Kiến thức

Nguyên Nhân Gây Tập Golf Bị Đau Và Biện Pháp Khắc Phục

Golf được gọi là bộ môn thể thao quý tộc được nhiều người ưa thích lựa chọn nhằm nâng cao sức khỏe. Với những người mới nhập môn hay golfer chuyên nghiệp đều có thể dễ gặp chấn thương nếu họ chơi quá sức hoặc tập luyện sai cách. Vậy những chấn thương này là gì và nguyên nhân nào dẫn đến tập golf bị đau? Mời mọi người cùng tham khảo những thông tin được GolfTimes chia sẻ ngay bên dưới đây. 

Tập golf bị đau gì? 9 chấn thương golfer thường gặp

Golf là một trong những bộ môn thể thao yêu cầu nhiều về kỹ thuật nên dễ gây chấn thương cho người chơi. Với những trường hợp cụ thể và nghiêm trọng mà golfer có cần thực hiện vật lý trị liệu hay không. Bên dưới đây là 9 chấn thương mà mọi người thường xuyên gặp phải: 

Tập golf bị đau lưng

Đây là một trong những loại chấn thương mà golfer dễ gặp nhất. Bởi với động tác xoay người khi người chơi thực hiện phát bóng làm cho phần cột sống của chúng ta phải chịu một tác động lực khá lớn. Bên cạnh đó, tư thế cong người lặp đi lặp lại nhiều lần cũng có thể gây ra hiện tượng mỏi thắt lưng. Như vậy, tình trạng đau mỏi lưng sẽ xảy ra nếu golfer thực hiện động tác không đúng cách. Do đó, để hạn chế được hiện tượng này, mọi người nên cố gắng luyện tập một số bài tập thể dục có tác dụng kéo giãn cơ và tăng cường độ dẻo dai của phần cơ lưng. 

Tập golf bị đau lưng
Tập golf bị đau lưng là tình trạng xảy ra với nhiều golfer

Viêm gân ở khuỷu tay

Viêm gân ở phần khuỷu tay cũng là một trong những chấn thương phổ biến với những người tham gia bộ môn này. Khi những tổn thương ở phần gân ngay phía bên trong khuỷu tay diễn ra thì cũng là lúc hội chứng này xảy ra. Chấn thương sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn nếu người bệnh không có phương pháp chữa trị kịp thời.

Để kiểm tra mình có đang bị viêm gân ở phần khuỷu tay hay không, golfer nên chú ý vào khoảng thời gian thực hiện những cú swing golf. Khi cảm thấy đau nhức thì nên nghỉ ngơi và đến cơ sở y tế để được chữa trị ngay. 

Đau chóp xoay ở vai

Gậy golf không quá nặng nhưng trong quá trình luyện tập và thi đấu thực hiện nhiều lần thì phần vai của golfer cũng có khả năng gặp chấn thương cao hơn. Ngoài ra, tần suất diễn ra quá nhiều dễ khiến mọi người gặp các nỗi đau khác như: Rách cơ vai, viêm túi thanh mạc, viêm dây chằng,… Đặc biệt, những cú swing mạnh hoặc giơ tay cao quá đỉnh đầu cũng có thể làm cơn đau ở vai trở lên nghiêm trọng hơn. 

Đau chóp xoay ở vai
Nếu tập golf không đúng cách, golfer rất dễ bị đau chóp xoay ở vai

Tập golf bị đau ngón tay và phần cổ tay

Đau phần ngón tay và cổ tay là những tình trạng thường xuyên xảy ra với golfer. Một số biểu hiện chấn thương mà mọi người dễ nhận biết như: Sưng gân tay, viêm dây chằng,… Tình trạng này dễ dàng xảy ra khi chúng ta vận động phần ngón tay, xoay cổ tay liên tục trong quá trình chơi golf. Để hạn chế được hiện tượng này xảy ra, golfer nên giảm nhẹ mức độ luyện tập để phù hợp với sức khỏe của bản thân mình. 

Tập golf bị đau đầu gối

Trong quá trình chơi golf, phần đầu gối phải chịu áp lực lớn nhằm giữ thăng bằng khi thực hiện động tác xoay hông bởi người chơi cần khuỵu phần đầu gối xuống một chút. Bên cạnh đó, khi hoàn thành một vòng golf, golfer có sở thích đi bộ qua các hố golf. Chính điều này làm phần đầu gối đang bị chấn thương lại trở nên nghiêm trọng hơn và đây cũng chính là nguyên nhân gây ra một số cơn đau tại vùng khớp gối của golfer. 

Tập golf bị đau đầu gối
Đi bộ lâu trên sân golf cũng sẽ khiến golfer bị đau khớp gối

Đau bàn tay khi tập golf

Khi người chơi chuyển động với cường độ nhanh và trong thời gian liên tục thì thường gây ra nhiều tổn thương ở bàn tay và ngón tay. Đó là các hiện tượng: Viêm gân, gãy hoặc dị dạng xương ngón tay. 

Tập golf bị chấn thương ở cổ

Chấn thương ở vùng cổ là tình trạng thường gặp nhất ở những người mới tham gia bộ môn thể thao này. Bởi lúc này, họ chưa quen với động tác xoay vặn mình. Bởi vậy, sau một vài giờ luyện tập, các cơ vùng cổ của người chơi có thể bị co thắt ngắn lại và trở lên đau và cứng. 

Tập golf bị chấn thương ở cổ
Tập golf bị chấn thương ở cổ

Tập golf bị đau tại vùng bàn chân kèm mắt cá chân

Đây là một trong những dạng chấn thương dễ gặp nhất do người chơi thực hiện sai kỹ thuật. Các biểu hiện có thể là: Viêm gân mắt cá chân, bong gân,… Đau tại bộ phận này cũng là tình trạng mà ai đã từng chơi trong một khoảng thời gian nhất định. Và để hạn chế được tình trạng này, mọi người nên thực hiện động tác đúng kỹ thuật và điều chỉnh lại cường độ luyện tập của mình sao cho phù hợp. 

Chấn thương hông

Tại các cú swing đánh bóng, người chơi cần điều chỉnh phần hông của mình sao cho linh hoạt và sử dụng lực phù hợp nhằm đưa bóng đến mục tiêu chuẩn nhất. Bởi vậy, golfer gặp phải tình trạng chơi golf trong thời gian dài bị đau khớp háng và đau hông,… là điều khá dễ hiểu. 

Chấn thương hông
Người chơi cần chú ý setup tư thế tập golf chuẩn

3 nguyên nhân tập golf bị đau mà golfer dễ mắc phải

Quá trình tập golf bị đau là điều mà bất kỳ golfer nào cũng không thể tránh khỏi. Chấn thương do nhiều nguyên nhân gây ra và dưới đây là 3 lý do mà người chơi thường xuyên mắc phải:

Tần suất tập luyện quá nhiều

Với những người quá đam mê với bộ môn này, đặc biệt là golfer “mới nhập môn” đều dành nhiều thời gian để luyện tập, dẫn đến thời gian nghỉ ngơi bị ảnh hưởng. Chính điều này đã khiến cho các bộ phận trên cơ thể phải hoạt động liên tục, dễ gây ra các chấn thương, cụ thể như: Đau nhức cơ vai, phần tay, lưng,… Đặc biệt, một số người chủ quan, khi gặp các biểu hiện đau ở mức độ nhẹ vẫn cố chơi golf, làm cơ bắp vận động một cách quá sức gây ra sưng, tấy và giãn cơ,…

Golfer không nên tập golf với tần suất quá nhiều
Golfer không nên tập golf với tần suất quá nhiều

Thường xuyên tập sai kỹ thuật

Với bất kỳ một bộ môn thể thao nào khi chơi đều có kỹ thuật riêng, nhằm giúp mọi người đạt được kết quả như ý muốn. Bên cạnh đó còn hạn chế các chấn thương xảy ra, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người chơi. Trong bộ môn thể thao golf này, đặc biệt là Swing, đây là kỹ thuật đánh bóng khá quan trọng, yêu cầu golfer cần nắm rõ những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao và thực hiện chính xác. 

Những golfer “mới nhập môn” thường lựa chọn cách tự tìm hiểu như tập qua video và sự hướng dẫn của bạn bè. Tuy vậy, phương án trên lại mang đến rủi ro khá lớn, gây ra những chấn thương trực tiếp lên cơ thể mỗi người chơi. Bởi họ là những người mới bắt đầu tham gia bộ môn này và những người hướng dẫn nghiệp dư không đủ chuyên môn để điều chỉnh tư thế đang sai sót. 

Thể lực của golfer không ổn định

Theo đánh giá của nhiều golfer, quá trình chơi golf không cần quá nhiều lực. Bởi phụ thuộc vào mục tiêu cũng như từng cú đánh của người chơi mà golfer nên điều chỉnh lực phù hợp. Như đánh driver từ vị trí teebox, người chơi cần sử dụng lực để đẩy bóng ra tầm xa đến vùng fairway. Bởi vậy, yếu tố thể lực của người chơi cũng làm cho nhiều golfer gặp những chấn thương không đáng có. Ngoài ra, mọi người cũng nên chú ý đến thể lực nhằm đảm bảo sức khỏe của mình được ổn định trong cả quá trình. 

Thể lực của golfer không ổn định
Thể lực của golfer không ổn định

Phương pháp giảm đau và hạn chế các chấn thương khi tập golf

Quá trình chơi golf không đúng kỹ thuật hay tập luyện quá sức đều là những yếu tố dễ gây ra những chấn thương không đáng có. Khi gặp các biểu hiện này, mọi người điều trị không đúng hướng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, làm cơ thể suy yếu trầm trọng. Thông thường, golfer sử dụng thuốc giảm đau mỗi khi xảy ra chấn thương. Nhưng trên thực tế, việc này chỉ có tác dụng trong khoảng thời gian ngắn. Khi thuốc hết tác dụng, người chơi sẽ đau nhức trở lại, nhiều trường hợp còn có diễn biến nặng hơn. 

Với tình trạng chấn thương nhẹ như trật khớp, mỏi phần cơ,… mọi người có thể áp dụng cách mát xa và sử dụng cao dán để làm ấm vùng đau. Khi hạn chế va chạm thì vùng đau sẽ thuyên giảm và được phục hồi nhanh chóng. 

Phương pháp giảm đau và hạn chế các chấn thương khi tập golf
Golfer nên có sự hướng dẫn của huấn luyện viên để có những kỹ thuật golf chuẩn

Khi chấn thương nặng gây khó chịu và đau đớn, người chơi nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám để được chỉ dẫn hướng điều trị tốt nhất. Lúc này, có thể golfer sẽ được áp dụng phương pháp nắn chỉnh khớp hoặc sử dụng vật lý trị liệu. Cụ thể như sau: 

  • Phương pháp nắn chỉnh khớp: Golfer dễ dàng sử dụng tay để nắn chỉnh lại phần cấu trúc khớp với tình trạng mỏi nhức để các cơ được thư giãn. Tuy nhiên, với những trường hợp nặng hơn, mọi người nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám chính xác nhất. 
  • Dùng vật lý trị liệu: Có một số loại máy móc hỗ trợ việc kéo giãn các cơ để tránh biểu hiện căng cơ và mỏi nhức. 

3 cách phòng tránh cho golfer khi tập golf bị đau

Golf là bộ môn thể thao hoạt động nhiều, nên nếu để những chấn thương này diễn ra nhiều lần thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Mọi người tham khảo một số cách nhằm hạn chế tình trạng tập golf bị đau như bên dưới đây được các chuyên gia chia sẻ:

Rèn luyện thể lực thường xuyên

Thể lực là yếu tố vô cùng quan trọng với bất kỳ bộ môn thể thao nào. Vậy nên, mọi người hãy chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên nhằm giúp cơ thể bền bỉ và dẻo dai. Ngoài ra, luyện tập còn giảm các tình trạng đau nhức cổ vai gáy, đau nhức các khớp và tăng cường sức khỏe. 

Rèn luyện thể lực thường xuyên
Người chơi cần tập thể dục thường xuyên để tránh chấn thương khi chơi golf

Khởi động trước khi vào quá trình chơi golf

Bất kỳ golfer nào chuẩn bị bắt đầu quá trình luyện tập hay vào buổi thi đấu đều cần có thời gian khởi động. Lúc này, các cơ quan đã được hoạt động với tần suất nhỏ, golfer thực hiện các kỹ thuật một cách dễ dàng và hạn chế được các chấn thương xảy ra. Người chơi có thể thực hiện các động tác như: Vặn hông, xoáy các khớp cổ chân cổ tay, xoay đầu gối,… Chính điều này đã giúp golfer tránh được các tình trạng chuột rút, căng cơ khi tập luyện,…

Hướng dẫn bởi huấn luyện viên

Như các thông tin bên trên, khi luyện tập sai kỹ thuật sẽ dẫn đến những chấn thương không đáng có. Bởi vậy, mọi người nên lựa chọn một “người thầy” để hướng dẫn theo một cách chính xác nhất. Hiện nay, các huấn luyện viên bao gồm 2 dạng là hoạt động cá nhân và hoạt động trong các trung tâm. Trong đó, các huấn luyện viên tại các học viên, trung tâm được mọi người lựa chọn nhiều bởi được cam kết từ các trung tâm về chất lượng đầu ra. 

Hướng dẫn bởi huấn luyện viên
Không nên tự ý tập kỹ thuật golf khi chưa có hướng dẫn của huấn luyện viên

Thông qua những chia sẻ của GolfTimes như trên, có thể thấy tập golf bị đau là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải hiện nay. Chính vì vậy, việc nắm rõ thông tin về nguyên nhân cũng như phương pháp khắc phục tình trạng này là điều khá cần thiết. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ đến số hotline của  GolfTimes để được đội ngũ nhân viên hỗ trợ cụ thể. 

Ngày đăng 14:55 - 22/08/2023 - Cập nhật lúc: 02:55 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *