Review

Độ Cứng Của Gậy Golf Ảnh Hưởng Gì Đến Khả Năng Đánh Bóng?

Độ cứng của gậy golf là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng đánh bóng của golfer. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại gậy golf với độ cứng khác nhau, golfer cần căn cứ vào trình độ và khả năng đánh bóng của mình để chọn mua sao cho phù hợp. Dưới đây là thông tin về độ cứng của gậy golf GolfTimes đã tổng hợp mà golfer không nên bỏ qua.

Độ cứng của gậy golf là gì?

Độ cứng của gậy golf hay còn được gọi là flex, độ cứng được tính bằng tỷ lệ cán gậy golf bị bẻ cong bao nhiêu phần trăm khi dùng lực thực hiện cú đánh. Tùy thuộc vào những cú swing nhanh, chậm, giật hay mượt thì lực tác động lên cán gậy sẽ khác nhau. Khi chọn sử dụng một cây gậy golf, người chơi cần đặc biệt quan tâm đến độ cứng của gậy, bởi:

  • Nếu người chơi có thể lực tốt chơi gậy cán mềm sẽ dễ bị gãy gậy, hoặc khiến đường bóng không chuẩn xác và bóng không thể bay với quỹ đạo như mong muốn.
  • Golfer có thể lực yếu hoặc người có kỹ thuật chưa tốt chơi gậy quá cứng sẽ không cất được bóng, đánh bóng không chuẩn xác. Thậm chí, khi các golfer thực hiện cú đánh sai có thể khiến bạn dễ bị chấn thương.
Tìm hiểu về độ cứng của gậy golf

Do đó, khi mua một cây gậy golf, golfer cần quan tâm đến độ cứng của gậy. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm đánh bóng và thành tích của người chơi. Thậm chí có thể gặp phải chấn thương không mong muốn. Nếu là người mới chơi, cần mua gậy, golfer hãy nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia, hoặc các golfer chuyên nghiệp để có thể lựa chọn cây gậy có độ cứng phù hợp nhất.

Phân loại các độ cứng của gậy golf

Các loại gậy golf trên thị trường sẽ có những độ cứng các nhau. Thông thường, độ cứng của gậy golf được phân chia thành 6 loại với các ký hiệu như sau: X, S, R, SR A và L, cụ thể:

X – Extra Stiff: Cán gậy golf siêu cứng

Gậy golf cán siêu cứng có ký hiệu là X – Extra Stiff. Cán gậy được thiết kế và chế tạo bởi chất liệu chính là thép cao cấp, nên cán gậy khá nặng. Thông thường, loại gậy này thích hợp sử dụng cho các golfer có yard đánh bóng từ 260 trở lên, tốc độ swing trên 93 dặm/h. Đa phần những người sử dụng loại gậy này là những golf thủ chuyên nghiệp, có kỹ thuật cao và tốc độ đầu gậy cao.

S – Stiff: Gậy loại cán cứng

Gậy golf cán cứng được ký hiệu là S, thường được sử dụng cho những tay golf có yard đánh bóng từ 240 – 260, tốc độ swing đạt từ 84 – 93 dặm/h. Gậy golf dạng Stiff phần lớn được sử dụng cho nam giới, với mức handicap dao động từ 10 – 15, tốc độ đầu gậy ở mức cao. Cán gậy Stiff có thể được chế tạo từ các chất liệu Graphite và Steel.

Phân loại các độ cứng của gậy golf

R – Regular: Loại cán thường

Gậy cán thường Regular được sử dụng phổ biến hiện nay, thường được sử dụng để đánh bóng trong khoảng cách 210 – 240 yard, tốc độ swing thường 75 – 84 dặm/h. Chất liệu chủ yếu được sử dụng để chế tạo gậy này là Graphite hoặc thép không gỉ. Do cán gậy R có độ cứng vừa phải nên các golfer có handicap từ trung bình đến khá đều thích hợp để sử dụng loại gậy này.

SR – Still Regular: Loại cán có độ cứng trung bình

Gậy golf cán SR là loại gậy golf có độ cứng trung bình, mềm hơn so với cán S và cứng hơn cán R. Những golfer có sức khỏe tốt, lực đánh mạnh nên lựa chọn cán gậy SR. Cây gậy golf có độ cứng SR vừa phải này sẽ mang đến cảm giác đánh bóng chắc tay hơn, giúp golfer tự tin khi tung ra những cú đánh trên sân.

A – Senior: Loại cán mềm

Gậy golf có cán mềm loại A rất phù hợp để sử dụng cho các tay golf có khoảng cách đánh bóng từ 180 – 210 yard và tốc độ swing từ 60 – 75 dặm/h. Loại gậy này thích hợp sử dụng cho nam giới lớn tuổi hay phụ nữ có tốc độ swing cao. Đặc điểm của gậy A là sử dụng Graphite làm chất liệu chính trong quá trình sản xuất nên gậy có trọng lượng khá nhẹ và mềm.

Cán A phù hợp với những golfer có thể lực tốt
Cán A phù hợp với những golfer có thể lực tốt

L – Lady: Loại cán siêu mềm

Với khoảng cách đánh bóng dưới 180 yard và tốc độ swing dưới 60 dặm/giờ thì mọi người nên lựa chọn sử dụng cán siêu mềm. Cán lady chủ yếu được làm từ chất liệu là graphite nên nó sẽ có trọng lượng thấp hơn so với các loại gậy làm từ chất liệu khác. Những golfer mới chơi, có tốc độ swing chậm hoặc nữ giới sẽ thích hợp sử dụng loại cán này.

Độ cứng của gậy golf có ảnh hưởng như thế nào đến các cú đánh golf?

Một cú đánh golf có hoàn hảo hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kỹ thuật người đánh, mặt sân, gậy golf,… và cả độ flex của gậy. Theo các chuyên gia, mỗi cây gậy golf có độ cứng khác nhau, và chúng có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến chất lượng của cú đánh.

Độ cứng của gậy golf ảnh hưởng đến chất lượng cú swing

Nếu golfer không biết cách chọn gậy golf có độ cứng phù hợp thì kết quả khi thực hiện cú swing sẽ không được cao. Thực tế, nếu golfer sử dụng cán gậy không phù hợp thì khi thực hiện những cú swing, gậy sẽ dễ bị bẻ cong và không thể tạo góc vuông khi tiếp xúc với bóng. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng cú đánh, đồng nghĩa với việc nếu tham gia thi đấu thì thành tích của golfer sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Độ cứng của gậy golf có ảnh hưởng đến chất lượng cú swing

Trong trường hợp golfer muốn có cú swing mượt thì nên chọn gậy golf có độ fex mềm sẽ tạo ra đường bóng mềm mại hơn. Còn nếu bạn muốn thực hiện những cú swing giật gậy khi đưa gậy lên điểm cao nhất để chuyển đến động tác downswing thì nên dùng cán gậy chắc chắn sẽ thích hợp hơn.

Độ cứng của gậy golf ảnh hưởng đến độ chính xác trong đường bóng

Độ chính xác của đường bóng cũng có thể bị ảnh hưởng nếu golfer không biết cách chọn gậy bóng có độ cứng phù hợp. Tùy thuộc vào đường bóng mà bạn định thực hiện, người chơi sẽ lựa chọn gậy golf sao cho phù hợp. Nếu đường bóng đang có xu hướng rẽ sang trái thì nên lựa chọn cán gậy có độ cứng nhiều hơn, và ngược lại, nếu bóng đang có xu hướng rẽ sang bên phải thì golfer phải lựa chọn cán gậy mềm để có đường bóng ưng ý.

Nếu golfer chọn sai độ cứng của cán gậy, cán không đủ cứng thì bóng sẽ bị rẽ sang trái hoặc  draw. Nếu cán gậy quá mềm thì mặt gậy sẽ bị đóng lại khi tiếp xúc với bóng. Do đó, các chuyên gia luôn nhấn mạnh đến sự quan trọng của việc chọn đúng cán gậy đối với kỹ thuật của mỗi golfer.

Ảnh hưởng của độ cứng gậy golf đến tính chính xác trong đường bóng

Golfer hãy dành nhiều thời gian luyện tập, từ đó có thể hiểu rõ về đặc điểm, độ cứng mà cán gậy bạn đang sử dụng. Từ đó, có những so sánh giữa các cú đánh để xác định được độ cứng gậy golf phù hợp để chuyển nhanh giữa Backswing và Downswing. Nhất là với những người mới chơi, nên chọn cho mình chiếc gậy có flex mềm để có cảm giác vẩy hơn khi thực hiện các cú đánh.

Các tiêu chí cần cân nhắc khi chọn mua gậy đánh golf

Để thực hiện được những cú đánh đẹp mắt với độ chính xác cao, dù người mới chơi golf hay chơi golf lâu năm đều phải chọn cho mình những chiếc gậy phù hợp. Và khi chọn mua gậy golf, mọi người cần tuân theo những tiêu chí sau:

Lựa chọn cán gậy dựa theo độ cứng của gậy golf

Khi chọn mua gậy golf, mọi người cần cân nhắc đến yếu tố độ cứng của gậy. Thông thường, nhà sản xuất sẽ ghi thông số flex trên cán gậy với các ký hiệu tương ứng như: A (Amateur – nghiệp dư), L (Ladies – nữ), R (Regular – phổ thông), S (Stiff – cứng), SR (Stiff – Regular – cứng vừa phải), X (Extra Stiff – siêu cứng).

Golfer lựa chọn gậy cần dựa vào độ cứng của gậy golf

Khi chọn độ cứng của gậy golf, người chơi cần dựa theo nhu cầu của bản thân để chọn loại gậy cứng hay mềm. Theo các chuyên gia, các golf có thể kiểm soát được độ flex của gậy. Do đó, khi mua gậy, mọi người có thể thử trước để xem loại cán gậy với độ cứng nào phù hợp với bản thân. Bên cạnh đó, mọi người có thể căn cứ vào carry để lựa chọn gậy có độ cứng phù hợp.

  • Cán A: Nhỏ hơn 180 yard
  • Cán L: Từ 180 – 210 yard
  • Cán R: Từ 210 – 240 yard
  • Cán S: Từ 240 – 260 yard
  • Cán X: Khoảng 260 yard trở lên

Do đó, các golfer sở hữu ngoại hình to lớn và thể lực tốt thì nên chọn loại golf có phần cán cứng hơn và ngược lại. Theo thống kê, các golfer nam chủ yếu sử dụng cán R, S, RS còn các golfer nữ thường lựa chọn cán A, L. Đặc biệt, cán X thường được các golfer chuyên nghiệp lựa chọn sử dụng vì nó có trọng lượng khá nặng.

Lựa chọn cán gậy golf theo chất liệu

Việc lựa chọn chất liệu của gậy golf có vai trò quan trọng quyết định đến lực và độ chính xác của cú đánh bóng. Vì vậy, việc người chơi chọn lựa được gậy golf với chất liệu phù hợp sẽ giúp tăng độ chuẩn xác cho cú đánh.

Hầu hết, các sản phẩm gậy golf trên thị trường hiện nay được làm từ chất liệu Graphite và thép. Graphite có nguồn gốc từ các sợi carbon tổng hợp, chất liệu này được áp dụng chủ yếu ở các loại cán có độ fex từ siêu mềm đến trung bình. Đồng thời, Graphite cũng được ứng dụng nhiều ở các cán gậy golf có trọng lượng nhẹ, phù hợp với những người mới chơi, những golfer có tốc độ chậm, hoặc những golfer nữ, bởi nó rất dễ cầm nắm và di chuyển.

Lựa chọn gậy golf dựa vào chất liệu

Thép cũng được sử dụng nhiều để sản xuất các loại cán golf, chủ yếu là thép không gỉ (thép carbon). Đây là chất liệu chính thường được sử dụng trong các loại cán gậy X, S. Đặc điểm chung của những gậy golf được làm từ thép là có trọng lượng khá nặng, cầm đầm tay và có thể tạo nên những cú swing đẹp mắt. Vì thế, nó chỉ phù hợp với những người chơi lâu năm, có thể lực tốt và có kỹ thuật chuyên sâu.

Ngoài graphite và thép, cũng có một số chất liệu khác được sử dụng làm cán gậy golf, bao gồm: titan, than chì,… Cũng có thể nhà sản xuất sẽ kết hợp các chất liệu này với nhau để tạo thành một cán gậy hoàn chỉnh.

Lựa chọn dựa vào độ nặng của cán gậy golf

Một trong những tiêu chí tiếp theo mọi người nên cân nhắc khi chọn mua gậy golf là độ nặng của cán gậy. Thực tế, trên thân của gậy đều có in những thông số liên quan đến kích thước và trọng lượng của gậy. Trung bình, một cây gậy golf sẽ có trọng lượng dao động từ 50 – 130 gram, điều này thể hiện rõ sự chênh lệch về số flex.

Các cán gậy S, R có trọng lượng khoảng 40 – 50 gram, với dòng gậy sắt thì cán gậy S, R có trọng lượng rơi vào khoảng 93 – 95 gram, cán gậy SR có trọng lượng khoảng 94 gram. Khi sản xuất gậy, nhà sản xuất sẽ tính toán và cân nhắc làm sao gậy golf có trọng lượng tương ứng với flex của gậy.

Golfer cần dựa vào độ nặng để lựa chọn gậy golf
Golfer cần dựa vào độ nặng để lựa chọn gậy golf

Các loại gậy có trọng lượng nặng sẽ phù hợp hơn với những golfer chuyên nghiệp, bởi nó cầm đầm tay hơn và dễ dàng thực hiện những cú đánh bóng theo ý muốn của người chơi. Còn đối với các golfer mới chơi hoặc các golfer nữ thì nên lựa chọn các loại cán có trọng lượng nhẹ hơn để phù hợp với thể lực và kỹ thuật. 

Những câu hỏi thường gặp về độ cứng của gậy golf

Một số câu hỏi về Flex của gậy golf thường gặp như sau:

Độ cứng của gậy golf có ảnh hưởng như thế nào đến kết quả thi đấu của Golfer

Khi chọn gậy golf có độ cứng không phù hợp sẽ dẫn đến việc mặt gậy bị căn sai vị trí tiếp bóng, những cú swing sẽ bị lệch khỏi mục tiêu, ảnh hưởng đến sự chính xác và quỹ đạo của bóng. Mặc khác khi thực hiện cú swing, cán gậy có thể bị bẻ cong, dẫn đến sự thay đổi vị trí của mặt gậy. Bạn muốn cú đánh bóng có kết quả tốt nhất thì mặt gậy phải vuông góc khi tiếp xúc với bóng. Do đó, nếu cán gậy của bạn không có độ cứng phù hợp thì rất khó có thể thực hiện cú đánh bóng như mong muốn.

Lựa chọn gậy golf có độ cứng phù hợp để thực hiện cú đánh như mong muốn
Lựa chọn gậy golf có độ cứng phù hợp để thực hiện cú đánh như mong muốn

Sử dụng gậy quá cứng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến golfer?

Sử dụng gậy quá cứng có thể khiến bạn gặp phải tình trạng sau:

  • Quỹ đạo bóng bị thấp, khoảng cách giảm dù bạn đã thay đổi độ loft.
  • Cảm giác đánh bóng không chắc chắn, người chơi thường cảm thấy mình đánh trượt ngay cả khi mặt gậy đã tiếp xúc với bóng.
  • Bóng có xu hướng lệch sang phải hoặc fade đối với các golfer thuận tay phải, do cán gậy quá cứng làm cho mặt gậy khó vuông góc khi đánh bóng.
  • Không chỉ vậy, những người có kỹ thuật chưa tốt, khi đánh golf bằng gậy quá cứng sẽ có nguy cơ cao bị chấn thương hơn so với đánh bằng gậy mềm.
Golfer nên chú ý không đánh với gậy quá cứng
Golfer nên chú ý không đánh với gậy quá cứng

Sử dụng gậy quá mềm sẽ ảnh hưởng như thế nào đến golfer?

Sử dụng gậy quá mềm cũng có thể gây ảnh hưởng đến quỹ đạo bóng và cảm giác chơi bóng của golfer.

  • Bóng bay quá xa, người chơi không kiểm soát được quỹ đạo bay của bóng.
  • Người chơi có cảm giác đánh bóng chắc tay ngay cả khi chất lượng của cú đánh không được như vậy.

Thực tế, những chấn thương xảy ra với các golf sử dụng gậy mềm thường ít nghiêm trọng hơn so với các golf chơi gậy cứng. Do đó, chuyên gia trong lĩnh vực golf Tom Wishon đã nói “Khi không chắc nên chọn flex thế nào thì luôn phải chọn gậy mềm hơn. Nếu bạn phân vân giữa flex R và S, hãy chọn R”.

Flex ảnh hưởng tới độ chính xác các cú đánh và khoảng cách đánh

Mặt khác, độ cứng của các loại gậy cũng không giống nhau hoàn toàn, chúng có thể thay đổi tùy thuộc vào từng loại gậy và tiêu chuẩn của các nhà sản xuất. Các ký hiệu gậy có thể giống nhau, nhưng ý nghĩa sẽ có đôi chút khác biệt. Vì vậy, để chọn mua được loại gậy phù hợp với bản thân, mọi người nên cân nhắc thử nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Điều này giúp bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp với mong muốn và sở thích của bạn.

Trên đây là những thông tin về độ cứng của gậy golf, từ đó, giúp cho các golfer có thể dễ dàng tìm kiếm được cây gậy phù hợp để chinh phục những đỉnh cao mới trong môn thể thao “quý tộc “ này. Việc lựa chọn gậy có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích của các golfer, vì vậy, mọi người hãy lưu ý trước khi quyết định chọn mua bất kỳ loại gậy golf nào.

Ngày đăng 11:01 - 28/06/2023 - Cập nhật lúc: 03:49 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *