Kiến thức

Kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf chuẩn từng bước từ A đến Z

Để có một sân golf chất lượng thì kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf cần phải được đảm bảo đúng quy trình. Vậy kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf như thế nào đúng nhất? Bài viết dưới đây GolfTimes sẽ giúp bạn có lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi này.

Các loại cỏ sân golf được trồng phổ biến hiện nay

Chắc hẳn có không ít golfer thắc mắc: Cỏ sân golf là cỏ gì? Bên cạnh việc sử dụng cỏ sân golf nhân tạo thì việc sử dụng cỏ tự nhiên luôn được đánh giá cao. Một số loại cỏ được sử dụng phổ biến đối với các sân golf nhằm tạo cảm giác thoải mái cho người chơi nhất mà chủ đầu tư sân golf có thể tham khảo đó là:

Cỏ Bentgrass

Đây là loại cỏ được trồng khá phổ biến tại các sân golf Việt Nam. Loại cỏ này được đánh giá là khá phù hợp với nền khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Chính vì vậy khi trồng tại các sân Việt Nam và được chăm sóc đúng kỹ thuật thì Bentgrass sẽ phát triển rất tốt. Đặc biệt, loại cỏ này có khả năng mọc dày đặc trong một thời gian ngắn. Do vậy, mẫu cỏ này hay được trồng tại các khu vực golfer thường xuyên di chuyển. 

Cỏ Bermuda Grass

Đây cũng là loại cỏ được trồng nhiều tại các sân golf Việt Nam. Loại cỏ này có hình dáng giống với chân chim và có khả năng mọc dài lên đến 30cm. Đặc biệt loại cỏ này có sức sống mãnh liệt với phần rễ bám sâu xuống đất và tạo thành từng khối. 

Cỏ Bermuda Grass có phần lá tương đối nhỏ và mịn. Theo các chuyên gia, đây là loại cỏ lý tưởng để trồng ở sân golf mà nhà thiết kế nào cũng không nên bỏ qua. Hơn nữa, với phần cỏ mềm mịn như vậy sẽ không gây ảnh hưởng đến đường bóng lăn cùng chi phí bảo dưỡng và nuôi trồng không quá cao.

Cỏ Perennial Ryegrass

Cỏ Perennial Ryegrass sinh trưởng nhanh và phát triển tốt, rất dễ trồng và không mất quá nhiều thời gian chăm bón. Loại cỏ này cũng được rất nhiều sân golf lựa chọn bởi khả năng tiết kiệm chi phí tương đối cao nhưng vẫn đảm bảo cảm giác đánh bóng tốt nhất cho người chơi.

Cỏ Zoysia

Zoysia được đánh giá là khá khó chăm sóc hơn so với những loại cỏ trên bởi nó chậm phát triển và đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf cao hơn. Tuy nhiên, loại cỏ này lại có khả năng chịu hạn rất tốt, chính vì vậy mà cũng rất nhiều người lựa chọn loại cỏ này, đặc biệt với những sân golf khu vực miền nam Việt Nam. 

Có thể thấy, có rất nhiều loại cỏ trồng trên sân golf với giá và cách thức chăm sóc khác nhau. Tùy vào từng địa hình, điều kiện thời tiết và thiết kế của sân mà thiết kế viên cần lựa chọn loại cỏ phù hợp. 

Trong kỹ thuật trồng cỏ sân golf, điều gì là quan trọng nhất?
Trong kỹ thuật trồng cỏ sân golf, điều gì là quan trọng nhất?

Những lưu ý khi trồng cỏ sân golf 

Việc tiến hành trồng cỏ sân golf khá đơn giản và dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, trước khi tiến hành trồng cỏ sân golf người trồng cần đảm bảo một số lưu ý cơ bản sau để quá trình trồng và chăm sóc sau này sẽ đạt hiệu quả tốt hơn.

Người trồng cần kiểm tra và đảm bảo đúng quy trình làm đất kỹ lưỡng nhằm đảm bảo cỏ có thể mọc nhanh nhất và bén rễ sớm để có điều kiện phát triển. Quy trình làm đất mà người trồng cỏ sân golf cần đảm bảo bao gồm: 

  • Bỏ cỏ dại cũng như loại bỏ sâu bọ và diệt mối trước khi trồng cỏ xuống.
  • Sau khi làm đất và đảm bảo yêu cầu lúc này người trồng cần tưới nước cho sân golf để đảm bảo độ tơi xốp cũng như độ ẩm nhất định cho bề mặt trồng. Bên cạnh đó, cần đầm thật kỹ đất để tránh xảy ra tình trạng lún đất khi trồng.
  • Đảm bảo đầy đủ đường dẫn thoát nước để tránh tình trạng ngập úng trên sân sau này khi có mưa lớn diễn ra nhiều ngày.
  • Để tạo dinh dưỡng cho đất người trồng lưu ý cần có một lớp mùn trước khi trồng cỏ lên. Bên cạnh đó, cũng có thể sử dụng tro, xác dừa, phân bò, cùng với vỏ trấu,… để tạo ra lớp mùn giàu dinh dưỡng, đồng thời có thể cải thiện độ tơi xốp cho đất.

Quy trình trồng thảm cỏ sân golf 

Khi trồng cỏ trên sân golf người trồng phải đảm bảo đúng kỹ thuật trồng và kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf nhằm đảm bảo một sân golf chất lượng. Chỉ với vài thao tác cũng như một vài lưu ý cơ bản sẽ giúp quá trình quá trình trồng cỏ trên sân diễn ra tốt nhất. 

Một số yêu cầu người trồng cho cũng như chăm sóc cỏ sân golf cần chú ý: 

Khi trồng cỏ không nên trồng cỏ quá già, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc thích ứng cũng như phát triển của cỏ. Bên cạnh đó, người trồng nên ưu tiên trồng cỏ dạng thảm gôn với những lớp có có sẵn thay vì trồng bằng hạt sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như công chăm sóc.

Nếu có thể, hãy trồng cỏ vào thời điểm mùa mưa để tạo điều kiện thuận lợi cho cỏ phát triển. Còn nếu trồng cỏ ở thời điểm nắng nóng thì nên trồng cỏ vào buổi chiều tối và đảm bảo đủ lượng nước cho cỏ phát triển. Đồng thời, khi trồng cỏ vào mùa nắng nóng nên lưu ý che chắn cho cỏ để có phát triển cũng như bám rễ rồi mới thôi.

Lựa chọn loại cỏ thích hợp cũng như trong quá trình trồng cỏ cần xe nhỏ và rải đều cỏ trên bề mặt. Sau đó sử dụng đất bùn hoặc tro, trấu rải đều lên để cỏ có thể dễ dàng bén rễ.

Sau cùng chỉ cần sử dụng đầm cố định cỏ vào đất giúp cỏ có điều kiện thuận lợi phát triển. Sau đó, người trồng cần đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết cho cỏ thường xuyên để cỏ có thể phát triển toàn diện.

Sau khi trồng cỏ, cần chăm sóc kỹ lưỡng và loại bỏ cỏ dại
Sau khi trồng cỏ, cần chăm sóc kỹ lưỡng và loại bỏ cỏ dại

Kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf tiêu chuẩn

Kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf sau khi trồng cần đặt những tiêu chuẩn cần thiết. Và việc tuân thủ đúng kỹ thuật chăm sóc ở từng giai đoạn sẽ giúp cỏ phát triển tốt cũng như giúp mặt sân golf đạt chất lượng cao cho người chơi luyện tập. 

Để đảm bảo điều này, người trồng cỏ cũng như chủ thầu sân golf cần quan tâm đến kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf một cách tỉ mỉ nhất. Theo đó, người trồng cỏ có thể tham khảo quy trình chăm sóc cỏ theo các giai đoạn như sau:

Chăm sóc cỏ sân golf ở giai đoạn đầu sau khi mới trồng

Ở những tháng đầu tiên việc chăm sóc cỏ sân golf cần đặc biệt được chú ý và việc thường xuyên tưới nước, tạo độ ẩm cho đất là rất cần thiết. Đối với những khu vực cỏ trên đồi cao thì cần tưới nhiều nước hơn vì thời gian ngấm nước ở những khu vực này sẽ lâu hơn và khả năng nước bị trôi đi cao hơn. 

Bên cạnh đó, người trồng cỏ cần chú ý đến việc tránh để ngập úng cỏ trong suốt quá trình trồng cỏ. Bởi điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cỏ mà con gây ảnh hưởng đến việc chơi golf diễn ra trên sân. Chính vì vậy, người trồng cần đảm bảo duy trì cung cấp nước đầy đủ cho cỏ nhưng vẫn phải đảm bảo không để tình trạng ngập úng xảy ra. 

Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ nước cho cỏ, người chăm sóc cỏ cũng cần đảm bảo đầy đủ phân bóng theo định kỳ cho cỏ để cỏ phát triển 1 cách tốt nhất. Việc bón phân cho cỏ cũng cần được tuân thủ nghiêm ngặt, ở giai đoạn đầu các chuyên gia có khuyên nên ít nhất 3 lần bón phân cho cỏ và cụ thể sẽ như sau:

  • Bón phân lần 1: Sau khi cỏ trồng được khoảng từ 5 ngày cho đến tuần thì bắt đầu bón phân lần 1 cho cỏ. Trong lần bón phân này nên sử dụng khoảng 2 – 2,5kg phân/ 100m2.
  • Bón phân lần 2: Lần bón phân này cách lần 1 từ 7 đến 10 ngày, và sử dụng tối đa 3kg phân/ 100m2 cỏ.
  • Bón phân lần 3: Lần bón thứ 3 sẽ cách lần 2 khoảng 15 ngày cho đến 1 tháng, ở giai đoạn này sử dụng 2kg phân bón cộng với  1kg bánh dầu bón trên diện tích 100m2 sân cỏ.

Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ nước cũng như bón phân theo định kỳ cho cỏ thì người chăm sóc cỏ cần thường xuyên nhổ cỏ dại cũng như bắt sâu cho cỏ trong giai đoạn này để cỏ phát triển tốt nhất. 

Cách chăm cỏ sân golf vào các tháng tiếp theo

Kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf ở những tháng theo sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với những tháng đầu tiên khi trồng cỏ. Bởi lúc này, cỏ đã bám rễ và có thể tự phát triển chính vì vậy khi chăm sóc cỏ, người trồng chỉ cần đảm bảo đủ độ ẩm cho cỏ là cỏ có thể tự phát triển. Bên cạnh đó, người chăm sóc cỏ cần phải đảm bảo duy trì độ dày tối thiểu là 3cm trở lên phần đất trồng cho cỏ để cỏ đảm bảo điều kiện tốt nhất phát triển. 

Tuy nhiên để có phát triển lâu dài thì việc bón phân cho cỏ vẫn cần được đảm bảo và duy trì tốt nhất. Cứ 1 đến 2 tháng thì thực hiện quy trình bón phân 1 lần, tùy vào tình hình thực tế của cỏ để chọn loại phân bón phù hợp. Song song với việc bón phân thì người chăm sóc cỏ cũng cần sử dụng một số loại thuốc trừ sâu chuyên dụng nhằm phòng trừ sâu bệnh cho cỏ.

Khi cỏ mọc rậm rạp và để đảm bảo việc tập luyện trên sân golf diễn ra một cách tốt nhất thì người chăm sóc cỏ vần thường xuyên cắt tỉa cỏ để cỏ phát triển các nhánh con. Việc này không chỉ giúp cỏ phát triển tốt hơn mà còn giúp quá trình chơi bóng trên sân diễn ra thuận lợi.

Trên đây là một số chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf cũng như cách trồng cỏ tốt nhất cho mọi người tham khảo. Hy vọng với những thông tin bổ ích này mà GolfTimes cung cấp cho người đọc sẽ giúp phần nào tạo nên những sân golf chất lượng hơn với về mặt sân cỏ đẹp mắt và chất lượng nhất. 

Ngày đăng 15:18 - 12/09/2022 - Cập nhật lúc: 04:55 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *