Review

Những Thông Số Của Gậy Golf Mà Người Mới Chơi Cần Nắm Được

Gậy golf là dụng cụ chơi hàng đầu mà golfer nào cũng cần có. Tuy nhiên, để lựa chọn được cây gậy phù hợp thì việc nắm vững các thông số là điều cực quan trọng. Thực tế, không phải golfer nào cũng chú ý các thông số của gậy golf. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây, GolfTimes đã tổng hợp những thông số chi tiết của gậy golf mà golfer không nên bỏ qua. 

Tìm hiểu cấu tạo của gậy golf

Trước khi đến với phần thông số, các golfer mới cần tìm hiểu về cấu tạo của gậy golf. Một chiếc gậy golf sẽ được cấu tạo từ ba thành phần chính, bao gồm: Tay cầm, cán gậy và phần đầu gậy. Mỗi bộ phận sẽ được nhà sản xuất thiết kế dựa trên khả năng chơi, nhu cầu của mỗi người. Từ đó đảm bảo những cú đánh chuẩn xác nhất.

Gậy golf được cấu tạo từ 3 bộ phận chính: Tay cầm, cán gậy và đầu gậy
Gậy golf được cấu tạo từ 3 bộ phận chính: Tay cầm, cán gậy và đầu gậy

Phần đầu gậy golf – Club head

Trong cấu tạo của gậy golf, phần đầu gậy được cho là có tạo phức tạp nhất. Đây là bộ phận đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tập luyện, đặc biệt là với người mới tập chơi. Hơn hết, đầu gậy còn ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi đấu của các golfer.

Theo các chuyên gia, đầu gậy là nơi lực swing được chuyển tiếp đến quả bóng và tạo thành đường đi đến vị trí mà người chơi mong muốn. Bề ngoài của đầu gậy được thiết kế cũng rất đa dạng, nhưng chúng đều mang một cấu trúc chung như sau:

  • Ống cổ gậy: Là vị trí nối đầu gậy với cán gậy.
  • Mặt gậy: Là nơi tiếp xúc trực tiếp với quả bóng khi golfer tung cú đánh.
  • Mặt đế: Phần nằm sát đất nhất hay còn được gọi với cách khác là mặt sau của mặt gậy.

Với những người mới bắt đầu chơi golf cần ghi nhớ những tên gọi cơ bản cũng như vai trò, vị trí của từng bộ phận. Điều này sẽ giúp cho quá trình tập luyện sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn.

Thông số kỹ thuật của phần đầu gậy golf
Thông số kỹ thuật của phần đầu gậy golf

Phần cán gậy – Shaft gậy

Phần cán của gậy golf hay còn gọi với tên khác là shaft gậy. Đây là phần nối giữa tay cầm của phần đầu gậy với cán gậy. Thông thường, bộ phận này sẽ được các nhà sản xuất chế tạo từ những vật liệu như: Thép, than chì, nhựa composite hoặc sợi cacbon. 

Để đánh giá một cán gậy golf tốt, các golfer chuyên nghiệp thường dựa vào độ cứng hay gọi là độ linh hoạt của cán gậy. Tuy nhiên, không có một tiêu chuẩn nào dành cho phần độ cứng của cán gậy. Hiện nay, có 5 loại cán được sử dụng phổ biến rộng rãi và được nhiều người lựa chọn, đó là: 

  • Loại cán siêu cứng – X
  • Loại cán cứng – S
  • Loại cán thường – R
  • Loại cán trung bình – A
  • Loại cán mềm nhất  – L (được sử dụng cho golfer nữ) 
Thông số kỹ thuật của cán gậy golf
Thông số kỹ thuật của cán gậy golf

Ngoài ra, còn có một số loại cán gậy Trung niên là Mature/ Medium (M); Firm (F); Siêu cứng Tour (T – dùng trong thi đấu tour). Với loại cán cũng đa dạng, người chơi cần dựa vào thể trạng, kỹ năng đánh bóng để lựa chọn được cán gậy phù hợp nhất. Từ đó sẽ đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình tập luyện cũng như khi thi đấu trong bộ môn golf.

Tay cầm gậy – Grip

Tay cầm gậy (Grip) là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với tay của người chơi. Thông thường, tay cầm của gậy golf phải luôn được thiết kế là một hình tròn. Mỗi loại gậy sẽ có một kiểu và kích thước tay cầm khác nhau. Điều này giúp golfer lựa chọn được tay cầm phù hợp với cỡ tay của mình nhằm tạo được cú đánh chính xác và tốt nhất.

Một số mẫu tay cầm golf hiện nay
Một số mẫu tay cầm golf hiện nay

Đường kính của phần tay cầm gậy golf sẽ được cố định sẵn luôn ở trên cán gậy. Đường kính sẽ được tính từ điểm cạnh của nắp tay cầm xuống phía bên dưới. Riêng phần đường kính, nhà sản xuất sẽ có những thiết kế phù hợp với cả nam và nữ.

Đối với các nam, thường lựa chọn sử dụng với những loại tay cầm có đường kính chuẩn xác nhất. Với golfer nữ sẽ có những loại tay cầm được sử dụng chuyên biệt dành cho nữ. 

Bộ phận cầm tay của gậy golf
Bộ phận cầm tay của gậy golf

Ngoài ra, phần tay cầm của gậy golf ở tất cả các thương hiệu nổi tiếng đều được sản xuất bằng chất liệu cao su hoặc da. Đây là hai chất liệu được đánh giá là đảm bảo được độ bền độ đàn hồi tốt trong quá trình sử dụng.

Theo các golfer chơi lâu năm, tay cầm (Grip) là một thành phần quan trọng giúp người chơi có thể điều chỉnh được tốc độ cũng như kiểm soát được cú đánh của mình một cách chính xác nhất.

Thông số của gậy golf quan trọng như thế nào?

Gậy golf là vật dụng vô cùng quan trọng trong và không thể thiếu trong bộ môn golf. Để có được một chiếc gậy golf tốt và phù hợp, điều đầu tiên golfer cần biết đến đó là các thông số của mỗi loại gậy. Tuy nhiên, có đến 90% người mới tập chơi lại thường ít khi chú ý đến yếu tố này.

Nếu như lựa chọn phải một chiếc gậy không phù hợp và sử dụng trong một thời gian dài người chơi không chỉ không nâng cao được kỹ năng mà còn gặp nhiều khó khăn trong tập luyện. Nghiêm trọng hơn là kết quả đạt được trong thi đấu không như mình mong muốn.

Thông số của gậy golf giúp người chơi lựa chọn được cây gậy tốt nhất
Thông số của gậy golf giúp người chơi lựa chọn được cây gậy tốt nhất

Ngược lại, lựa chọn được một chiếc gậy đảm bảo tiêu chuẩn về mặt thông số, phù hợp với khả năng của mình, golfer sẽ dễ dàng tung ra những cú đánh chuẩn xác và tự tin nhất. Do đó, việc nắm rõ các thông số kỹ thuật của gậy golf đối với những người chơi mới là điều rất cần thiết nhằm nâng cao trình độ cũng như lối chơi bóng đa dạng hơn.

Những thông số của gậy golf cơ bản nhất mà người chơi cần nắm rõ

Thông số kỹ thuật của bộ gậy golf sắt, gậy gỗ và gậy gạt sẽ khác nhau. Và để lựa chọn được một gậy golf đạt tiêu chuẩn và phù hợp với các tiêu chí của bản thân, các golfer cần dựa vào những thông số kỹ thuật gậy golf cơ bản nhất. Cụ thể như sau:

Chiều dài của gậy golf

Chiều dài của một chiếc gậy golf thông thường sẽ được tính từ đỉnh phần tay cầm đến phần mặt đế của gậy. Chiều dài tối thiểu sẽ là 18 inch (0,457m). Đối với loại gậy đẩy bóng sẽ đặc biệt hơn một chút nhưng cũng không dài quá 48 inch (1,219m). Bên cạnh đó, cũng có một số loại gậy được thiết kế độc lạ với chiều dài dài hơn so với tiêu chuẩn trên. 

Đặc biệt, chiều dài của gậy sắt 5 (thường có cán gậy được chế tạo từ than chì) sẽ là 38 inch. Còn đối với gậy số 3 và gậy số 9 thì gia số giữa hai gậy này là ½ inch (gậy số 3 dài 39 inch; gậy số 9 dài 39 inch). Còn đối với gậy wedge thường có số gia nhỏ hơn gậy sắt không quá ¼ inch. 

Lựa chọn gậy golf có chiều dài phù hợp sẽ giúp golfer thoải mái hơn trong tập luyện và thi đấu
Lựa chọn gậy golf có chiều dài phù hợp sẽ giúp golfer thoải mái hơn trong tập luyện và thi đấu

So với gậy sắt, chiều dài gậy golf driver và fairway có sự khác biệt đáng kể. Loại gậy này cho phép người chơi đã sử dụng với chiều dài tùy theo ý thích. Trong một vài trường hợp tập luyện hay thi đấu, golfer sử dụng gậy driver có chiều dài lên đến 44 inch, thậm chí là 46 inch. 

Bên cạnh đó, cũng có một số loại gậy được thiết kế độc lạ với chiều dài dài hơn so với tiêu chuẩn trên. Người chơi nên dựa trên sở thích, kỹ năng, trình độ của mình để lựa chọn chiều dài của một chiếc gậy golf phù hợp nhất.

Thông số kỹ thuật về góc Lie angle

Lie angle là góc được tạo bởi trục chính giữa của phần cán và phần mặt đế của cán gậy khi được đặt trên nền phẳng. Đối với những cây gậy driver và gậy gỗ thường có góc line angle dao động từ 55 đến 60 độ. Đây được xem là góc lie tiêu chuẩn mà các nhà sản xuất, thương hiệu thường áp dụng để sản xuất ra một chiếc gậy golf.

Thông số kỹ thuật góc lie angle của gậy golf
Thông số kỹ thuật góc lie angle của gậy golf

Riêng với gậy hybrid/rescue thì thường sẽ có góc lie từ 58 đến 62 độ. Gậy sắt có góc line dao động khoảng 61 đến 64 độ. Còn của gậy wedge gần như luôn ở mức 63 độ hoặc 64 độ.

Góc loft

Góc loft chính là góc được tính từ giữa mặt gậy và mặt phẳng đứng tạo thành bởi cán gậy, còn được gọi với cái tên khác là loft gậy, góc loft. Độ loft của gậy golf có vai trò rất quan trọng khi chơi golf bởi nó là một trong những yếu tố tạo nên quỹ đạo, đường đi của bóng. Thông thường, độ loft càng cao thì bóng cũng sẽ càng bay cao, đồng nghĩa với việc khoảng cách bóng cũng bị hạ xuống.

Độ loft càng cao thì bóng golf bay càng xa
Độ loft càng cao thì bóng golf bay càng xa

Chính vì vậy, góc loft là một trong những thông số kỹ thuật của gậy golf mà người chơi cần quan tâm, đặc biệt là với những golfer mới bắt đầu tập chơi. Cũng như các thông số khác, tùy vào trình độ, khả năng của golfer sẽ lựa chọn được góc loft phù hợp nhất.

Góc bounce

Để lựa chọn được một chiếc gậy golf đạt tiêu chuẩn thì người chơi không thể bỏ qua thông số kỹ thuật này. Góc bounce được tính khi đo ở giữa cạnh dẫn và cạnh trụ của gậy golf với mặt phẳng đất. Cũng tại vị trí này, ống cổ gậy cũng sẽ tạo thành một góc 90 độ so với mặt đất. 

Góc bounce được thể hiện bằng số độ ghi trên gậy golf, cụ thể như sau:

  • Góc bounce thấp: Dưới 6 độ
  • Góc bounce trung bình: Từ 7 đến 10 độ
  • Góc bounce cao: Trên 10 độ
  • Một số mẫu gậy có góc bounce ở mức âm
Góc bounce thể dao động trong khoảng từ 0 đến16 độ hoặc cao hơn tùy vào từng mẫu gậy
Góc bounce thể dao động trong khoảng từ 0 đến16 độ hoặc cao hơn tùy vào từng mẫu gậy

Thông thường, những gậy có góc bounce thấp thường được sử dụng cho những cú đánh khó, tại vị trí có cỏ mỏng và bẫy ít cát, dành cho những người chơi kiểu đánh quét bóng. Mặt khác, gậy wedge có bounce cao phù hợp với những ai chơi ở nơi nơi có cỏ cao, rậm, bẫy cát tơi và chơi swing gậy dốc. Để thực hiện những cú đánh với hiệu suất tốt nhất, hầu hết các golfer thường sẽ mang đầy đủ gậy golf với những góc bounce khác nhau khi ra sân.

Gợi ý cách chọn gậy golf phù hợp nhất dành cho người mới bắt đầu

Hầu hết với những người mới chơi golf sẽ gặp khó khăn trong việc lựa chọn loại gậy. Bởi golfer mới chưa nắm được hết các thông số kỹ thuật của một gậy golf. Theo đó, một cây gậy golf tốt và phù hợp với người chơi sẽ đem lại hiệu quả cao trong quá trình tập luyện cũng như thi đấu. 

Tùy vào thể trạng, kỹ năng của mỗi người sẽ phù hợp với loại gậy khác nhau. Dưới đây là những gợi ý của các chuyên gia đã chia sẻ với GolfTimes về cách lựa chọn gậy golf:

  • Đầu tiên, người chơi cần phải chú ý đến các yếu tố về bản thân như: Chiều cao, cân nặng, thể hình, sức khỏe,… đây là các tiêu chuẩn lựa chọn được một gậy golf phù hợp.
  • Trước khi đưa ra quyết định lựa chọn loại gậy, các chuyên gia khuyến khích golfer nên đánh thử để kiểm tra độ chắc chắn và phù hợp nhất. Nhất là với các nữ, chắc chắn đây là bước không thể bỏ qua.
  • Đối với golfer nữ, nên chọn loại gậy có cán trợ lực sẽ giúp bạn dễ dàng làm quen nhanh chóng với bộ môn này hơn.
Mỗi chiếc gậy sẽ có những tính năng khác nhau
Mỗi chiếc gậy sẽ có những tính năng khác nhau
  • Với những người có thể lực tốt, nên chọn loại gậy có độ cứng phần cán thường – ký hiệu là S. Với độ cứng này, khi chơi sẽ cảm nhận được độ mềm cũng như tung được những cú đánh chính xác và dễ dàng hơn.
  • Khi chưa có nhiều kinh nghiệm, golfer có thể nhờ sự hỗ trợ từ chuyên viên tư vấn của những thương hiệu, nổi tiếng về gậy golf. Bởi những thương hiệu này sẽ có sự nghiên cứu, cung cấp các thông số chi tiết và chính xác nhất cho bạn.

Như vậy là GolfTimes đã tổng hợp cho các golfer những thông tin, kiến thức về thông số của gậy golf. Chúng tôi tin rằng, một chiếc gậy golf tốt sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực dành cho các bạn trong quá trình tập luyện. Và đừng quên theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều kiến thức mới về bộ môn thể thao xanh này. 

Ngày đăng 9:37 - 26/04/2023 - Cập nhật lúc: 09:58 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *