Magazine

Gặp Gỡ Người Đứng Phía Sau Những Câu Chuyện Truyền Cảm Hứng Trên Numberplayers

Mặc dù đã từng gặp một vài lần tại các giải golf ở Hà Nội và Sài Gòn tuy nhiên đến tận hôm nay mới thành công kết nối với chị Phương Thảo – Trưởng Ban Biên Tập Tạp chí Numberplayers – nền tảng hàng đầu hiện nay dành riêng cho những doanh nhân, khách hàng có chung mối quan tâm tới số đẹp số vip. Vẫn dáng người nhỏ nhắn, tay nghe điện thoại, tay gõ máy tính cùng hàng loạt giấy tờ trên bàn làm việc, chị Phương Thảo tiếp đón đội ngũ phóng viên của Golftimes một cách niềm nở và đầy hào hứng. 

Cùng Golftimes có buổi cafe trò chuyện với chị Phương Thảo trong chuyên đề ‘’Business & Life’’ tuần này. 

Chị Phương Thảo - Trưởng Ban Biên Tập Tạp chí Numberplayers
Chị Phương Thảo – Trưởng Ban Biên Tập Tạp chí Numberplayers

Được biết chị Phương Thảo đã có 8 năm làm doanh nghiệp vậy trước khi bước chân vào con đường doanh nghiệp chị đã có hành trình như thế nào?

Tôi nghĩ may mắn lớn nhất là tôi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo làm nông nghiệp nên mình có ý chí vượt nghèo, thoát khó. Ngày nhỏ ở nhà cũng có buôn bán chút vật liệu xây dựng nên từ những năm học lớp 6 tôi đã được va vấp với việc bán hàng, đến khi lên Đại học thì mình đã xác định không nhờ trợ cấp Buchi nữa nên đã cùng với bạn bè làm chung dự án buôn sách, tức là chúng tôi cung cấp sách/tài liệu học/tài liệu thi cho sinh viên trong trường với một mức giá rất phù hợp. Ngày đấy gần như ngày nào cũng dành 3-4h buổi tối ở hiệu sách, tìm và đọc những cuốn sách hay sau đó về chia sẻ lại cho các bạn trong trường và bán với mức giá hợp lý.

Những năm tháng làm về mảng này giúp mình học mót kiến thức từ sách cộng với trải nghiệm thực tế trong việc bán hàng nên tôi rất trân trọng và biết ơn, những cuốn sách tôi thích như Nghệ thuật tư duy chiến lược, Quyền lực đích thực của Thích Nhất Hạnh, The Future Leader… Đến nay tôi vẫn có tình yêu với sách chỉ chuyển từ đọc offline sang nghe online và có thêm sự hỗ trợ từ công nghệ như AI nên tốc độ đọc nhanh hơn và dễ hơn.

Phải chăng đây là minh chứng cho câu "Nghèo khó nuôi chí lớn"
Phải chăng đây là minh chứng cho câu “Nghèo khó nuôi chí lớn”

Cũng cùng khoảng 2015 tôi và bạn bè đồng hành với nhau trong một dự án Trung tâm tiếng Anh và xây dựng Cộng đồng tiếng Anh tại chính trường ĐH Điện Lực, chỉ sau 2 tháng cộng đồng có hơn 500 học viên, tuyển được 10 giảng viên nước ngoài về cộng tác đến giờ cộng đồng vẫn rất phát triển và trung tâm được vận hành trơn tru mở được cơ sở mới tiếp theo rồi. 

Từ lúc đi học mình đã có tư duy làm tất cả những thứ từ nhỏ nhất, học cách vận hành một trung tâm đào tạo như thế nào, cách chăm sóc học viên ra sao, rồi tổ chức những chương trình offline… nói chung là làm hết. Trong quan điểm của tôi những gì mình làm hôm nay đều có ý nghĩa và chắc chắn giúp mình trong tương lai vậy nên chỉn chu cẩn trọng từ những việc nhỏ nhất thay vì tư duy qua loa, cả thèm chóng chán. 

Cũng có nhiều năm làm về báo chí đặt góc nhìn cá nhân thì tôi thấy những nội dung trên báo hiện nay được tổng hợp chứ có vẻ thiếu chiều sâu và những nội dung truyền tải rất chung chung, chị có thấy như vậy không và với cương vị một người đã làm doanh nghiệp nhiều năm chị có góc nhìn như thế nào về giải pháp giữ chân người dùng bằng nội dung trong thời đại VUCA ngày nay?

Thời điểm 2014 đến 2016, tôi có khoảng 2 năm làm cho doanh nghiệp về công nghệ & thương mại điện tử, ngày đó việc sử dụng website/fanpage hay các công cụ online khác để bán hàng cũng như các phần mềm để quản lý database là rất mới ở Việt Nam. Các sàn TMĐT nổi ở Việt Nam lúc bấy giờ có Lazada, Vatgia, Enbac, Chotot… sau thì có Shoppe, Tiki…gia nhập thị trường và đến bây giờ Lazada, Tiki, Shopee hay như Tiktok đã rất thành công chính vì thế sự thay đổi là xu hướng tất yếu, tính cấp thiết của xã hội nói chung hay doanh nghiệp nói riêng. 

Không những vậy ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô, dịch bệnh… nên xu hướng, hành vi người dùng thay đổi vì thế doanh nghiệp không thể ngồi yên. Tuy nhiên khi thay đổi thì bài toán đặt ra là cần liên tục sáng tạo nội dung để thu hút và giữ chân người dùng, điều đó đòi hỏi người phụ trách xây dựng nội dung cần có chiến lược rõ ràng và kế hoạch cụ thể để không bị nhàm chán.

Trong doanh nghiệp của chúng tôi thì quan điểm rất rõ ràng, các kênh truyền thông chỉ là phương tiện tiếp cận khách hàng mục tiêu còn bản chất để thu hút và giữ chân được khách hàng thì người làm nội dung buộc phải cập nhật kiến thức mới, thoát mình ra khỏi những tư duy cũ, sẵn sàng thử cái mới và chấp nhận sai để tìm ra quy luật đúng. Một thương hiệu có tốt đến mấy mà nội dung truyền tải kém thì khó kéo và giữ chân khách hàng. 

Tư duy sáng tạo không ngừng đem đến kết quả không tưởng
Tư duy sáng tạo không ngừng đem lại sự hiệu quả trong quá trình làm truyền thông của chị

Tôi hay gặp những bạn trẻ có tư duy như em làm nội dung sáng tạo nhất, hay nhất rồi tuy nhiên cái sáng tạo đó phải đi cùng chiến lược kinh doanh tổng thể, gắn chặt với thương hiệu tổ chức và quan trọng nhất đón nhận được sự tương tác từ phía khách hàng. Trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp content marketing nói riêng và marketing nói chung là phần cực kỳ quan trọng vì vậy tôi rất đề cao việc đầu tư thực sự cho mảng này.

Tôi muốn hỏi sâu thêm về kinh nghiệm trước đây chị Phương Thảo đã từng làm mảng content creative chưa?

Tại doanh nghiệp về công nghệ tôi có cơ hội được thử sức làm nội dung cho nhiều dự án. Việc tìm kiếm, tổng hợp, chắt lọc thông tin kết hợp viết cường độ cao giúp tôi có kiến thức trong nhiều mảng từ thời trang, sức khỏe, đào tạo, giáo dục, đến sản xuất, máy móc…gần như lĩnh vực nào mình cũng đã viết, thời điểm đấy không có nhiều công cụ hỗ trợ như ChatGPT, AI… nên nội dung sản xuất là kiến thức thực vì mình phải dành rất nhiều thời gian để tìm tòi, làm rồi liên tục sửa, thậm chí còn xin ý kiến của khách hàng thân để đa góc nhìn. 

Sau đó thì tôi bén duyên với việc làm nội dung cho golf, như mọi người biết đấy 2016 golf tại Việt Nam là quá mới mẻ, search những thông tin trên Google không có bất cứ dữ liệu nào và tôi là một trong những thành viên của team đã triển khai nội dung và làm truyền thông cho golf ở Việt Nam từ những năm 2016. Đến giờ đây tài nguyên chúng tôi sản xuất vẫn còn tất nhiên là luôn được cải tiến, tối ưu để đảm bảo phù hợp với nhu cầu người dùng hiện nay.

8 năm làm ở doanh nghiệp hướng đến nhóm khách hàng cao cấp, chắc hẳn chị có rất nhiều mối quan hệ chất lượng và thấu hiểu insight khách hàng thành công. Chị chia sẻ với Golftimes chi tiết phần này được không?

Bạn bè, khách hàng của tôi đều là những người đã có những thành tựu và địa vị trong xã hội, tôi thì nghĩ là những người thành công ngoài những đức tính, thói quen cần có như tư duy tích cực, kỷ luật bản thân tốt, tư duy lãnh đạo, tinh thần quyết liệt, khát vọng lớn… thì họ đều là người muốn cho đi và muốn chia sẻ lại cho thế hệ sau cả về thành tựu hay thất bại của mình. 

Tôi có người anh vừa là khách hàng, vừa là bạn, cách đây chục năm đã có một công ty thực phẩm chức năng rồi, thời điểm đó kiếm được nhiều tiền nhưng vì quản trị yếu nên thất bại sau đó may mắn khởi nghiệp lại với mảng mới và thành công. Tính đến nay đã là chủ chuỗi spa thẩm mỹ có tiếng, đi ô tô biển tứ quý và sở hữu nhiều BDS đắt đỏ, bạn thấy không chỉ một thời gian ngắn mà lấy lại tất cả từ con số 0 xứng đáng là câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều người. 

Với hơn 8 năm kinh nghiệm, chị dường như là người "bạn thân" của những khách hàng thượng lưu
Với hơn 8 năm kinh nghiệm, chị dường như là người “bạn thân” của những khách hàng thượng lưu

Lần đầu tiên biết số điện thoại của chị và có tìm hiểu về quá trình công tác cũng như con đường lập nghiệp thì tôi có thắc mắc liệu khi chọn số điện thoại chị có để ý đến phong thủy không hoặc tại sao chị lại chọn số hiện tại?

Quả thực có rất nhiều yếu tố giúp tôi đạt được những thành tựu như ngày hôm nay, và ngoài những yếu tố như năng lực, kiến thức, trải nghiệm kinh doanh, trực giác… thì thú thực tôi đặc biệt quan tâm tới những kiến thức về phong thủy, khoa học tâm linh… Tất nhiên là mình không tin nhưng mình thích đọc và nghiên cứu về nó và thực tế thì những kiến thức đấy giúp tôi rất nhiều trong công việc ví dụ như việc nghiên cứu nhân tướng học để mình có thêm góc nhìn trong quản lý quản trị nhân sự, phong thủy nhà ở giúp chúng tôi triển khai dự án thi công lắp đặt hệ thống golf trong nhà rất hữu ích.

Cho dù không hoàn toàn tin vào phong thủy, tôi vẫn thấy giá trị trong việc áp dụng một phần của nó vào công việc và cuộc sống của tôi. 

Trong quá trình khởi nghiệp và làm doanh nghiệp tôi đã có cơ hội đến Singapore nhiều lần và những câu chuyện phong thủy xung quanh Singapore như việc xây dựng tượng Sư tử tại trung tâm công viên Merlion Park hay việc một dòng sông lớn bao quanh quốc đảo này và vô vàn những câu chuyện thú vị khác luôn khiến tôi tò mò. Những chuyến đi tôi có cơ hội gặp gỡ và nghe kiến thức từ các chuyên gia phong thủy của Singapore đã giúp mình có thêm nhiều góc nhìn từ môn khoa học này.

Ngoài ra thì tôi nghĩ Việt Nam mình là nước châu Á nên có để ý đến ý nghĩa các con số rồi đặt niềm tin vào các con số có tác động như thế nào tới cuộc sống của mình là điều hoàn toàn có.

Sự quan tâm đến vấn đề phong thủy vốn có từ lâu trong chị
Sự quan tâm đến vấn đề phong thủy vốn có từ lâu trong chị

Bản thân tôi là người thích những câu chuyện, ví dụ như số mà bạn gọi vừa nãy là một người bạn tặng tôi trong dịp sinh nhật năm mình 18 tuổi, bạn ấy đã tìm sim lặp ngày tháng năm sinh của mình đối với tôi đấy là món quà vô giá. Ngoài ra thì tôi có 1 số khác nữa đuôi 161616 để kỷ niệm năm mình bắt đầu làm doanh nghiệp, từ khi tôi có 2 số này cảm giác như mình là thỏi nam châm hút những điều tích cực vậy từ những mối quan hệ chất lượng, đến hiệu quả công việc và cuộc sống hàng ngày hiện nay vô cùng thuận lợi. 

Cuộc gặp gỡ với những người bạn ở Sing đã thúc đẩy sự hứng thú về phong thủy của chị
Cuộc gặp gỡ với những người bạn ở Sing đã thúc đẩy sự hứng thú về phong thủy của chị

Lần đầu tiên nhìn thấy xe chị là trên đường Nguyễn Tất Thành – Q4 – HCM, hôm đó tình cờ đi tham gia giải golf của CLB DNVN, thú thực là bị ấn tượng vì lạ. Hôm nay có cơ hội chia sẻ như thế này chị có thể chia sẻ sâu hơn về người bạn đồng hành của mình không?

Tôi mệnh Thổ hợp màu vàng và nâu nên ngoại thất xe tôi mix thêm màu vàng, và sơn toàn bộ vành xe theo tone vàng đồng cho hợp với tổng thể. Nội thất xe tôi chọn màu nâu da bò vì hợp mệnh mình. Còn biển thì cũng là cái duyên, biển của tôi có ý nghĩa ông địa nhỏ và lộc phát bền vững, cộng lại tổng bằng 9. Chắc không riêng tôi mà gần như ai cũng thích số 9, vì nó có ý nghĩa phát triển lâu dài (trường cửu mà) điều này là mục tiêu mà tôi hướng đến đó là làm gì cũng phải cân nhắc tính toán trước sau thì mới ổn định và bền vững được.

Ngoài ra trong phong thủy số 9 thể hiện cho đỉnh cao, điều này có ý nghĩa riêng với cá nhân tôi, tôi đặt ra mục tiêu và cam kết đạt được nhưng khi ở đỉnh cao không được phép lơ là hay ngủ quên trên chiến thắng. Chiếc xe giống như người bạn đồng hành của mình vậy, mình thích thú chăm chút nó tất nhiên nó sẽ mang lại cho mình cảm giác thoải mái trên mọi cung đường.

Chị Phương Thảo còn chia sẻ thêm:

Chiếc xe là minh chứng cho quá trình nỗ lực và phát triển, cũng là người bạn đồng hành trung thành trong cuộc hành trình khởi nghiệp suốt năm tháng thanh xuân của tôi.

Được biết là chị có kinh nghiệm nhiều năm làm Marketing, chắc hẳn chị cũng đã chuẩn bị rất kỹ việc phát triển dự án Numberplayers?

Nếu nói về marketing thì rất rộng vì bản chất marketing nó là chuỗi những hoạt động từ khi nghiên cứu sản phẩm đến khi có sản phẩm và trao đến tay khách hàng thậm chí là các chương trình sau bán. 

Tính cả thời gian làm ở trường đại học đến khi ra ngoài làm doanh nghiệp không chỉ marketing mà tôi đã kinh qua rất nhiều vị trí như tôi chia sẻ ở trên, thú thực việc mình xây dựng và phát triển Numberplayers không đặt mục tiêu marketing hay kiếm lợi nhuận từ đó mà tôi nghĩ bất cứ người thành công nào đều muốn chia sẻ lại câu chuyện của mình và đặc biệt là câu chuyện xoay quanh chiếc ô tô đầu tiên, số điện thoại đầu tiên, biển số xe đầu tiên, hay như khách hàng của tôi là những golfer họ sở hữu mã VGA rất đẹp, rất ý nghĩa… Để sở hữu những thứ theo đúng sở thích, mong muốn của mình như vậy không hề dễ dàng đâu đòi hỏi cả hành trình khổ luyện và kiên trì đấy.

Tôi vẫn nói với nhân sự của mình có cơ hội học hỏi phải nắm bắt lấy ví dụ như tranh thủ thời gian tư vấn sản phẩm đến khách hàng thì lồng ghép những câu hỏi để khách hàng chia sẻ thêm về kiến thức, câu chuyện của họ… mình càng hiểu insight càng có những phương pháp kinh doanh phù hợp. 

Nắm bắt mọi cơ hội học hỏi từ khách hàng, hiểu khách hàng muốn gì là điều cần thiết để kinh doanh có hiệu quả

Dự án The First Car của chị có phải là đứa con tinh thần nằm trong chuỗi những dự án nhỏ khi chị phát triển nội dung cho Numberplayers?

Đối với một doanh nhân dù là nam hay nữ thì chiếc xe đầu tiên vô cùng ý nghĩa và đặc biệt quan trọng, quan trọng tới mức mà không nỡ bán đi kể cả khi đã rất thành đạt. Tôi rất hiểu điều đó vì thứ nhất bản thân mình cũng thế, thứ hai xung quanh mình có rất nhiều câu chuyện hay về hành trình khởi nghiệp thành công và các chị đều chia sẻ một cách rất say mê vì vậy tôi muốn lưu giữ lại những câu chuyện ấy. Ngoài The First Car thì Numberplayers còn triển khai nhiều dự án khác như The Vip Phonenumber, VIP VGA Code & Golfer… đến hiện tại chúng tôi vẫn đang chạy đồng thời nhiều chương trình và sắp tới nếu sắp xếp được thời gian tôi sẽ mời những người bạn của mình ở Singapore qua để cùng tham gia.

Trở thành người tiên phong để khơi dậy cảm hứng cho những bạn trẻ
Trở thành người tiên phong để khơi dậy cảm hứng cho những bạn trẻ

Thương hiệu ô tô tiếp theo mà chị yêu thích là gì?

Maserati 

Vì sao?

Tôi thích logo của Maserati, nó giống như chiếc vương miện vậy, nó thể hiện tinh thần của những người chịu được sức nặng của vương miện.

Còn biển số?

Phần này tôi đã có lựa chọn tuy nhiên xin phép được giữ bí mật.

Cảm ơn những chia sẻ rất hay của chị Phương Thảo. Chúc chị và doanh nghiệp cũng như dự án của mình ngày một thành công!

Ngày đăng 14:29 - 30/05/2024 - Cập nhật lúc: 05:49 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *