Uncategorized

Gặp gỡ chiến binh mới từ GolfGroup: “Hành trình sự nghiệp chỉ thực sự bắt đầu khi chọn đúng điểm dừng chân”

Duy Kiên – một tân binh vừa chính thức gia nhập GolfGroup – Hệ sinh thái Golf hàng đầu Việt Nam không giấu nổi niềm vui trong buổi trò chuyện với phóng viên GolfTimes. Sau hai tháng thử việc ở vị trí Chuyên viên Kinh doanh, cậu sinh viên trẻ mới ra trường đã trở thành nhân viên Sale chính thức, thêm phần chững chạc, trưởng thành và sẵn sàng hành trình bùng nổ doanh thu tại ngôi nhà chung GolfGroup.

Trước khi đến với GolfGroup, bạn đã từng có những trải nghiệm gì ở vị trí kinh doanh?

Là sinh viên ngành Quản trị kinh doanh – Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, em bắt đầu tìm kiếm công việc đúng ngành từ khi còn là sinh viên năm hai. Em từng làm việc vị trí nhân viên kinh doanh tại một trung tâm anh ngữ, một tập đoàn bất động sản và gần nhất là công ty về ô tô. Công việc Sale yêu cầu những trải nghiệm sâu sắc về sản phẩm, ngành hàng và khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng. 

Dù đã tích lũy được những kinh nghiệm nhất định về nghề trong quá trình làm việc, nhưng em gọi đây là một “giai đoạn đơn độc” với những vấp ngã, hoang mang và mông lung. Nhiều lần em tự hỏi mình có thực sự phù hợp với nghề hay không, và chỉ lấy lại được nhiệt huyết với công việc kể từ khi gia nhập GolfGroup.

Không phải ai khi mới bắt đầu đã tìm được công ty chân ái, và những trải nghiệm sẽ giúp bạn có sự so sánh chính xác hơn để định hướng con đường sự nghiệp tương lai. Bạn có những góc nhìn nào về nghề Sale trong quá trình đi làm trước đây?

Quá trình đi làm cho em hiểu về công việc và cả những góc khuất của nghề Sale. 

Trong quá trình đi làm trước đây, Duy Kiên từng trải qua nhiều góc khuất của nghề Sale. 
Trong quá trình đi làm trước đây, Duy Kiên từng trải qua nhiều góc khuất của nghề Sale.

Các công việc trước đây của em thường không có lương cứng hoặc lương cứng rất thấp, đây phải chăng là tình trạng chung của nghề Sale? Ở công việc gần nhất, lương cứng của em là 2,5 triệu đồng, còn lại phụ thuộc vào tiền hoa hồng trên mỗi đầu xe bán ra. Vào công ty với sự háo hức, quyết tâm sẽ đạt được doanh thu cao nhất, em “vỡ mộng” khi 3 tháng liền không bán được chiếc ô tô nào. Thu nhập của em thậm chí còn là con số âm.

Khi hỏi về cách tìm nguồn data khách hàng, em được hướng dẫn liên tục đăng bài, spam vào các hội nhóm bán ô tô. Một ngày, em đăng hàng chục bài viết, hàng trăm bình luận nhưng số khách liên hệ lại vẫn bặt âm vô tín. Nhiều lần, em bị khoá tài khoản vì vi phạm chính sách từ nền tảng. Tự nhận ra cách làm này không hiệu quả bởi có rất nhiều bên cùng làm và không có tệp khách hàng chính xác, em xin ý kiến tư vấn của các anh chị đồng nghiệp nhưng chỉ nhận lại sự lặng thinh.

Là nhân viên trải nghiệm một ngành hàng hoàn toàn mới mẻ, em thực sự non nớt. Có những đêm em thức đến 2, 3 giờ sáng để tự học kiến thức về sản phẩm xe, tìm tòi phát triển các kỹ năng tư vấn và chăm sóc khách hàng. Vậy mà nhiều lần khách tìm đến em rồi lại ra đi với lời nhận xét “em tư vấn có duyên nhưng giá xe không tốt”. 

Tìm hiểu ra, em mới biết các anh chị Sale cũ có mức chiết khấu cao hơn, sẵn sàng kết nối với nhau “cắt máu” – giảm tiền sâu để được khách chốt. Kinh nghiệm tư vấn đã không bằng người cũ, em cũng không dám làm cách trên bởi chủ đầu tư sẽ có mức phạt rất cao với đại lý nếu phát hiện Sale của đại lý tự ý chiết khấu tiền hoa hồng. Với mức lương bèo bọt, em không thể gánh thêm tiền phạt vì thực sự không còn gì để mất. Đồng nghiệp luôn “giấu nghề” vì sợ bị đạp đổ chén cơm, không sẵn lòng chia sẻ từ những thứ nhỏ nhất. Em mất dần nhiệt huyết hừng hực của tuổi trẻ thuở mới vào nghề.  

Đây cũng là tâm sự chung của rất nhiều bạn Sale mà GolfTimes từng phỏng vấn. Bạn có tìm kiếm sự giúp đỡ từ các cấp lãnh đạo cao hơn?

Tham khảo các nguồn kiến thức trên mạng, em biết có thể tìm khách hàng thông qua chạy quảng cáo. Không có kinh phí tài trợ từ công ty, em bỏ tiền túi ra mày mò tự làm. Lần đầu tiên chạy quảng cáo, em gửi nội dung cho lãnh đạo nhờ kiểm duyệt. Anh sếp xem qua gật đầu “Cứ đăng đi!”, nhưng vừa đăng được 3 tiếng thì bài quảng cáo bị gỡ, tài khoản bị vô hiệu hoá vì vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook. Đó là khoảnh khắc em biết rằng nếu tiếp tục ở đây, em chỉ có thể dựa vào chính mình.

Em vẫn tiếp tục đầu tư chạy quảng cáo, tổng cộng bỏ ra khoảng 7 triệu đồng. Tuy nhiên, vì kiến thức hạn chế, không được đào tạo và không có kinh phí cho việc thử nghiệm, việc chạy quảng cáo của em không ra đơn. Mất trắng số tiền 7 triệu, em không biết mình cần làm gì để tiếp tục. Tự làm thì không đủ kiến thức, thuê các đơn vị chuyên nghiệp thì không đủ khả năng, em rơi vào vòng luẩn quẩn của công việc, cuộc sống thiếu thốn đủ đường. Em quyết định dừng lại sau khi kết thúc ba tháng không bán được chiếc xe nào, không được đào tạo hay giúp đỡ phát triển kỹ năng chuyên môn. Đó cũng là thời điểm em tìm thấy GolfGroup.

Được biết dù mới trải qua thời gian thử việc 2 tháng ở tập đoàn, bạn đã có những kết quả nhất định về mặt doanh số. Bạn có ấn tượng, đúc kết gì tại GolfGroup trong khoảng thời gian qua không?

Đến với GolfGroup thực sự là một may mắn đối với em. Em được nhận dù không có nhiều thành tựu trong nghề, vì lãnh đạo nhìn thấy ở em tinh thần học hỏi không ngừng và tiềm năng phát triển. Trong hai tháng vừa qua, cuộc sống của em như được thổi vào một làn gió mới. Em đã tìm lại được nhiệt huyết với nghề Sale và rất háo hức khám phá hành trình tiếp theo tại GolfGroup.

Hiện tại em có thể đảm bảo cuộc sống cá nhân nhờ mức lương cứng từ 7-9 triệu đồng. Với nghề Sale – công việc “sống bằng hoa hồng” thì đây là mức lương mà ít đơn vị nào đảm bảo được. Với các anh chị nhân viên chính thức, nếu có tinh thần cầu tiến, chăm chỉ, không ngừng trau dồi tư duy và kỹ năng thì mức thu nhập có thể lên đến con số rất cao nhờ phần trăm hoa hồng tốt. Rất nhiều nhân viên chỉ sau 3-5 tháng tổng thu nhập đã gấp đôi, gấp ba lương khởi điểm. Bạn đồng nghiệp đã làm ở GolfGroup 2 năm chia sẻ với em rằng, bạn hạnh phúc khi có mức thu nhập tốt và góp được phần tiền không nhỏ giúp bố mẹ sửa sang lại nhà trong năm qua.

Ngay từ những ngày đầu gia nhập GolfGroup, em được tham gia các chương trình đào tạo bài bản về kiến thức, kỹ năng chuyên sâu ngành golf và các nhóm ngành liên quan mà tập đoàn kinh doanh. Khác với chỗ làm trước, các anh chị đồng nghiệp tại đây rất cởi mở trong việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tế, giúp em nắm rõ và hiểu sâu hơn về sản phẩm, khách hàng và thị trường. Bên cạnh đó, em được Giám đốc Kinh doanh Phạm Thị Thuỳ Linh trực tiếp hướng dẫn 1-1, đảm bảo nhân viên mới có thể bắt nhịp nhanh chóng và hiệu quả. Phòng Kinh doanh luôn cập nhật, chia sẻ kiến thức mới trong những buổi đào tạo của Phó Tổng giám đốc phụ trách Kinh doanh – chị Đinh Thị Quỳnh Trang.

Ngoài ra, em được cung cấp một nguồn data khách hàng phong phú và đáng tin cậy nhờ các chiến dịch quảng cáo chuyên nghiệp của công ty. Hầu hết là nhóm khách hàng golfer tiềm năng, trong đó có nhiều khách hàng cũ quay lại, giúp em thoát khỏi nỗi lo “bơi trong biển data rác” như trước đây. Với nguồn data và quy trình đào tạo tận tình, chỉ trong thời gian thử việc em đã bán được 1 bộ gậy golf Fullset Callaway Paradym Ai Smoke Lady – một kết quả đáng ghi nhận, khiến em thêm tin tưởng vào khả năng của mình.

Sau hai tháng thử việc, Duy Kiên đã tự tin Sale cho khách.
Sau hai tháng thử việc, Duy Kiên đã tự tin tư vấn cho khách và bán được hàng.

Không dừng lại ở đào tạo, mỗi nhân viên tại GolfGroup được phát hiện, phát huy tiềm năng, thế mạnh cá nhân thông qua những buổi đánh giá với đồng nghiệp, lãnh đạo. Em được nghe chia sẻ từ Giám đốc Phạm Linh, rằng chị đến với GolfGroup với vị trí Chuyên viên Content. Tuy nhiên, các lãnh đạo “phát hiện” tiềm năng của chị trong mảng kinh doanh, trao chị cơ hội luyện tập và thử sức trong các dự án lớn nhỏ, từ đó chị đạt được sự phát triển như hiện tại.

Em nhận thấy ở GolfGroup một tinh thần chiến đấu, không phải sự “đấu đá” nội bộ mà là tinh thần đồng sức đồng lòng, cùng nhau trở thành đội nhóm tinh hoa, giữ vị trí top đầu ở mọi lĩnh vực mình theo đuổi. Tại đây, mọi nhân viên đều được định hướng phát triển chuyên nghiệp, có chuyên môn sâu rộng, vững vàng, từ đó đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Trong một tập thể mà ai cũng đang nỗ lực, em được truyền cảm hứng rất nhiều. Chỉ trong hai tháng, đúng như câu nói “áp lực tạo nên kim cương”, những thử thách tại GolfGroup đã giúp em hoàn thiện và tự tin hơn rất nhiều. 

Ngoài mức lương, quy trình đào tạo và văn hoá công ty, còn những điều gì khác ở GolfGroup khiến bạn ấn tượng?

Em ấn tượng nhất với tư duy hệ sinh thái của GolfGroup. Không chỉ là hệ sinh thái golf, đây là hệ sinh thái ngành hàng cao cấp hướng đến nhóm tinh hoa. Tập đoàn định hướng phát triển ở đa dạng các mảng khác nhau, riêng về golf đã có Vietnam Golf Signature, Vietnam Golf Tech, Techgolf, Edugolf, Vietnam Golf Plaza,…, ngoài ra còn có ô tô, du thuyền… Điều này tạo ra rất nhiều cơ hội thăng tiến cho nhân viên. 

Ở công ty ô tô trước đây em làm việc, một nhân viên Sale phải có kinh nghiệm 10, 15 năm mới lên vị trí Trưởng phòng Kinh Doanh. Còn tại GolfGroup, có rất nhiều tấm gương điển hình về sự phát triển nhanh chóng. Em được nghe kể về Giám đốc Kinh doanh của Vietnam Golf Signature – chị Bảo Thy, một cô sinh viên trường múa bén duyên với kinh doanh, từng lập kỷ lục bán 18 bộ gậy Kenichi 5 sao chỉ trong 3 tháng và trở thành Giám đốc Kinh doanh trẻ nhất tại GolfGroup ở tuổi 25. Điều này thực sự là một nguồn động lực lớn cho những người trẻ với khát khao phát triển như em.

Một điểm khác biệt nữa là tệp khách hàng. Ở GolfGroup, em được tiếp xúc với những khách hàng thuộc nhóm 1% thành đạt trong xã hội, gồm doanh nhân, chính trị gia và người nổi tiếng, bởi không phải ai cũng có đủ nguồn lực để đầu tư cho môn thể thao xanh này. Thời gian thử việc 2 tháng, em được theo các anh chị ra sân golf, đi các giải golf mà tập đoàn tài trợ. Từ đó, em không chỉ có sự tiếp xúc trực tiếp, hiểu rõ tâm tư mong muốn của khách hàng mà còn mở ra cơ hội gia tăng trải nghiệm, xây dựng những mối quan hệ giá trị nhất. Đội ngũ lãnh đạo tập đoàn và cả các anh chị khách hàng chính là hình mẫu thành công mà em hướng đến trong tương lai.

Bạn có những kỷ niệm đáng nhớ nào trong hai tháng làm việc tại đây?

Ngày đầu tiên em đến làm việc, điều khiến em ấn tượng ngay lập tức là sự năng động và trẻ trung của môi trường nơi đây. Mọi người rất thân thiện và có những hoạt động như teabreak giữa giờ để tạo sự gắn kết. Đây là một điều rất nhỏ thể hiện sự quan tâm của công ty đến đời sống tinh thần nhân viên.

Ngoài ra, em còn có cơ hội được trải nghiệm golf – một môn thể thao không dễ tiếp cận nếu không làm việc trong lĩnh vực này. Em được đào tạo về golf, tập golf tại hệ thống phòng golf 3D giả lập và được ra sân khi có giải golf tổ chức. Ngoài ra, chứng chỉ đào tạo Sale từ Học viện GolfGroup Academy sẽ là nền tảng vững chắc cho sự nghiệp lâu dài của em.

Nếu có một điều muốn gửi gắm đến GolfGroup và các ứng viên trẻ đang tìm kiếm cơ hội, bạn sẽ chia sẻ điều gì?

Duy Kiên rất háo hức trong hành trình tiếp theo ở vị trí Sale tại ngôi nhà chung GolfGroup.
Duy Kiên rất háo hức trong hành trình tiếp theo tại ngôi nhà chung GolfGroup.

Em muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến đội ngũ lãnh đạo và các anh chị đồng nghiệp tại GolfGroup, rằng thực sự hành trình sự nghiệp của em chỉ bắt đầu khi chọn đúng điểm dừng chân. Ở đây, em tìm lại được đam mê và có cơ hội phát triển bản thân toàn diện. Em rất tâm đắc một câu nói được nghe trong buổi đào tạo: “Những gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim”. Khi chúng ta đặt trọn tấm lòng vào công việc, vào khách hàng và đối tác, họ cũng sẽ đáp lại bằng những tình cảm tốt đẹp nhất. Và chắc chắn thành công sẽ đến khi chúng ta làm việc với tâm huyết và sự chân thành.

Ngày đăng 13:36 - 21/10/2024 - Cập nhật lúc: 01:37 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *