Sức khỏe Golfer

Chơi golf mùa mưa bão, golfer cần lưu ý điều gì để đảm bảo an toàn?

Chơi golf trong thời tiết mưa bão tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, thách thức và cả nguy hiểm cho các golfer. Chủ động cập nhật tình hình, chọn thời gian chơi phù hợp hay lên kế hoạch dự phòng,…đều là những lưu ý quan trọng các golfer cần ghi nhớ để đảm bảo an toàn khi lên sân trong những ngày thời tiết khắc nghiệt.

Siêu bão Yagi gây ảnh hưởng kinh hoàng, golf cũng không phải ngoại lệ!

Bão Yagi hay còn gọi là bão số 3 được đánh giá là siêu bão mạnh nhất khu vực Châu Á trong năm 2024. Với sức gió cực đại, hoàn lưu rộng lớn cùng tốc độ tăng nhanh nhất lịch sử các cơn bão hoạt động ở Biển Đông trong 30 năm qua,… bão Yagi có sức tàn phá vô cùng khó lường, để lại hậu quả kinh hoàng tại vùng tâm bão đi qua.

Yagi đổ bộ đầu tiên vào Philippines, cướp đi sinh mạng của 16 người, gây thiệt hại trên 4 triệu USD. Sau đó, bão di chuyển về phía tây, càn quét miền nam Trung Quốc, ít nhất 4 người thiệt mạng và khiến ngành nông, ngư nghiệp của Đảo Hải Nam tổn thất 1,67 tỷ USD. Siêu bão Yagi tiếp tục càn quét qua Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Lào. Không chỉ gây ra lũ lụt, lở đất, thiệt hại nặng nề về vật chất, cơn bão này còn cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.

Bão Yagi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh khu vực phía Bắc Việt Nam
Bão Yagi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh khu vực phía Bắc Việt Nam

Tại Việt Nam, Bão Yagi đổ bộ vào miền bắc ngày 7/9, ảnh hưởng đến các tỉnh thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Hà Nội. Điều đáng nói, sau khi suy yếu, cơn bão này vẫn gây mưa lớn kéo dài dẫn đến lũ quét, ngập lụt, sạt lở tại nhiều tỉnh miền Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Phú Thọ,…Dù đã có công tác chuẩn bị, ứng phó chu đáo, thế nhưng siêu bão này vẫn để lại những mất mát và hậu quả nặng nề. Tính đến ngày 15/9, bão Yagi đã khiến 281 người thiệt mạng, 67 người mất tích, hơn 168.000 căn nhà hư hỏng, 73.000 căn nhà bị ngập, nhiều tỉnh, thành vẫn bị ngập trong biển nước; các công trình hạ tầng bị sập, hư hại nghiêm trọng; nhiều dịch vụ bị gián đoạn,…

Là môn thể thao ngoài trời, Golf cũng không phải ngoại lệ của bão Yagi khi sức gió mạnh cùng lượng mưa lớn đã làm ngập lụt nhiều sân golf. Không chỉ khiến mặt sân bị úng, cỏ bị hỏng, hư hỏng hệ thống thoát nước, cây cối bật gốc, mà còn thiệt hại các công trình hạ tầng, chất lượng đất bị suy giảm,… Không chỉ ở các yếu tố vật lý, cơn bão này còn ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh, nhiều sân golf phải tạm đóng cửa để tu sửa, cản trở trải nghiệm của các golfer cũng như khiến lượng khách giảm mạnh sau cơn bão,…

Golf là môn thể thao ngoài trời, chịu nhiều ảnh hưởng từ tình hình mưa bão
Golf là môn thể thao ngoài trời, chịu nhiều ảnh hưởng từ tình hình mưa bão

Đáng quan ngại, theo dự báo bão mới nhất từ Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA), có khả năng sẽ xuất hiện thêm 2 cơn bão mới gần Biển Đông sau siêu bão Yagi, sẽ được đặt tên là Ferdie và Gener. Chưa kể, sự chuyển pha từ El Nino sang La Nina cũng khiến thời tiết phức tạp, kết hợp với biến đổi khí hậu tác động sẽ khiến cường độ bão, lũ lụt mạnh hơn. Trong khi đó, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam cho biết, từ nay đến cuối năm có thể sẽ xuất hiện từ 6-8 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta.

Những rủi ro tiềm ẩn khi lên sân mùa mưa bão mà golfer cần lưu ý

Là môn thể thao ngoài trời, golf chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi yếu tố thời tiết. Những ngày nắng đẹp và ít gió luôn là điều kiện lý tưởng để chơi golf. Song, trong những ngày mưa gió, nhiều golfer vẫn lên sân golf để trải nghiệm thử thách cũng như thỏa mãn đam mê. Tuy nhiên, việc chơi golf trên sân mùa mưa bão tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người chơi. Trong số đó có thể kể tới:

  • Gió

Mưa bão thường đi kèm gió mạnh có thể khiến cây cối đổ, gãy, cùng nhiều vật thể trôi dạt trên sân. Điều này không chỉ gây mất an toàn cho người chơi mà còn tiềm ẩn nguy cơ làm hỏng thiết bị, dụng cụ chơi golf.

  • Sấm sét

Sấm sét cũng là một trong những nguy cơ gây hại đối với các golfer khi lên sân trong ngày mưa bão. Đặc biệt, sân golf với đặc trưng địa hình mở, nhiều cây cối, ít vật cản,…là một trong những nơi dễ bị sét đánh. Do đó, việc chơi golf khi trời mưa bão kèm sét là điều vô cùng nguy hiểm.

Sấm sét đã nhiều lần gây nguy hiểm trên sân golf
Sấm sét đã nhiều lần gây nguy hiểm trên sân golf
  • Chấn thương trên sân trơn trượt

Bão thường mang theo lượng mưa lớn, dẫn đến việc sân golf bị ngập úng. Nhìn từ cơn bão Yagi vừa qua có thể thấy các sân golf bị thiệt hại khá nặng nề, không chỉ làm giảm chất lượng sân mà còn tiềm ẩn nguy cơ về an toàn cho người chơi cũng như trải nghiệm.

Địa hình sân trơn trượt tăng nguy cơ chấn thương khi chơi golf
Địa hình sân trơn trượt tăng nguy cơ chấn thương khi chơi golf

Chưa kể, mưa lớn và gió mạnh của bão cũng khiến cỏ bị úng, mặt sân golf trở nên trơn trượt hơn. Đây là tác nhân khiến việc di chuyển khó khăn, khó kiểm soát bóng và đặc biệt là nguy cơ chấn thương tăng cao.

Giải pháp chơi golf an toàn trong mùa mưa bão

Mưa bão luôn tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho người chơi. Do đó, để đảm bảo an toàn, hầu hết các chuyên gia đều khuyến cáo golfer tạm hoãn lịch chơi golf tới khi điều kiện thời tiết được cải thiện. Tuy nhiên, nếu vẫn muốn lên sân trải nghiệm và thỏa mãn đam mê, golfer nên ghi nhớ một số tips quan trọng giúp bảo vệ bản thân. Điển hình như:

  • Không chạy trên sân

Trời mưa bão sẽ khiến đất bị ướt và mặt cỏ trơn trượt hơn, do đó người chơi nên tránh việc chạy trên sân để đảm bảo an toàn. Cùng với đó, nên ưu tiên các loại giày có độ bám dính tốt để giảm nguy cơ trơn trượt.

Chơi golf trong mùa mưa bão cần đảm bảo các nguyên tắc an toàn
Chơi golf trong mùa mưa bão cần đảm bảo các nguyên tắc an toàn
  • Thường xuyên cập nhật thời tiết

Thời tiết mưa bão luôn có diễn biến khó lường. Do đó, nếu lên sân vào những ngày này, người chơi cần thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, theo dõi cảnh báo từ các cơ quan chức năng để có phương hướng đối phó phù hợp.

  • Chuẩn bị kế hoạch thay thế

Như đã đề cập, diễn biến của bão là điều khó lường trước. Do đó, bên cạnh lựa chọn lên sân golf, người chơi cần có phương án dự phòng để đảm bảo an toàn. Thay vì lên sân golf, có thể cân nhắc tới các hoạt động trải nghiệm, chơi golf trong nhà cho tới khi thời tiết ổn định hơn.

Trong số đó, việc chơi golf tại phòng golf 3D đang được đánh giá là giải pháp hoàn hảo dành cho các golfer trong những ngày mưa bão. Không chỉ giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người chơi mà hơn hết, hệ thống golf 3D hiện đại với việc tích hợp công nghệ, hiệu ứng,…đảm bảo giúp người chơi có được những trải nghiệm chân thật lên tới 99% so với sân golf thực tế.

Luyện tập tại phòng golf 3D giúp golfer tiết kiệm thời gian và chi phí
Phòng golf 3D trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu để chơi golf an toàn mùa mưa bão

Chưa kể, xu hướng chơi golf tại phòng golf 3D còn được các chuyên gia đánh giá cao khi có hệ thống phân tích chi tiết cú đánh, giúp các golfer có thể nhận diện được lỗi sai, so sánh kết quả và dễ dàng cải thiện trình độ. Thực tế việc chơi golf 3D tại Việt Nam đã nở rộ kể từ khi dịch Covid xuất hiện và hiện càng trở nên thông dụng hơn bao giờ hết. Ngay tại không gian nhà ở người chơi có thể trải nghiệm golf, giao lưu thi đấu và nâng cao trình độ mà không cần phải lên sân, không phải lo lắng yếu tố thời tiết nắng nôi hay mưa bão.

 

Ngày đăng 9:18 - 23/09/2024 - Cập nhật lúc: 11:30 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *