Sân golf

Sân Tập golf: Tìm Hiểu Về Công Dụng Và Một Số Loại Sân Đặc Trưng

Sân tập golf là thuật ngữ không còn xa lạ gì với các golfer, tuy nhiên với những newbie mới gia nhập bộ môn này có thể còn nhiều bỡ ngỡ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thông tin, công dụng của một sân golf đạt chuẩn.

 Sân tập golf là gì? Công dụng như thế nào?

Sân tập golf trong ngôn ngữ quốc tế, cụ thể là tiếng anh được gọi là Driving Range, đây là phần sân mà người chơi tập luyện các kỹ thuật swing. Các golfer mới bắt đầu với golf hãy làm quen với thuật ngữ này.

Sân tập golf là một phần quan trọng quá trình tập luyện gôn
Sân tập golf là một phần quan trọng quá trình tập luyện gôn

Mặt sân golf có thể được bao phủ bằng một lớp cỏ tự nhiên hoặc cỏ nhân tạo tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như chủ đầu tư. Các golfer khi chơi gôn tại sân có thể tự lựa chọn số bóng với 3 mức độ khác nhau bao gồm: giỏ nhỏ sẽ chứa từ 30-50 bống golf, đối với giỏ trung bình sẽ từ 50-80 bống golf và với giỏ lớn sẽ có sức chứa từ 80-100 quả bóng.

Driving range thường được xây dựng cho những người mới bắt đầu tập chơi golf muốn nâng cao kỹ thuật của mình, hay những người đam mê chơi nhưng lại không có nhiều thời gian đến các sân golf chuyên nghiệp. 

Sân tập golf thường được chia làm 2 loại:

  • Sân tập trong khuôn viên sân golf: Đây là những sân golf nhỏ được xây dựng ngay trong diện tích của sân golf lớn, tại đây sẽ mô phỏng những thử thách, các chướng ngại vật có trên sân mà golfer có thể phải trải qua. Sân golf này sẽ có những trải nghiệm gần giống với lúc chơi trên sân golf thực tế, sẽ giúp các golfer khởi động và nắm được bao quát các vị trí phát bóng trên sân.
Sân tập golf được chia làm hai loại chính
Sân tập golf được chia làm hai loại chính
  • Sân golf độc lập: Dạng sân golf này được xây dựng riêng biệt với các sân golf lớn, rất được phổ biến tại các trung tâm thành phố hay những đô thị lớn có diện tích chật hẹp thì đây là một lựa chọn phù hợp. Thường những sân này thuộc quyền quản lý bởi các đơn vị như trường học hay các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh sân golf.

Sân tập golf đạt chuẩn gồm những gì?

Để có một sân tập golf hoàn chỉnh cần qua các bước cũng như được trang bị các thiết bị và tiện ích trong quá trình lắp đặt khá đơn giản. 

Đầu tiên không thể thiếu nhà phát bóng, chúng thường được thiết kế và xây dựng từ 1 đến 2 tầng tùy vào diện tích và nhu cầu sử dụng. 

Phần khung và trụ lưới với kết cấu lưới đạt chuẩn có kích thước mắt nhỏ hơn 2.5cm, ngoài ra phần trụ lưới cần phải đảm bảo các yêu cầu như độ cao, sức gió, lực căng và khả năng chắn bóng của trụ.

Sân tập golf đạt chuẩn sẽ mang đến những đường bóng chất lượng
Sân tập golf đạt chuẩn sẽ mang đến những đường bóng chất lượng

Sân cỏ là một trong những phần rất quan trọng của sân, hiện nay hầu hết các sân đều được trang bị cỏ nhân tạo. Tuy nhiên hiện nay nhu cầu tập luyện tại các sân chuyên nghiệp tăng cao nên nhiều sân đã đầu tư cỏ thật để mang lại những trải nghiệm chân thật nhất cho các golfer khi tập luyện. Bên cạnh đó, sân còn được trang bị thêm những bẫy như hố cát, hồ nước tự nhiên để nâng cao các thử thách và trình độ cho các golfer.

Cơ sở vật chất thiết yếu cần được trang bị đầy đủ như thảm tập, máy nhặt bóng, tee golf, hệ thống các vách ngăn, máy rửa bóng… để nâng cao khả năng chơi và tập luyện trên sân cho các golfer.

Không thể thiếu hệ thống đèn chiếu sáng cho sân để phục vụ các golfer trong những cuộc chơi golf đêm. Hiện nay các sân tập golf đều mở cửa cả ban ngày và ban đêm để cho những người chân không có tập luyện chơi bóng vào ban ngày. Vì vậy hệ thống chiếu sáng cho sân là rất cần thiết, điều này sẽ giúp các golfer có cảm giác như đang chơi bóng vào ban ngày. 

Các tiện ích khác như hệ thống nhà vệ sinh, phòng thay đồ, tủ chứa đồ hay khu vực để xe. Sân golf có đạt chuẩn hay không là nhờ những yếu tố về các dịch vụ tiện ích như trên.

Một số loại sân tập golf phổ biến hiện nay 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mô hình sân tập và chủ yếu là các dạng sân tập golf trong nhà, sân chơi ngoài trời, sân tập 3D hay sân tập thường…

Hiện nay có rất nhiều loại sân tập golf chất lượng phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng
Hiện nay có rất nhiều loại sân tập golf chất lượng phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng

Sân tập trong nhà

Đây là một trong những dòng sân golf được thiết kế và lắp đặt ngay trong nhà, trong phòng hay tại các văn phòng làm việc, các phòng trống để thỏa mãn đam mê và giải trí cho mọi người. Sân trong nhà thường được xây rất nhỏ trên diện tích từ 30 đến 50m2. Sân cần được trang bị đầy đủ các thiết bị như tee bóng, khay nhả bóng, thảm phát bóng, cờ…Nhiều đơn vị lắp đặt sân golf trong nhà tại sảnh chờ của khách sạn, trong các quán cafe, trong các công ty nhằm tạo điểm nhấn không chỉ để trang trí mà còn có thể vui chơi giải trí sau mỗi giờ làm việc căng thẳng. 

Sân tập golf ngoài trời

Sân golf ngoài trời có những khác biệt với sân tập trong nhà ở chỗ diện tích sân ngoài trời có thể rộng hơn hoặc bằng sân golf trong nhà, để tạo ra không gian thoải mái cho mọi người tập luyện.

Ngoài ra, ánh sáng và gió là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng khá nhiều đến những cú đánh, phát bóng của các golfer. Sân ngoài trời thường được xây dựng, lắp đặt bởi các doanh nghiệp kinh doanh trong các thành phố lớn để các golfer có thể đến tham gia tập luyện, tham gia các khóa học được tổ chức tại đây

 

Sân tập golf ngoài trời mang đến không gian rộng lớn và thoải mái
Sân tập golf ngoài trời mang đến không gian rộng lớn và thoải mái

Xem thêm: Sân Tập Golf Mỹ Đình Pearl, Điểm Đến Golfer Thủ Đô Không Nên Bỏ Qua

Sân tập thường

Driving Range thường hay còn gọi là sân tiêu chuẩn, sân tập này sẽ đảm bảo đầy đủ các yếu tố cũng như cơ sở vật chất để tạo dựng lên một sân tập golf chuyên nghiệp. Sân được thiết kế bao gồm đường đánh 18 lỗ gôn, có khu vực đất đan xen với các khu phát bóng và hố gôn. Sân cũng cần phải có fairway, khu cỏ cao, các chướng ngại vật như hố cát, hồ nước nhỏ….

Sân đánh golf tiêu chuẩn có chiều dài par 2 khoảng 227m, chiều dài par 4 từ 228 đến 432m và khu vực par 5 có chiều dài khoảng 432m. Sân tập thường hay được xây dựng và điều hành bởi các doanh nghiệp chuyên nghiệp, có đầu tư quy mô để phục vụ không chỉ cho các golfer newbie mà còn cho đông đảo các golfer chuyên nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm để luyện tập và trải nghiệm. 

Sân tập chơi golf 3D

Sân golf 3D là dạng sân được nhiều người quan tâm và chú ý trong thời gian gần đây. Dòng sân golf này được xuất xứ từ Hàn Quốc với các trang thiết bị hiện đại tân tiến, máy móc công nghệ cao. Driving Range 3D sẽ bao gồm 1 máy chiếu màn, một màn hình chiếu, hệ thống cảm ứng hồng ngoại, máy nhả bóng, camera tự động…

Sân golf 3D mang đến những trải nghiệm thật nhất
Sân golf 3D mang đến những trải nghiệm thật nhất

Với sân tập golf 3D, các golfer sẽ được trải nghiệm đánh bóng trên mọi địa hình sân tập từ đơn giản đến thách thức tùy vào những lựa chọn tập luyện của bạn. Bên cạnh đó, sẽ kèm theo âm thanh sống động, hình ảnh chân thực được chiếu trên màn hình lớn. Các golfer sẽ có cảm giác như đang chơi trên những sân golf thật đẳng cấp quốc tế.

Ngoài ra, dòng sân golf này có hệ thống cảm biến hồng ngoại hiện đại có khả năng phân tích đường bóng, hướng đi của bóng, điểm rơi và độ xa của bóng. Từ đó người chơi có thể nâng cao kỹ năng và trình độ nhờ việc rút kinh nghiệm từ những lần tập luyện của bạn. 

Hiện nay, bộ môn golf ngày càng phát triển kéo theo rất nhiều sân tập golf với mẫu mã và thiết kế rất ấn tượng. Nhiều sân tập được đầu tư quy mô chỉn chu nhằm phục vụ đa dạng các đối tượng khách hàng từ golfer chuyên nghiệp đến nghiệp dư. 

Trên đây là những kiến thức về sân tập golf. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin để có thể lựa chọn cho mình một bộ driving range phù hợp với nhu cầu và tập luyện của mình. 

Xem thêm:

Ngày đăng 10:58 - 18/01/2022 - Cập nhật lúc: 02:59 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *