Review

Gậy Golf Putter Dùng Để Làm Gì? Top 5 Mẫu Gậy HOT Nhất Hiện Nay

Gậy golf putter khá quan trọng với golfer khi tham gia cuộc đấu. Nói một cách dễ hiểu thì đây là cây gậy gạt giúp người chơi đưa bóng golf vào lỗ. Vì thế, việc chọn ra một cây gậy putt phù hợp với bản thân không phải là điều dễ dàng. Nếu người chơi muốn hiểu chi tiết về “người bạn đồng hành” không thể thiếu mỗi khi lên sân golf cũng như tìm được mẫu gậy gạt tốt nhất thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Gậy golf putter dùng để làm gì? Phân loại chi tiết

Gậy putter (gậy gạt) là loại gậy được người chơi sử dụng trong những cú đánh ngắn, với tốc độ thấp nhằm đưa bóng gôn vào hố tại khu vực green. Trung bình, mỗi golfer sẽ dùng tới cây gậy này khoảng 36 lần trong một vòng đấu (tương đương với 2 cú gạt bóng trên mỗi green).

Hiện nay, gậy putter được sản xuất với trọng lượng nhẹ (nhẹ hơn nhiều so với các cây gậy khác trong bộ gậy fullset). Dựa theo tiêu chí về thiết kế đầu gạt và chiều dài, gậy putter được chia thành các loại tương ứng như sau:

  • Phân loại gậy putt theo thiết kế đầu gạt sẽ bao gồm: Loại vồ (mallet), loại truyền thống (blade – giống hình lưỡi dao) và cuối cùng là heel-toe.
  • Phân loại gậy putt theo chiều dài, gậy gạt sẽ bao gồm: Loại belly (ngắn tới bụng), broomstick (dài như cán chổi) và standard (dài bình thường).
Hiện nay, gậy golf putter được chia thành nhiều loại khác nhau
Hiện nay, gậy golf putter được chia thành nhiều loại khác nhau

Ngoài ra, các chuyên gia còn chia gậy putter thành 2 loại với những chức năng khác biệt như sau:

  • Gậy putter classic: Loại gậy này được thiết kế với phần trọng lượng tập trung chủ yếu tại phần biên nên giúp golfer giảm tối đa các cú đánh bóng không chính xác. Phần đầu gậy vuông góc với đường putt, giúp người chơi thực hiện cú gạt bóng chuẩn xác hơn.
  • Gậy putter maillet: Cây gậy gạt bóng này có trọng lượng được phân bổ đều. Ngoài ra, thể tích của đầu gậy putter maillet tạo ra một tác động giúp cân bằng tự nhiên nên người chơi thực hiện cú putting sẽ nhịp nhàng và đẹp mắt hơn.

Top 5 mẫu gậy putter tốt nhất được golfer yêu thích nhất

Lựa chọn được một chiếc gậy gạt tốt sẽ giúp golfer tạo ra cú putt chuẩn xác. Nếu người chơi vẫn chưa chọn được cho mình cây gậy golf putter phù hợp thì có thể tham khảo ngay top 5 mẫu gậy gạt bóng dưới đây:

1. Gậy Putter Odyssey chất lượng top 1 thế giới

Nếu là một fan của thương hiệu gậy golf Callaway, chắc hẳn các golfer đều biết đến gậy Putter Odyssey. Đây là thương hiệu chuyên sản xuất gậy Putter có chất lượng và số lượng bán ra hàng đầu thế giới. 

Điều đặc biệt của thương hiệu Odyssey chính là sự tập trung vào việc phát triển dòng gậy Putter để phù hợp với mọi đối tượng. Từ những golfer mới cho tới các golfer Pro, Putter Odyssey đều có thể đáp ứng được. Để làm nên điều đó thì công nghệ chế tạo gậy là điều không thể thiếu và đây cũng là điểm sáng giá và giúp Odyssey vươn đến vị trí top 1 thế giới. 

Các công nghệ nổi tiếng có thể nhắc tới như Stroke Lab, mặt gậy White Hot, mặt gậy Micro Hinge, một công nghệ được các công nghệ khác học hỏi theo để cải tiến được hiệu suất cho các cú Putt. Có thể thấy, hầu như Odyssey luôn dẫn đầu về các công nghệ và luôn mở đường cho những thiết kế mới giúp cho việc chơi golf của các golfer trở nên thú vị hơn và có kết quả tốt hơn. 

Odyssey trở lại đường đua với 2 series được nâng cấp là Tri-Hot 5K và White Hot Versa. Series nhanh chóng nhận được nhiều sự yêu thích của các golfer từ những người mới chơi tới các pro. 

Một số điểm đặc trưng của series lần này:

  • Gia tăng hiệu suất nhờ thiết kế mới với 2 khối Tungsen được thêm vào phía trước đầu gậy nhằm đẩy trọng tâm về trước. 
  • Nhất quán trong mọi cú đánh với công nghệ Stroke Lab giảm trọng lượng ở shaft gậy và tăng trọng lượng đầu gậy và Grip để tạo được độ đầm trong từng cú đánh bóng
  • Mặt gậy White Hot giúp cho âm thanh và cảm giác bóng tốt hơn khi thực hiện cú đánh
  • Linh hoạt thay đổi trọng lượng đầu gậy nhờ việc thay các khối cân nặng 5g, 10g, 15g, 20g.
gậy putter tốt nhất
Gậy Putter Odyssey chất lượng số 1 thế giới

Chưa kể đến, cả 2 series đều có nhiều phiên bản với thiết kế đầu gậy và cổ gậy khác nhau. Điều này giúp cho sản phẩm có thể tiếp xúc được nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, Tri-Hot 5K có thiết kế với gam màu tối hơn và White Hot Versa có gam màu đối lập trắng đen. Với khối màu đối lập, người chơi có thể cân chỉnh được line bóng tốt hơn.

2. Gậy Putter Kenichi đẳng cấp hoàng gia Nhật, sang trọng và cao cấp

Kenichi vẫn luôn là thương hiệu gậy golf nổi tiếng về sự sang trọng, đẳng cấp đặc biệt được nhiều doanh nhân và lãnh đạo sử dụng. Putter Kenichi tuy không có nhiều kiểu dáng và mẫu mã, những ưu điểm lớn nhất là phù hợp với mọi đối tượng golfer. 

Có 2 phiên bản nổi trội của Kenichi hiện này mà GolfTimes muốn nhắc đến trong danh sách lần này là:  Putter  S-classic Proto Kenichi 2020 và Putter Kenichi 2022 Graphite.

Gậy putter S-classic Proto Kenichi sở hữu thiết kế bắt mắt
Gậy putter S-classic Proto Kenichi sở hữu thiết kế bắt mắt

Mẫu gậy này sở hữu thiết kế vô cùng đẳng cấp và sang trọng. Hiện nay, cây gậy putter S-classic Proto Kenichi 2020 được nhiều người chơi yêu thích vì mang tới khả năng đánh xa, sửa slide trong mỗi cú chạm bóng. Do đó nó là chiếc gậy golf putter ổn nhất thị trường hiện nay. Trong khi đó gậy cán Graphite sẽ trợ lực tốt hơn, giúp các golfer có thể giữ sức tốt trong một trận đấu dài hơi.  

Ngoài ra: 

  • Mặt gậy được nhà sản xuất phủ lớp vàng đồng cùng 1 lớp nano theo công nghệ PVD. Nhờ vậy, sản phẩm đem tới khả năng chống han gỉ, chống trầy xước cũng như dễ dàng vệ sinh khi bị dính bẩn. Đặc biệt, lớp nano giúp chiếc gậy này không bị chói mắt nên cú đánh của người chơi thêm phần chính xác.
  • Mặt gậy putter S-Classic Proto Kenichi được các nghệ nhân điêu khắc thủ công theo phong cách Nhật Bản. Từng chi tiết được thực hiện tinh xảo, sắc nét giúp người chơi khẳng định đẳng cấp khi ở trên sân. Phiên bản Graphite lại kết hợp thêm một số yếu tố hiện đại
  • Grip của gậy golf putter Kenichi sử dụng chất liệu cao su non cao cấp, tạo sự mềm mịn và độ bám tay cực tốt. Nhờ vậy, người chơi có thể kiểm soát đường bóng tốt hơn.
  • Gậy có thiết kế tập trung trọng lượng tại đầu gậy và nặng hơn khoảng 20% so với những cây putter thông thường. Vì thế, mẫu gậy này cầm rất đầm tay, vào bóng chắc chắn và chuẩn xác.
  • Thiết kế kiểu dáng Blade cho đường line rõ nét tại mặt lưng. Vị trí trung tâm của topline được nhà sản xuất gắn đá quý hiếm, điều này vừa tăng độ sang trọng, lại vừa giúp các tay golf căn chỉnh đường bóng dễ dàng.
  • Âm thanh vào bóng khi dùng với gậy gạt Classic Proto cũng vô cùng khác biệt. Theo đó, tiếng kêu khi gậy chạm bóng rất đanh và chắc. Kết hợp với đó là độ đầm của gậy nên người chơi sẽ thấy cú đánh quyết định vô cùng tự tin.

3. Gậy Putter TaylorMade Spider X với thiết kế thể thao, khỏe khoắn

Putter Spider X TaylorMade nổi tiếng với những đường nét thiết kế đẹp mắt, có khả năng đem đến cảm giác swing chắc chắn và ổn định. Đặc biệt, lối thiết kế giảm trọng lượng gậy mang lại hiệu quả cao trong từng cú gạt bóng. Công nghệ Pure Roll độc quyền trên dòng gậy gạt nhà TaylorMade cũng giúp tạo ra những cú chạm bóng dứt khoát và chuẩn xác. 

Điểm ấn tượng của cây gậy putter này là khu vực trung tâm được chế tác hoàn toàn bằng chất liệu Carbon – Composite. Lớp phủ bên ngoài là vật liệu Aluminium đặc biệt với trọng lượng 320g. Điều này sẽ tạo nên khả năng phân bổ trọng lượng biên tốt hơn. Nhờ đó, chỉ số MOI (momen quán tính) được duy trì ở mức cao, giúp các cú gạt bóng ổn định, hạn chế cú đánh lệch tâm.

Sản phẩm giúp người chơi tạo ra những cú chạm bóng chuẩn xác
Sản phẩm giúp người chơi tạo ra những cú chạm bóng chuẩn xác

Bên cạnh đó, mặt gậy Spider X được chế tác rất tinh tế và nhỏ gọn giúp đường ngắm và hosel mở rộng. Đồng thời, cây gậy putter Spider X TaylorMade cũng được trang bị thêm miếng chèn True Roll dày hơn so với thế hệ gậy gạt trước đây. Điều này tạo ra âm thanh giòn giã và “đã tai” hơn khi bóng tiếp xúc với mặt gậy.

4. Gậy Putter Titleist thiết kế vượt trội với nhiều công nghệ tiên tiến

Titleist vẫn luôn được biết đến là thương hiệu gậy với các sản phẩm chất lượng, hiệu suất cao, tuy nhiên hơi khó sử dụng đối với các golfer mới. Tương tự như vậy, gậy Putter Titleist sẽ là lựa chọn rất tốt cho những golfer chơi lâu năm, chuyên nghiệp hoặc đang muốn luyện tập lên trình độ cao.

Phantom X là dòng sản phẩm gậy putter mới nhất đến từ nhà sản xuất Titleist. Cây gậy này được chế tạo tinh xảo bởi nghệ nhân Scotty Cameron. Sở hữu thiết kế vượt trội cùng nhiều tính năng đột phá, “siêu phẩm” Phantom X chắc chắn sẽ mang lại cho các golfer những cú putting nhẹ nhàng và ổn định.

Hiện nay, Phantom X là cây gậy gạt bóng được thiết kế độc đáo với kiểu dáng Mallet. Sản phẩm được chế tác hoàn toàn từ hợp kim nhôm 6061 tại phần mặt gậy và bao phủ bên ngoài bởi chất liệu thép không gỉ 303.

Ngoài ra, trọng lượng tại đầu gậy Phantom X Titleist được phân bổ lại giúp giảm độ xoáy tối đa trong quá trình người chơi thực hiện các pha gạt bóng. Mặt khác, chiều cao mặt gậy Phantom X của thương hiệu Titleist cũng được nhà sản xuất cải thiện đáng kể nhằm gia tăng khả năng chính xác trong cú sút quyết định. Vì thế, golfer đang tìm kiếm cây gậy gạt bóng cao cấp, mang lại cú đánh bóng chuẩn xác thì có thể tham khảo ngay mẫu gậy putter chất lượng này.

Phantom X là dòng gậy gạt bóng được thiết kế độc đáo với kiểu dáng Mallet
Phantom X là dòng gậy gạt bóng được thiết kế độc đáo với kiểu dáng Mallet

5. Gậy Putter Ping – series thế hệ mới New Ping 2023 

Ping là thương hiệu gậy golf xuất xứ Âu Mỹ, tuy nhiên nhờ sự linh hoạt trong thiết kế nên sản phẩm hầu như có thể phù hợp với mọi đối tượng golfer. Gậy Putter của Ping không có nhiều series như Odyssey, tuy nhiên mỗi series đều được thiết kế với đa dạng kiểu đầu gậy và chất liệu. Điều này giúp cho golfer nào cũng có thể lựa chọn được gậy phù hợp với mình. 

Ngoài ra, series New Ping 2023 lần này vẫn nằm trong top gậy Putter tốt nhất vì sở hữu các công nghệ tiên tiến sau:

  • 4 Công nghệ mặt gậy mới đa dạng mang đến cảm giác bóng tốt hơn, tốc độ cao hơn hoặc nhẹ nhàng hơn
  • Vật liệu mới giúp cho đầu gậy có độ ổn định cao, MOI cao và cải thiện độ chính xác và tính nhất quán. Bên cạnh đó,  thân nhôm đúc kết hợp với thép không gỉ 304 được đúcvới mật độ cao, hạ CG thấp. 
  • Khả năng căn chỉnh chính xác nhờ thiết kế mặt gậy và khoang gậy với gam màu đối lập, điều chỉnh sự tập trung của người chơi vào mặt gậy phía trước
  • Grip với nhiều kiểu dáng khác nhau giúp cho người chơi có thể  tùy chọn kích thước và kiểu dáng phù hợp để mang đến các cú đánh bóng có hiệu quả cao.
Series Putter Ping new mới nhất
Series Putter Ping new mới nhất

Những lưu ý quan trọng khi chọn gậy golf putter

Chọn được cây gậy gạt phù hợp sẽ giúp golfer thực hiện cú putt chuẩn xác. Nếu bạn chưa biết mua gậy putter sao cho hiệu quả thì hãy chú ý những gạch đầu dòng quan trọng dưới đây:

Chiều dài cán gậy

Chiều dài cán gậy là một trong các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới cú gạt bóng. Nếu người chơi không muốn xảy ra bất cứ sai sót nào trong quá trình đánh bóng, cần lưu ý lựa chọn chiều dài cán gậy phù hợp. Hiện nay, chiều dài của gậy golf putter sẽ nằm trong khoảng từ 32 – 35 inches. Để biết độ dài nào mới thực sự phù hợp với mình, golfer có thể tham khảo ngay những thông tin dưới đây:

Chọn được cây gậy có chiều dài phù hợp sẽ giúp cú gạt bóng thêm phần thăng hoa
Chọn được cây gậy có chiều dài phù hợp sẽ giúp cú gạt bóng thêm phần thăng hoa
  • Nếu bạn cao trên 1m83 thì hãy chọn gậy putter có chiều dài từ 34.5 inches trở lên.
  • Nếu chiều cao của bạn ở khoảng 1m77 tới 1m8 thì nên lựa chọn cây gậy gạt có chiều dài là 33.5 inches.
  • Nếu golfer có chiều cao từ 1m75 – 1m77 thì hãy chọn gậy putter có chiều dài tối đa khoảng 33,2 inches.
  • Nếu người chơi cao từ 1m65 đến 1m72 thì chọn gậy gạt tiêu chuẩn dài 33 inches.
  • Nếu golfer cao từ 1m6 tới 1m62 thì chọn gậy putter có chiều dài chừng 32,5 inches là phù hợp.
  • Hãy chọn gậy putter có chiều dài khoảng 32 inches nếu bạn cao từ 1,5m đến 1,57m.

Chọn đầu gậy putt theo mục đích sử dụng

Gậy golf putter được chia thành 3 loại dựa trên thiết kế đầu gậy. Sở dĩ, có sự phân loại này vì mỗi đầu gậy gạt lại có ưu điểm riêng biệt. Người chơi hãy cân nhắc tới mục đích sử dụng của bản thân để chọn ra cây gậy gạt có đầu gậy phù hợp nhất.

  • Đầu gậy blade (kiểu lưỡi dao truyền thống) có thiết kế khá hẹp với phần đầu gậy bằng phẳng. Đây là loại đầu gậy được các tay golf chuyên nghiệp (có điểm handicap thấp) ưa chuộng nhờ cảm giác gạt bóng tốt.
  • Đầu gậy vồ mallet thường có kích thước lớn. Theo đó, mỗi cây gậy putter mallet sẽ khác nhau ở điểm nối liền với đầu và cán gậy. Nhiều người chơi yêu thích sự chinh phục nhẹ nhàng thường chọn loại gậy putt này.
Mỗi đầu gậy putter lại có công dụng và chức năng riêng
Mỗi đầu gậy putter lại có công dụng và chức năng riêng

Trục cân bằng của gậy

Ngoài chiều dài cán gậy và đầu gậy thì trục cân bằng cũng khá quan trọng khi người chơi chọn mua gậy golf putter. Thông thường, trục cân bằng của gậy gạt sẽ được đặt trên mặt gậy hoặc ở gót gậy.

  • Trục cân bằng mặt gậy (face-balance) sẽ giữ cho đầu gậy gạt vuông góc. Thiết kế này thích hợp với những cú đánh bóng thẳng. Người chơi có thể nhận biết cây gậy gạt có trục cân bằng mặt gậy thông qua đặc điểm mặt gậy hướng lên trên.
  • Trục cân bằng gót (Toe-balance) thích hợp với cú gạt hình vòng cung. Khi đặt cây gậy putter có trục cân bằng gót trên tay, mặt gậy sẽ hướng xuống phía dưới.

Trọng lượng gậy

Một cây gậy golf putter tiêu chuẩn sẽ có trọng lượng khoảng 530 gram. Trong đó, đầu gậy sẽ nặng khoảng 350 gram và 180 gram dành cho trọng lượng cán gậy và tay cầm. Trong quá trình hình thành và phát triển, gậy gạt đã trải qua nhiều lần thử nghiệm nhằm giúp người chơi cải thiện thành tích. Tuy vậy, các chuyên gia vẫn khuyên golfer nên chọn gậy putter có trọng lượng gần với khối lượng tiêu chuẩn để thực hiện cú đánh bóng ổn định và chuẩn xác hơn.

Độ ổn định của gậy putt

Độ ổn định của gậy gạt bóng góp phần giúp golfer kiểm soát đường bóng tốt hơn. Đồng thời, hạn chế tối đa những sai lầm không mong muốn trong quá trình chơi bóng. Hiện nay, gậy putter đã được các nhà sản xuất uy tín cải tiến rất nhiều về thiết kế, cấu trúc cũng như công nghệ ứng dụng. Golfer nên chọn lựa và sử dụng những mẫu gậy putter hiện đại nếu muốn hoàn toàn kiểm soát đường bóng và dễ đánh trúng bóng từ tâm mặt gậy hơn.

Người chơi nên chọn những mẫu gậy golf putter hiện đại để kiểm soát tốt đường bóng
Người chơi nên chọn những mẫu gậy golf putter hiện đại để kiểm soát tốt đường bóng

Đường line

Tầm nhìn chính là yếu tố quan trọng để golfer tạo nên những cú gạt bóng hoàn hảo. Một cây gậy putter không phù hợp sẽ khiến người dùng không có được cảm giác đánh bóng thoải mái và mắt không thấy rõ đường line. Vì thế, hãy lựa chọn mẫu gậy putter mà khi sử dụng, bạn có thể xác định được đường mà bóng sẽ lăn.

Trên đây là những thông tin cơ bản liên quan tới gậy golf putter cũng như top 5 mẫu gậy putter được người chơi yêu thích nhất. Nếu quý khách muốn được tư vấn thêm về các dòng gậy putter mới, hãy liên hệ ngay Golftimes bằng cách gọi số hotline hoặc để lại bình luận dưới bài viết để được đội ngũ chuyên viên hỗ trợ tận tình.

Ngày đăng 15:30 - 29/11/2022 - Cập nhật lúc: 03:35 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *