Kiến thức

Tee box là gì và Tee golf: 2 khái niệm quan trọng mà golfer cần nắm được

Nếu muốn trở thành một người chơi golf thành thục, bạn cần phải biết được các thuật ngữ trong golf. Trong đó, Tee box là gì? đó là thuật ngữ vô cùng quan trọng mà các golfer bắt buộc phải biết và phân biệt được các thuật ngữ đó một cách rõ ràng. Vậy Tee box là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu thông tin về Tee box và các thuật ngữ trong bài viết dưới đây.

Tee box là gì? Phân biệt thuật ngữ Tee box và Tee golf

Hiện nay, có rất nhiều người do là vì mới tiếp xúc đến golf hoặc dân golf không chuyên nhầm lẫn giữa thuật ngữ Tee box với Tee golf. Hoặc có thể họ cho rằng Tee box và Tee golf là hai thuật ngữ mà chỉ chung một khái niệm. Tuy nhiên, trong golf đây là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau. Vậy nên, người chơi cần phải phân biệt chính xác các thuật ngữ và phải tránh sai sót nhầm lẫn khi ra sân. Vậy, Tee box là gì và khác với Tee golf như thế nào?

Tee box là gì?

Tee box là được xem là một thuật ngữ chỉ vị trí, các khu vực phát bóng, là những điểm bắt đầu của mỗi hố golf. Tee box là một bề mặt phẳng, cỏ mềm để đánh và bao quát được xa nhất, định hướng cách bóng bay. Từ đó có thể giúp người chơi thực hiện những  kỹ thuật Swing hoàn hảo và chuẩn xác nhất.

Ngoài ra, mỗi khu vực phát bóng khác nhau sẽ có những màu sắc phân biệt khác nhau nhằm thể hiện khoảng cách từ Tee box đến lỗ golf. Hầu như rằng, một sân golf tiêu chuẩn sẽ có bốn khu vực để phát bóng. Nhưng còn đối với sân cao cấp sẽ có sáu khu vực phát bóng.

Tee-box trên sân golf
Tee-box trên sân golf

Tee box còn là một thuật ngữ chỉ những phụ kiện giống như là giá đỡ, được dùng để hỗ trợ cho bóng golf đứng yên, không những thế nó còn giúp cho cú đánh bóng ổn định. Các Tee box còn thường được cắm xuống mặt sân như để một phần trồi lên trên mặt đất. Bóng golf sau đó được đặt trên phần chót của Tee khi thực hiện cú đánh.

Không hề có một quy định nào nói rằng phải có Tee golf mới có thể thực hiện cú đánh. Đây chính là phụ kiện quan trọng, không những thế còn giúp cú đánh ổn định và có hiệu quả cao hơn trước. Do đó, để đảm bảo hiệu suất và tính hiệu quả thì Tee box chính là dụng cụ tất nhiên là không thể thiếu mỗi khi ra sân. Tee golf còn có nhiều thiết kế với nhiều loại và với màu sắc khác nhau. Mỗi loại tee có công dụng và cách sử dụng cũng như phù hợp với các đối tượng riêng biệt. Vậy nên, người chơi cũng cần phải phân biệt được rõ ràng và lựa chọn Tee sao cho phù hợp với trình độ của mình và điều kiện thời tiết.

Ý nghĩa của các Tee box

Mỗi một Tee box sẽ có một màu sắc khác nhau và cách chơi khác nhau nhằm thể hiện khoảng cách từ Tee box đến lỗ golf. Cụ thể:

  • Tee vàng/đen (gold/black): Những Tee golf mà có màu sắc vàng đen là những  tee box có khoảng cách đến lỗ golf xa nhất. Nó còn thích hợp cho những golfer chuyên nghiệp không những thế mà còn dành cho người có handicap thấp.
  • Tee xanh (blue): Đây là Tee box nằm ở vị trí khu vực tiêu chuẩn, nó rất thích hợp cho những golfer có handicap trung bình.
  • Tee trắng (white):  Đây là Tee box trắng thường thích hợp cho những người mới bắt đầu chơi golf, cũng như đây là lần đầu ra sân.
  • Tee đỏ (red): Đây là Tee box dành riêng cho các golfer nữ. Bởi vì các  golfer nữ và các golfer nam đều có sự chênh lệch rõ về sức mạnh, chiều cao và thể hình…
Người chơi đặt bóng golf của mình lên một giá đỡ nhỏ
Người chơi đặt bóng golf của mình lên một giá đỡ nhỏ

Mỗi một Tee box sẽ có từng màu sắc khác nhau và còn tùy thuộc vào ý nghĩa của chúng. Bên cạnh về mặt màu sắc, các Tee box mà nằm ở vị trí khác nhau thì cũng có những đặc điểm, tính chất khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Tee box tại hố par 3: Đây còn được xem là nơi phát sinh nhiều mảng có bị cắt bay  ra khỏi mặt sân sau một cú đánh (gọi là divot). Tại cái Tee box này, các golfer thường phát bóng bằng gậy sắt, và mặt nghiêng lớn. Từ đó dẫn đến việc có bị bật ra khỏi mặt đất.
  • Tee box tại hố par 4: Đây là vị trí Tee box thách thức nhất đối với người chơi. Bởi tại vị trí này, người chơi phải có sức đánh tốt, kỹ thuật cao và khả năng tính toán tốt để có cú đánh bóng hiệu quả.
  • Tee box tại hố par 5: Tại hố này, những cái Tee box thường được có kích thước nhỏ và đơn giản nhất. Mỗi một  gôn thủ sẽ sử dụng gậy driver hoặc gậy fairway để phát bóng ở vị trí này. 

Tee golf – phụ kiện quan trọng hỗ trợ golfer

Tee golf là thuật ngữ chính là một trong những phụ kiện quan trọng giữ bóng đứng yên. Từ đó Tee box còn giúp golfer có những cú phát bóng ổn định, chắc chắn hơn. Trước kia, Tee golf thường được làm chủ yếu bằng cao su hoặc nhựa tái chế. Với công cụ tiên tiến và sự tiến bộ của khoa học công nghệ, Tee golf còn được làm từ nhiều loại vật liệu thân thiện với môi trường như tre, nứa hoặc vật liệu phân hủy sinh học. 

Tee golf còn có tác dụng như là nâng quả bóng cao hơn so với mặt đất, giảm bớt  sự tiếp xúc của cỏ lên gậy khi golfer đánh bóng. Từ đó Tee box còn  giúp golfer dễ dàng đánh và đưa bóng golf đi xa hơn nữa. Và hơn thế nữa Tee golf được chia thành các loại như:

Tee golf truyền thống

Tee golf truyền thống là loại Tee thông dụng, được rất nhiều golfer lựa chọn sử dụng hiệu quả nhất. Loại Tee golf truyền thống này thường được sản xuất làm từ chất liệu nhựa hoặc gỗ, nứa tre. Chiều dài tiêu chuẩn của Tee box truyền thống này là 2,125cm. Nếu bạn chưa  biết mình  nên lựa chọn loại Tee nào cho phù hợp hoặc mới tiếp xúc với bộ môn golf thì đây chính là lựa chọn an toàn và đơn giản nhất, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Tee golf tiêu chuẩn

Đây chính là loại Tee box tiêu chuẩn có chiều cao tiêu chuẩn là 2,125 và những golfer có thể thay đổi kích thước Tee box tùy theo sở thích cá nhân. Vậy nên loại Tee đa năng này có thể giúp thỏa mãn được nhu cầu, mong muốn của người chơi golf.

Đây là một trong những Tee golf tiêu chuẩn phù hợp cho đa số người chơi golf và là một lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn khám phá đầy đủ những góc độ chơi golf khác nhau.

Tee bằng nhựa được thiết kế chuyên biệtTee bằng nhựa được thiết kế chuyên biệt
Tee bằng nhựa được thiết kế chuyên biệt

Tee golf sặc sỡ

Giống như tên gọi của nó, loại Tee này có rất nhiều màu sắc sặc sỡ khác nhau. Đặc điểm nổi bật của Tee box này chính là giúp người chơi phân biệt được độ dài và màu sắc của Tee ở các mức khác nhau thông qua những hệ thống mã màu trên Tee. Chính vì vậy, các loại Tee sặc sỡ này rất phù hợp với những golfer mới chơi hoặc những golfer có nhu cầu chọn Tee dựa theo độ dài.

Tee golf không ma sát

Loại Tee golf không ma sát này được làm từ chất nhựa và không có cốc tròn để giữ bóng. Thay vào đó thì, chúng được thiết kế có ba đến sáu điểm cố định thay thế Tee box do đó thì khi mà đặt bóng vào thì sẽ  giúp bóng cố định tốt hơn. Nhờ vào những  thiết kế thông minh như vậy, Tee golf không ma sát làm giảm bớt được lực ma sát đáng kể giữa bóng golf và Tee box. Từ đó không những đem lại cho người chơi cảm giác như một Tee gỗ thật sự mà còn  đạt tiêu chuẩn tuyệt đối. Đây chính là một lựa chọn hoàn hảo đối với những tân binh mới chơi và cả những người chơi golf lâu năm.

Tee hình kim tự tháp (Pyramid golf Tee)

Thời tiết quả thực có ảnh hưởng rất lớn đối với quá trình chơi golf. Đặc biệt là trong mùa đông, khi có gió mạnh thì rất khó để cắm Tee box trên mặt đất, gây nên một cảm giác rất khó chịu với người chơi. Tee box hình kim tự tháp có thiết kế rất vững chãi, giúp giữ thăng bằng cho quả golf ngay cả khi trời đổ gió to mưa bão. Điều đặc biệt hơn là, loại Tee box này còn có thể sử dụng trên mặt đất cứng hoặc trên thảm cứng. Vì vậy, Tee golf hình kim tự tháp phù hợp cho tất cả những golfer sử dụng khi chơi golf vào mùa đông hoặc những ngày gió lớn mưa bão.

Tee golf Anti – slice Tee

Loại Tee golf Anti – slice Tee này giúp người chơi tránh được cả những cú đánh hỏng bằng cách tạo spin từ góc loft của gậy golf. Đây được xem như là một lựa chọn không hề tồi cho mọi người những ai mới tiếp xúc với golf hoặc là những người chơi golf đã thuần thục, lâu năm.

Tee golf lông mềm

Tee lông mềm cũng là một trong những loại Tee được sử dụng phổ biến. Loại Tee golf lông mềm này được làm bằng chất liệu nhựa, phần đầu còn được có trang bị thêm lông bàn chải mềm. Do thiết kế thông minh này nên giảm bớt được tạo ra ma sát nhất cho người chơi. Với những người tập chơi golf thì loại Tee lông mềm này là một lựa chọn đặc biệt  dành cho bạn.

Địa chỉ mua Tee golf chính hãng, chất lượng

Tee golf là một dụng cụ để chơi golf không thể thiếu đối với người chơi trong bộ môn golf. Vì vậy, các golfer nên lựa chọn cho mình những Tee golf chính hãng và đạt tiêu chuẩn, có giá cả phù hợp, để có thể thực hiện những cú đánh chuẩn nhất vào bóng golf, đem lại sự hào hứng cho mọi cuộc chơi. Vậy nên mua Tee golf ở đâu, nơi nào bán Tee golf uy tín?

  • Golfgroup – Tập đoàn golf hàng đầu Việt Nam: Đây llà một trong những tập đoàn cung cấp các sản phẩm về golf dành cho các golfer tại Việt Nam và nổi tiếng rộng rãi trên toàn thế giới, bởi ở đây mang lại cho khách hàng chi phí chơi golf hợp lý nhất. Bên cạnh đó, shop cam kết luôn kinh doanh những sản phẩm golf chính hãng, đạt chất lượng cao, an toàn và có giá cả hợp lý nhất cho các golfer mua lẻ và đại lý mà còn giúp cho quá trình tập luyện và chơi golf của khách hàng đạt hiệu suất cao nhất.
  • Golfcity – đơn vị cung cấp sản phẩm golf chính hãng: Với chi phí hợp lý và chất lượng sản phẩm tuyệt vời cộng với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, Golfcity luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị nhất. Ngoài ra, shop còn có những chính sách như: giao hàng không tính phí, thanh toán khi nhận hàng, hoàn tiền trong vòng 3 ngày nếu như chất lượng sản phẩm không đảm bảo, miễn phí quà tặng và hỗ trợ tư vấn khách hàng 24/7.

Với bài viết này, chúng tôi hy vọng rằng bạn đã có những tham khảo, ý kiến riêng cho bản thân để có thể phân biệt được 2 thuật ngữ Tee box và Tee golf. Ngoài ra, bài viết này còn giúp các golfer có thể lựa chọn được những Tee golf mà mình mong muốn.

Ngày đăng 15:35 - 17/09/2022 - Cập nhật lúc: 03:40 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *