Uncategorized

OB trong golf là gì và cách tính OB trong golf người chơi cần nắm được

OB trong golf là gì? đây là câu hỏi được rất nhiều new golfer hỏi, tuy nhiên với những golfer chuyên nghiệp thì đây là thuật ngữ không còn xa lạ. OB trong golf chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến điểm số cũng như hình phạt mà người chơi phải chịu trong luật golf quy định. Vậy cụ thể OB trong golf là gì thì chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây. 

Thuật ngữ OB trong golf là gì?

Golf là bộ môn thể thao đang phát triển tại Việt Nam và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, môn thể thao này lại có quy định và luật chơi vô cùng nghiêm ngặt, ngay cả trong việc quy định điểm. Thông thường theo luật quy định điểm thường hay điểm phát và cách xác định OB hoàn toàn khác nhau. Vậy OB trong golf là gì?

OB trong golf được hiểu là cú bóng dài nhất ra khỏi biên của một sân golf. Ở đây O viết tắt của từ out và B viết tắt của từ bound. Trong trường hợp bóng đi ra khỏi biên người chơi sẽ bị nhận hình phạt tương ứng quy định trong luật chơi và hình phạt nặng nhất mà golfer có thể phải nhận đó là giảm trừ điểm số.

Người chơi cần lưu ý OB trong golf 
Người chơi cần lưu ý OB trong golf

Chính vì vậy, khi đã biết được OB trong golf là gì thì người chơi cần biết cách hạn chế để tránh gặp phải trường hợp này và tránh bị trừ điểm để không ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả người chơi. 

Cách xác định OB trong golf người chơi cần biết

Theo luật golf quy định, khi cọc hay rào chắn được chỉ định là đường biên  thì người chơi cần xác định đây là các điểm sát mặt đất nằm bên trong cọc hay rào không tính các giá đỡ. Bên cạnh đó, nếu bóng nằm hoàn toàn trong đường ranh giới này thì được quy định là OB trong golf. Còn trong trường hợp nếu bóng chỉ một phần chạm vào đường ranh giới này thì vẫn được tính là trong sân và không phạm luật.

Tuy nhiên, khi đường kẻ trắng được sử dụng làm ranh giới đường biên sân golf thì đường vạch đó cũng được xem là OB. Nhưng trong trường hợp một phần bóng chạm vào vạch và phần còn lại ở trong sân golf thì trường hợp này bóng vẫn được tính nằm trong sân, người chơi không phạm luật OB và không phải nhận bất cứ hình phạt nào. 

Các trường hợp phạm lỗi OB khi đánh golf

Để nắm rõ hơn về OB trong golf là gì cũng như các trường hợp như thế nào thì được tính là vi phạm lỗi OB trong golf thì người chơi cần nắm được những trường hợp phạm lỗi OB trong golf phổ biến hiện nay. Và để người chơi hình dung rõ ràng thì dưới đây chính là 2 trường hợp cụ thể nhất:

Trường hợp 1: Khi người chơi thực hiện cú đánh từ Fairway

Trong trường hợp người chơi thực hiện cú đánh thứ 2 tại vùng fairway khi bóng rơi vào OB người chơi sẽ phải nhận cú đánh thứ 3 và đây được gọi là hình phạt 1 lần. Tiếp theo người chơi thả bóng gần cú đánh thứ 2, lưu ý trong trường hợp này người chơi thản bóng càng gần càng tốt. Theo luật golf quy định, cú thả bóng sẽ được tính là cú đánh thứ 4 của người chơi.

Còn trong trường hợp người chơi không xác định cụ thể được cú đánh thứ 1 của mình có nằm trong ranh giới OB hay không thì lúc này người chơi sẽ dùng 1 quả bóng tạm thời. Khi cú đánh thứ 2 được tính là OB thì người chơi tiếp tục thực hiện cú đánh thứ 4 và cú đánh thứ 5 sẽ được thực hiện khi bóng dừng. Tóm lại, nếu cú đánh đầu tiên của golfer vẫn nằm trong giới hạn sẽ thực hiện cú đánh thứ 3.

Trường hợp 2: Khi người chơi thực hiện cú đánh từ Tee

Bên cạnh việc thực hiện cú đánh từ vùng fairway ra thì trường hợp thực hiện cú đánh từ tee cũng dễ bị OB. Lúc này khi cú đánh đầu tiên bị OB người chơi nhặt bóng lên và tiến hành cú đánh thứ 2 ngay sau đó và đây cũng được gọi là cú đánh bị phạt. Người chơi cần trở lại tee và đánh cú đánh thứ 3.

Khi cú đánh đầu tiên bị OB người chơi cần đánh bóng tạm thời và cú đánh bóng tạm thời chính là cú đánh thứ 3 trong lượt đánh của người chơi. Tiếp đến người chơi cần tiếp tục thực hiện cú đánh thứ 4 ở điểm bóng dừng lại. 

Tóm lại, người chơi cần lưu ý khi gặp lỗi OB đó là khi bóng nằm đúng giới hạn thì người chơi tiếp tục thực hiện cú đánh thứ 2. 

Hình thức xử phạt lỗi OB trong golf 

Sau khi đã tìm hiểu về lỗi OB trong golf là gì các các trường hợp phổ biến mắc lỗi OB trong golf thì người chơi cũng cần nắm được hình thức xử phạt khi mắc lỗi OB này để từ đó biết cách tính điểm cho mình.

Thông thường khi mắc lỗi OB hay bất cứ lỗi nào có trong luật quy định người chơi đều bị xử phạt theo luật. Hình thức xử phạt trong golf được gọi là Stroke và Distance. Còn đối với mắc lỗi OB thì hình thức xử phạt là người chơi phải nhận thêm 1 cú đánh vào điểm số và bóng golf thả ở điểm gần nhất với cú đánh ban đầu người chơi thực hiện.

Tuy nhiên cũng có trường hợp hình phạt OB là hình phạt 2 cú đánh khi golfer không đạt khoảng cách chuẩn từ cú đánh ban đầu. Trong trường hợp cú đánh OB lặp đi lặp lại thì số lần đánh sẽ tính vào điểm số của người chơi. 

Còn một trường hợp khác khi bóng golf dính OB mà người chơi cần phải biết đó là bóng golf ban đầu dính OB thì người chơi cần nhặt bóng và sau đó nhận hình phạt, chơi tạm thời vậy là xong. Bên cạnh đó, người chơi cần thông báo mình đang dùng bóng tạm thời và dùng một quả bóng khác cùng điểm so với cú đánh ban đầu  trước khi các thành viên khác trong nhóm di chuyển.

Hình thức xử phạt lỗi OB gọi là Stroke và Distance
Hình thức xử phạt lỗi OB gọi là Stroke và Distance

Ngoài ra khi bóng golf ban đầu nằm trong giới hạn, người chơi vẫn có thể tiếp tục sử dụng. Golfer hoàn toàn không bị phạt, nếu có chỉ là hình phạt nhặt bóng tạm thời hay còn gọi là Provisional ball.

Những thay đổi trong cách tính OB mới nhất golfer cần cập nhật

Đến thời điểm hiện tại, cách tính OB trong golf có nhiều thay đổi. Nguyên nhân của sự thay đổi này là do luật golf có thay đổi, chỉnh sửa để phù hợp hợp hơn với thực tại chơi golf hiện tại. 

Cập nhật mới nhất, luật áp dụng cho trường hợp đánh bóng ngoài bên đó là, người chơi vẫn phải nhận 1 hình phạt 1 gậy và bắt buộc quay về điểm ban đầu để đánh bóng. Tuy nhiên, so với luật mới có ưu điểm đó là  luật golf tại địa phương sẽ giúp người chơi tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Luật golf 2021 có nhiều thay đổi về cách tính OB
Luật golf 2021 có nhiều thay đổi về cách tính OB

Trong trường hợp khi mắc phải OB, người chơi được phép trả bóng. Điểm trả bóng xác định bằng nơi giao nhau giữa vạch OB và bóng golf hoặc 1 cách khác là xác định điểm trả bóng tại nơi mà bóng mất.

Người chơi thả bóng trong phạm vi 2 gậy nhưng bóng vẫn phải nằm trong khu vực chung hay còn gọi là general area. Với quy định này, những golfer mới hoàn toàn có khả năng tăng cường tốc độ. Tuy nhiên những thay đổi này chỉ áp dụng tại một số địa phương nhất định chứ không áp dụng tại các giải đấu lớn toàn quốc. 

Với những nội dung thông tin OB trong golf là gì mà Golftime đưa đến người đọc cũng như những quy định thay đổi trong luật golf về cách tính điểm, xử phạt khi mắc lỗi OB trong golf. Hy vọng thông qua nội dung bài viết này người chơi hoàn toàn chủ động trong cách tính điểm cũng như có cách cải thiện kỹ năng tránh gặp phải lỗi OB trong golf để không ảnh hưởng đến kết quả chơi. 

Ngày đăng 15:31 - 16/09/2022 - Cập nhật lúc: 03:35 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *