Sân golf

Tiêu Chuẩn Sân Golf 18 Lỗ Và Những Điều Mà Golfer Nên Biết

Golf là bộ môn thể thao xanh thu hút rất nhiều người chơi tham gia trải nghiệm. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn của một sân golf 18 lỗ thì dường như còn khá mới mẻ với những người chơi golf mới. Vì thế trong bài viết này Golftimes sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ để bạn có thể lựa chọn cách chơi cho phù hợp.

Sơ đồ tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ
Sơ đồ một sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn

Sân golf 18 lỗ là như thế nào? Tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ

Một sân golf 18 lỗ thường có diện tích khoảng 57 ha. Mỗi lỗ golf bao gồm 3 thành phần chính là khu phát bóng (tee), đường bóng (fairway) và đồi quả (green), ngoài ra trên sân golf 18 lỗ còn có thêm các chướng ngại vật.

Với những sân golf 18 lỗ dành cho nam thì thường có độ dài từ 6500-7000 thước Anh tương đương với 5900-6400 mét, đây là tổng khoảng cách từ điểm phát bóng đến lỗ bóng của cả 18 lỗ. Còn với sân golf cho nữ thì được rút ngắn lại do các điểm phát bóng được dịch chuyển đến gần lỗ bóng hơn.

Theo tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ thì mỗi sân golf sẽ có 3 loại lỗ làm tiêu chuẩn đó là lỗ chuẩn par 3, lỗ chuẩn par 4 và lỗ chuẩn par 5. Các golfer sẽ phát bóng bằng cách đánh bóng từ điểm phát đến lỗ nằm ngay trên đồi cỏ với số lần đánh nhất định và thường là ba, bốn và năm gậy.

Mỗi lỗ chuẩn par 3 thì thường được quy định có độ dài tiêu chuẩn từ 250 thước tương đương với 229 mét và lỗ chuẩn par 4 thì có chiều dài từ 230 đến 430m còn lỗ chuẩn par 5 thì thường có độ dài tiêu chuẩn ngắn nhất là 431m.

Sân golf 18 lỗ là như thế nào? có điều gì cần nhớ
Toàn cảnh sân golf 18 lỗ

Thông thường các sân golf được thiết kế nằm theo vòng để cho các golfer có thể dễ dàng quay trở lại điểm phát bóng đầu tiên sau khi đánh hết 18 lỗ. Các lỗ golf cũng được sắp xếp theo tuần tự để giúp cho các golfer không gặp nguy hiểm do bóng từ các lỗ đang chơi khác bay đến.

Trước khi phát bóng các golfer thường phải hô to “fore” để báo hiệu cho những người khác rằng mình sắp đánh và biết đường tránh khỏi đường đánh của mình.

Các vị trí trong sân golf theo đúng tiêu chuẩn quốc tế

Sân golf được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn quốc tế được chia thành các khu vực khác nhau. Bao gồm: tee box, fairway và vùng green. Bên cạnh đó, còn có các vùng phụ, bunker,…. được thiết kế một cách độc đáo. Từng khu vực sẽ có những quy định về kích thước lỗ golf, đường kính lỗ golf và diện tích chuẩn nhất. Cụ thể: 

Nơi phát bóng (Tee) trên sân golf 18 lỗ

Chắc chắn với những golfer sẽ thắc mắc, tee trong golf là gì? Hiểu đơn giản, tee hay tee box là khu vực phát bóng, nơi bắt đầu những cú đánh. Mỗi lỗ golf bắt đầu từ tee (nơi phát bóng), đây là một vùng đất nhỏ, bằng phẳng và là nơi để người chơi đánh quả bóng golf đầu tiên, cú đánh này được gọi là cú phát bóng (drive), trước khi thực hiện pha phát bóng các golfer sẽ đặt bóng trên một miếng cọc đỡ bóng hay còn gọi là tee.

Chỉ khi đánh golf tại đây người chơi mới có thể đặt bóng lên cọc đỡ. Sau cú phát bóng từ điểm phát này các golfer phải đánh bóng từ vị trí bóng trên mặt đất hay trên các chướng ngại vật.

tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ tại khu vực tee
Điểm phát bóng (tee)

Đường bóng (fairway) trên sân golf 18 lỗ

Nếu theo tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ thì khu đường bóng (fairway) trải dài từ điểm phát bóng đầu tiên đến khu đồi quả. Đây là nơi có cỏ ngắn và mịn, mỗi đường fairway có thể chạy thẳng hoặc gấp khúc tùy theo địa hình của mỗi sân.

Khi các golfer đánh ra khỏi đường bóng thì bóng sẽ bay vào khu rìa (rough), đây là khu vực nằm bao quanh đường bóng và cỏ ở khu vực này thường không được cắt ngắn bớt. Ngoài ra, khu vực này còn có cả cây bụi và rừng cây nằm bao quanh sân.

Luật đánh golf 18 lỗ như thế nào?
Đường bóng fairway

Xem thêm : Các Thuật Ngữ Trong Golf Từ A – Z Mọi Golfer Cần Nắm Rõ

Khu đồi quả (green)

Đồi quả (green) hay còn gọi là đồi cỏ là khu vực nằm cuối mỗi đường bóng. Khu vực này được bao phủ bởi một lớp cỏ đặc biệt được chăm sóc chu đáo và cắt tỉa rất gọn gàng, đẹp mắt, mỗi đồi quả thường bao gồm một lỗ vào bóng (hole) có đường kính khoảng 10.8 cm và có độ sâu ít nhất là 10 cm, tại điểm này người ta thường gắn thêm cờ nhằm giúp cho người chơi có thể xác định được vị trí lỗ golf.

Hoàn thành một lỗ golf là khi bạn đẩy được quả bóng golf vào hole. Số lượng cú đánh được xác định bằng số lượng quả bóng được đánh vào lỗ golf và được tính là số điểm của người chơi trong lỗ golf đó, do mặt cỏ ở trên khu vực đồi quả thường dốc và nhẹ nên các golfer gặp chút ít khó khăn khi đánh golf ở đây.

Khu vực green tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ
Khu đồi quả trên sân golf 18 lỗ

Chướng ngại vật (hazards) trên sân golf 18 lỗ

Trên một sân golf 18 lỗ thì không thể nào thiếu các chường ngại vật được, bao gồm hố cát và hồ nước, đây là những trở ngại được đặt nằm dọc suốt sân golf làm cho các golfer đánh bóng trở nên khó khăn và gặp nhiều thử thách hơn. Ngoài những khu vực chuẩn trên, người học đánh golf còn phải biết luật chơi trên sân golf 18 lỗ để đưa ra cách đánh golf phù hợp với sân golf 18 lỗ này.

Các chướng ngại vật tiêu chuẩn trên sân golf 18 lỗ
Các chướng ngại vật trên sân golf

Một số tiêu chuẩn thiết kế sân golf chuẩn 18 hố khác

Bên cạnh việc đảm bảo các khu vực cần có trên sân 18 hố, sân golf tiêu chuẩn cũng cần đáp ứng những yêu cầu về chiều dài, loại cỏ được sử dụng và một số tiện ích đi kèm,…. Dưới đây, GolfTimes đã tổng hợp những tiêu chuẩn thiết kế sân golf mà bạn có thể tham khảo. Cụ thể:

Về chiều dài sân golf

Bên cạnh các tiêu chuẩn về hố golf, diện tích sân golf của sân quốc tế, chiều dài sân golf cũng cần được đảm bảo. Thông thường, với những sân golf có diện tích khoảng 57 ha sẽ có chiều dài dao động từ 6000 – 7000 thước Anh. Nếu số hố golf giảm, chiều dài cũng có thể bị rút ngắn lại. Đặc biệt, với các sân golf cho nữ, khoảng cách giữa các hố golf và khoảng cách từ điểm phát bóng đến lỗ bóng cũng được rút ngắn hơn, đảm bảo thể lực cho người chơi. 

Tiêu chuẩn về chiều dài điểm chuẩn trên sân

Chiều dài điểm sân là quy định về lỗ điểm chuẩn par 3, par 4, par 5 tương ứng với chiều dài từ điểm phát bóng đến lỗ golf. Ở mỗi lỗ golf khác nhau, người chơi sẽ được sử dụng số gậy tương ứng để thực hiện các cú đánh đưa bóng vào hố. Trong đó,

  • Khoảng cách của par 3 là 227m
  • Khoảng cách của par 4 là 230 – 430m
  • Khoảng cách của par 5  là 431m

Hơn nữa, các hố golf sẽ được thiết kế nằm trong khoảng cách được quy định để có thể quay trở lại điểm xuất phát khi hoàn thành 1 vòng golf. Cách thiết kế này cũng giúp golf thủ không bị va trúng bóng của những người chơi khác khi thực hiện đánh bóng trên sân. 

Các điểm trên sân golf cần được đảm bảo thiết kế chuẩn nhất
Các điểm trên sân golf cần được đảm bảo thiết kế chuẩn nhất

Quy định về cỏ sân golf

Loại cỏ được sử dụng trên sân golf đóng vai trò cực quan trọng, quyết định rất lớn đến kết quả của cú đánh. Đặc biệt ở trên những sân quốc tế, việc lựa chọn cỏ sân golf là một trong những yếu tố được quan tâm khác nhau. Tuy nhiên, cũng tùy vào từng khu vực mà nhà thiết kế cần lựa chọn loại cỏ phù hợp. Cụ thể với 3 khu vực chính là tee box, fairway và green sẽ được sử dụng những loại cỏ không giống nhau. 

Tee box thường là loại cỏ ngắn, có sức sống lớn. Còn cỏ ở fairway sẽ là loại cỏ mềm hơn, thường xuyên được cắt tỉa để đảm bảo cỏ mọc đều nhất. Ở hai bên fairway là rough sẽ là những loại cỏ không đồng đều và khá cao, mang đến nhiều thách thức hơn cho golfer. 

Cỏ sân golf là yếu tố cực quan trọng mà golfer cần chú ý
Cỏ sân golf là yếu tố cực quan trọng mà golfer cần chú ý

Bên cạnh đó, tại các khu vực gần với hố golf như putting green thường sẽ là những loại cỏ được cắt thấp và đều để bóng thuận lợi vào đúng lỗ golf. Bao quanh các vùng putting green sẽ là bẫy cát hoặc hồ nước được thiết kế tỷ mỉ. Vì vậy, người chơi cần chú ý quan sát cỏ và địa hình trên sân để thực hiện cú đánh chuẩn nhất. 

Những tiện ích đi kèm cần có trên sân golf 18 lỗ

Tiện ích đi kèm tại sân golf 18 hố cũng cần được đáp ứng đầy đủ. Có thể kể đến một số yếu tố như đường đi, bãi đậu xe, nhà hàng, khu vực nghỉ ngơi,…… Toàn bộ hệ thống cần được xây dựng khép kín, hiện đại, tiện nghi để đáp ứng nhu cầu của golfer. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những yếu tố quyết định đến độ hiện đại, thu hút người chơi đến trải nghiệm. 

Thời gian hoàn thành một sân golf 18 lỗ

Để đảm bảo sân golf được thiết kế chuẩn nhất, nhà thiết kế cũng cần chú ý đến thời gian để golfer hoàn thiện 1 vòng golf là bao nhiêu. Theo đúng tiêu chuẩn, người chơi sẽ cần di chuyển từ 4 đến 5 giờ mới có thể đánh hết 1 vòng golf. Tuy nhiên, nếu ở khu vực green đến khu vực phát bóng tiếp theo dài hơn, golfer sẽ cần tốn thêm 1 khoảng thời gian để di chuyển. Điều này có nghĩa rằng, khoảng cách mà bạn cần đi bộ sẽ xa hơn. 

Golfer sẽ cần khoảng từ 4-5 giờ để hoàn thành 1 vòng sân
Golfer sẽ cần khoảng từ 4-5 giờ để hoàn thành 1 vòng sân

Trong thi đấu, yếu tố này cực quan trọng, quyết định rất lớn đến thể lực và thời gian diễn ra trận đấu. Do đó, trước khi ra sân, golfer cần chú ý về các yếu tố và tiêu chuẩn của sân để có phương án thực hiện những cú đánh và phương tiện, tiện ích phù hợp nhất. 

Luật chơi trên sân golf 18 lỗ

Luật chơi này khá đơn giản nhưng nếu không tìm hiểu kỹ có thể bạn sẽ mắc phải những lỗi ngớ ngẩn và có thể bị trừ mất điểm vì không hiểu rõ luật chơi. Cụ thể: 

  • Khi bắt đầu đánh bóng các golfer phải đánh bóng từ nơi phát bóng (tee) men theo đường bóng (fairway) đến đồi quả. Mỗi lần golfer chạm bóng sẽ được tính là một điểm và sau khi kết thúc lần chạm bóng đầu tiên các golfer sẽ phải tiếp tục chơi ở những lỗ bóng tiếp theo.
  • Một sân golf thiết kế hoàn chỉnh sẽ có 18 đường và kết thúc một ván ai có số điểm ít nhất sẽ trở thành người thắng cuộc. Số điểm được tính bằng số lần bóng chạm gậy và số lần đánh bóng vào lỗ.

tìm hiểu luật chơi golf 18 lỗ chuẩn quốc tế

Sân golf 18 lỗ đạt chuẩn quốc tế

Đặt các sân golf nhanh chóng với Alo Booking

Theo thống kê, mỗi sân có thể đón đến hàng trăm khách mỗi quý. Bởi vậy, trước khi đến sân, golfer nên booking trước để quá trình tham gia trải nghiệm diễn ra suôn sẻ nhất. Tránh tình trạng đến sân nhưng full tee time hay số lượng người chơi quá đông.

Hơn nữa, việc đặt trước giờ ra sân còn giúp golfer chủ động thời gian, lựa chọn được tee time đẹp nhất. Đặc biệt với những golfer không có quá nhiều thời gian thì việc đặt trước sân là vô cùng quan trọng. 

Hiện nay, Alo Booking đang là một trong nhưng đơn vị có sử dụng các dịch vụ booking sân hiện đại, nhanh chóng. Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, booking sân 24/7, luôn sẵn sàng hỗ trợ giúp mang đến cho golfer những trải nghiệm tốt nhất.

Đặt sân với Alo Booking, golfer còn được hưởng rất nhiều ưu đãi hấp dẫn như:

  • Được lựa chọn tee time ra sân đẹp nhất, phù hợp nhất.
  • Lựa chọn sân golf phù hợp nhất.
  • Đăng ký số lượng người chơi (chia đội nếu có).
  • Booking sân cực nhanh chóng.
  • Giá booking hấp dẫn, tốt nhất thị trường.
  • Booking tổ chức giải đấu, outing, mini outing.
  • Booking sự kiện.
  • Book tour golf nghỉ dưỡng trọn gói…

Với những thông tin được Golftimes đưa ra ở trên hy vọng sẽ giúp bạn tích lũy thêm cho mình những kiến thức về tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ. Đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để cập nhật những tin tức mới nhất về bộ môn thể thao xanh thu hút hàng triệu người chơi này. 

Ngày đăng 8:59 - 24/03/2022 - Cập nhật lúc: 05:09 chiều

Bình luận (38)

  1. Minh Phạm says: Trả lời

    Golfer nào ở Hà Nội không nhỉ? Cho em xin địa chỉ sân tập chất lượng nhé. Em mới chơi được hơn 1 tuần ở BRG Golf Center, nhưng xa nhà quá, đang cần 1 sân tiện đi lại nhất, em ở gần khu Keang Nam. Cảm ơn mọi người.

    1. Lê Ninh says: Trả lời

      Thế chú FLC hoặc Phương Đông gần sân vận động Mỹ Đình nhé. Trước anh tập bên này khá ổn, sân rộng, có dịch vụ ăn uống tốt, cũng có nhiều golfer từ nhiều ngành, học hỏi được chú nhé

    2. Hưng Trần says: Trả lời

      Sân golf Phương Đông có cơ sở hạ tầng tốt, có 3 tầng tập với hơn 100 chỗ tập, bên trong có các cửa hàng golf nữa, faiway sân tập khá rộng, dài chắc cũng tầm phải lớn hơn 250 yard.

    3. Lê Đức says: Trả lời

      Em cũng tập Phương Đông này, trước tập FLC rồi lại chuyển qua đây với đồng nghiệp, em thấy 2 green tập chip put và bunker luôn được chăm sóc tốt luôn, bác nào có ý định tạp tạm thời thì ghé qua xem thử, bên này hình như có chương trình tập thử 3 ngày thì phải, không biết bây giờ còn không, khu vực đường vào cũng tiện.

    4. Hạnh Nguyễn says: Trả lời

      Em thấy bên Phương Đông này được cái Locker room sạch sẽ, sang trọng, an tâm, nhân viên cũng nhẹ nhàng, chu đáo, khá ok

    5. Hưng Trần says: Trả lời

      Cửa hàng bên trong cũng có nhiều đồ ăn ngon giá vừa phải cho golfer.

    6. Minh Phạm says: Trả lời

      cảm ơn mọi người, thế chắc em thử qua FLC xem nếu ko đc thì qua Phương Đông tại e ngay FLC nhưng hình nhưu FLC thì chất lượng thấp hơn chút xíu

    7. Lê Ninh says: Trả lời

      2 chỗ đều tương đương ok về dịch vụ, chú thấy thích bên nào hơn thì qua thôi.

    8. Minh Phạm says: Trả lời

      Tiện thể cho em hỏi có golfer nào biết địa chỉ bán gậy cũ mà chất lượng vẫn tốt không, em đang cần mua bộ sắt để tập, trc tập swing bằng 3 con gỗ là đc tặng, định tậu luôn bộ mới nhưng lại có 3 em gỗ kia phí quá mà e cũng sợ lỡ tập không ổn lại bỏ thì phí

    9. Hưng Trần says: Trả lời

      Sao đầu tư mua luôn bộ mới luôn, thế thì mới có tinh thần chiến đấu chú ơi, vũ khí hạng nặng là phải khác.

    10. Khánh Nguyễn says: Trả lời

      nhất trí, tôi cũng mua bộ cũ XXIO, dùng khá tốt, chắc 2 tháng nữa đổi gậy cho phấn khởi

    11. Lê Đức says: Trả lời

      Mua luôn bộ mới cũng được nhưng e thấy mấy ông cũng mưới tập như e , xong lại bỏ luôn cả bộ, và e cũng sợ mua bộ mới đánh một thời gian cứng tay rồi lại không thích nữa.

    12. Minh Phạm says: Trả lời

      Em cũng tính giống anh

    13. Khánh Nguyễn says: Trả lời

      Chú qua thế giới gậy cũ bên Phạm Hùng mà xem thử, tôi mua XXIO ở đây, bộ tôi mua cũng phải mới tầm 80%. Bộ này đây chú ơi, giờ dùng vẫn ổn. http://thegioigaycu.com/gay-golf-cu/bo-gay-golf-sat-xxio-266.html

    14. Lê Đức says: Trả lời

      Có tặng thêm túi không anh

    15. Khánh Nguyễn says: Trả lời

      Chắc không em ơi, anh có túi sẵn rồi nên lần đấy mua cũng hỏi

    16. Minh Phạm says: Trả lời

      Túi thì bộ mới là đi kèm còn cũ thì thường là mình mua luôn túi mới riêng anh

    17. Hưng Trần says: Trả lời

      Tôi mới mua cây gậy irons m1 bên golfcity, mới dùng khoảng hơn tháng thôi, mới được đồng nghiệp bên Nhật tặng cho 1 cây sắt Honma rồi, ai muốn dùng thì tôi để lại với giá hợp lí nhé, để không dùng cũng tiếc.

    18. Trần Quang says: Trả lời

      Chú liên lạc với bên 18 phạm hùng là bán được đấy chắc mới như vậy có khi giá bán lại cao đó. Tôi mới đổi lại bộ Honma cũ sang lấy bộ Taylormade mới, thấy mua honma lợi quá, bán đi vẫn đc giá.

    19. Hưng Trần says: Trả lời

      ok chú. chắc cuối tuần thì tôi qua luôn xem sao.

  2. Thành Kiên says: Trả lời

    Có golfer nào đã tập ở sân Hà Đông chưa nhỉ, em đang định đăng kí tập ở đây, em mới chơi được hơn tháng, muốn tìm chỗ nào cố định để luyện tập hiệu quả

    1. Quốc Đạt says: Trả lời

      Sân tập có 76 line và có thêm 3 hố par 3, par 4, par 5. Tổng diện tích chắc rơi vào khoảng 9 ha. Cá nhân thì thấy 3 hố rất tiêu chuẩn. Đánh giá 9/10.

    2. Thành Kiên says: Trả lời

      Anh tập ở đây lâu chưa anh.

    3. Nguyễn Lâm says: Trả lời

      Sân này cũng tạm được, nhà hàng gần sân có view đẹp, dịch vụ tại sân cũng khá tốt em ạ.

    4. Hoa Nguyễn says: Trả lời

      Chị thì thấy sân ok, nhưng trời mưa thì đường đi vào bị ngập, lâu không qua sân này thì không biết giờ thế nào, chứ đường chưa sửa thì chán cũng chả muốn đi tập golf

    5. Thành Kiên says: Trả lời

      Cảm ơn mọi người, chắc sân này với em cũng khá ổn

    6. Quốc Đạt says: Trả lời

      Sân Hà Đông thì nhiều Hàn lắm, mấy ông golfer Hàn bạn anh thì kêu sân này giá rẻ, nhưng thật ra với mức giá thay đổi thì nó cũng thuộc tầm trung, qua đó chắc cũng quen đc nhiều anh e trong nhà, hỏi đc gì cứ hỏi chú ơi. theo cá nhân tôi thì cứ sân nào nhiều ông to thì nhảy vào tập, không phải sợ, cứ phải vậy thì mới lên tay đc, tích cực quay tay thì vận may sẽ đến nhé chú.

    7. Trần Trung says: Trả lời

      Sân này khá ok nhé, tập vào buổi tối thì ánh sáng luôn đủ, dịch vụ ăn uống cũng thoải mái, phòng để đổ khép kín, an toàn, vùng green chăm sóc thường xuyên nên cá nhân thấy khá ok, mấy e phục vụ lại xinh nên cũng có tinh thần lắm.

    8. Thành Kiên says: Trả lời

      Cảm ơn mọi người, giờ em vẫn đang hăng say tập chip bóng, nhưng cũng mãi chưa lên tay

    9. Quốc Đạt says: Trả lời

      Còn phải tập nhiều chú ơi, Kinh nghiệm của anh thì cứ phải luyện tập thật nhiều, chơi 100 bóng chưa lên thì 500 bóng ắt sẽ lên, còn tập mãi ko lên thì chắc đi học thầy cho nhanh ko nản. bài này viết khá rõ này, chú ngâm cứu thêm https://golftimes.vn/phuong-phap-va-ky-thuat-chip-golf-cho-nguoi-moi-choi-1051.html

    10. Dương Lê says: Trả lời

      Chip bóng là gì vậy anh, em đang có ý định chơi golf vào tháng sau.

    11. Hải Lê says: Trả lời

      Là 1 kĩ thuật trong golf em ơi, chơi golf thì cứ phải đọc và luyện tập thường xuyên. đọc bài trên thì hiểu rõ hơn đó.

    12. Quốc Đạt says: Trả lời

      Có một số lưu ý là các golfer mới chơi có thể lưu ý để có 1 cú chip hoàn hảo nhất, chia sẻ của cá nhân mình thôi nhé. Khi chip thì lưu ý hai bàn chân đặt song song, nhưng phải gần nhau để cân bằng, sau đó đặt bóng gần bàn chân trước và mình dồn trọng tâm của cơ thể về phía bóng golf. Điểm này quan trọng này, các golfer phải để ý mặt gậy và cơ thể mình cần để thăng bằng 1 cách thoải mái, không gượng ép theo hướng mở rồi xuynh gậy thật thoải mái. Trước khi phát cần tập trung vào khu vực bóng tiếp đất, đừng vụt bừa, phải lưu ý từng chi tiết thì ắt sẽ lên trình nhanh hơn. Chúc các golf có những buổi tập như ý muốn.

    13. Hải Lê says: Trả lời

      Anh hướng dẫn chi tiết quá, cũng cảm ơn anh vì chia sẻ hữu ích, em chơi golf thì không phải là mới chơi, nhưng cũng vẫn còn non anh ạ.

    14. Quốc Đạt says: Trả lời

      Rồi sẽ đạt yêu cầu chú ạ.

    15. Dương Lê says: Trả lời

      Cảm ơn anh, chắc em phải tìm thầy để học thôi, thấy nhiều ông tự tập với bạn nhưng chắc ko đồng đều kĩ thuật giữa nhiều người, mà e thấy là muốn tập theo bạn thì nên tìm ai cứng rồi, chứ một nhóm mới chơi hăng lần đầu chứ các buổi tập sau là xuống tinh thần luôn rồi.

    16. Quốc Đạt says: Trả lời

      nhất trí với chú.

  3. Tấn says: Trả lời

    Các anh cho e hỏi em lần đầu ra sân 18 lỗ về 50g như thế có gọi là có chút năng khiếu không các bác 🙂

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *