Kiến thức

Caddy Golf Là Gì? Hiểu Đúng Về Nghề “Nhặt Bóng” Trên Sân Golf

Caddy golf là một trong những người bạn đồng hành của nhiều golfer. Tuy nhiên, thực tế không phải golf thủ nào cũng hiểu đúng caddies golf là gì? Họ có nhiệm vụ gì? Và để trở thành caddy golf cần có những kỹ năng gì? Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây, GolfTimes sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi này.

Người nhặt bóng golf gọi là gì? Caddie golf là gì? 

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu caddie là gì? Theo các chuyên gia, caddy là nhân viên hỗ trợ. Caddy golf bắt nguồn từ từ “Le Cadet” trong tiếng Pháp có nghĩa là “cậu bé” hoặc chỉ những thành viên nhỏ tuổi trong gia đình. Sau này, vào khoảng năm 1610, tại Anh từ “Cadet” được sử dụng rộng rãi. Sau đó 20 năm, các biến thể của từ này cũng xuất hiện. Có thể kể đến như: “Caddie” hay “Cadie”. 

Những từ này được sử dụng để chỉ những người làm công việc mang vác gậy golf cho hoàng gia Pháp. Khi đó, giới quý tộc ra sân sẽ cần thêm một caddie hỗ trợ chơi golf. Tuy nhiên, giả thuyết này đã bị bác bỏ sau đó bởi thời điểm này, bộ môn golf chưa xuất hiện tại Pháp. 

Caddy là bạn đồng hành của golfer trên sân
Caddy là bạn đồng hành của golfer trên sân

Bắt đầu từ thế kỷ 18, những từ như “Cady”, “Caddie” hay “Caddie” bắt đầu được sử dụng rộng rãi. Trong cuộc sống thường ngày tại Scotland, người ta dùng những từ này để chỉ những cậu bé mang nước. Sau đó, những từ này được thêm vào từ điển Oxford từ năm 1730 và sử dụng rộng rãi đến bây giờ. 

Vào năm 1875, caddy được dùng với nghĩa là những người cầm gậy, mang gậy golf trên sân. Vậy caddie golf được hiểu nôm na là nhân viên cầm gậy golf, hỗ trợ sân golf. Nhiều golfer thường cho rằng Caddy golf là nhân viên nhặt bóng golf. Đây là một trong những công việc hỗ trợ của Caddy golf. Tuy nhiên ý hiểu công việc nhặt bóng sân golf này chưa hoàn toàn đầy đủ về caddy. 

Hiểu chính xác Caddy golf (caddie) là những nhân viên có nhiệm vụ bảo quản, chăm sóc gậy cho golfer và hỗ trợ người chơi nhặt bóng (nếu cần). Caddie được ví như “người bạn đồng hành” hay người “phụ tá” đắc lực không thể thiếu trên sân golf. Thậm chí Caddy còn tham gia tư vấn, hỗ trợ golf thủ trong tư thế, lựa chọn gậy và cách đánh chuẩn trên sân. 

Caddie là thuật ngữ quan trọng mà golfer nào cũng cần nắm rõ
Caddie là thuật ngữ quan trọng mà golfer nào cũng cần nắm rõ

Công việc cụ thể của một Caddy golf

Vậy công việc cụ thể của một caddy golf bao gồm những gì? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều golfer mới. Cụ thể phải kể đến như: 

  • Mang gậy đánh golf cho golf thủ: Nhiệm vụ chính mà một caddy cần thực hiện đó là mang túi gậy golf và đưa gậy cho người chơi. Sau khi golf thủ thực hiện xong cú đánh sẽ đưa gậy cho caddy và nhân viên caddie sẽ cất gậy vào túi. 
  • Làm sạch gậy và bóng golf: Ở vùng green, trước khi golf thủ thực hiện cú gạt bóng hoàn thành hố, caddie sẽ cần tiến hành lau gậy và bóng trên green. Bên cạnh đó, nếu có các dụng cụ cần thiết khác, caddy cũng cần chuẩn bị kỹ càng.
  • Đào các hố cát: Nếu golf thủ đánh bóng vào hố cát, trước khi cứu bóng, caddy cần phải đào hố cát và đánh dấu khu vực này. 
Caddie làm nhiều nhiệm vụ trên sân golf
Caddie làm nhiều nhiệm vụ trên sân golf
  • Caddy cần phải đo khoảng cách: Golfer luôn muốn tính toán được khoảng cách từ bóng đến lỗ cờ để căn chỉnh lực đánh chuẩn nhất. Do đó, lúc này caddy cần phải phán đoán, đo khoảng cách để hỗ trợ golf thủ thực hiện cú đánh. 
  • Thay thế Divots và ball marks: Với nhiều địa hình sân golf, Caddy cần phải thay thế các mảng cỏ trên fairway hoặc rough đã bị bong tróc để đảm bảo cú đánh cho golfer. 

Thu nhập của caddy golf là bao nhiêu?

Có thể thấy, caddy đảm nhiệm khá nhiều công việc phục vụ trên sân golf chứ không riêng nhặt bóng. Vậy mức thu nhập của một caddy golf là bao nhiêu? Tại Việt Nam, với mỗi sân golf 18 hố, caddie thường được “boa” thêm từ 10-30 USD. Như vậy, có thể tính thu nhập hàng tháng của một caddy có thể dao động từ 10 đến 15 triệu đồng. 

Tuy nhiên, cũng tùy vào từng năng lực của mỗi Caddy mà mức lương có thể khác nhau. Bởi thường thu nhập mà caddy nhận fix cứng (lương cứng) là không nhiều. Và caddy nhận được thêm các khoản hoa hồng từ tiền lên sân. 

Thu nhập của Caddie khá ổn
Thu nhập của Caddie khá ổn

Đặc biệt, với các caddy không có ràng buộc nào với sân golf sẽ được nhận khoản tiền 165.000 VNĐ cho mỗi fee. Mỗi ngày, caddie sẽ cần làm được ít nhất 1 fee. Tiền công của họ sẽ được trả vào cuối tháng. 

Bên cạnh đó, các caddy không tham gia bảo hiểm lao động sẽ không được nhận phần thưởng. Nếu như có phát sinh tai nạn trong quá trình làm việc, họ cần phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Cũng bởi tính chất công việc, nếu caddy không ra sân đồng nghĩa với việc không có thu nhập.

Để trở thành một Caddy golf cần những kỹ năng gì?

Với mức lương không quá cao nhưng cũng không quá thấp, caddy cần nắm được các kỹ năng cần thiết. Quan trọng nhất là caddie phải biết cách phân biệt được các loại gậy và sẵn sàng đưa ra được phương án phù hợp cho golf thủ khi gặp tình huống bất ngờ trên sân. 

Để trở thành caddie yêu cầu nhiều kỹ năng khác nhau
Để trở thành caddie yêu cầu nhiều kỹ năng khác nhau

Bên cạnh đó, caddy golf cần phải vệ sinh gậy, bóng golf thường xuyên. Hãy chuẩn bị những vật dụng cần thiết như: Dụng cụ vệ sinh, bàn chải mặt gậy,…. để hỗ trợ golfer nhanh chóng và thuận lợi nhất. Điều này cũng giúp mang đến tâm lý thoải mái, không ảnh hưởng đến tâm trạng đánh golf của người chơi. 

Một caddie chuyên nghiệp cũng cần phải am hiểu sâu về golf để hỗ trợ người chơi ở mọi trình độ. Bạn có thể xem thêm các video hoặc tham gia các khóa học golf để nâng cao khả năng về golf của mình. Điều này sẽ giúp caddy tự tin về những quyết định của mình. Đem đến cho golfer những lời khuyên đúng nhất, phù hợp nhất. 

Góc khuất nghề của nghề caddy mà không phải ai cũng biết

Bất cứ ngành nghề nào cũng có mặt nổi và góc khuất mà không phải ai cũng biết. Và caddy golf cũng vậy. Để có được mức thu nhập khủng cùng công việc ổn định, caddy cũng cần vượt qua hàng trăm người khác trong đợt tuyển chọn. Trước khi được làm nhân viên chính thức, các caddy cũng cần phải trải qua khóa huấn luyện chuyên môn kỹ càng. 

Bên cạnh đó, golf là bộ môn thể thao chơi ngoài trời, do đó điều kiện thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của caddy. Trong mọi điều kiện thời tiết khác nhau, miễn là có khách đến chơi golf, caddie phải ra để hỗ trợ người chơi. 

Nghề nào cũng có góc khuất và caddie golf cũng vậy
Nghề nào cũng có góc khuất và caddie golf cũng vậy

Làm nghề “nhặt bóng” này không chỉ vất vả mà còn gặp phải khá nhiều nguy hiểm. Nhiều trường hợp vô tình bóng bay trúng người hoặc bị gậy đánh vào chân, tay,…. gây chấn thương. Hơn nữa, dù bị ốm đau hay chấn thương thì thường ban quản lý sẽ không chịu trách nhiệm nếu caddy không có bảo hiểm. 

Riêng về vấn đề caddy bị chấn thương sẽ do caddie và khách tự thương lượng giải quyết. Nhiều trường hợp không được hỗ trợ cũng “đành chịu” vì không còn cách nào khác tốt hơn. 

Ngoài ra, nếu caddie mắc lỗi sẽ thường phải chịu mức phạt rất nặng. Cụ thể như: Không tắt điện khi ra về, bật đèn vào ban ngày sẽ bị trừ lương, phạt lao động nhổ cỏ,…. Trường hợp tái phạm sẽ bị phạt với mức lớn hơn, thậm chí là cho thôi việc. 

Đặc biệt, do sân golf mở cửa vào lúc 5h30 sáng nên caddy golf cần bắt đầu công việc từ lúc 5h. Thậm chí là sớm hơn. Caddy sẽ cần đi quanh sân golf và rà soát, đảm bảo chất lượng sân tốt nhất để đón khách đến chơi. Có thể thấy, nghề caddy không hề đơn giản mà khá vất vả. Trong thời tiết nắng nóng hay lạnh giá, caddie vẫn cần thực hiện nhiệm vụ mang khoảng hơn 30kg đồ, đi bộ hàng giờ trên sân golf hàng trăm hecta. 

Caddie cần có kiến thức và chuyên môn
Caddie cần có kiến thức và chuyên môn

Một góc khuất nữa mà trong ngành caddy thường gặp phải đó là bị “xâm phạm”, “gạ gẫm” ngay trên sân. Thực tế cho thấy đã có rất nhiều trường hợp gặp phải tình trạng này và bị dư luận lên án. Tuy nhiên, mỗi người mỗi tính, mỗi một hoàn cảnh khác nhau, tình trạng này thực tế là không thể tránh khỏi. 

Trên đây là những thông tin về caddy golf và những nội dung liên quan đến nghề “nhặt bóng” sân golf này. Hy vọng với những thông tin mà GolfTimes đã tổng hợp sẽ giúp golfer có thêm nhiều kiến thức bổ ích về bộ môn thể thao quý tộc này. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để cập nhật những nội dung hấp dẫn về golf.

► Bài viết cùng chủ đề  : Những sự thật ít biết về nghề caddy trên sân golf

► Bạn đọc cũng quan tâm : Bật mí 9 địa chỉ sân tập golf tại Hà Nội tốt nhất

Ngày đăng 14:16 - 05/10/2017 - Cập nhật lúc: 03:54 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *