Kiến thức

Grip Golf Là Gì? Hướng Dẫn Cách Cầm Grip Golf Chuẩn Xác Nhất

Grip golf là một trong những bộ phận quan trọng cấu tạo nên gậy golf.  Để đạt được những cú bóng tuyệt đẹp và chuẩn xác, người chơi cần lựa chọn được grip golf phù hợp cùng cách cầm chuẩn. Ngay bên dưới đây, GolfTimes sẽ hướng dẫn golfer cách cầm gậy và giới thiệu một số đặc điểm nổi bật để mọi người hiểu rõ hơn về sản phẩm này. 

Grip golf là bộ phần nào của gậy?

Grip golf là bộ phận tay cầm của gậy, nhằm giúp golfer cầm nắm trong quá trình sử dụng gậy bóng. Cụ thể, bộ phận này sẽ tạo ra sự kết nối giữa tay cầm với gậy golf. Điều này giúp golfer truyền tải tốt lực trong từng cú đánh bóng. Bên cạnh đó, có rất nhiều loại grip golf được thiết kế đặc biệt nhằm chống trơn trượt, giúp tạo sự nắm chắc tốt hơn.

Grip golf làm bằng gì?
Grip golf là bộ phận tay cầm của gậy

Trên thị trường hiện nay, grip được làm bằng 3 chất liệu chính là da, nhựa và cao su. Trong đó, cao su có chi phí rẻ, da mang đến cảm giác dễ chịu, êm ái cho người chơi còn nhựa thì có độ bền cao. Bất kể sử dụng chất liệu gì thì nhà sản xuất cũng tạo thêm bề mặt rãnh hoặc lỗ nhằm tăng độ kết bám. 

Grip gậy golf gồm những loại nào?

Trên thị trường hiện nay có đa dạng các loại grip khác nhau để giúp người chơi dễ dàng hơn trong quá trình sử dụng để phù hợp với thói quen của mọi golfer. Dưới đây là 3 dòng grip phổ biến: 

Theo kích thước

Golfer nên nắm rõ những kích thước của grip để lựa chọn sao cho phù hợp với kích cỡ của tay. Với mỗi thương hiệu, kích thước grip lại khác nhau và trên thị trường hiện nay có 5 loại grip phổ biến nhất là:

  • Standard: Có đường kính khoảng 0,58 đến 0,6 inch.
  • Junior: Đa dạng kích thước nhưng ngắn và nhỏ hơn grip Standard.
  • Undersize: Sở hữu kích thước nhỏ hơn 1/64 kích thước Standard.
  • Midsize: Có kích thước lớn hơn 1/6 inch kích thước của Standard.
  • Oversize: Có kích thước grip lớn hơn 1/8 inch so với dòng Standard. 
Grip gậy golf được phân chia theo nhiều loại
Grip gậy golf được phân chia theo nhiều loại

Đặc biệt, để điều chỉnh kích thước grip cho phù hợp, người chơi có thể sử dụng một miếng vải mỏng để băng vào grip. Thông thường theo đánh giá hiện nay: 1 vòng cuốn sẽ có kích thước tăng lên 1/64 inch.

Theo cấu tạo grip

Bên cạnh phân loại theo kích thước, các nhà sản xuất còn dựa vào cấu tạo để phân loại grip. Cụ thể như sau:

  • Ripper grip: Đặc điểm nổi bật là có cạnh nhô ra, dọc theo chiều dài grip. Người chơi dễ dàng cảm nhận được phần này và cầm gậy được chắc chắn hơn. 
  • Round grip: Được gọi là grip tròn, là dòng khá phổ biến trong khoảng thời gian gần đây. Golfer có thể xoay theo hướng tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu sử dụng của mình. 
 
Các nhà sản xuất còn dựa vào cấu tạo để phân loại grip
Các nhà sản xuất còn dựa vào cấu tạo để phân loại grip

Theo chất liệu của grip

Các dòng grip hiện nay được thiết kế từ chất liệu sở hữu độ bám tốt, độ bền cao và độ cầm nắm an toàn, chắc chắn. 3 loại chất liệu dưới đây được golfer sử dụng phổ biến như:

  • Chất liệu được làm bằng cao su: Là dòng được người chơi sử dụng nhiều nhất. Mang đặc điểm nổi bật là độ bền cao, giá cả hợp lý. Grip golf cao su mang ưu điểm đặc biệt là có thiết kế sọc nổi tại phần thân trên grip nhằm giúp tăng độ bám dành cho những người chơi thường xuyên bị đổ mồ hôi tay và trong điều kiện thời tiết mưa ẩm. 
  • Chất liệu da: Đây là loại được quấn quanh shaft gậy, mang tính thẩm mỹ cao và làm tăng thêm sự sang trọng, cao cấp cho các mẫu gậy golf. Mặc dù vậy, dòng gậy này lại có tuổi thọ không cao, không bảo quản được dễ dàng. 
  • Chất liệu polymer: Sở hữu ưu điểm là trọng lượng nhẹ, mang độ bền cao và thiết kế đa dạng các mẫu mã. 
Dòng theo chất liệu của grip
Dòng theo chất liệu của grip

Một số lưu ý để có cách cầm grip golf được chuẩn xác nhất

Hiện nay, có 3 kiểu cầm gậy golf được mọi người ưa chuộng và sử dụng nhiều, đó là: Kiểu chồng chéo, kiểu cầm lòng vào nhau và kiểu cầm bóng chày. Mỗi kiểu cầm gậy đều mang những ưu, nhược điểm riêng biệt và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của mỗi trận đấu. Phụ thuộc vào kích thước tay cầm và sở thích mà golfer đưa ra những sự lựa chọn riêng biệt: 

  • Kiểu chồng chéo (còn được gọi là kiểu Vardon): Đây là một kiểu thông dụng nhất của người chơi hiện nay bởi dạng này sử dụng khá dễ dàng và phù hợp với những đôi tay dài. 
  • Kiểu cầm lòng vào nhau (còn được gọi là Interlocking Grip): Đây chính là kiểu được 2 golfer hàng đầu sử dụng thường xuyên là Jack Nicklaus và Tiger Woods. Dạng này phù hợp với những người chơi có ngón tay ngắn. 
  • Kiểu cầm bóng chày (còn được gọi là Ten Finger): Phù hợp với những golfer trẻ hoặc có đôi bàn tay nhỏ, giúp bạn kiểm soát tốt và điều khiển gậy một cách dễ dàng hơn. 
Các kiểu cầm gậy golf mà golfer nên biết
Các kiểu cầm gậy golf mà golfer nên biết

Một số lưu ý để có cách cầm grip golf được chuẩn xác nhất

Cầm grip golf chuẩn xác là một trong những kỹ năng cơ bản và quan trọng đối với mọi golfer. Bởi như vậy mới giúp người chơi có được cú đánh chất lượng và tuyệt đẹp. Đây cũng là một trong những bước cơ bản ban đầu giúp golfer thực hiện những kỹ thuật khó và phức tạp hơn về sau. 

Bên cạnh đó, việc cầm grip golf chuẩn cũng giúp người chơi không xảy ra những tổn thương trong quá trình luyện tập và trong mỗi trận đấu. Vậy để sử dụng grip golf một cách chuẩn xác nhất, mọi người cần lưu ý những vấn đề như sau:

Vị trí cầm gậy

Một số golfer mới nhập môn thường mắc một số lỗi phổ biến như cầm gậy quá xa với vị trí grip. Chính điều này làm cho người chơi mất kiểm soát cũng như thực hiện cú đánh bị trượt khỏi mặt gậy. Để khắc phục tình trạng này, golfer nên đặt tay cách 1 inch từ phần grip đến phần kết thúc. Tại vị trí grip có một ký hiệu để người chơi đặt ngón tay cái ở dưới cùng, ngoài ra cần nắm chặt ở phần trục để quá trình điều khiển gậy trở nên dễ dàng hơn. 

Vị trí cầm gậy
Vị trí cầm gậy

Sức cầm gậy

Sức cầm gậy phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng kiểm soát và cảm giác của từng golfer. Lưu ý, golfer không nên cầm gậy quá chặt và hãy phân bố đều lực trong lòng bàn tay để tránh những ảnh hưởng xấu xảy ra. Bên cạnh đó, người chơi cần linh hoạt để giữ được khả năng điều chỉnh trong các cú swing. 

Mặt khác, trong quá trình thực hiện đánh bóng, golfer cần tinh chỉnh để có được sức cầm phù hợp nhất. Từ đó, bạn sẽ thực hiện được những cú đánh đẹp mắt, chuẩn xác và kiểm soát tốt được đường bóng. 

Điều chỉnh kích thước

Người chơi cần sử dụng găng tay để nắm chặt gậy, từ đó kiểm tra được kích thước của grip golf một cách dễ dàng nhất. Khi đầu ngón tay cái vừa với bàn tay thì kích thước của grip phù hợp. Ngược lại, phần đầu ngón tay của người chơi chạm đến bàn tay thì grip khá nhỏ hoặc chưa thể chạm tới khi kích thước grip to. Với trường hợp này, golfer nên có sự điều chỉnh để cầm nắm và điều khiển gậy một cách tốt nhất.  

Điều chỉnh kích thước
Điều chỉnh kích thước

Lựa chọn grip golf phù hợp

Trong quá trình chơi golf không đạt được kết quả như mong đợi mà vấn đề đang nằm ở chiếc gậy thì golfer sẽ nghĩ đổi gậy hoặc thay phần shaft gậy. Bởi vậy, ngay từ khi bắt đầu lựa chọn gậy, người chơi hãy xem xét để cân nhắc chọn grip, sau đó mới các bộ phận khác. Vậy để có một chiếc grip chất lượng, golfer nên lưu ý đến những tiêu chí như sau: 

  • Kích thước phần tay cầm

Đây là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để lựa chọn một chiếc grip. Tất cả các sản phẩm của gậy đều có phần tay cầm Standard, phụ thuộc vào bạn có bàn tay nhỏ hay lớn mà lựa chọn kích thước phù hợp. Trường hợp bạn có bàn tay vừa nhưng chọn grip nhỏ hơn thì sẽ làm phần tay phải chuyển động nhiều hơn, dẫn đến hiện tượng kéo bóng. Ngược lại, nếu bạn chọn phần tay cầm lớn hơn thì sẽ ảnh hưởng đến chuyển động của cổ tay, gây ra tình trạng đẩy bóng. 

Kích thước phần tay cầm
Kích thước phần tay cầm là tiểu chí quan trọng để lựa chọn được grip gậy golf tốt nhất

Khi bạn là người mới “nhập môn”, hãy lựa chọn dòng grip có trọng lượng nhẹ và mềm mại để tạo nên sự thoải mái. Tham khảo những phương pháp dưới đây để có thể cân nhắc về kích thước phù hợp:

  • Nắm lòng bàn tay: Cầm grip, tiếp theo nắm chặt bàn tay, xem xét ngón giữa và ngón áp út xem có chạm vào lòng bàn tay hay không. Nếu chạm vào lòng bàn tay thì grip quá dày. Trường hợp các đầu ngón tay đi sâu vào lòng bàn tay thì grip quá mỏng. 
  • Ping grip chart: Phương pháp này phụ thuộc vào việc đo tay của golfer, sau đó đối chiếu với biểu đồ do Ping phát triển. Ban đầu, người chơi đo tổng chiều dài bàn tay từ nếp gấp đến đầu ngón tay giữa. Sau đó, đo tiếp chiều dài của ngón tay dài nhất. Tiếp theo, mọi người đối chiếu trên biểu đồ nhằm tìm ra được kích thước phần tay cầm phù hợp nhất. 
Những người mới chơi mới nên lựa chọn loại tay cầm có trọng lượng nhẹ
Những người mới chơi mới nên lựa chọn loại tay cầm có trọng lượng nhẹ
  • Lựa chọn chất liệu

Mọi người thường có xu hướng lựa chọn chất liệu dựa vào sở thích. Trên thực tế, golfer sử dụng grip mang chất liệu cao su bởi chúng bền, nhiều màu sắc để lựa chọn và giảm độ rung chấn tốt nhất. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên nên dựa vào độ chắc tay và độ bám trong quá trình lựa chọn chất liệu nhằm giúp golfer có những trải nghiệm tuyệt vời nhất với từng cú đánh. 

  • Kết cấu của bề mặt

Tùy vào sở thích của từng người mà lựa chọn sự mềm mại hay chắc chắn của grip golf. Bởi vậy, bộ phận này được thiết kế theo nhiều kiểu khác nhau nhằm đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của mọi người. Một chiếc grip măng đặc điểm tại bề mặt trơn nhẵn, được làm từ chất liệu cao su sẽ phù hợp với đối tượng thích sự êm ái và không thường xuyên chơi dưới thời tiết mưa gió. 

Kết cấu của bề mặt
Kết cấu của bề mặt

Bên cạnh đó, dòng có vân nổi và sọc nổi lại được các golfer thích tay cầm gậy có độ bám cao hơn yêu thích. Loại tay cầm này khá cứng và cần một khoảng thời gian để người chơi làm quen với chúng. 

Độ bền và quá trình bảo dưỡng của grip

Có khá nhiều golfer đặt ra câu hỏi “Grip có thể sử dụng trong thời gian bao lâu?”. Trên thực tế, thời gian sử dụng của grip phụ thuộc nhiều vào cách golfer dùng, đó là tần suất và quá trình bảo quản ra sao. Theo các chuyên gia, golfer hãy thay grip mỗi sao 40 vòng hoặc sau một năm sử dụng. 

Độ bền và quá trình bảo dưỡng của grip
Độ bền và quá trình bảo dưỡng của grip

Cụ thể, khi sử dụng, grip đã giảm độ ma sát, có vết nứt xuất hiện hoặc đốm sáng là những dấu hiệu golfer dễ dàng nhận thấy. Lúc này, người chơi nên thay grip mới để quá trình luyện tập và các trận đấu được diễn ra thuận lợi hơn. Thông thường, mọi người vệ sinh grip bằng các chất tẩy rửa như: Xà phòng, nước rửa chén và dùng khăn bông để lau khô. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về grip golf. Hy vọng nội dung bài viết sẽ giúp cho golfer nắm được những kiến thức cơ bản về bộ phận này và có sự chuẩn bị tốt nhất trong quá trình luyện tập. Bên cạnh đó, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer hãy để lại bình luận dưới bài viết đội ngũ nhân viên GolfTimes tư vấn cụ thể và nhanh chóng.

Ngày đăng 10:03 - 11/08/2023 - Cập nhật lúc: 10:04 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *