgh vẫn đủ sức khiến bất kỳ golfer nào cũng muốn “xách ba lô lên” và tới ngay với sân golf Scotland này.

Musselburgh Links được Guinness công nhận là sân golf lâu đời nhất thế giới
Musselburgh Links được Guinness công nhận là sân golf lâu đời nhất thế giới

Sân golf Scotscraig

Sân golf Scotscraig được thành lập năm 1817 bởi các thành viên của Hiệp hội golfer Andrews. Sân golf này nằm ở khu vực phía Bắc của Fife ở Tayport, chỉ cách sân golf St. Andrew khoảng 10 dặm.

Scotscraig từng được James Braid tái thiết kế cấu trúc vào năm 1923. Đến nay, sân vẫn còn giữ được nhiều nét thiết kế truyền thống đặc trưng của ông với những green lớn nhấp nhô, được bao quanh bởi các boongke.

Vì không nằm gần bờ biển nên Scotscraig không hẳn là một sân golf links. Tuy nhiên, với khung cảnh gồm nhiều các loại cây bụi, golfer thường coi sân golf này như một sự kết hợp với sân golf links và sân golf kiểu heathland.

Scotscraig chỉ nằm cách St.Andrews khoảng 10 dặm
Scotscraig chỉ nằm cách St.Andrews khoảng 10 dặm

Sân golf links Fortrose & Rosemarkie

Năm 1702 đánh dấu lần đầu tiên golf được chơi trên sân Fortrose & Rosemarkie. Những phải mãi đến năm 1793 sân golf này mới được công nhận chính thức.

Sân golf links Fortrose & Rosemarkie cũng được James Braid tái thiết kế vào năm 1932. Sân gây ấn tượng bởi những green đầy thách thức, fairway hẹp và các hố cát được bố trí đầy dụng ý.

Sân golf links Fortrose & Rosemarkie sở hữu những green đầy thách thức
Sân golf links Fortrose & Rosemarkie sở hữu những green đầy thách thức

Trong suốt lịch sử hình thành, sân golf links Fortrose & Rosemarkie đã từng nhận được nhiều giải thưởng lớn, trong đó có giải thưởng 50 sân golf hàng đầu của Scotland. Nơi đây cũng là địa điểm diễn ra một số giải vô địch nghiệp dư tại Scotland.

Top sân golf lâu đời nhất thế giới – Sân golf Montrose

Được xem là sân golf lâu đời thứ 5 trên thế giới, sẽ là thiếu sót rất lớn nếu sân golf Montrose không có tên trong danh sách này. Bộ môn golf bắt đầu được chơi trên sân Montrose từ năm 1562, thành lập câu lạc bộ vào năm 1810. Đến năm 1845, sân golf này chính thức được nhận sự bảo trợ của hoàng gia.

Sân golf Montrose được Hoàng gia bảo trợ
Sân golf Montrose được Hoàng gia bảo trợ

Giống như phần lớn các sân golf links cổ, thiết kế của sân golf Montrose chú trọng vào việc gìn giữ các đặc điểm tự nhiên có sẵn của nơi đây. Sân golf này cũng được thiên nhiên ban tặng những điều kiện tự nhiên thuận lợi để làm sân golf. Vì thế, không khó hiểu vì sao san Montrose từng có cơ hội đón tiếp rất nhiều tay golf huyền thoại trên khắp thế giới.

Sân golf Royal Aberdeen Golf Club

Royal Aberdeen Golf Club là tác phẩm tiêu tốn nhiều năm của những nhà thiết kế sân golf nổi tiếng như James Braid hay Donald Steel. Sở hữu tầm nhìn ra thành phố Aberdeen, sân golf Royal Aberdeen Golf Club sở hữu mọi ưu điểm mà một sân golf link kiểu cổ nên có, từ cảnh quan với những cồn cát gồ ghề tới cách sắp xếp các lỗ golf như mang golfer lên một hành trình thu nhỏ. Nếu có dịp Scotland, đây sẽ là sân golf không thể bỏ qua dành cho golfer.

Các nhà thiết kế danh tiếng đã mất nhiều năm để tạo nên Royal Aberdeen Golf Club
Các nhà thiết kế danh tiếng đã mất nhiều năm để tạo nên Royal Aberdeen Golf Club

Royal North Devon – Sân golf lâu đời nhất tại Anh

Được thành lập vào năm 1864, Royal North Devon là sân golf lâu đời nhất tại Anh và đến nay các đường fairway gốc vẫn được giữ nguyên trạng để sử dụng. Thuộc dạng sân golf links nên địa hình của Royal North Devon có độ nhấp nhô và những làn gió tự nhiên, tạo ra thách thức hấp dẫn với mọi golfer.

Các đường fairways của sân golf Royal North Devon vẫn còn đến ngày nay
Các đường fairways của sân golf Royal North Devon vẫn còn đến ngày nay

Sân golf Tenby – Sân golf lâu đời nhất xứ Wales

Có không ít sân golf tại xứ Wales được xem là sân golf lâu đời nhất, nhưng chỉ có sân golf Tenby là chứng minh được thời gian thành lập chính thức (năm 1875). Vì thế, sân golf này được xem là sân golf có tuổi đời lâu nhất tại xứ Wales.

Sân golf lâu đời nhất thế giới Tenby
Sân golf lâu đời nhất thế giới Tenby

Giống như nhiều sân golf cổ điển khác được thiết kế bởi James Braid, sân Tenby được đánh giá là một tuyệt phẩm sân golf kinh điển. Với chiều dài 6.300 yards, sân Tenby có ít nhiều khác biệt so với sân golf tiêu chuẩn thời nay. Nhưng đây vẫn sẽ là điểm đến lý tưởng dành cho các golfer có niềm đam mê đặc biệt với sân golf links.

Sân golf lâu đời nhất Ireland – Royal Curragh

Sân golf Royal Curragh là sân golf có tuổi đời lâu năm nhất tại Ireland. Những trận golf đầu tiên đã diễn ra trên sân golf này từ năm 1852. Ở khu vực Bắc Ireland, câu lạc bộ golf Royal Belfast (thành lập năm 1881) cũng là 1 trong 4 câu lạc bộ duy nhất trên đảo Ireland được nhận danh hiệu “Hoàng gia”.

Sân Royal Curragh đã được Harry Colt tu sửa một lần vào năm 1925 và vẫn còn giữ nguyên thiết kế đến tận ngày nay. Sở hữu tầm nhìn tuyệt đẹp ra biển Belfast Lough và cả cao nguyên Antrim, sân golf Royal Curragh chắc chắn sẽ là một trong những sân golf mà golfer nên trải nghiệm ít nhất 1 lần.

Đây là sân golf lâu đời nhất tại Ireland
Đây là sân golf lâu đời nhất tại Ireland

Sân golf Fontainebleau lâu đời nhất châu Âu

Khai trương vào năm 1856, sân golf Fontainebleau được xem là sân golf lâu đời nhất tại châu u. Đồng thời cũng là một trong những sân golf đẹp và lâu đời nhất tại Pháp. Sân do Julien Chantepie thiết kế vào năm 1909 và được tu sửa lần thứ 2 vào khoảng 10 năm sau đó. Đến năm 1950, sân tiếp tục được tái thiết kế lần thứ 3 bởi Fred Hawtree.

Sân golf Fontainebleau đẹp nhất nước Pháp
Sân golf Fontainebleau đẹp nhất nước Pháp

Dalat Palace Golf Club – Sân golf lâu đời nhất tại Việt Nam

Được xây dựng từ đâu năm 1930 dưới thời vua Bảo Đại, Dalat Palace Golf Club chính là sân golf có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam. Ban đầu, sân golf này được xây dựng dành riêng cho các thành viên hoàng gia. Sau này, trải qua nhiều thăng trầm, đến năm 1990, sân mới được hồi sinh chính thức và hoạt động cho đến tận ngày nay.

Ưu điểm lớn nhất của Dalat Palace Golf Club vẻ đẹp có sự pha trộn giữa nét hoài cổ của núi rừng và nét trữ tình của thành phố Đà Lạt. Nếu có cơ hội tới thăm và dạo bước trên những con đường của Dalat Palace Golf Club, golfer sẽ có cảm giác như được trở về quá khứ. Đặc biệt, với chiều dài 7009 yards, 72 par, 18 lỗ, sân golf Dalat Palace Golf Club đáp ứng đủ tiêu chuẩn để tổ chức các giải đấu golf 18 lỗ.

Sân golf Dalat Palace là sân golf đầu tiên tại Việt Nam
Sân golf Dalat Palace là sân golf đầu tiên tại Việt Nam

Trên đây là 12 cái tên nổi bật trong top các sân golf lâu đời nhất thế giới. Không chỉ mang ý nghĩa lịch sử to lớn, các sân golf này còn sở hữu thiết kế ấn tượng, cảnh quan tự nhiên đẹp mắt, chắc chắn sẽ mang đến cho golfer trải nghiệm cực kỳ khó quên. Nếu có điều kiện, golfer hãy tới thăm các sân golf này để được đắm mình trong lịch sử phát triển của bộ môn thể thao quý tộc, và trải nghiệm những đường golf lâu đời nhất nhé.

Ngày đăng 11:11 - 02/08/2023 - Cập nhật lúc: 11:12 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *