Kiến thức

Chia Sẻ Cách Đọc Line Trên Green Chính Xác Nhất Từ Chuyên Gia 

Để sở hữu cú gạt bóng chuẩn xác nhất nhằm đưa bóng vào lỗ thì bên ngoài áp dụng đúng kỹ thuật, động tác thì cách đọc line trên green cũng khá quan trọng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của trận đấu. Đây là kỹ thuật mà golfer nên rèn luyện thường xuyên để nâng cao trình độ của mình. Và cụ thể, đọc như nào cho đúng, chính xác và chuyên nghiệp nhất? Mời bạn đọc theo dõi một số thông tin bên dưới đây.

Mục đích của kỹ thuật đọc line trên green

Đọc đúng line trên green là kỹ thuật khá quan trọng bởi sẽ ảnh hưởng đến kết quả sau cùng và điểm số cụ thể trong từng trận thi đấu. Vậy trước tiên, người chơi cần biết Green là khu vực, vị trí nào trên sân? Đó là vùng cỏ nằm xung quanh các hố golf, thường là cỏ ngắn và mịn để golfer có thể dễ dàng di chuyển bóng vào hố golf nhất. Chính vì vậy mà nhà đầu tư thường thiết kế ở dạng khô và sở hữu độ dốc nhất định nhằm đưa bóng vào hố dễ dàng hơn. 

Mục đích của kỹ thuật đọc line trên green
Mục đích của kỹ thuật đọc line trên green

Đọc đúng line sẽ giúp người chơi có thể đo được khoảng cách đánh bóng đến hố dễ dàng. Bởi kỹ thuật này không phụ thuộc vào máy móc và thiết bị mà là chính khả năng quan sát cũng như phán đoán của golfer. Vì vậy, các chuyên gia khẳng định ở các kỹ thuật chơi thì cách đọc line chuẩn xác có thể làm golfer thay đổi và nâng cao được kết quả trận đấu của mình. Và để thực hiện được, người chơi cần có lộ trình luyện tập thường xuyên nhằm mang đến kết quả tốt nhất.

3 cách đọc line trên green phổ biến nhất hiện nay

Như đã đề cập ở trên, cách đọc line đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình chơi golf. Vậy làm thế nào để nắm bắt được các thông số này một cách chuẩn xác? Theo các chuyên gia, người chơi cần trả lời chính xác được 3 câu hỏi dưới đây thì chắc chắn sẽ đọc line trên green hiệu quả nhất.

Xác định độ dài từ bóng đến lỗ golf 

Để đọc line một cách chuẩn xác nhất, golfer cần xác định được khoảng cách giữa bóng và hố golf. Trên thực tế, có khá nhiều cách để ngắm và đánh giá được khoảng cách một cách chuẩn nhất. Người chơi thường dùng mắt thường và bước chân để xác định. Khi tính toán được khoảng cách này, chúng sẽ giúp kỹ thuật đọc đường line trên Green chuẩn và dễ dàng tìm được hướng bóng để đưa chúng vào hố golf một cách chính xác nhất. Ngoài ra, khi đọc khoảng cách, bạn cần đọc theo nhiều hướng cả bên trái và bên phải của bóng tới lỗ golf.

Xác định độ dài từ bóng đến lỗ golf
Xác định độ dài từ bóng đến lỗ golf

Trong một số giải đấu của PGA, thông thường golfer sẽ dùng shotlink để thực hiện đo khoảng cách của bóng nhằm mang đến độ chuẩn xác cao. Phần chân của thiết bị được đặt xuống đất và căn chỉnh theo tee. Từ đó, người chơi sẽ nhìn qua thiết bị, tia laser và sẽ đo được khoảng cách từ bóng đến hố golf. Cũng nhờ thiết bị này mà người chơi còn nắm được khoảng cách của cú đánh từ các tee, độ cao để phán đoán những cú đánh tiếp theo.

Xác định độ dốc ở vị trí green

Tùy đặc điểm của từng sân mà vị trí green sẽ mang độ bằng phẳng cũng như gồ ghề khác nhau. Bởi vậy, người chơi cần quan sát kỹ lưỡng và nắm rõ địa hình hướng đi của đường bóng xem mức độ dốc ra sao. Và với từng độ dốc khác nhau mà người chơi sẽ phải tính toán để có những đường bóng hợp lý. 

Xác định độ dốc ở vị trí green
Xác định độ dốc ở vị trí green

Với mức độ dốc xuống, bạn chỉ cần đánh nhẹ còn nếu dốc lên thì bạn cần tăng lực ở phần cổ tay. Tuy nhiên, hiện nay, ở những trận đấu lớn và một số sân golf phức tạp, độ dốc ở vị trí Green khá khó nhằm mang đến nhiều thách thức cho người chơi. Và hiển nhiên, đây chính là điểm quyết định thắng thua của mỗi golfer. 

Dưới đây là một số lưu ý về đọc hướng bóng có độ dốc mà bạn có thể tham khảo:

  • Trường hợp bóng nằm trên dốc: Khi người chơi đứng ở phía sau của bóng thì nên đánh ngả về phía sau. Lúc này, golfer cần chú ý đến đường bóng bay sang phải so với sườn dốc nhằm sở hữu cú đánh tuyệt nhất.
  • Trường hợp bóng nằm dưới dốc: Lúc này, người chơi chỉ cần lùi lại phía sau so với đường bóng nhằm đảm bảo mức độ thăng bằng khi đánh. Tuy nhiên, người chơi cần nắm chặt gậy để có thể dễ dàng ngả người về phía sau một chút.
  • Trường hợp bóng ở dưới dốc nhưng lỗ golf ở trên dốc: Lúc này, người chơi cần di chuyển trọng lực cơ thể vào chân phải nếu là người thuận tay phải, còn nếu là người thuận tay trái thì nên chuyển trọng lực sang chân trái. Đồng thời, golfer căn chỉnh khoảng cách đứng so với bóng để có được tư thế thoải mái nhất. Sau đó, nên dùng lực ở phần cổ tay để thực hiện đánh bóng, đẩy bóng qua dốc và cho rơi vào hố.

Xác định rõ vị trí các chướng ngại vật xuất hiện trên green

Ở một số trận đấu và sân golf, nhằm tăng thêm thách thức cho người chơi, ở gần khu vực green được thiết kế thêm các vật cản. Chính vì vậy, golfer xác định vật cản là một trong những bước quan trọng hàng đầu trong quá trình đọc line trên green. Trường hợp những vật cản đó là lá cây hoặc đất thì người chơi có thể dễ dàng loại bỏ theo đúng quy định.

Xác định rõ vị trí các chướng ngại vật xuất hiện trên green
Xác định rõ vị trí các chướng ngại vật xuất hiện trên green

Trường hợp những chướng ngại vật được thiết kế thì chắc chắn người chơi không được phép loại bỏ chúng. Lúc này, golfer cần tính toán đường bóng đi để tránh được những vật cản đó một cách tốt nhất. Tham khảo cách đọc line trên green khi xuất hiện vật cản chính xác nhất:

  • Quan sát xung quanh và xác định hướng đi cho 2 bên bóng.
  • Căn chỉnh phần góc đánh bóng nhằm đưa bóng luồn lách qua các chướng ngại vật một cách dễ dàng.
  • Nhìn vào hướng đổ của cỏ trên sân bóng mà tạo đường đi cho bóng.
  • Lùi lại phía sau hoặc quỳ xuống để ngắm chính xác hướng đi phù hợp cho bóng.
  • Đặc biệt, quan sát kỹ lưỡng độ dốc của bóng và những vật cản trên sân.

Chuyên gia chia sẻ một số cách đọc line trên green hiệu quả nhất

Trong các trận đấu, golfer thường quan tâm đến hiệu quả khi thực hiện kỹ thuật putt. Vậy để có những cú putt tuyệt vời nhất, người chơi cần nắm rõ cách đọc line trên green để đưa bóng vào hố một cách hiệu quả. 

Thông thường, khi thực hiện đọc line trên green, mọi người chỉ xác định khoảng cách của bóng với hố, độ dốc của green và những vật cản xung quanh. Không chỉ vậy, người chơi cần lưu ý đến một số yếu tố khác như:

  • Nhìn đường line bằng đầu gối: Đây là kỹ thuật đọc line cho những người chơi tỉ mỉ. Golfer bước các bước dài theo đường line trên green và cảm nhận hướng của đầu gối. Nếu đầu gối có hướng trúc xuống là dốc xuống và ngược lại.
  • Xác định địa hình bằng đôi chân: Khi người cảm nhận rõ địa hình sẽ điều chỉnh được tư thế đánh bóng dễ dàng.
  • Lựa chọn vị trí đứng đánh bóng: Chú ý đến vị trí đứng để thực hiện cú gạt bóng. Đặc biệt, những người mới chơi thường bỏ qua bước này, bởi vậy mà tìm ra hướng đi cho bóng nhưng đứng sai vị trí nên cú putt sẽ thường mắc lỗi.
Chuyên gia chia sẻ một số cách đọc line trên green hiệu quả nhất
Chuyên gia chia sẻ một số cách đọc line trên green hiệu quả nhất

Trên đây là một số cách đọc line trên green mà người chơi có thể tham khảo. Chắc chắn thông qua những thông tin này, mọi người sẽ đạt được những cú gạt bóng tuyệt vời và chuẩn xác nhất trên sân cỏ. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để có thêm nhiều thông tin chi tiết về golf được tổng hợp từ chia sẻ của những chuyên gia hàng đầu. 

Ngày đăng 8:33 - 22/02/2023 - Cập nhật lúc: 08:33 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *