Review

Vì sao bộ gậy sắt có gậy A, P, S nhưng người chơi vẫn cần mua thêm gậy wedge với góc loft tương đương?

Bộ gậy sắt sở hữu các cây gậy A, P, S có góc loft tương đương với gậy wedge (gậy kỹ thuật), tuy nhiên người chơi vẫn cần mua thêm gậy wedge riêng, vì sao lại như vậy? Đây là thắc mắc của một phần không nhỏ của người chơi golf, hãy cùng Golftimes lý giải vấn đề trên trong bài viết này.

Trả lời

* Thiết kế đặc trưng, đa dạng

Gậy Wedge hay thường gọi là gậy kỹ thuật thường được sử dụng để đánh những vùng quanh Green hoặc hố cát với khoảng cách đánh ngắn.

Gậy Wedge thường có độ mở từ 45 – 64, thường được thiết kế với mặt gậy lưỡi mỏng, mặt tiếp cỏ có nhiều kích thước dày mỏng khác nhau và ký hiệu là Bounce.

Với thiết kế nhiều thông số đa dạng về độ mở, độ dày – mỏng của mặt gậy đã khiến gậy Wedge trở thành 1 vũ khí không thể thiếu và đặc biệt là không thể thay thế trong túi gậy mỗi lần xuất quân của golfer.

Thiết kế đặc trưng và khác biệt của gậy kỹ thuật

Thông thường gậy kỹ thuật luôn thiết kế với dòng cán sắt cứng và đầm, mang đến sự chắc chắn để chinh phục những vùng nguy hiểm, như dốc, đá, cát…

* Sự lựa chọn tối ưu và “Không thay đổi”

Người học đánh golf thường thắc mắc tại sao trong 1 bộ gậy sắt lại có A, P, S?

Về nguyên tắc thì gậy A, P, S cũng có những tính năng của gậy kỹ thuật. Về thông số

  • Sw tương đương 55 – 58 độ
  • Aw tương đương 50 – 54 độ
  • Pw tương đương 45 – 50 độ

Đối với một số dòng như Ping, Mizuno, Callaway… có một số ký hiệu khác như Lw, Uw, Gw

  • Gw có độ võng trung bình giữa S và P
  • Gw tương đương 50 – 52 độ
  • Lw tương đương 60 – 64 độ

Gậy Sw dùng để đánh bóng ra khỏi hố cát bởi mặt gậy mở lớn và to

Gậy Aw, Pw dùng cho những cú đánh nhẹ quanh green. Với mỗi khoảng cách bóng golfer sẽ lựa chọn cho mình những chiếc gậy phù hợp căn cứ vào cả lực và kỹ thuật đánh của mình

Như vậy có thể thấy rằng, đối với những gậy A, P, S, G, L… đi cùng theo mỗi bộ gậy sắt sẽ được điều chỉnh độ mở cùng với những thiết kế mặt gậy dựa trên những thông số của bộ sắt đó chính vì vậy mà qua mỗi đời độ mở có thể sẽ không cố định mà thay đổi chênh lệch giao động từ 0, 5 – 2 độ.

Còn gậy kỹ thuật được thiết kế quy định rõ ràng cố định theo thông số độ mở “45, 50, 52, 54, 58,…” Gậy không sản xuất theo đời phụ thuộc vào bộ sắt mà ra theo các loại mẫu mã phù hợp với các loại khoảng cách đánh, địa hình khác nhau.

Đối với bộ gậy sắt cho dù có đầy đủ cả A, P, S nhưng tuy nhiên không phải golfer nào cũng sử dụng tối ưu được khoảng cách mà nhà sản xuất đưa ra, đặc biệt với kỹ thuật chơi mỗi người thì thiết kế gậy đó không đủ để đáp ứng cho golfer khắc phục những nhược điểm – phát huy ưu điểm của mình

Địa hình mỗi khu vực thi đấu và những chướng ngại vật trên sân cỏ vô cùng đa dạng và phong phú, đó cũng chính là lý do đòi hỏi những chiếc gậy kỹ thuật cũng cần đa dạng hơn để thích nghi.

Thông số mặt gậy của gậy kỹ thuật

Độ mở càng lớn sẽ cho đường bóng càng bổng hơn, khoảng cách gần hơn.
Trường hợp cụ thể nếu như hố cát đang rất gần green, bạn chỉ cần 1 cú Pitch khoảng 30 – 40 Yard thì rất khó nếu như bạn chỉ có 1 chiếc gậy S đi cùng bộ gậy sắt, lúc này chính là lúc cần tới những chiếc gậy có độ mở lớn hơn S như 60 – 64 độ.

Như vậy để hiểu và lựa chọn gậy kỹ thuật một cách chính xác nhất đòi hỏi golfer trước tiên nên hiểu lối đánh của bản thân mình, xác định căn lực rõ ràng và nhận định được khoảng cách khi mình sử dụng những chiếc gậy đó. Sau đó cần sự tinh thông về địa hình và những chướng ngại vật trên sân cỏ.
Hy vọng qua bài viết này golfer học đánh golf sẽ có cái nhìn tổng quát để hiểu rõ hơn về ưu điểm của gậy kỹ thuật, và tại sao cần bổ sung gậy kỹ thuật trong bộ gậy của mình. 

>> Bài viết cùng chủ đề : Tư vấn cách chọn và sử dụng gậy kỹ thuật (wedge) chuẩn xác nhất

Ngày đăng 9:25 - 24/03/2022 - Cập nhật lúc: 12:23 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *